VINH
DANH CHÚA BA NGÔI
(Chúa
nhật Chúa Ba Ngôi, Năm B)
THIÊN
CHÚA CHÍ LINH TAM VỊ NHẤT THỂ
CHÚNG
NHÂN HÈN MỌN MỘT ĐỜI OAN KHIÊN
Hằng
ngày, nhiều lần chúng ta tuyên xưng
và tôn vinh Chúa Ba Ngôi – Đấng
Tam Vị Nhất Thể (Holy Trinity). Có nhiều
cách, nhưng cách đầu tiên và
đơn giản nhất là làm dấu
Thánh Giá: Nhân danh Cha, và Con, và
Thánh Thần – khởi đầu và
kết thúc mọi sự trong sinh hoạt hằng
ngày của tín nhân. Một trong các
cách khác là cầu nguyện bằng
Kinh Sáng Danh.
Khi
nhìn vào Tam Giác Đều, chúng
ta thấy có mọi thứ bằng nhau: Ba cạnh
bằng nhau, ba góc bằng nhau, ba đường
trung tuyến bằng nhau. Thiên Chúa Ba Ngôi
cũng vậy, không Ngôi nào hơn,
không Ngôi nào kém. Một mà Ba,
và Ba mà Một. Một Chúa mà Ba
Ngôi – gọi là Tam Vị Nhất Thể,
nói theo Việt ngữ bình dân là
ba-trong-một. Điều này hoàn toàn
vượt ngoài tầm hiểu biết của
loài người. Chắc chắn những người
KHÔNG có niềm tin tôn giáo KHÔNG
thể chấp nhận theo lý luận của
trí tuệ loài người. Không tin
cái gì đó không phải là
cái đó không hiện hữu, nghĩa
là cái gì đó vẫn thực sự
hiện hữu dù chúng ta có tin hay
không.
Có
câu chuyện kể rằng chàng Augustinô
là người giỏi giang, thông minh xuất
chúng, suy nghĩ và lý luận về
Chúa Ba Ngôi mà không thể hiểu
thấu. Và rồi chàng Augustinô gặp
một em bé ngồi múc nước biển
đổ vào cái hang, thấy lạ nên
mới hỏi: “Cháu
làm gì thế?”.
Em bé trả lời: “Cháu
tát nước biển”.
Augustinô nói: “Làm
sao cháu tát cạn được biển?”.
Đứa bé vô tư nói: “Việc
cháu đang làm đây còn dễ
hơn việc chú đang suy nghĩ”.
Chàng Augustinô đã giật mình và
tỉnh ngộ. Đó chính là Thánh
tiến sĩ Augustinô, cậu con trai “ngang
ngược” của Thánh Monica.
Ngày
xưa, Thiên Chúa đã truyền lệnh
qua ông Môsê: “Anh
em CỨ HỎI những thời xa xưa, thời
có trước anh em, từ ngày Thiên
Chúa dựng nên con người trên mặt
đất; CỨ HỎI từ chân trời này
đến chân trời kia: Có bao giờ đã
xảy ra chuyện vĩ đại như thế,
hay có ai đã nghe điều giống như
vậy chăng? Có dân nào đã
được nghe tiếng Thiên Chúa phán
từ trong đám lửa như anh em đã
nghe, mà vẫn còn sống không? Hoặc
có thần nào đã ra công đi
chọn lấy cho mình một dân tộc từ
giữa một dân tộc khác, đã
dùng bao thử thách, dấu lạ, điềm
thiêng và chinh chiến, đã dang cánh
tay mạnh mẽ uy quyền, gây kinh hồn táng
đởm, như Đức Chúa, Thiên Chúa
của anh em, đã làm cho anh em tại
Ai-cập, trước mắt anh em không?”
(Ðnl 4:32-34). Những câu hỏi có vẻ
dễ dàng mà hóc búa ghê đi!
Những
câu hỏi đó cũng chính là
những câu trả lời. Và ông Môsê
kết luận: “Vậy
hôm nay, anh em PHẢI biết và để
tâm suy niệm điều này: Trên trời
cao cũng như dưới đất thấp,
chính Đức Chúa là Thiên Chúa,
chứ KHÔNG CÓ thần nào khác
nữa. Anh em PHẢI GIỮ các THÁNH CHỈ
và MỆNH LỆNH của Ngài, mà hôm
nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và
con cháu anh em sau này sẽ được
hạnh phúc, và anh em sẽ được
sống lâu trên đất mà Đức
Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn
ban cho anh em”
(Ðnl 4:39-40). Những lời giản dị và
rõ ràng, thật dễ hiểu. Trong mệnh
lệnh có kèm theo lời hứa. Ôi,
Chúa Ba Ngôi vô cùng đại lượng
và nhân từ!
