RẠCH
RÒI BỔN PHẬN
(Chúa
Nhật XXIX TN, năm A)
Người
Việt có câu: “Ăn
cây nào, rào cây nấy”.
Đó là nói về bổn phận
phải thực hiện. Người ta cũng có
cách nói khác: “Của
thiên trả địa”.
Đó là nói về tình trạng
sở hữu, nhưng mang nghĩa xấu, với ý
nói rằng cái gì không là của
mình thì không thể giữ được,
tương tự kiểu nói: “Của
phi nghĩa có giàu đâu!”.
Quyền
sở hữu liên quan bổn phận. Chắc
chắn không ai lại không có gì
sở hữu, hiểu đơn giản là
“quyền làm chủ”, và như
thế thì ai cũng có bổn phận.
Hoàn toàn hợp lý. Quyền sở hữu
là quyền cơ bản nhất của mỗi
con người, bất kỳ ai. Trong lĩnh vực
tài chính, người ta còn có
“quyền sở hữu chéo” (ngân
hàng này sở hữu ngân hàng
khác, doanh nghiệp này sở hữu một
doanh nghiệp khác,... mối quan hệ vừa
trực tiếp vừa gián tiếp – khái
niệm “lạ” này mới xuất
hiện từ thập niên 1980). Kể cũng
lạ, nhưng phần nào nói lên mối
liên đới lẫn nhau.
Thời
gian và tự do là đặc ân mà
Thiên Chúa trao ban cho chúng ta, nghĩa là
chúng ta có quyền sở hữu hai thứ
đó. Tuy nhiên, chúng ta KHÔNG LÀM
CHỦ mà CHỈ QUẢN LÝ. Rất rạch
ròi, vì chính Chúa Giêsu đã
minh định: “Chẳng
ai có thể nhận được gì mà
không do Trời ban”
(Ga 3:27). Thật đúng như vậy, khi nói
về một tài năng nào đó,
người ta dùng chữ “thiên phú”
– tức là “trời cho” đó
thôi. Tác giả sách Giảng Viên
cảm nhận: “Tôi
nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa
làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không
có gì để thêm, chẳng có
gì để bớt. Thiên Chúa đã
hành động như thế để phàm
nhân BIẾT KÍNH SỢ NGƯỜI”
(Gv 3:12-14). Vấn đề quan trọng là
người nào đó có tài năng
mà còn biết kính sợ Chúa hay
không, còn biết khiêm nhường hay
không. Chứ ảo tưởng thì “chết
chắc” thôi! Vả lại, Chúa Giêsu
cũng đã xác định: “Không
có Thầy, anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15:5).
Thuở
xưa, Thiên Chúa đã phán với
vua Kyrô, người được Ngài xức
dầu: “Ta
đã cầm lấy tay phải nó, để
bắt các dân tộc suy phục nó, Ta
tước khí giới của các vua, mở
toang các cửa thành trước mặt
nó, khiến các cổng không còn
đóng kín nữa”
(Is 45:1). Ngài giải thoát ai, người
đó thuộc quyền sở hữu của
Ngài. Chúng ta cũng được Thiên
Chúa cứu độ bằng Giá Máu
của Đức Giêsu Kitô, Con Một Yêu
Dấu của Ngài, vậy chúng ta cũng
thuộc về Thiên Chúa, thuộc về
Đức Kitô và mặc lấy Đức
Kitô (Gl 3:27), thuộc dòng dõi Áp-ra-ham
và được thừa kế (Gl 3:29). Mà
những ai thuộc về Thiên Chúa thì
phải vâng lời Ngài (Ga 8:47). Đó
là điều quan trọng, là bổn phận
và trách nhiệm cả đời!
Với
lòng thương xót vô biên và
sự ân cần tha thiết, Thiên Chúa
giải thích: “Vì
lợi ích của tôi tớ Ta là
Giacóp, và của người Ta đã
chọn là Ít-ra-en, Ta đã gọi
ngươi đích danh, đã ban cho ngươi
một tước hiệu, dù ngươi không
biết Ta. Ta là Đức Chúa, không
còn chúa nào khác; chẳng có
ai là Thiên Chúa, ngoại trừ Ta. Dù
ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị
cho ngươi đầy đủ, để từ
Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng
chẳng có thần nào khác, ngoại
trừ Ta. Ta là Đức Chúa, không
còn chúa nào khác”
(Is 45:4-6). Thiên Chúa nhấn mạnh tính
cao cả duy nhất của Ngài bằng cách
lặp đi lặp lại: “Ta
là Đức Chúa, KHÔNG CÒN CHÚA
NÀO KHÁC”.
