HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CN 8 TN - LỄ CHÚA BA NGÔI
B
Đnl 4,32-34.39-40 ; Rm
8,14-17 ; Mt 28,16-20
HIỆP THÔNG YÊU
THƯƠNG VÀ CHIA SẺ
1. LỜI CHÚA:
Thánh Phao-lô
dạy: “Tình yêu thì nhẫn nhục, hiền hậu, không
ghen tuông, không vênh vang, không tự đắc, không làm
điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng
giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự
gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Tình
yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả,
chịu đựng tất cả” ( 1 Cr 13,4-7).
2. SUY NIỆM:
Với trí khôn tự
nhiên, lòai người chúng ta chỉ nhận biết có
Đấng Tạo Hóa là Đấng tạo thành vũ
trụ vạn vật và an bài mọi sự cho trật
tự và ngày càng tiến hóa nên hòan thiện hơn. Tuy nhiên
chính nhờ Chúa Giê-su mặc khải mà lòai người chúng
ta mới biết về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.
Vậy mặc khải nói gì về mầu nhiệm này? Vai
trò của mỗi Ngôi thế nào trong công trình sáng tạo
vũ trụ vạn vật và ban ơn cứu độ
lòai người? Các nhà thần học đã dùng những
hình ảnh nào để diễn tả về mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi hầu giúp chúng ta lãnh hội
được phần nào về mầu nhiệm quan
trọng này? Cuối cùng các tín hữu chúng ta phải
sống mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi ra sao?
1) MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI
TRONG THÁNH KINH:
1- Cựu Ước nhấn mạnh
về một đức tin độc thần: Chỉ một
Đức Chúa là Thiên Chúa độc nhất hiện
hữu và là Đấng ban ơn cứu độ. Trong
Cựu Ước, Thiên Chúa chưa mặc khải về
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Điều răn
trọng nhất trong mười điều răn
được Đức Chúa ban cho dân Ít-ra-en qua ông Mô-sê
như sau: “Ngươi không được có thần nào
khác đối nghịch với Ta” (Xh 20,3). Ngôn sứ I-sai-a
cũng tuyên sấm lời Thiên Chúa: “Trước Ta,
chẳng có thần nào khác được hình thành. Và sau Ta
cũng vậy. Chính Ta đây là Đức Chúa. Ngoài Ta ra,
chẳng có ai cứu độ” (Is 43,10-11).
2- Tân Ước mặc khải
về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi:
+Tin Mừng Mát-thêu thuật lại
câu chuyện Đức Giê-su chịu phép Rửa của
Gio-an Tẩy Giả, trong đó có đề cập
đến mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như sau: “Khi
Đức Giê-su chịu phép rửa xong, thì các tầng
trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu ngự trên Người.
Và kìa, có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con
yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,16).
Tiếng phán từ trời là lời của Chúa Cha (Ngôi I), Đức
Giê-su đứng dưới sông là Chúa Con (Ngôi II) và chim
bồ câu ngự trên Người là hình ảnh của Chúa
Thánh Thần (Ngôi III). Ngòai ra Tin mừng Mát-thêu cũng ghi
lại lệnh truyền của Chúa Phục Sinh cho các môn
đệ trước khi lên trời trong đó có nói
đến mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi như sau:
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn
đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
+Thánh Lu-ca trong Công vụ Tông
đồ đã thuật lại bài giảng của
Tông đồ Phê-rô nói về mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi như sau: “Thiên Chúa Cha (Ngôi I) đã ra tay uy
quyền nâng Người lên (Ngôi II), trao cho
Người Thánh Thần (Ngôi III) đã hứa,
để Người (Ngôi II) đổ xuống. Đó là
điều anh em đang thấy đang nghe” (Cv 2,33).
+Tin Mừng Gio-an nhiều lần
đề cập đến mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi như sau: “Thầy (Ngôi II) sẽ xin Chúa Cha
(Ngôi I), và Người (Ngôi I) sẽ ban cho anh em một Đấng
Bảo Trợ khác (Ngôi III), đến ở với anh
em luôn mãi (Ga 14,16). - “Mọi sự Chúa Cha có (Ngôi I)
đều là của Thầy (Ngôi II). Vì thế, Thầy
(Ngôi II) đã nói: Người (Ngôi III) lấy
những gì của Thầy (II) mà loan báo cho anh em” (Ga
16,15). Nơi khác: “Tôi (Ngôi II) và Chúa Cha (Ngôi I) là
Một” (Ga 10,30).
