SUY NIỆM VÀ SỐNG TIN MỪNG
“Hãy
tỉnh thức và sẵn sàng.”
Mt 24,
37-44
Chúa Nhật
I Mùa Vọng A
Thánh
Mátthêu đã ghi lại những lời sau đây của Chúa
Giêsu khi Ngài nói với người Do Thái về ý nghĩa sẵn
sàng và chuẩn bị cho ngày Ngài đến: “Trong thời
ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến
cũng như vậy. Cũng như trong những ngày
trước đại hồng thủy, người ta
ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến
chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ,
thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn
đi tất cả, thì khi Con Người đến,
cũng sẽ xảy ra như vậy… Vậy hãy tỉnh thức,
vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.”
Rồi
Ngài tiếp: “Nhưng các con phải biết điều
này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm
đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho
đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải
sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ
đến.”
Nhưng có
lẽ những người nghe Chúa hôm đó họ không hiểu
gì và cũng không mấy quan tâm. Chuyện đại hồng
thủy xảy ra mãi tận thời Noe đâu có ăn nhập
gì với cuộc sống và những nhu cầu hiện tại.
Còn việc mấy người trộm lén vào nhà thì làm sao mà
biết trước? Có chăng chỉ là đề phòng một
cách tổng quát. Còn “Con Người” ở đây là ai. Làm
sao biết? Không lẽ cũng là một thứ kẻ trộm?
Thế tại
sao Giáo Hội lại dùng những lời này để nhắc
nhở con cái mình về ý nghĩa của một biến cố
tâm linh, biến cố chuẩn bị để đón tiếp
chính Chúa, đó là Mùa Vọng.
Mùa Vọng
(adventus), phát xuất từ nguyên ngữ Latin có nghĩa là
“đang đến” hoặc “sẽ đến một cách sớm
sủa”. Theo phụng vụ của Giáo Hội, đây là thời
gian chuẩn bị, mong đợi ngày hạ sinh của
Đức Giêsu Kitô, tức là ngày lễ Giáng Sinh. Nó
cũng mang ý nghĩa của ngày giáng lâm lần thứ hai của
Ngài, hay còn gọi là ngày tận thế.
Thời
gian này gồm 40 ngày trước lễ Giáng Sinh. Lịch sử
của Mùa Vọng không được ghi rõ ràng, nhưng
Đức Giám Mục Perpetuus thành Tours (461-490) được
cho là người đã thiết lập việc chay tịnh
trước lễ Giáng Sinh bắt đầu vào ngày 11 tháng
Mười Một (ngày lễ thánh Martin), và công đồng
thành Tours (567) cũng đã nhắc đến Mùa Vọng.
Trong Mùa Vọng,
bốn ngọn nến Mùa Vọng, từng ngọn một
được thắp lên vào mỗi Chúa Nhật mang một
ý nghĩa rất đặc biệt. Những tư tưởng
này đã được đức cố hồng y Bernard
Law, lúc còn là giám mục Giáo Phận Springfield-Cap Girardeau trong
một buổi tĩnh tâm chuẩn bị mừng lễ
Giáng Sinh quảng diễn:
Cây nến
thứ nhất, được đốt lên vào Chúa Nhật
đầu tiên, nhắc nhở việc Chúa đến với
nhân loại trong Đêm Giáng Sinh. Đây là lần đến
thứ nhất, và đã là một kỷ niệm. Ngày nay
chúng ta mỗi lần đón mừng Giáng Sinh, là nhớ
đến lần xuất hiện của Ngài tại một
hang nuôi súc vật ở đồng quê Belem hơn 2000
năm trước. Đó là ngày giáng trần của Con Thiên
Chúa.