Điều đó chứng tỏ rằng chúng
ta chỉ được phép tôn thờ một
mình Ngài. Và thật diễm phúc,
chúng ta đã nhận ra điều này,
để rồi chúng ta đang tôn thờ
Ngài và không ngừng nỗ lực học
bài học yêu của Ngài. Cũng như
dân Ít-ra-en, chúng ta được trở
nên dân riêng của Ngài. Nhưng
đừng vì thế mà ỷ lại hoặc
ảo tưởng!
Chúng
ta hoàn toàn bất xứng, bởi vì
“con tim là tro bụi, hy vọng hèn hơn
đất, cuộc đời tệ hơn bùn”
(Kn 15:10), thế nhưng Thiên Chúa vẫn
quan tâm, chăm sóc và hết mực
yêu thương chúng ta, Ngài còn
khuyến khích chúng ta như đã
động viên dân Ít-ra-en xưa: “Đừng
sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về,
đã gọi ngươi bằng chính tên
ngươi: ngươi là của riêng Ta!”
(Is 43:1). Dân Ít-ra-en là “vật sở
hữu” của Thiên Chúa, chúng ta
cũng thế. Ngày nay cũng có những
thứ thuộc về Thiên Chúa, tương
tự như Dân Riêng vậy. Đó là
những thứ thuộc quyền sở hữu của
Ngài, ai dám liều mạng mà “đụng
chạm” đến những gì của Chúa
thì “kẹt lắm” đấy. Phàm
nhân chúng ta thật diễm phúc: “Con
người là chi mà Chúa cần nhớ
đến, phàm nhân là gì mà
Chúa phải bận tâm?”
(Tv 8:5).
Thế
gian không có gì trường tồn,
chẳng có chi vĩnh cửu. Mọi sự ở
dưới bầu trời này đều có
lúc, mọi việc đều có thời.
Ngay cả chuyện ăn uống và hưởng
những thành quả do công lao khó nhọc
mình làm ra, tức là tận hưởng
những gì mình sở hữu, điều
đó đã là một món quà
Thiên Chúa ban tặng rồi (x. Gv 3:1-12).
Vâng, tất cả chỉ là phù vân,
chúng ta “chẳng khác chi con vật một
ngày kia phải chết” (Tv 49:13), chẳng
có gì bền vững, chỉ có Thiên
Chúa là Đấng vạn đại trường
tồn (Tv 102:25). Biết mình hữu hạn,
biết Chúa vô hạn, để mà
hết lòng tôn thờ và tán tụng
Thiên Chúa. Cảm nhận niềm hạnh
phúc này, Thánh Vịnh gia không thể
lặng im nên đã mời gọi: “Hát
lên mừng Chúa một bài ca mới,
hát lên mừng Chúa, hỡi toàn
thể địa cầu!”
(Tv 96:1).
Trong
Kinh Nguyện Thánh Thể, Giáo hội minh
định rằng việc chúng ta ca tụng
Chúa chẳng thêm gì cho Thiên Chúa,
nhưng đem lại ơn cứu độ cho
chúng ta. Việc ca tụng Thiên Chúa
không chỉ là trách nhiệm và
bổn phận của chúng ta mà còn
là niềm hạnh phúc của chúng
ta: “Hát
lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh
Danh! Ngày qua ngày, hãy loan báo ơn
Người cứu độ, kể cho muôn dân
biết Người thật là vinh hiển, cho
mọi nước hay những kỳ công của
Người. Chúa thật cao cả, xứng
muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý
hơn chư thần, vì chư thần các
nước thảy đều hư ảo, còn
Đức Chúa, Người sáng tạo
trời cao”
(Tv 96:3-5). Ca tụng Chúa khi chúng ta may mắn,
đó là điều dễ thực hiện,
nhưng ca tụng Chúa ngay cả khi cuộc đời
chúng ta không “xuôi chèo mát
mái”, đó mới là điều
khó thực hiện – nhưng làm được
vậy mới có giá trị cao. Trong đau
khổ tận cùng, ông Gióp vẫn rạch
ròi đặt vấn đề với người
vợ vô tâm vô tính: “Chúng
ta đón nhận điều lành từ
Thiên Chúa, còn điều dữ, lại
không biết đón nhận sao?”
