HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN C
LỄ CHÚA GIÊ-SU VUA
2 Sm 5,1-3 ; Cl 1,12-20 ; Lc 23,35-43
TÔN VINH VUA GIÊ-SU TRONG CUỘC SỐNG ĐỨC TIN
·
HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 23,35-43
(35) Dân chúng đứng nhìn,
còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo
: “Hắn đã cứu người khác,
thì cứu lấy mình đi, nếu thật
hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là
người được tuyển chọn”. (36)
Lính tráng cũng chế giễu Người.
Chúng lại gần, đưa giấm cho Người
uống, (37) và nói : “Nếu ông là Vua dân Do thái,
thì cứu lấy mình đi ! (38) Phía trên
đầu Người có bản
án viết : “Đây là Vua người Do thái”.
(39) Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người : “Ông không
phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự cứu
mình đi, và cứu cả chúng tôi với
!”. (40) Nhưng tên kia mắng nó : “Mày đang chịu
chung một hình phạt, vậy mà có Thiên Chúa,
mày cũng không biết sợ ! (41) Chúng ta chịu
như thế này là đích đáng, vì
xứng với việc đã làm. Chứ
ông này đâu có làm điều gì trái
!”. (42) Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su :
“Ông Giê-su ơi ! Khi vào Nước của ông, xin nhớ
đến tôi !” (43) Và Người nói với
anh ta : “Tôi bảo thật anh : Hôm nay anh sẽ được
ở với tôi trên Thiên đàng”.
2. Ý CHÍNH :
Tin mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su trên
thánh giá như một ông Vua ngự trên ngai vàng.
Hầu hết những kẻ hiện diện do đã
quen hình ảnh một ông vua trần tục nên không nhận
ra Đức Giê-su là ông Vua Mê-si-am nên có thái độ khác nhau : Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh
thì buông lời chế nhạo… Lính tráng cũng chế giễu Người.
Hai tên gian phi thì một kẻ nhục mạ Người,
còn kẻ tin Chúa thì bênh vực và cầu
xin Người thương xót nên đã trở thành
người đầu tiên nhận được ơn
cứu độ của Người.
3. CHÚ THÍCH :
-
C 35-38 : + Dân chúng đứng nhìn, còn các
thủ lãnh thì buông lời chế nhạo :
Khi đối diện với thập giá của
Đức Giê-su, dân chúng ngỡ ngàng đứng
nhìn hậu quả của việc mình đã về
hùa với kẻ mạnh mà lên án bất
công cho người công chính. Còn các đầu
mục Do thái thì hả hê vì đã hạ
gục được một kẻ dám chống lại
họ. + Là Đấng Ki-tô : Ki-tô (Christos) là
tiếng Hy Lạp, tương đương với từ
Mê-si-a trong tiếng A-ram hay Do thái. Cả hai từ
Mê-si-a và Ki-tô đều có nghĩa là “Đấng
Được Xức Dầu”. Xức dầu
là một nghi thức tấn phong, giống như
Sa-mu-en đã xức dầu phong Đa-vít làm
Vua (x. 1 Sm 16,13) ; như Mô-sê đã xức dầu
phong A-a-ron làm Tư tế (x. 1 V 19,16) ; như Ê-li-a
được lệnh xức dầu phong Ê-li-sê làm
Ngôn sứ thay thế mình (x. 1 V 19,16; Is 61,1). +
Là người được tuyển chọn
: Đây là tước hiệu đã được
Chúa Cha xác nhận trước mặt ba môn
đệ khi Người hiển dung (x. Lc 9,35), phù
hợp với lời tuyên sấm của I-sai-a
về Đức Giê-su là “người Tôi Trung,
được Thiên Chúa tuyển chọn” để
thực hiện công trình cứu độ, nhưng
lại bị người đời khinh dể (x.
Is 42,1). + Lính tráng cũng chế giễu Người
: Lính tráng ở đây là binh sĩ
Rô-ma. Chúng thi hành án lệnh của quan Tổng
trấn Phi-la-tô đóng đinh Đức Giê-su. Bọn
lính này cũng vào hùa với các
đầu mục Do thái chế giễu nhục mạ
Người. + Chúng lại gần đưa giấm
cho Người uống : Giấm là một thứ
nước có pha giấm chua gọi là Pos-ca mà
lính Rô-ma hay dùng. + Đây là Vua người
Do thái : Câu này do quan Phi-la-tô truyền viết
gắn lên phía trên thập giá như một bản
án. Ngày nay trên cây Thánh Giá, có chữ
INRI, viết tắt của câu tiếng La tinh : “JESUS
NAZARETH REX JUDEORUM” - Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái (x. Ga
19,19).