+Thánh Phao-lô diễn tả về
Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi trong lời chào như sau:
“Nguyện xin ân sủng Đức Giê-su Ki-tô (Ngôi II),
tình yêu của Chúa Cha (Ngôi I) và ơn thông hiệp
của Chúa Thánh Thần (Ngôi III) ở cùng tất
cả anh chị em” (2 Cr 13,13) ; Trong thư Ga-lát, Phao-lô
viết: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên
Chúa (Ngôi I) đã sai Thần Khí (Ngôi III) của Con
mình (Ngôi II) đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên “Áp-ba,
Ba ơi!” (Gl 4,6) ; Trong thư Ê-phê-sô: “Thật vậy,
nhờ Người (Ngôi II), cả đôi bên, chúng ta
được liên kết trong một Thần Khí (Ngôi
III) duy nhất, mà đến cùng Chúa Cha (Ngôi I)” (Ep 2,18)
; “Chỉ có một thân thể, một Thần Khí (Ngôi
III), cũng như anh em đã được ơn
để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ
có một Chúa (Ngôi II), một niềm tin, một phép
rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi
người (Ngôi I), Đấng ngự trên mọi
người và trong mọi người” (Ep 4,4-6) ; Trong
thư Ti-tô: “Thiên Chúa (Ngôi I) đã tuôn đổ
đầy tràn ơn Thánh Thần (Ngôi III) xuống trên
chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô (Ngôi II)
Đấng cứu độ chúng ta” (Tt 3,6).
2) NỘI DUNG MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI:
1- Chỉ có Một Thiên Chúa và “Thiên
Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7), nhưng Người lại có Ba
Ngôi: Ngôi thứ Nhất là Cha, Ngôi thứ Hai là Con, Ngôi
thứ Ba là Thánh Thần. Vì Ba Ngôi cùng chung một bản
tính và cùng một quyền năng, nên trong Ba Ngôi, không Ngôi nào
lớn hơn.
2- Về vai trò của từng Ngôi:
+ Chúa Cha sáng tạo và quan phòng: Khi sáng tạo
vũ trụ vạn vật và loài người. Thiên Chúa Ngôi
thứ Nhất xuất hiện như một người
Cha. Người dùng Lời quyền năng (Ngôi Hai) làm cho
vạn vật từ không xuất hiện (x. St 1,3), và
tiếp tục quan phòng gìn giữ để
các tạo vật ấy tồn tại, phát triển và
tiến hóa ngày một hòan thiện hơn. Người
cứu độ loài người bằng việc sai Con
Một (Ngôi II) nhập thể cứu chuộc và ban Thánh
Thần (Ngôi III) tiếp tục chương trình cứu
độ lòai người qua Hội Thánh.
+ Chúa Con dạy dỗ và cứu
chuộc: Khi tới Giờ đã định, Chúa
Cha (Ngôi I) sai Con Một là Chúa Con (Ngôi II) xuống thế làm
người chính là Đức Giê-su Ki-tô (x. Ga 3,16).
Người thi hành sứ mệnh Thiên Sai bằng việc
đi khắp nơi công bố Tin mừng Nước
Trời, làm nhiều phép lạ cứu nhân độ
thế, và cuối cùng tình nguyện chịu chết trên
thập giá để đền tội thay cho loài
người và sống lại để ban ơn cứu
độ loài người. Đức Giê-su là “Đấng
Thiên Sai, Con Thiên Chúa hằng sống” (x. Mt 16,16), là “Con
rất yêu dấu luôn làm hài lòng Cha” (Mc 1,11). Người là
phản ảnh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực
của bản thể Thiên Chúa (x. Dt 1,3). Ai thấy
Người là thấy Chúa Cha (x. Ga 14,9). Người luôn
hiệp nhất với Chúa Cha (x. Ga 17,22).
* Về phẩm
chức là Con Thiên Chúa, Đức Giê-su ngang hàng
với Thiên Chúa Cha như Người đã nói: “Tôi và
Chúa Cha là một” (Ga 10,30.33).