(G 2:10).
Sinh
ra tay trắng, chẳng có hành lý gì
vào đời, nhưng Thiên Chúa vẫn
ban cho chúng ta mọi thứ (cả vật chất
lẫn tinh thần), thế mà chúng ta vô
tâm cho rằng đó là “dĩ
nhiên”, đã không biết tạ ơn
thì thôi, chúng ta lại còn “so
đo” và cho rằng mình không được
may mắn như người khác. Thật ra đó
là ý mình, không phải Ý Chúa.
Đôi khi chúng ta chỉ muốn ép
Chúa theo ý mình. To gan lắm đấy!
Sự
thật minh nhiên là Thiên Chúa luôn
xứng đáng để chúng ta xưng
tụng mọi nơi và mọi lúc. Thật
vậy, Thánh Vịnh gia tha thiết mời gọi:
“Hỡi
các dân các nước, hãy dâng
Chúa quyền lực và vinh quang, hãy
dâng Chúa vinh quang xứng danh Người.
Hãy bưng lễ vật, bước vào
tiền đình Chúa, và thờ lạy
Chúa uy nghiêm thánh thiện, toàn thể
địa cầu, hãy run sợ trước
Thánh Nhan. Hãy nói với chư dân:
Chúa là Vua hiển trị, Chúa thiết
lập địa cầu, địa cầu chẳng
chuyển lay, Người xét xử muôn
nước theo đường ngay thẳng”
(Tv 96:7-10). Thật hạnh phúc khi nhận biết
và xưng tụng Thiên Chúa là Đấng
Tạo Hóa duy nhất, chắc chắn không
có Đấng nào khác.
Chúng
ta chẳng có gì, tất cả là của
Chúa, Ngài sở hữu tất cả. Đúng
vậy, không có Ngài thì chúng
ta chẳng làm nên trò trống gì,
chỉ là đồ vô tích sự (x.
Ga 15:5 và Lc 17:10). Vậy vì cớ gì
mà chúng ta lại không tôn vinh và
không tạ ơn Thiên Chúa? Có ai
đau khổ bằng ông Gióp? Thế mà
trong lúc đau khổ đến tột cùng,
mất hết mọi vật sở hữu, từ
của cải tới con cái, nhưng ông
Gióp vẫn “không hề phạm tội
cũng không buông lời trách móc
phạm đến Thiên Chúa” (G 1:22).
Thiên Chúa đã xác nhận với
Satan về ông Gióp: “Chẳng
có ai trên cõi đất này giống
như nó: một con người vẹn
toàn,
ngay
thẳng,
kính
sợ
Thiên Chúa và lánh
xa
điều ác”
(G 1:8). Đó là 4 “điểm son”
của Thánh Gióp, đồng thời là
một tấm gương to lớn và sáng
chói để chúng ta soi vào. Cuộc
đời có khi chưa đến nỗi nào
mà chúng ta đã than trách đủ
thứ. Còn lâu thật là lâu chúng
ta mới có thể “xách dép”
chạy theo Thánh Gióp. Thật vậy, vác
thập giá đâu có sướng, đâu
có nhàn, không thể cứ tà tà
mà vác rồi lại đòi này
hỏi nọ!
Trách
nhiệm và bổn phận của chúng ta
không chỉ phải biết tạ ơn và
cầu nguyện cho mình mà còn phải
tạ ơn và cầu nguyện cho người
khác, đồng thời còn phải biết
ơn nhau nữa. Thánh Phaolô cho biết:
“Chúng
tôi hằng tạ ơn Thiên Chúa về
tất cả anh em. Chúng tôi nhắc đến
anh em trong lời cầu nguyện, và trước
mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta,
chúng tôi không ngừng nhớ đến
những việc anh em làm vì lòng tin,
những nỗi khó nhọc anh em gánh vác
vì lòng mến, và những gì anh
em kiên nhẫn chịu đựng vì trông
đợi Chúa chúng ta là Đức
Giêsu Kitô”
(1 Tx 1:2-3). Đó là sợi dây liên
đới trong tình yêu Kitô giáo,
thật là tuyệt vời biết bao!