- C 39-41 : + “Ông không phải là Đấng
Ki-tô sao ? Hãy tự cứu mình đi, và
cứu cả chúng tôi với !”: Tên gian phi này
đã nghĩ Đức Giê-su chỉ là Vua
Thiên Sai giả, không thể làm được những
điều kỳ diệu, nên đã lên tiếng chế
giễu Người. Đây cũng là cơn cám
dỗ cuối cùng của Chúa, yêu cầu Người
làm phép lạ phục vụ cho mình, giống
như ma quỷ đã cám dỗ Người
khi bắt đầu đi rao giảng Tin mừng : “Nếu
ông là Con Thiên Chúa thì hãy”... (Lc 4,3). Dân làng
Na-da-rét cũng có lần đã cám dỗ
Người như thế (x. Lc 4,23). + Nhưng tên kia
mắng nó... : Chỉ Tin mừng Lu-ca mới
nhắc đến thái độ khác biệt
của người gian phi có lòng sám hối
này.
- C
42-43 : + Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của
ông, xin nhớ đến tôi ! : Trong hoàn cảnh
đau thương như vậy thì lời bênh vực
và kêu xin của người gian phi, dù yếu ớt,
nhưng cũng an ủi Người rất nhiều.
Người đã lập tức tha tội và
hứa ban hạnh phúc Thiên đàng cho anh. Thật
đúng như Người đã nói : “Con
Người đến để tìm và cứu
những gì đã mất” (Lc 19,10). + “Hôm nay
anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên đàng” : Đối với một số
người Do thái thì Thiên Đàng là nơi
những người công chính ở, chờ
ngày sống lại (x. Lc 16,22-31). Còn đối với
chúng ta thì Thiên Đàng là “Trời cao”
như lời thánh Phao-lô : “Quê hương chúng
ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng
mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Thiên Đàng
còn là “Trời Mới, Đất Mới”
thay thế “trời cũ đất cũ” bị biết
mất (x. Kh 21,1). Nơi đó sẽ “không có sự
chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và
đau khổ nữa” (x. Kh 21,4). + Thập giá” : Trước
khi Chúa Giêsu chịu khổ hình thì cây thập tự được
gọi là Thập tự giá, là một cái giá để hành
hình tử tội mang hình chữ thập. Thập tự
giá đối với những người không có niềm
tin là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cr 1,23),
nhưng đới với người tín hữu lại là
biểu tượng của sự hy sinh hãm mình : “Ai muốn
theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà
theo !” (Lc. 9:23). + Thánh giá : Sau khi Chúa Giê-su phục sinh thì
cây Thập giá trở thành Thánh Giá là biểu tượng của
niềm tin Ki-tô. Khi dâng thánh lễ, trên bàn thờ luôn phải
có cây Thánh giá.
4. CÂU HỎI :
1) Tin mừng Lu-ca ghi nhận thế nào về
thái độ của dân chúng, các đầu mục
Do thái, lính canh, hai tên gian phi khi chứng kiến thập
giá của Đức Giê-su ? 2) Ki-tô hay Mê-si-a nghĩa là
“Đấng Được Xức Dầu”. Trong Thánh
kinh, ba chức vụ nào được xức
dầu tấn phong ?
3) Chữ INRI gắn phía trên cây Thánh Giá
nghĩa là gì ?
4) Cơn cám dỗ cuối cùng Đức
Giê-su trải qua trên Thánh Giá là gì ?
5) Câu nào của Đức Giê-su cho thấy Người
ưu ái đặc biệt đối với
tội nhân có lòng sám hối ?
6) Theo Thánh kinh thì Thiên Đàng là gì
?
7) Tại sao lại gọi cây thập giá Đức
Giê-su chịu khổ nạn là cây Thánh Giá ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Phía trên đầu
Người có bản án viết : “Đây là
Vua người Do thái” (Lc 23,38).