* Về vai trò là
Đấng Thiên Sai, Đức Giê-su luôn lệ
thuộc vào Chúa Cha trong mọi sự (x. Ga 5,19), và không
thể lớn hơn Chúa Cha như Người đã nói:
“Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ
được sai đi không lớn hơn người sai
đi” (Ga 13,16), “Bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn
Thầy” (Ga 14,28).
* Về mối
tương quan giữa Chúa Cha và Chúa Con, Thánh Phao-lô
dạy: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa (Ngôi
II), mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa (Ngôi I), nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô
lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như
người trần thế. Người lại còn hạ
mình, vâng lời cho nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa (Ngôi
I) đã siêu tôn Người (Ngôi II) và tặng ban danh
hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như
vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời
dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật
phải bái quì, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài
phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức
Giê-su Ki-tô là Chúa” (Pl 2,6-11).
+ Chúa Thánh Thần thánh hóa và phù trợ: Thánh Thần tuôn
đổ thần khí ân sủng xuống trên các Tông
đồ và các môn đệ vào ngày lễ Ngũ tuần,
ban ơn soi sáng giúp chư dân gia nhập vào Nước
Trời là Hội thánh, tiếp tục trợ giúp Hội
thánh chu toàn ba sứ vụ của Chúa Giê-su: Một là làm ngôn
sứ rao giảng Tin mừng; Hai là làm tư tế
thánh hóa loài người nhờ cử hành các phép bí tích do
Chúa Giê-su thiết lập; Ba là làm vương đế
phục vụ đoàn chiên được
trao…Đấng ấy là Chúa Ngôi Ba, là Chúa Thánh Thần, Thánh
Linh hay Thần Khí.
3) MỘT SỐ CÁCH DIỄN TẢ MẦU NHIỆM BA
NGÔI KHI DẠY GIÁO LÝ:
Một Chúa Ba Ngôi là chân
lý đức tin do Đức Giê-su Con Thiên Chúa làm
người đã dạy, nhưng lại khó hiểu
đối với trí khôn hữu hạn của lòai
người. Nhằm giúp các tín hữu hiểu biết
phần nào về mầu nhiệm này, các nhà thần học
đã cố gắng diễn giải bằng các hình ảnh
trong thực tế đời thường, dù đó chỉ
là những cách diễn tả bất tòan như sau:
1- Thánh Pa-trick dùng hình ảnh
lá cây “Tam diệp thảo”: tuy chỉ có một lá,
nhưng do ba lá nhỏ dính liền với nhau tạo thành.
2- Thánh I-nha-xi-ô dùng hình ảnh một
hợp âm trên dòng nhạc, gồm ba nốt nhạc
chồng lên nhau.
3- Ngoài ra, chúng ta có thể
diễn tả mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi bằng
mấy hình ảnh đời thường như:
+ Nước tuy
chỉ là vật chất nhưng có thể xuất hiện
dưới ba dạng khác nhau là: Thể hơi, thể
đặc và thể lỏng;
+ Một Hình tam giác đều tuy
chỉ là một hình, nhưng có ba góc và ba cạnh bằng
nhau.
+ Một người
đàn ông trong gia đình tuy chỉ là một
người nhưng có 3 vai trò khác nhau: là “cha” của con cái,
là “con” của bố đẻ, là “chồng” của vợ.
4) SỐNG MẦU NHIỆM HIỆP THÔNG YÊU THƯƠNG VÀ
CHIA SẺ:
1- Hiệp thông bằng việc
năng tuyên xưng đức tin Một Chúa Ba Ngôi: Mỗi lần
làm dấu thánh giá và đọc kinh Sáng Danh, người tín
hữu tuyên xưng đức tin vào mầu nhiệm Ba Ngôi
Thiên Chúa.
2- Hiệp thông bằng việc
năng cầu nguyện kết hiệp với Chúa Ba Ngôi: Người tín
hữu cần năng cầu nguyện với Thiên Chúa
bằng « kinh Lạy Cha » như Đức Giê-su
đã dạy (x Mt 6,9-13). Năng thưa chuyện với
từng Ngôi là: Chúa Cha, Chúa Con Giê-su và Chúa Thánh Thần, ít
nhất 5 lần mỗi ngày: buổi sáng khi vừa thức
giấc, trước ba bữa ăn và trước lúc
nghỉ đêm.
