ĐẠI DỊCH CORONA
Năm 1348, đại dịch “Cái Chết Đen” (Black Plague – Great
Pestilence) đã gây tỷ
lệ tử vong khoảng 30% tới 60% số dân Âu
châu.
Năm 1918, đại dịch “Cúm Tây Ban
Nha” (Great Influenza – Spanish Flu) đã cướp mất sinh mạng của gần
50 triệu người, hơn gấp đôi số tử sĩ trong Đệ
Nhất Thế Chiến. Tỷ lệ tử vong xấp xỉ
3%, nghĩa là cứ 100 người nhiễm bệnh thì có 3
người chết.
Hiện nay, virus Corona
(COVID-19) gây tỷ lệ tử vong là 3,4%, với khoảng
90.000 người bị nhiễm và hơn 3.000 trường
hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong này khiến chính
phủ các nước phải phản ứng với loại
virus mới khẩn cấp hơn các dịch cúm khác, bởi
vì Corona nguy hiểm hơn gấp 30 lần so với dịch
cúm tông thường.
Với việc đóng
cửa các thành phố ở Trung quốc, các biên giới ở
Trung Đông, các nhà thờ ở Bắc Ý, các trường học
ở Nhật, Ý, Seattle, và hủy bỏ các sự kiện
chung ở khắp Âu châu, đồng thời cảnh báo khẩn
cấp tại nhiều quốc gia và Hoa Kỳ, virus Corona
đang được hiểu là dại dịch. Các
chuyên gia y tế Đức
cho biết rằng virus này khó kiểm soát, còn Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cảnh báo
người dân về đại dịch Corona.
Cái tên “corona” là do loại virus này có những cái gai nhìn như
“triều thiên” vậy. Nó có thể làm suy thoái kinh tế thế giới, ngưng trệ
toàn cầu, quan trọng
nhất là nỗi
đau khổ và sự
thiệt mạng của con người. Mặc dù
không thể biết chắc
chắn mức ảnh hưởng của corona, nhưng
điều đó rõ ràng đã bắt đầu.
Hơn nữa, coronavirus làm cho thế giới lo lắng và
sợ hãi ở mức leo thang: sợ hãi
đối với cá
nhân, gia đình, cộng
đồng, và sợ
hãi toàn cầu. Có
vấn đề cần
thiết: Làm sao chúng ta giữ bình an tâm hồn
trong cơn đại dịch này?
Trong khi nỗ lực ngăn chặn sự
lây lan, Kitô hữu vẫn
phải nhận thức về việc bùng phát virus này
trong niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Một lý do mà Thiên Chúa cho phép
đại dịch xảy
ra là muốn chúng
ta trở về với Ngài,
Đấng yêu thương
chúng ta, trở về với
gia đình và bạn bè
mà Ngài ban cho chúng ta.
Đây là ba “cột trụ” của đời
sống Kitô giáo khả
dĩ giúp chúng ta duy trì sự bình an tinh thần
và nội tâm trong
cơn đại dịch
corona này:
1. CẦU NGUYỆN
Đôi khi chúng ta phản ứng với những lúc
khó khăn bằng cách
thái quá, một phần vì
chúng ta lo lắng. Các
Kitô hữu nên gia
tăng cầu nguyện,
đó là cách chữa trị
chứng sợ hãi và lo lắng.
Không đơn giản hóa thái quá mà cho rằng mọi khó khăn của con người đều
có thể hóa giải, nhưng Chúa Giêsu là
Thánh Thể, và Thánh Thể là Chúa Giêsu. Các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu
là Alpha và Omega – Đầu và
Cuối, Khởi Nguyên
và Tận Cùng, Thánh Tâm
Ngài có cách giải quyết
hiệu quả và cách an ủi đối với mỗi thử thách của con người.
Hãy lãnh nhận Chúa Giêsu qua việc rước lễ khi tham
dự Thánh Lễ hằng
ngày, dành thời gian tâm
sự với Chúa Giêsu
khi chầu Thánh Thể, nói với Ngài về sự lo lắng của chúng
ta. Giống như Thánh
Gioan, người môn
đệ được
Chúa yêu, chúng ta cũng hãy tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu khi chầu Thánh Thể,
chúng ta có thể cảm
thấy giảm bớt sợ hãi và lo lắng.