Tiếp
theo, Thánh Phaolô vừa giải thích vừa
xác định: “Anh
em là những người được Thiên
Chúa thương mến, chúng tôi biết
rằng Thiên Chúa đã chọn anh em,
vì khi chúng tôi loan báo Tin Mừng
cho anh em, không phải chỉ có lời
chúng tôi nói, mà còn có
quyền năng, có Thánh Thần, và
một niềm xác tín sâu xa. Anh em biết,
khi ở với anh em, chúng tôi đã
sống thế nào để mưu ích cho
anh em”
(1 Tx 1:4-5). Thánh Phaolô nói với giáo
đoàn Thêxalônica nhưng cũng là
nói với chính chúng ta – mỗi
cá nhân, mỗi gia đình, mỗi hội
đoàn, mỗi giáo xứ, mỗi giáo
phận, mỗi tu viện, mỗi chủng viện,...
Người
ta có câu: “Nhà
có gia phong, nước có quốc pháp”.
Quốc gia nào cũng có hiến pháp
– nhưng hiến pháp phải hợp lòng
dân, không thể tự ý ra luật “tùy
hứng” rồi bắt người khác
thực hiện, theo kiểu “luật rừng”.
Luật có sau con người. Luật vị
nhân sinh, luật vì con người. Luật
giúp con người sống tốt hơn và
giúp duy trì trật tự. Nên giữ
luật nhưng đừng câu nệ luật,
cứng ngắc theo “chữ đỏ”.
Tương tự, người ta nói rằng
“tam nhân đồng hành tất hữu
ngã sư yên”. Trong ba người cùng
đi cũng có một người là
thầy, có khả năng hướng dẫn
hai người kia – tức là có thể
“làm luật”. Dù là luật
gì cũng phải vì yêu thương,
không thể làm luật để “hành
hạ” người khác.
Tin
Mừng hôm nay là trình thuật Mt
22:15-21, đề cập quyền sở hữu. Một
hôm, những người Pharisêu đi bàn
bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức
Giêsu phải lỡ lời mà mắc bẫy.
Không chỉ vậy, họ còn cấu kết
với phe Hêrôđê – kẻ nham
hiểm và hèn nhát. Quả thật, họ
sai các đệ tử của họ cùng
đi với những người theo phe Hêrôđê
đến nói với Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, chúng tôi biết Thầy là
người chân thật và cứ sự
thật mà dạy đường lối của
Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể
ai, vì Thầy không cứ bề ngoài
mà đánh giá người ta. Vậy
xin Thầy cho biết ý kiến: có được
phép nộp thuế cho Xêda hay không?”
(Mt 22:16-17). Ra vẻ chân thành nhưng chỉ
là mưu mô xảo quyệt. Đó là
những người “miệng nam-mô mà
bụng một bồ dao găm”. Kinh khủng
thật! Ngày nay cũng vẫn không thiếu
những kẻ nham hiểm như vậy.
Sự
thật mãi là sự thật. Vải thưa
không thể che mắt thánh! Chúa Giêsu
biết tỏng mưu thâm kế độc của
họ nên Ngài thẳng thắn nói:
“Tại
sao các người lại thử tôi, hỡi
những kẻ giả hình? Cho tôi xem đồng
tiền nộp thuế!”.
Họ thường xuyên bị Chúa Giêsu
trách mắng thẳng mặt và nguyền
rủa, thế mà họ vẫn cứ trơ
trơ. Họ thuộc loại “mặt dày”,
vẫn thản nhiên đưa cho Ngài một
quan tiền. Ngài vừa chỉ đồng tiền
vừa hỏi họ: “Hình
và danh hiệu này là của ai đây?”.
Họ vẫn đáp tỉnh queo: “Của
Xêda”.