3- Nội dung những lời cầu
nguyện với Thiên Chúa: có thể quy về 5
điều chính sau:
+ Một là ngợi khen Cha: noi
gương Chúa Giê-su đã tôn vinh Chúa Cha “Lạy
Cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì
Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn” (Mt 11,25) ; như
Đức Maria đã tôn vinh Thiên Chúa sau khi được
bà Ê-li-sa-bét khen có phúc “Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa
Đấng cứu độ tôi…” (Lc 1,46-55).
+ Hai là tạ ơn Cha: mỗi khi
được may lành noi gương một trong
mười người phong cùi lương dân đã quay
lại tạ ơn Thiên Chúa sau khi được ơn
chữa lành như lời Đức Giê-su trách những người
Do thái vô ơn: “Không phải cả mười người
đều được sạch sao? Thế thì chín
người kia đâu? Sao không thấy họ trở
lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngọai bang
này” (Lc 17,17-18).
+ Ba là xin lỗi Cha: như
đứa con thứ đã hồi tâm quay về nhà bày
tỏ lòng sám hối với cha trong dụ ngôn « người
cha nhân hậu » : “Thôi ta đứng lên, đi về cùng
cha và thưa với người: Thưa cha, con thật
đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn
đáng được gọi là con cha nữa. Xin coi con
như một người làm công cho cha vậy” (Lc 15,18-19).
+ Bốn là phó thác cậy trông vào Cha:
noi gương Đức Giê-su đã cầu nguyện
với Chúa Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén
này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (Mt 26,39), hoặc như Đức Ma-ri-a đã
thưa với sứ thần đến truyền tin: “Vâng,
tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa cứ làm cho tôi
như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).
+ Năm là cầu xin Cha ban
ơn
lành hồn xác: xin Chúa ban bánh ăn phần xác cũng
như ơn cứu độ phần hồn: “Lạy Cha
chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho Danh thánh
Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên
trời, Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày. Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho
những người có lỗi với chúng con. Xin
đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ” (Lc 6,9b-13).
4-Sống yêu thương tha nhân noi
gương Gia Đình Ba Ngôi Thiên Chúa: Người ta
thường ví Chúa Ba Ngôi giống như một gia đình
với ba Ngôi vị là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba
Ngôi yêu thương nhau là khuôn mẫu cho các thành viên trong gia
đình tín hữu và tình yêu vị tha mở rộng đến
hết mọi người. Thánh Gio-an trong thư thứ
nhất đã viết: “Thiên Chúa là Tình Yêu. Ai ở lại
trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở
lại trong người ấy” (1 Ga 4,16b). “Nếu ai nói: Tôi
yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người
ấy là kẻ nói dối: Vì ai không yêu thương
người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu
mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là
điều răn mà chúng ta đã nhận được
từ Người: Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu
thương anh em mình”(1 Ga 4,20-21).
3. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Mầu
nhiệm Một Chúa Ba Ngôi dạy chúng con bài học này :
“Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4,7). Từ trước đến
nay, con vẫn chưa sống được giới
răn yêu thương như Chúa dạy: con còn hay nghĩ
xấu cho người khác. Con thường tỏ ra ích
kỷ, không quan tâm đến người bên cạnh, con
thường làm ngơ và không mau mắn đáp ứng nhu
cầu chính đáng của những người nghèo đói
bệnh tật đau khổ... Từ nay con quyết tâm
sẽ sống yêu thương để nên con ngoan hiếu
thảo của Chúa Cha. Xin giúp con luôn biết
quảng đại để sẵn sàng tha thứ
những lỗi phạm của người khác, biết vâng
lời cha mẹ thày dạy, thuận hòa với anh chị
em trong gia đình và bạn bè đồng nghiệp. Xin cho
con biết nhìn thấy Chúa đang bị bỏ rơi
nơi những người bất hạnh, để
thể hiện tình thương bằng những việc
làm cụ thể như: viếng thăm an ủi và
quảng đại chia sẻ cơm áo gạo tiền… giúp
họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, như lời Chúa
dạy, tóm lại trong kinh “Thương Người Có
Mười Bốn Mối” và kinh “Hòa Bình” của thánh
Phan-xi-cô.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. – Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|