HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU
PHÉP RỬA A
Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Mt 3,13-17
SỐNG TÌNH CON THẢO VỚI CHÚA CHA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt 3,13-17.
(13) Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền
Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để
xin ông làm phép rửa cho mình. (14) Nhưng ông
một mực can Người và nói : “Chính
tôi mới cần được Ngài làm phép
rửa, thế mà Ngài lại đến với
tôi !”. (15) Nhưng Đức Giê-su trả lời :
“Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng
ta nên làm như vậy để giữ trọn
đức công chính. Bấy giờ ông Gio-an mới
chiều theo ý Người. (16) Khi Đức
Giê-su chịu phép Rửa xong, vừa ở dưới
nước lên, thì các tầng trời mở
ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
trên Người. (17) Và kìa có tiếng từ
trời phán : “Đây là Con yêu dấu của Ta,
Ta hài lòng về Người”.
2. Ý CHÍNH :
Hôm nay là ngày cuối cùng của Mùa Giáng
Sinh, và cũng là ngày khởi đầu Mùa
Quanh Năm I. Tin Mừng Mát-thêu cho thấy : Đức
Giê-su khởi đầu cuộc sống công khai bằng
việc từ Ga-li-lê xuống miền Giu-đê và
đến sông Gio-đan để xin ông Gio-an làm phép
rửa cho. Ngay từ ban đầu Gio-an đã
biết Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, nên
không dám rửa cho Người. Nhưng sau khi
biết đó là thánh ý Thiên Chúa, thì Gio-an
đã vâng lời để làm
phép rửa cho Người. Khi Đức Giê-su vừa ở
dưới nước lên, thì
một cuộc Thần hiện đã xảy ra:
Thánh Thần lấy hình chim câu ngự xuống trên
Người, và có tiếng Chúa
Cha xác nhận Người là Con
yêu dấu luôn làm đẹp lòng Cha.
3. CHÚ THÍCH :
- C 13-14 : + Từ miền Ga-li-lê
đến sông Gio-đan : Từ miền Ga-li-lê cụ
thể là Na-da-rét (x. Mt 2,23), Đức Giê-su
đến sông Gio-đan ở vùng Bê-ta-ni-a cách
thành Giê-ri-cô không bao xa, để xin Gio-an Tẩy Giả
làm phép rửa cho. Người tự
nguyện đến chứ không phải do lương
tâm thúc bách chịu để xin ơn tha
tội như người Do thái, vì Người
là Đấng thánh thiện và vô tội. +
Chính tôi mới cần được Ngài
làm phép rửa, thế mà Ngài lại
đến với tôi ! : Nói câu này, có lẽ
Gio-an đã biết Đức Giê-su là Đấng
Cứu Thế mà ông rao giảng sắp đến
(x Mt 3,11).
- C 15 : + Bây giờ cứ thế
đã : Bây giờ Gio-an hãy cứ làm
phép rửa cho Người. + Vì chúng
ta nên làm như vậy : Đức Giê-su muốn
chịu phép rửa của Gio-an để xác
nhận về sứ mệnh Thiên Sai (x. Lc
7,29-30). + Để giữ trọn đức công
chính: Giữ trọn hay chu toàn bổn phận.
Có thi hành ý muốn của Thiên Chúa là
chịu phép rửa, thì Đức Giê-su mới
thiết lập được nền công chính mới
(x. Mt 5,20) và kiện toàn Luật Mô-sê (x. Mt 5,17).
HỎI : Phép rửa
của Gio-an là một nghi lễ biểu lộ lòng
thống hối của các tội nhân. Vậy Đức
Giê-su là Đấng thánh thiện và trong sạch
vô cùng, thì chịu phép rửa ấy làm
chi ?
ĐÁP :
Qua đoạn Tin Mừng này, chúng ta mới biết được câu trả lời phần nào qua câu nói của Đức Giê-su với
Gio-an : Đó là thánh ý của Thiên Chúa.