Thật trơ trẽn, tồi tệ! Bấy giờ,
Ngài bảo họ: “Thế
thì của Xêda trả về Xêda; của
Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”
(Mt 22:21). Cái gì của ai thì trả
cho người đó, vì đó là
quyền sở hữu của họ, tất nhiên
cũng không ai có quyền chiếm hữu
bất cứ thứ gì của người
khác – dù vật thể hay phi vật
thể. Ôi, câu trả lời của Chúa
độc đáo vô cùng! Nghe vậy,
họ ngạc nhiên lắm, nhưng cũng đành
câm họng và bỏ đi!
Chắc
chắn ai cũng khả dĩ hiểu rằng cái
gì của người khác thì không
thuộc quyền sở hữu của mình, chớ
có nổi lòng tham hoặc rờ tới.
Hai điều Thiên Chúa đã nghiêm
cấm trong Thập Giới là “chớ LẤY
của người” và “chớ THAM của
người” (Giới răn thứ bảy và
thứ mười). Thế nhưng có một
số người có khái niệm lệch
lạc thế này: “Cho
không lấy, thấy không xin, kín thì
rình, hở thì rinh”.
Nguy hiểm quá! Cuộc sống có nhiều
dạng sở hữu, nhưng cần phải biết
phân biệt rạch ròi: Cái gì
thuộc về trần tục, và cái gì
thuộc về tâm linh. Đừng lầm lẫn
để rồi râu ông nọ lại đem
cắm cằm bà kia. Vâng lời quyền
bính thế gian cũng là vâng lời
Thiên Chúa, nếu khoản luật đó
hợp với công bình và bác ái.
Con
người có hai phần – hồn và
xác, thế nên cũng có hai dạng
trách nhiệm rạch ròi, không thể
lẫn lộn với nhau. Thánh Phaolô nói
về nhà chức trách: “Làm
điều thiện thì không phải sợ
nhà chức trách, có làm điều
ác mới phải sợ. Bạn muốn khỏi
phải sợ chính quyền ư? Hãy làm
điều thiện, và bạn sẽ được
họ khen ngợi, vì chính quyền là
người thừa hành của Thiên Chúa
để giúp bạn làm điều thiện.
Nhưng nếu bạn làm điều ác
thì hãy sợ, vì họ mang gươm
không phải không có lý do. Thật
vậy, họ là người thừa hành
của Thiên Chúa để giáng cơn
thịnh nộ của Người xuống kẻ
làm điều ác. Vì lẽ đó,
cần thiết phải phục tùng, không
những vì sợ bị phạt, mà còn
vì lương tâm”
(Rm 13:3-5). Ở đây có ý nói
“lương tâm ngay lành”, chứ
không đề cập dạng “lương
tâm lệch lạc”.
Cũng
nên lưu ý loại lương tâm bị
“chai cứng” hoặc “lệch lạc”,
loại lương tâm như vậy không
đủ mức phân biệt phải hoặc
trái. Đó là loại lương tâm
rất nguy hiểm, vì không còn cảm
thức tội lỗi. Ngày nay chúng ta thấy
xuất hiện những người tự xưng
là thuộc tổ chức IS (Islamic State –
Nhà nước Hồi giáo), họ giết
người rất dã man vì họ cho đó
là “điều chính nghĩa”, là
“thánh chiến” (sic!). Ngay cả các
trẻ em vô tội cũng bị họ sát
hại dã man. Đã từng có đợt
họ hành hạ dã man khoảng 70.000 trẻ
em. Niềm tin tôn giáo của họ lệch
lạc nên hóa bất nhân quá!
Rất
rạch ròi, Thánh Phaolô đã dặn
dò đệ tử Titô: “Anh
hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục
tùng và tuân lệnh các nhà
chức trách, các người cầm quyền,
phải sẵn sàng làm mọi việc tốt,
và đừng chửi bới ai, đừng
hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà,
luôn luôn tỏ lòng nhân từ với
mọi người”
(Tt 3:1-2). Những mệnh lệnh cách rất
mạnh mẽ, dù theo thể phủ định
hoặc xác định!