Vâng,
Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng trung
tín, luôn giữ đúng lời hứa.
Thánh Vịnh gia xác định: “Vì
lời Chúa phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng
cậy tin”
(Tv 33:4). Mỗi chúng ta cũng đã và
đang cảm nghiệm được lời hứa
đó trong cuộc sống đời thường
này.
Thiên
Chúa Ba Ngôi là Đấng chí minh
và chí thiện nên Ngài “yêu
thích điều công minh chính trực,
tình thương Ngài chan hoà mặt
đất” (Tv 33:5). Thiên Chúa Ba Ngôi
là Đấng toàn năng: “Một
lời Chúa phán làm ra chín tầng
trời, một hơi Chúa thở tạo thành
muôn tinh tú. Vì Người đã
phán, và muôn loài xuất hiện,
Ngài ra lệnh truyền, tất cả được
dựng nên”
(Tv 33:6 & 9). Thiên Chúa Ba Ngôi là
Đấng giàu lòng thương xót:
“Chúa
để mắt trông nom người kính
sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng
Chúa yêu thương, hầu cứu họ
khỏi tay thần chết và nuôi sống
trong buổi cơ hàn”
(Tv 33:18-19).
Vì
thế, chúng ta luôn rất cần Ngài
và phải tín thác vào Ngài
bằng cách thân thưa: “Tâm
hồn chúng con đợi trông Chúa,
bởi Ngài luôn che chở phù trì”
(Tv 33:20), và không ngừng van xin cầu khẩn:
“Xin
đổ tình thương xuống chúng
con, lạy Chúa, như chúng con hằng
trông cậy nơi Ngài”
(Tv 33:22). Có nghĩa là chúng ta tín
thác như thế nào thì được
như vậy: tin nhiều thì được
nhiều, tin ít thì được ít.
Hoàn toàn công bằng. Mỗi khi chữa
lành, chính Chúa Giêsu luôn xác
định rằng “chính đức tin đã
cứu người được chữa lành”.
Một
lần nọ, khi Tông đồ Phi-líp-phê
thắc mắc về Chúa Cha (Ngôi Nhất),
Chúa Giêsu (Ngôi Hai) đã minh nhiên
xác định: “Ai
thấy Thầy là thấy Chúa Cha”
(Ga 14:9). Tình yêu của Chúa Cha và
Chúa Con nhiệm xuất Chúa Thánh Thần
(Ngôi Ba). Thấy và biết Ngôi Hai là
thấy và biết Ngôi Cha, cũng là
thấy và biết Ngôi Ba vậy. Theo “cách
chia” của chúng ta: Chúa Cha là Đấng
sáng tạo, Chúa Con là Đấng cứu
độ, và Chúa Thánh Thần là
Đấng thánh hóa. Đó là
cách nói để cho loài người
dễ hiểu theo trí tuệ phàm tục
mà thôi. Ba là Một thì không
có chuyện tách rời như vậy.
Chúa
Thánh Thần là Gió (Khí), Lửa
và Nước. Ngài luôn hoạt động
tích cực trong mỗi chúng ta, trong từng
biến cố cuộc đời. Xét theo nghĩa
đen, cuộc sống con người KHÔNG THỂ
THIẾU ba thứ đó.
Thánh
Phaolô cho biết: “Ai
được Thần Khí Thiên Chúa
hướng dẫn, đều là con cái
Thiên Chúa”
(Rm 8:14). Quả thật là nguy hiểm nếu
thiếu Chúa Thánh Thần: “Phần
anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần
Khí khiến anh em trở thành nô lệ
và phải sợ sệt như xưa, nhưng
là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa
tử, nhờ đó chúng ta được
kêu lên: “Áp-ba! Cha ơi!”