2. CÂU CHUYỆN :
1) ANH KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHO EM HƠN
THẾ NỮA.
Gần đây, các thợ lặn đã
tìm được một con tàu đã bị
đắm ở ngoài khơi biển Bắc
Ái nhĩ lan cách đây 400 năm. Trong số các
báu vật tìm được trên con tàu này,
có một chiếc nhẫn cưới của một
người đàn ông. Sau khi được lau
chùi sạch sẽ, trên mặt nhẫn hiện ra một
hàng chữ kèm theo hình một bàn tay
đang cầm một quả tim đưa ra. Người
ta đọc được câu ấy như sau : “Anh
không còn gì để cho em hơn thế này nữa”.
Trong tất cả những báu vật tìm thấy
trên con tàu, không vật nào khiến cho các tay thợ
lặn cảm động bằng chiếc nhẫn
với hàng chữ khắc ghi trên đó.
2) BỨC HỌA NGÀY THẨM PHÁN :
Trần thánh điện của
Nhà thờ Six-tine tại Va-ti-can có một bức danh họa
vĩ đại của Michel-Ange về Ngày Thẩm phán theo
Tin Mừng Mat-thêu. Đây quả thật là một bức
tranh vĩ đại. Họa sĩ phải để ra một
năm, hằng ngày nằm trên sàn vẽ, vừa vẽ vừa
suy niệm về ngày phán xét chung. Chúa Giê-su, Vua Thẩm Phán
đến trong vinh quang để xét xử công tội của
mỗi người. Bài Tin Mừng hôm nay, tuy nói đến
cuộc quang lâm của Chúa, nhưng trước tiên nói
đến số phận của mỗi người :
"Ngài sẽ đến ngự trên ngai uy linh, có hết thảy
mọi Thiên thần hầu cận và Ngài sẽ phân chia họ
ra".
Trước mặt Ngài chỉ
có những người đã sống trong Tình yêu và những
người đã chối bỏ Tình yêu. Mọi người
đều lộ diện rõ ràng trước Vua Thẩm Phán
Tối Cao. Người sẽ phán với họ : "Quả
thật, Ta bảo các ngươi : những gì các ngươi
đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của
Ta, là các ngươi đã làm cho chính mình Ta. Và những gì các
ngươi đã không làm cho một trong các anh em hèn mọn
nhất của Ta, là các ngươi đã không làm cho chính
mình Ta".
Đây là một
cuộc xét xử về Tình yêu : Mến Chúa và yêu người.
Nếu được xét xử vào ngày ấy, chúng ta sẽ
được xếp vào hàng chiên bên phải hay dê bên trái của
Chúa ?
3) PHỤC
VỤ BỆNH NHÂN NGHÈO NHƯ PHỤC VỤ CHÍNH CHÚA KI-TÔ :
Hôm ấy, có một
thiếu nữ Ấn-độ đến gặp Mẹ Tê-rê-xa
Cal-cut-ta để tìm hiểu Hội Dòng của Mẹ. Mẹ
liền nói với người thiếu nữ ấy rằng
: "Con hãy qua nhà hấp hối. Ở đó, con sẽ gặp
nhiều người bệnh tật bất hạnh
đang nằm chờ chết. Con hãy săn sóc an ủi họ".
Thiếu nữ
vừa quay lưng đi thì Mẹ Tê-rê-xa gọi giật lại
và nhắn nhủ : "Này con, khi dâng thánh lễ, con thấy
linh mục trân trọng Mình Thánh Chúa Giê-su thế nào, thì con cũng
hãy trân trọng những con người bất hạnh như
thế".
Qua
câu nói đps, Mẹ Tê-rê-xa muốn dạy rằng : mỗi
một người dù bần cùng khốn khổ đến
đâu cũng phải được chúng ta tôn trọng như
chính Thân Mình của Chúa.
4) KÍNH TRỌNG
THÂN MÌNH ĐỨC KI-TÔ NƠI NGƯỜI NGHÈO KHỔ :
Tại Đại
hội Thánh Thể 1982 ở Lộ Đức, Đức
cha Ca-ma-ra đã kể lại câu chuyện như sau :
“Có một
số nông dân đến gặp tôi. Họ kể lại rằng
một tên ăn trộm đã đột nhập vào nhà thờ,
cậy cửa nhà tạm và lấy Mình Thánh mang đi. Hôm
sau, họ đã tìm thấy Bánh Thánh nằm vương vãi
trong bùn nhơ”. Nói tới đây họ òa khóc, rồi xin tôi
dâng một lễ tạ ơn.
