HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
LỄ CÁC THÁNH
TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt 10,17-26
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 10,17-26
(17) Hãy coi chừng
người đời. Họ sẽ nộp anh em
cho các Hội đồng, và sẽ đánh
đập anh em trong các hội đường
của họ. (18) Và anh em sẽ bi điệu ra
trước mặt vua chúa quan quyền vì
Thầy để làm chứng cho họ và các
dân ngoại được biết. (19) Khi
người ta nộp anh em, thì anh em
đừng lo phải nói làm sao hay phải
nói gì, vì trong giờ đó, Thiên
Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì. (20)
Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà
là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em. (21)
Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người
ta giết. Cha sẽ nộp con, con cái sẽ
đứng lên chống lại cha mẹ và làm
cho cha mẹ phải chết. (22) Vì Danh Thầy, anh em
sẽ bị mọi người thù ghét.
Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng,
kẻ ấy sẽ được cứu
thoát. (23) Khi người ta bách hại anh em
trong thành này, thì hãy trốn sang thành
khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi
hết các thành của Ít-ra-en, thì Con
Người đã đến. (24) Trò không
hơn thầy, tớ không hơn chủ. (25) Trò
được như thầy, tớ
được như chủ đã là khá
lắm rồi. Chủ nhà mà người ta
còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là
người nhà. (26) Vậy anh em đừng
sợ người ta. Thật ra, không có gì
che giấu mà sẽ không được tỏ
lộ. Không có gì bí mật, mà
người ta sẽ không biết. (27) Điều
Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì
hãy nói ra giữa ban ngày. Và điều
anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao
giảng.
2. Ý CHÍNH : Khi sai
mười hai Tông đồ đi giảng,
Đức Giê-su tiên báo cho các ông biết
những sự bách hại vì Danh
Người đang chờ đón các ông.
Tuy nhiên chính khi bị bách hại lại là
cơ hội tốt để các ông làm
chứng trước tòa án Do thái
và các chính quyền ngoại đạo.
Các ông sẽ gặp những sự bất
hòa ngay trong gia đình và sự thù
ghét nơi người đời. Nhưng ai
giữ vững đức tin và trung
thành với Chúa đến cùng thì
sẽ được cứu độ. Các ông
cũng cần phải khôn ngoan để tránh bị
bắt bớ. Dù gặp hoàn cảnh
bất lợi nào đi nữa, cũng
đừng sợ hãi, nhưng hãy can
đảm làm chứng cho Chúa. Hãy
vững lòng trông cậy vì các ông đang
nắm giữ chân lý là điều luôn
có sức chinh phục lòng người.
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Anh em sẽ bị
điệu ra trước mặt Vua chúa quan
quyền vì Thầy, để làm chứng cho
họ và các dân ngoại được
biết” (Mt 10,18).
2. CÂU CHUYỆN : THÁNH NỮ I-NÊ
ĐÊ.
Trong số 117 vị thánh Tử đạo
tại Việt nam, chỉ có một phụ nữ
là thánh nữ I-NÊ LÊ THỊ THÀNH (hay
cũng gọi là bà thánh I-NÊ ĐÊ). Bà
là mẹ của 8 người con. Trước
khi trở thành thánh tử đạo,
bà đã là một người mẹ
hiền gương mẫu. Cô con gái út của
bà đã khai về mẹ mình trước
tòa phong thánh rằng : “Thân mẫu chúng tôi
rất quan tâm giáo dục con cái. Người
dạy chúng tôi học chữ và học
giáo lý. Về sau còn dạy chúng tôi
cách thức dự lễ và xưng tội
rước lễ”.
Bà Đê đã dùng căn nhà của
mình làm nơi trú ẩn cho các linh mục
thừa sai, để tránh sự ruồng
bắt của vua quan. Vào buổi sáng lễ
Phục Sinh năm 1861, tổng đốc Nam Định
đã sai quân đến nhà bắt giữ
bà. Bấy giờ bà đang trong tuổi
lục tuần. Bà đã bị tra khảo tàn
nhẫn để buộc phải khai báo nơi
trú ẩn của các linh mục thừa sai.
Nhưng bà tỏ ra kiên cường, không hề hé
môi nói nửa lời. Sau đó bà
lại bị bắt ép khiêng qua cây Thánh
giá, bị bỏ rắn độc vào
người. Khi con gái bà đến thăm
và tỏ vẻ đau lòng thấy quần áo
của mẹ mặc bị loang lổ những
vết máu đỏ tươi, thì bà
đã an ủi con rằng : “Con ơi,
đừng khóc nữa. Mẹ mặc
áo hoa hồng đấy. Mẹ chịu khổ vì
Danh Chúa Giê-su thì sao con lại phải khóc ?” Sau
ba tháng chịu đủ mọi cực hình,
người đàn bà kiên cường
ấy đã từ giã cuộc đời,
để lại cho hậu thế một tấm
gương anh dũng trung thành với Chúa cho
đến hơi thở cuối cùng.