2. ĐAU KHỔ
Giáo Hội luôn đau khổ, chính đau khổ tạo sự biến đổi
siêu nhiên không thể
thay thế bằng kinh nghiệm của con người.
Trong tông thư Salvifici Doloris (Đau Khổ Cứu Độ, 11-2-1984), Thánh
GH Gioan Phaolô II cho biết: “Hơn
mọi thứ khác, chính đau khổ làm thông thoáng để ân sủng biến đổi linh hồn
con người.”
(Salvifici Doloris, 27)
Các Kitô hữu cũng cần nhớ rằng
chúng ta được
cứu độ qua đau khổ, và chúng ta phải đi qua đau khổ.
Thánh Phaolô cho biết: “Tôi
vui mừng được
chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.” (Cl 1:24) Nhờ kết hiệp đau khổ
hiện tại, bao gồm đau khổ liên quan corona,
với đau khổ của
Chúa Giêsu trên Thánh Giá, chúng ta có thể hưởng nhờ ân sủng vô biên từ công nghiệp của Chúa Giêsu trên Núi Sọ để cứu độ
anh chị em ngày nay.
Thánh Gioan Phaolô II giải thích: “Mỗi người đều
được mời gọi chia sẻ về đau khổ
đó để Ơn
Cứu Độ được hoàn tất. Người đó được mời gọi chia sẻ
đau khổ để đau khổ của nhân loại cũng được bù
đắp. Khi tạo
ra Ơn Cứu Độ qua đau khổ, Đức Kitô
cũng đã nâng đau khổ của con người tới mức của Ơn
Cứu Độ. Như vậy, khi chịu đau khổ,
mỗi người có thể là người chia sẻ sự đau khổ cứu độ
của Đức Kitô.” (Salvifici Doloris, 19) Điều này bao gồm các Kitô hữu toàn cầu, Thánh Gioan Phaolô II gọi là “những người cùng cứu độ trong Đức
Kitô.”
Vai trò của Đức Maria, Mẹ của
Chúa Giêsu, nêu gương tuyệt đối về giá trị siêu nhiên của việc kết hiệp đau
khổ của con người với đau khổ của
Đấng Cứu Độ để cứu độ
tha nhân. Thánh Gioan Phaolô II giải thích: “Chính trên Núi Sọ mà đau khổ của Đức Mẹ, cùng
với đau khổ
của Chúa Giêsu, đạt tới sức mãnh liệt hầu như không thể tưởng tượng
theo quan điểm của con người, nhưng đò
là sự mầu nhiệm
và siêu nhiên để
cứu độ thế giới.” (Salvifici Doloris, 25)
Bằng cách chấp nhận làm Mẹ của Đấng Cứu Độ
(Lc 1:38, cùng chịu
đau khổ với Chúa Giêsu khi đứng dưới chân Thánh Giá,
(Ga 19:26), và với tư cách
là Đấng Vô Nhiễm, Đức Mẹ đã
tham dự vào lịch sử cứu độ,
cũng như các giáo hoàng, các thánh, các vị tử đạo, và các nhà
thần bí đã được học biết. Giáo
Hội càng nhận biết vai trò của mình trong công cuộc cứu độ thì
chúng ta càng thể hiện
vai trò Kitô hữu của
mình với tư cách
là những người cùng
cứu độ với Chúa
Giêsu trong quá trình cứu
độ nhân loại,
và biến đổi
đau khổ của dịch corona thành cuộc chiến thắng siêu
nhiên.
3. ĐỨC MẸ
Các Kitô hữu thời sơ khai đã
biết sự hiệu quả
của việc kêu cầu
Đức Mẹ, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ của các dân tộc trong những lúc gặp tai họa. Kinh Sub Tuum
Praesidium (Kinh Trông Cậy)
có từ xa xưa, khoảng
năm 250.
BẢN HY NGỮ – Ὑπὸ τὴν σὴν
εὐσπλαγχνίαν,
καταφεύγομεν,
Θεοτόκε. Τὰς ἡμῶν
ἱκεσίας, μὴ
παρίδῃς ἐν
περιστάσει, ἀλλ᾽
ἐκ κινδύνων
λύτρωσαι ἡμᾶς,
μόνη Ἁγνή, μόνη
εὐλογημένη.