Dĩ
nhiên là tôi vui lòng dâng lễ và trong buổi lễ hôm đó
tôi đã nói với họ như sau :
“Chúng
ta thật mù quáng biết bao. Chúng ta đã sững sờ khi
thấy Bánh Thánh nằm giữa bùn nhơ, nhưng lại
không biết rằng đó cũng là hiện tượng thường
hay xảy ra: Đức Ki-tô cũng đang hiện diện
trong những con người nghèo khổ sống trong những
căn nhà ổ chuột. Đức Ki-tô hiện diện thực
sự trong Bí tích Thánh Thể thế nào thì Người cũng
hiện diện trong những con người khốn khổ
như vậy”.
Rõ
ràng việc bác ái là thành tích có giá trị thưởng phạt
trong ngày phán xét. Việc bác ái là chứng chỉ duy nhất
để ta được nhận vào số những người
được Chúa Cha chúc phúc. Làm việc đạo đức
mà thiếu tâm tình bác ái thì cũng không được Chúa thừa
nhận. Đức Ki-tô là Vua Tình Yêu và Vương quốc
của Người là Vương quốc Tình Yêu, nên chỉ
những ai sống yêu thương cụ thể mới gặp
được Chúa và gia nhập vào Vương Quốc của
Người.
3. SUY NIỆM :
1) TÔN VINH VUA GIÊ-SU :
Giữa công trường
Thánh Phê-rô ở Rô-ma có một ngọn tháp cao chót vót gắn
một cây Thánh giá vươn lên giữa trời xanh. Ngọn
tháp này có từ đời Hoàng đế Ca-li-gu-la, được
đưa về dựng giữa công trường năm
1586. Trên ngọn tháp có khắc ba câu tôn vinh Chúa Ki-tô là Vua như
sau:
Christus vincit: Chúa
Ki-tô toàn thắng.
Christus regnat:
Chúa Ki-tô hiển trị.
Christus imperat:
Chúa Ki-tô thống lĩnh.
Ngày hôm nay, Hội
Thánh cũng tôn vinh Chúa Giêsu là Vua vào Chúa Nhật cuối cùng
của Năm Phụng vụ, để tuyên xưng đức
tin: Chúa Giê-su chính là An-pha (Khởi đầu) và là Ô-mê-ga
(Cùng đích) của nhân loại và toàn thể vũ trụ.
2) TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI :
Trong câu chuyện chiếc nhẫn tình yêu : hình chạm
và dòng chữ : “Anh không còn gì để
cho em hơn nữa” rất phù hợp với
ý nghĩa của Thánh lễ Chúa Giê-su Vua hôm
nay. Bởi vì trên thập giá, Đức Giê-su
đã cho chúng ta mọi sự Người có
là tình yêu và mạng sống của Người.
Người đã chứng tỏ tình yêu tột
cùng đối với chúng ta khi nói với
các môn đệ : “Không có tình thương nào
cao cả hơn tình thương của người
đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu
mình” (Ga 15,13).
3) ĐỨC GIÊ-SU LÀ VUA THIÊN SAI :
Chúng ta thường nghe nói rằng : Sư
tử là vua vì là con vật mạnh mẽ
nhất trong muôn loài thú. Ta cũng thấy người
ta gọi người này là ông vua dầu lửa,
người kia là ông vua thép, người
khác là ông vua nhạc Rốc... Đó là những
nhân vật tài giỏi nhất, làm bá chủ về
một lãnh vực nào đó. Tương tự
như thế, Đức Giê-su được gọi
là “Vua”, vì Ngài là một con người
hoàn hảo nhất, cao thượng nhất và
quyền năng nhất. Thánh Phao-lô đã viết
: “Nhờ đã hạ mình vâng lời chịu
chết, một cái chết thập giá, mà Người
đã được Thiên Chúa siêu tôn và ban
một Danh trổi vượt trên muôn ngàn Danh hiệu.