3. SUY NIỆM :
1) Các Thánh Tử Đạo
Việt Nam là những ai ?
+ Các ngài là hằng trăm
ngàn giáo dân Việt Nam không rõ danh tánh,
đã sẵn lòng chịu chết để làm
chứng cho Chúa. Các Ngài đã bị
giết hại dưới thời chế
độ phong kiến, do các phong trào Cần
Vương và Văn Thân thực hiện. Câu
chuyện sau đây cho thấy điều đó:
Một người đàn ông nọ bị quân
lính bắt giải đến cho quan tòa xét
xử. Quan tòa truyền lấy một chiếc dùi
nung đỏ khắc lên đôi gò má của ông
bốn chữ: “Gia-Tô Tả Đạo” rồi tống
giam vào ngục. Ngồi trong tù suy
nghĩ lại, ông cảm thấy áy náy vì lúc bị
khắc dấu đã không dám can đảm
nói lên
quan điểm của mình, vì “Gia-Tô” đâu
phải là “tả đạo”. Ngay trong đêm hôm
ấy, ông đã yêu cầu bạn tù dùng dao
rạch bỏ hai chữ “tả đạo” trên má,
chỉ để lại hai chữ “Gia-tô” là
thánh Danh Chúa Giê-su. Sáng hôm sau, ông lại bị
điệu ra trước tòa án với khuôn mặt
còn loang lổ máu, ông đã can đảm bênh
vực đức tin và sau đó đã bị khép tội phản nghịch và
được chết
vì đạo.
+ Các ngài cũng là phụ
nữ : Có một bà nọ bị bắt
vì đã theo đạo và bị tòa
kết án bị “voi giày”. Hai ngày
trước khi ra pháp trường, bà
viết thư cho người nhà yêu cầu
gửi cho bà bộ quần áo cưới
mà bà đã mặc khi trước,
vì bà nghĩ rằng : “Ngày tôi bị
chết vì đức tin chính là ngày tôi
được gặp gỡ vị Tân Lang
là Chúa Giê-su”. Hôm bị xử tử, khi ba
hồi chiêng trống vang lên, người ta thấy quân
lính dẫn ra một thiếu phụ mặc áo
như cô dâu trong ngày cưới. Sau đó
bà đã bị voi dùng vòi quấn ngang
thắt lưng tung lên cao, rồi khi bà rơi
xuống đất thì nó dẫm đạp lên
người cách tàn bạo.
+ Các ngài thuộc mọi
lứa tuổi : Có một cụ ông 80 tuổi
như linh mục Lê Bảo Tịnh, có một bà
lão 60 như bà thánh I-nê Đê, một thiếu
niên 14 tuổi như Phao-lô Bột, một trẻ
nữ 12 tuổi như Lu-xi-a Liễu, một cậu
bé lên 10 như Phao-lô Đạm, một em bé
mới 9 tuổi như Gio-an Túc...
+ Các ngài đủ mọi
ngành nghề trong xã hội : Có
người làm linh mục như cha Phi-líp-phê
Minh, làm thầy giảng như thày An-rê Phú Yên,
làm nữ tu như 270 dì phước
dòng Mến Thánh Giá, làm chủng sinh như
chú Tô-ma Thiện, làm quan chức triều
đình như Hồ Đình Hy, làm quân lính
như Trần Văn Trông, làm trùm họ như
Nguyễn Đích, làm công chức như
Nguyễn Huy Mỹ, làm lái buôn như Lê Văn
Gẫm, làm nông dân như Đa-minh Ninh... Hầu như
mọi thành phần, lứa tuổi hay nghề
nghiệp đều có đại diện.
Người ta đã thống kê được
58 các vị giám mục va linh mục thừa
sai, 25 linh mục Việt Nam, 340 thầy giảng, 270
nữ tu và khỏang trên 100 ngàn giáo dân
đã chết vì đạo. Trong số đó,
vào ngày 19 tháng 06 năm 1988, Đức
Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong lên bậc
hiển thánh 117 vị và sau đó tới
lượt thày giảng An-rê Phú Yên được
phong lên bậc Chân Phước hay Á thánh. Đây là
những vị có đầy đủ hồ
sơ chứng minh đã anh dũng chịu
chết vì đức tin. Còn hằng hà
sa số các tín hữu đã bị
giết chết với nhiều cách khác nhau, nhưng do
thiếu hồ sơ cụ thể để xin phong
thánh, nên vẫn còn chờ sẽ
được tôn phong sau này.
2) Phương cách hữu hiệu nhất
để làm chứng cho Chúa hôm nay là gì ?