Cây thứ
hai, đốt lên vào Chúa Nhật thứ hai, nhắc nhở
ta về 4 ngàn năm trong cựu ước, khi đó dân
Chúa mong đợi Đấng Thiên Sai: “Trời cao hãy
mưa đấng công chính, ngàn mây hãy mưa vị cứu
tinh” (Isaia 45:8). Nhưng Đấng Cứu Tinh đây không
đến giải thoát dân Do Thái khỏi ách thống trị
người Roma, mà mục đích Ngài đến là để
giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi, khỏi làm
nô lệ cho ma quỷ. Mong Chúa đến, chuẩn bị mừng
ngày Ngài đến là khao khát niềm vui giải thoát, khao
khát được sự tự do của con cái Thiên Chúa.
Cây thứ
ba, đốt lên vào Chúa Nhật thứ ba, Chúa nhật vui mừng,
hoan hỷ (Gaudete). Đây cũng là ý nghĩa của việc
Chúa đến với mỗi chúng ta trong ngày được
chịu phép Thánh Tẩy. Ngày ấy, mỗi người
đều được thanh tẩy, được gột
rửa khỏi tội Tổ Tông và mặc áo ân sủng của
Thiên Chúa, được làm con Chúa và thừa hưởng
gia tài vĩnh cửu. Niềm vui của hôm nay không chỉ
nói đến phép Rửa, mà còn nhắc nhở chúng ta những
lần Chúa đến đặc biệt với mỗi
người, bao gồm ngày chịu Phép Thêm Sức, xưng
tội rước lễ lần đầu, khấn dòng,
chịu chức, thành hôn, và ngày chết cũng là ngày
được sinh ra trong nước trời. Trong những
ngày đặc biệt ấy Chúa đến để ban
ơn và thánh hóa mỗi người tùy theo ơn gọi.
Đối với mỗi người và mỗi ơn gọi,
những ngày ấy là những ngày vui mừng, hoan hỷ.
Cây thứ
tư, được đốt lên vào Chúa Nhật Thứ
Tư, Chúa nhật nhắc nhở chúng ta về ngày Chúa
đến với toàn thể nhân loại, ngày chung thẩm,
ngày phán xét chung. Thánh Mátthêu, khi viết và nhắc đến
ngày đặc biệt này cũng đã ghi lại những
hình ảnh rất rõ ràng, thiết thực qua việc Chúa
nói về ngày Noel vào tầu trước đại hồng
thủy, hoặc giây phút người trộm đột nhập
vào nhà. Và trong cả hai trường hợp ấy, Ngài
đã thức tỉnh mọi người: “Vậy hãy tỉnh
thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.”
(Mt 24: 42) Và: “Vậy các con cũng phải sẵn sàng,
vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.”(44)
Theo đức
cố Hồng Y, trong ba lần Chúa đến với cuộc
đời mỗi người, thì lần đến lần
thứ tư, là ngày mà tất cả chúng ta phải ra
đón Ngài trong cái huy hoàng, bao la của cả đất trời,
và muôn dân thiên hạ. Nếu ngày ấy chúng ta đã chuẩn
bị và đón tiếp Chúa tốt bằng những lần
trước đó, thì ngày tận thế, ngày cánh chung, chúng
ta cũng sẽ cùng với các thiên thần, các thánh, và với
Mẹ Maria hân hoan khải hoàn trong vinh quang Thiên Chúa.
“Trời
cao hãy đổ sương xuống. Mây ơi! Hãy mưa vị
cứu tinh.” Khi
suy niệm ý nghĩa của lời Chúa Giêsu về sự
chuẩn bị trong thời Noe, cũng như việc phải
tỉnh thức canh chừng kẻ trộm theo tinh thần
Mùa Vọng, và trong tâm tình mong chờ mừng ngày Ngài giáng trần,
chúng ta hãy suy niệm và sống tinh thần Mùa Vọng với
mỗi tuần, mỗi ý nghĩa của nó như lời giảng
dạy của Đức cố Hồng Y Bernard Law. Đây
là một cách sống Tin Mừng hết sức quan trọng
và thực tế đối với đời sống
đạo của mỗi Kitô hữu chúng ta.
|