(Rm 8:15). Phúc thay cho chúng ta, bởi vì
chúng ta đã được Thiên Chúa
ban Chúa Thánh Thần (Thần Khí, Thánh
Linh), vì thế “chính Thần Khí
chứng thực cho thần trí chúng ta rằng
chúng ta là con cái Thiên Chúa”
(Rm 8:16). Những tội-nhân-chúng-ta lại
được tha thứ và được
phục hồi nguyên trạng với quyền
làm con cái của Thiên Chúa. Thánh
Phaolô giải thích: “Vậy
đã là con thì cũng là thừa
kế, mà được Thiên Chúa cho
thừa kế, tức là đồng
thừa kế với Đức Kitô;
vì một khi cùng chịu đau khổ với
Ngài, chúng ta sẽ cùng được
hưởng vinh quang với Ngài”
(Rm 8:17). Được “đồng thừa kế
với Đức Kitô” thì quả là
điều vô cùng kỳ diệu, chúng
ta không thể nào hiểu thấu “tình
trạng” đó.
Kỳ
diệu cứ tăng theo cấp số nhân, bởi
vì những tội-nhân-đáng-chết
như chúng ta – tức là tử tội,
mà lại được Thiên Chúa
thương xót, tha thứ và cho thừa
kế với Đức Kitô, được
làm tiểu đệ của Đại Huynh
Giêsu. Ôi, làm sao chúng ta có thể
tưởng tượng được? Đúng
là Đại Hồng Phúc đối với
chúng ta. Hồng ân cứ nối tiếp ân
sủng... Cứ thế và cứ thế!
Tuy
được lãnh nhận vô vàn ân
phúc như vậy, nhưng con người luôn
yếu đuối và hoài nghi, dù đã
mục sở thị các sự lạ, tận
mắt chứng kiến những điều kỳ
diệu. Đúng là phàm nhân chúng
ta ngang ngược thật đấy chứ!
Thánh
sử Mátthêu kể: “Mười
một môn đệ đi tới miền
Galilê, đến ngọn núi Đức
Giêsu đã truyền cho các ông đến.
Khi thấy Ngài, các ông bái lạy,
nhưng có
mấy ông lại hoài nghi”
(Mt 28:16-17). Ui da, ngay cả các môn đệ
thân cận, tận mắt chứng kiến Chúa
Giêsu làm nhiều phép lạ, thế mà
vẫn có “ngờ-i-nghi”. Chúa Giêsu
chắc buồn lắm. Nhưng Ngài hiểu
chúng ta hơn chính chúng ta hiểu
mình. Ngài đến gần, xác định
với họ: “Thầy
đã được trao TOÀN QUYỀN trên
trời dưới đất. Vậy anh em hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ
mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em”
(Mt 28:18-20a).
Tất
nhiên đó là sứ vụ không
của riêng ai, nghĩa là ai cũng phải
hành động theo cương vị và
hoàn cảnh sống của mình. Sứ vụ
này cũng đã được Giáo
hội đề cập trong Giáo huấn Xã
hội Công giáo (chương II). Thi hành
sứ vụ thì tất nhiên không thể
không… mệt. Nhưng thiết nghĩ chúng
ta cũng nên tự cảnh giác cao độ,
làm gì thì cũng phải thực sự
NHÂN DANH CHÚA BA NGÔI chứ ĐỪNG
nhân danh bất kỳ thứ gì khác,
nguy hiểm nhất là làm để “vinh
danh chính mình” – đó là
ẢO TƯỞNG và TỰ KIÊU. Người
Pháp có cách ví von thú vị
thế này: “Đừng
vì kính mến Chúa mà chống đối
người khác”.
Rất có thể chúng ta thường mắc
lỗi này!
Chắc
chắn rằng thực hiện sứ vụ nào
cũng mệt – dù đó là việc
to hay nhỏ, thế nhưng chúng ta không
đơn độc hành động, bởi
vì Thiên Chúa luôn đồng hành
và nâng đỡ “đến từng
chi tiết”. Thật vậy, trước khi về
trời dọn chỗ cho chúng ta, chính Chúa
Giêsu đã dành cho chúng ta lời
hứa đặc biệt: “Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho đến
tận thế”
(Mt 28:20). Đừng nghi ngờ, mà hãy vững
tin!
Lạy
Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng và
hằng hữu, nếu không có Ngài thì
chắc chắn chúng con chẳng làm được
tích sự chi cả. Vì thế, chúng
con tha thiết cầu xin Ngài luôn ban Thần
Khí soi sáng và hướng dẫn mọi
sự từ lúc khởi sự cho tới lúc
hoàn thành, xin dạy chúng con những
điều phải làm, xin luôn đồng
hành và gia tăng lòng can đảm để
chúng con sẵn sàng hành động
chỉ vì Ngài mà thôi. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|