Nhưng
rồi tất cả cũng chỉ là phù
vân, và mọi thứ sẽ qua đi. Chắc
chắn không có gì trường tồn
ở thế gian này, ngay cả những gì
chúng ta đang sở hữu cũng không
thuộc về chúng ta mãi mãi, thậm
chí kể cả sự sống: “Chúa
lấy sinh khí lại, là chúng tắt
thở ngay, mà trở về cát bụi”
(Tv 104:29). Những gì chúng ta sở hữu
và thuộc về chúng ta mãi mãi
chính là các nhân đức. Loại
“vật sở hữu” này rất quan
trọng, gọi là “công trạng”,
vì đó sẽ là chứng cớ hùng
hồn bênh vực cho chính chúng ta, chỉ
nhờ đó mà chúng ta được
trở thành Công Dân Nước Trời
– dĩ nhiên trước tiên phải
nhờ công cuộc cứu độ của Đức
Giêsu Kitô.
Có
Chúa thì mới có tất cả, Thánh
Tiến sĩ Thomas Aquinas (1225-1274, người Ý,
linh mục Dòng Đa-minh) rất khôn ngoan
khi cầu xin: “Con
chỉ muốn Chúa thôi!”.
Đó là điều duy nhất mà mỗi
chúng ta phải nỗ lực để khả
dĩ “sở hữu” mãi mãi! Còn
Thánh Tiến sĩ Gioan Thánh Giá
(1542-1591, người Tây Ban Nha, linh mục Dòng
Camêlô), khi Chúa hỏi “muốn phần
thưởng gì”, thánh nhân trả
lời: “Xin
cho con chịu ĐAU KHỔ và chịu SỈ
NHỤC vì Chúa”.
Đó là dạng sở hữu rất đặc
biệt, đồng thời cũng là trách
nhiệm và bổn phận. Rất rạch ròi!
Và có một loại thuế đặc
biệt mà chúng ta phải nộp cho Thiên
Chúa: Mến Chúa – Yêu Người.
Hôm
nay là Chúa Nhật áp chót của
tháng Mười, theo truyền thống Công
giáo là Ngày Khánh nhật Truyền
giáo, ngày cổ vũ ơn thiên triệu
linh mục và dâng hiến, nói đơn
giản là “ơn gọi đi tu”.
Tưởng cũng nên nhắc lại rằng
Ngày Thế giới Truyền Giáo được
ĐGH Piô XI khai sinh từ năm 1926.
Ngày
4-6-2017, Tòa Thánh đã chính thức
công bố Sứ điệp Khánh nhật
Truyền giáo Năm 2017. Trong đó, ĐGH
Phanxicô đề cập việc thực hiện
sứ vụ truyền giáo của chúng ta
cùng với Mẹ Maria: “Trong
việc thực thi sứ vụ truyền giáo
của chúng ta, chúng ta hãy rút
cảm hứng
từ Mẹ Maria, Mẹ của việc Phúc Âm
hóa. Được Thần Khí thúc
đẩy, Mẹ đã đón nhận
Lời Chúa ở tận đáy đức
tin khiêm tốn
của Mẹ. Nguyện xin Mẹ Đồng Trinh
giúp chúng con nói lên lời ‘xin
vâng’ của chính mình, ý thức
về nhu cầu cấp bách để làm
Tin Mừng của Chúa Giêsu vang lên trong
thời đại của chúng con. Xin Mẹ
giúp chúng con có lòng nhiệt thành
mới trong việc mang đến cho tất cả
mọi người Tin
Mừng về sự sống,
là sự sống đã chiến thắng
sự chết. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng
con để chúng con có thể có được
sự
táo bạo thánh thiện cần thiết
để khám phá ra những cách thức
mới ngõ hầu mang lại ơn cứu độ
cho mọi người nam nữ” (số
10).
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết nhận
thức đúng đắn về đức
tin, đức ái, trách nhiệm và bổn
phận của con. “Ngày là của
Chúa, đêm cũng là của Chúa”
(Tv 74:16), “trời là của Chúa, đất
cũng là của Chúa” (Tv 89:12), con
chẳng có gì, xin triệt tiêu tính
kiêu ngạo trong con, và xin đổ “máu
hồng thương xót” vào trái
tim của mọi người để tất cả
NÊN MỘT (Ga 17:20-23) theo Tôn Ý Con Yêu
Dấu của Ngài. Con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu
độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|