BẢN LA NGỮ – Sub tuum praesidium
confugimus, confugimus Sancta Dei Genitrix. Sancta Dei Genitrix. Nostras
deprecationes ne despicias in necessitatibus nostris, sed a periculis cunctis
libera nos semper, Virgo gloriosa et benedicta, Sub tuum praesidium confugimus,
confugimus Sancta Dei Genitrix Sancta Dei Genitrix.
BẢN VIỆT NGỮ – Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng
con nguyện trong cơn gian
nan thiếu thốn, Đức Nữ đồng trinh hiển
vinh sáng láng. Hằng chữa
chúng con cho khỏi mọi
sự dữ. Amen.
Đó là kinh kêu xin Mẹ Thiên Chúa trong lúc khó
khăn và bách hại thời
Giáo Hội sơ khai.
Qua dòng thời gian, sự
thật minh chứng rằng cầu xin Đức Mẹ Các
Dân Tộc sẽ được
bình an tinh thần và
toàn cầu.
Cùng với sức mạnh của Kinh Mân
Côi, hằng ngày nên
đọc kinh cầu xin
Đức Mẹ Các Dân Tộc. Lời cầu này đã được Đức Mẹ cho biết
khi hiện ra tại Amsterdam (1945-1959), và đã được Giáo Hội chuẩn nhận, để chống
lại các mối nguy
hiểm toàn cầu về
tình trạng “thoái
hóa, tai ương, và chiến
tranh.” Chắc chắn rằng đại dịch corona
đang cho thấy là mối đại họa.
Kinh cầu xin Đức Mẹ Các
Dân Tộc đã được chuẩn nhận 50 lần
qua các hồng y và
giám mục trên thế giới. Kinh này được chính Đức Mẹ cho biết rằng có
uy thế trước Tòa
Thiên Chúa: “Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con của
Đức Chúa Cha, giờ đây xin sai Thần Khí của
Chúa xuống trên
địa cầu. Xin
hãy để Chúa
Thánh Thần cư ngụ
trong các con tim của
tất cả các dân tộc, để họ được che chở khỏi
sự suy tàn, tai họa và chiến
tranh. Xin Đức Mẹ Các Dân Tộc, Đức Mẹ Maria trọn
đời đồng trinh, hãy là nữ trạng sư của chúng
con. Amen.”
Lời cầu này cũng được Đức Mẹ trao ban
để chuẩn bị cho thế giới đối với
việc công nhận
long trọng về vai trò Người Mẹ Tâm Linh của Các Dân Tộc. Khi hiện ra tại Amsterdam,
Đức Mẹ hứa rằng khi Đức Giáo
Hoàng long trọng tuyên
bố vai trò của Đức Mẹ thì
nhân loại sẽ lãnh
nhận ân sủng, ơn cứu độ, và
sự hòa bình nhờ sự chuyển cầu mạnh
mẽ nhất của Đức Mẹ.
Khi nhân loại đối mặt với
dịch corona và các thử
thách khác xảy ra khắp
nơi, có thể đây
là thời điểm tối
ưu (optimum time) để tôn vinh Đức Mẹ với tín điều này, vì thế chúng ta hãy tha thiết xin Đức Mẹ cầu
thay nguyện giúp cho thế giới và Giáo Hội.
Do đó, chúng ta hãy duy
trì sự bình an
Kitô giáo trong cơn đại
dịch corona, hãy tha thiết cầu nguyện nhiều, đặc biệt là
cầu nguyện với Chúa
Giêsu Thánh Thể. Cùng với Chúa Giêsu và Đức Mẹ, chúng ta hãy
dâng cho Chúa Cha mọi đau
khổ của chúng ta trong lúc này.
Chúng ta hãy nhận biết sự can thiệp
hiệu quả của Đức Mẹ, cuối cùng
sẽ nhận lãnh và
giữ được tặng
phẩm bình an của
Đức Kitô trong những
ngày tháng chống dịch
corona nhờ vào Đức
Mẹ của các dân tộc.
MARK MIRAVALLE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
CatholicExchange.com)
Tháng Ba – 2020
|