Để khi nghe danh Giê-su mọi loài trên trời dưới
đất đều phải quỳ lạy và mọi miệng
lưỡi đều phải tuyên xưng : Đức
Giê-su Ki-tô là Chúa để tôn vinh Chúa Cha” (x. Pl
2,8-9).
4) GIÊ-SU NA-DA-RÉT VUA DÂN DO THÁI :
Bài Tin mừng hôm nay đưa chúng ta về
với hình ảnh Đức Giê-su trên cây thập
tự với bản án trên đầu : “Giê-su
Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Nhưng tước hiệu Vua của Đức
Giê-su không giống các ông vua trần thế :
Đức Giê-su
là VUA THIÊN SAI: Vương miện của
Người là vòng gai nhọn
cuốn trên đầu, cẩm
bào Người khoác
là sự trần trụi ô nhục. Không có những
lời tung hô vạn tuế, mà chỉ có những
lời nhạo báng khinh chê.
Đức Giê-su là VUA HÒA BÌNH ngồi
trên lưng con lừa hiền lành thay vì ngựa chiến
để khải hoàn vào thành
thánh Giê-ru-sa-lem.
Đức Giê-su
là VUA MỤC TỬ, chăm lo cho
đoàn chiên được sống
và sống dồi dào,
sẵn sàng thí mạng để bảo vệ
đoàn chiên khỏi bị sói rừng giết hại.
ĐỨC GIÊ-SU là VUA TÌNH YÊU, chịu lưỡi
đòng đâm thâu cạnh sườn để máu
và nước chảy ra thanh tẩy tội lỗi và ban ơn
cứu độ cho trần gian. Chỉ Người mới
xứng đáng nói với chúng ta câu khắc
trên nhẫn vàng trong câu chuyện trên : “THẦY KHÔNG CÒN
GÌ ĐỂ TRAO CHO ANH EM HƠN THẾ NỮA”.
5) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? :
Đức Giê-su không muốn chúng ta tin Người
vì đã được thấy phép lạ. Người
muốn chúng ta tin nhờ được gặp
gỡ và lắng nghe Lời Người,
được nhìn thấy các việc tốt đẹp
Người làm. Từ đó cảm nhận
được tình yêu của Người và dứt
khoát chọn đi theo Người.
Các bà mẹ trong gia đình cần học theo gương
của một bà mẹ có lòng đạo đức,
đã chỉ vào cây Thánh Giá mà khuyên đứa
con nhỏ của mình như sau : “Con ơi! Hãy nhìn
xem cho kỹ. Chính Chúa Giê-su đã chết
đau thương trên cây thánh giá để đền tội
thay cho con đó”. Mỗi lần nhìn lên Thánh Giá,
chúng ta cần có thái độ nào ?
- Đứng nhìn như dân chúng ?
- Chế nhạo như những kẻ đầu mục
Do thái ?
- Xin Chúa tha tội như tên gian phi có lòng sám hối
và có đức tin chân thành ?
4. THẢO LUẬN: 1) Bạn có đồng
ý câu: “Yêu thương là cho đi. Cho nhiều là
dấu yêu thương nhiều. Cho cả mạng sống
của mình là dấu chứng tỏ tình
yêu tột đỉnh” ? 2) Trong những ngày này
bạn sẽ cho người thân những gì
để biểu lộ tình yêu của bạn ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU VUA VŨ TRỤ. Nếu chúng
con chỉ nhìn Chúa vác thập giá và
tuyên xưng Chúa là Vua thì chưa đủ.
Nếu chúng con chỉ ca ngợi Chúa trong
thánh lễ hôm nay mà thôi thì cũng chưa đủ.
Chúng con còn phải yêu mến và sống chết
cho Chúa, phải chu toàn bổn phận làm cho Vương
quốc của Chúa mau trị đến.
Xin cho chúng con biết luôn quên mình và chấp
nhận vác thập giá là những bệnh
tật, những con người trái tính trái
nết đang sống bên cạnh, là
những
tai nạn rủi ro chúng con gặp phải
trong cuộc sống... mà bước theo chân Chúa.
Nhờ đó, chúng con hy vọng
sẽ trở
nên những môn đệ trung tín
và khôn ngoan, sẽ được Chúa nói
trong giờ chết : “Ta bảo thật, hôm
nay, con sẽ được ở với
Ta trên Thiên đàng”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|