+ Về sự bách hại đức Tin thời
nay : Ngày nay ma quỷ không dùng cực hình đau khổ thể
xác để bắt buộc người tín hữu bỏ
đạo như vua chúa xưa, nhưng chúng dùng tiền
bạc và đầu độc người tín hữu
nhất là giới trẻ bằng những băng
đĩa phim ảnh đồi trụy, các video games bạo
lực dâm đãng, hút chích ma túy, rượu chè bài bạc…
khiến các thanh thiếu niên chán ngại đọc
kinh lần hạt, bỏ dự lễ Chúa Nhật... Rồi
do không được nghe giảng Lời Chúa và thiếu
ơn Chúa nên họ chỉ còn biết tìm kiếm tiền bạc
và lao đầu vào việc hưởng thụ mà không
nghĩ đến đời sau… và cuối cùng sẽ
mất đức tin lúc nào không hay.
+ Ý nghĩa của tử đạo trong cuộc
sống hôm nay : Tử đạo trước hết
là sống Đức Tin bằng sự hy sinh quên
mình phục vụ, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt,
kể cả hy sinh mạng sống của mình noi
gương các thánh Tử Đạo. Sứ mệnh của
người tín hữu là phải trở thành muối
mặn ướp cho người đời
khỏi hư hỏng, thành nắm men tin yêu làm
cho thúng bột xã hội dậy lên men tình yêu của
Chúa (x. Mt 5,13), nên đuốc sáng chiếu soi cho u tối
trần gian như lời Chúa dạy : “Ánh sáng
của anh em phải chiếu giãi trước
mặt thiên hạ, để họ thấy
những việc tốt đẹp anh em làm, mà
tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời” (Mt 5,16).
+ Tử đạo chính là làm chứng
cho Chúa : Đức Giê-su đã sai các Tông đồ
đi rao giảng Tin mừng và tiên báo các khó
khăn sẽ gặp phải như sau : “Anh em sẽ
bị điệu ra trước mặt vua chúa
quan quyền vì Thầy để làm chứng
cho họ và các dân ngoại được
biết” (Mt 10,18). Người cũng truyền cho các
Tông đồ phải làm chứng nhân cho Người : “Anh
em sẽ là chứng nhân của Thầy tại
Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giuđê, Samari
và cho đến tận cùng trái đất” (Cv
1,8). Các thánh Tử đạo Việt Nam
đã chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa bằng
việc chấp nhận chịu chết vì đức Tin.
Con chúng ta hôm nay tuy không có cơ hội chịu chết
vì Danh Chúa như xưa, nhưng chúng ta vẫn
có thể làm chứng cho Chúa bằng
một lối sống hy sinh quên mình, khiêm nhường
vị tha và luôn yêu thương phục vụ tha nhân vô
vụ lợi.
+ Phải làm chứng cho Chúa như thế
nào ? : Hôm nay nếu ta chọn làm theo ý riêng ích kỷ
là chúng ta đã gián tiếp chối bỏ
đức tin; Khi ta chọn làm những việc
xấu xa, lỗi phép công bằng và đức
bác ái, là ta đang chối Chúa cách gián tiếp
và bước qua Thánh giá Chúa bằng chính cuộc
sống không tốt của mình. Trái lai, nếu ta
năng cầu nguyện dự lễ, kèm theo lối sống
công minh chính trực, sẵn sàng dấn thân quên mình và khiêm tốn
phục vụ tha nhân vô vụ lợi là ta đang làm chứng
cho Chúa noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam.
4. THẢO LUẬN : Người ta
thường nói : “Con nhà tông không giống lông
cũng giống cánh”. Bạn quyết tâm sẽ
làm gì để làm chứng cho Chúa
tại nhà trường, công sở, nhà
máy, các tụ điểm giải trí vui
chơi... để xứng đáng là con
cháu các thánh Tử đạo Việt nam ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con mừng
kính các thánh Tử đạo Việt nam,
là tổ tiên chúng con. Xin cho chúng con biết luôn
sống đức tin noi gương các thánh
Tử Đạo Việt Nam. Xin cho chúng con biết
nhiệt thành làm chứng cho Chúa,
bằng một lối sống hy sinh quên mình và
khiêm nhường phục vụ. Ước gì
ngọn lửa đức tin mà các
thánh Tử đạo đã thắp lên
sẽ được chúng con tiếp tục
làm bùng sáng trên quê hương Việt nam thân yêu.
Ước gì máu các ngài đổ ra
sẽ làm phát sinh thêm nhiều Ki-tô hữu vừa
có lòng nhiệt thành mến Chúa lại vừa
yêu mến xây dựng quê hương Việt Nam ngày
càng tăng tiến tốt đẹp.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|