Nhưng theo ý kiến của các nhà chú giải
Kinh Thánh, thì có hai lý do khiến
Người xin chịu phép rửa của Gio-an như
sau : Một
là vì Đức Giê-su muốn tự
liệt mình vào hàng ngũ những tội nhân
mà sau này Người sẽ chịu
chết đền tội thay cho họ (x. Mt
26,28). Hai là vì Đưc Giê-su muốn đồng
hóa mình với những tội nhân có lòng
ăn năn hối cải, để qua phép rửa
của Gio-an, là hình bóng của phép rửa
Tử Nạn và Phục Sinh (x. Lc 12,50) và cũng
là hình bóng bí tích Rửa Tội mà Người
sẽ thiết lập (x. Mc 16,15), Người sẽ
biến đổi các tín hữu chịu phép
rửa tội được trở nên con Thiên
Chúa.
- C 16-17 : + Các tầng trời mở
ra : Hiện tượng trời mở ra gợi
nhớ câu: “Phải chi Ngài xé trời mà
ngự xuống, cho núi non rung chuyển trước
Thánh Nhan” (Is 63,19). Đây là lời cầu nguyện
của vị Ngôn sứ dâng lên Thiên Chúa xin Người
nguôi giận với dân, và tỏ mình ra là
người Cha, sau thời gian lâu dài không
đoái hoài đến dân. Lời cầu xin ấy
hôm nay đã ứng nghiệm nơi Đức
Giê-su: đất trời được giao hòa
với nhau (x. Cv 7,56), Thiên Chúa sẽ tiếp tục
mặc khải cho dân Người (x. Ed 1,1). + Thần
Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ
câu và ngự trên Người : Câu này
nhắc lại cuộc tạo dựng nguyên thủy
(x. St 1,2). Ở đây báo hiệu một cuộc tạo
dựng mới đang được thực
hiện. Trong Cựu Ước, chim bồ câu không
được coi là hình ảnh của Thần Khí. Thần Khí Chúa đã bay là là trên nước
nguyên thủy để ban sự sống cho nước
như chim bồ câu mẹ bay chập chờn trên bầy
chim con (x. St 1,2). Thần Khí ngự
trên
Đức Giê-su để xức dầu
thiêng liêng (x. Cv 10,38), tấn phong Người làm Đấng
Mê-si-a (x. Is 11,2). + “Đây là Con yêu dấu của Ta,
Ta hài lòng về Người” : Sau khi Đức
Giê-su đã vâng phục Chúa Cha đến
chịu
phép rửa của ông Gio-an, thì Chúa
Cha đã giới thiệu Người là Con yêu dấu trước mặt
những người hiện diện. Trong Cựu
Ước, Thiên Chúa nhiều
lần đã gọi Đấng Thiên Sai và
dân Ít-ra-en là Con yêu của Ngài : “Con là Con
Ta, hôm nay Ta đã sinh ra Con” (Tv 2,7). “Này là Tôi Tớ
của Ta mà Ta nâng đỡ, tuyển nhân mà Ta
sủng mộ, Ta ban Thần Khí Ta trên Người”
(Is 42,1). “Từ Ai-cập, Ta đã gọi Con Ta về”
(Hs 11,1). Qua câu này, Tin Mừng Mát-thêu cho thấy
Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai và là
Con của Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI :
1) Tại sao Đức Giê-su là Đấng thánh
thiện mà đến chịu phép rửa sám
hối của Gio-an làm chi ? 2) Trong Do thái giáo
chim bồ câu có phải là hình ảnh của
Thần Khí Thiên Chúa không ? Câu “Thần Khí Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
trên Người” có nghĩa như thế nào ?
3) Trong Cựu Ước, Thiên Chúa thường
gọi những ai là “con yêu” của Ngài ?
II. SỐNG LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA : “Chính tôi mới
cần được Ngài làm phép rửa,
thế mà Ngài lại đến với tôi !”
(Mt 3,14).
2. CÂU CHUYỆN :
1) GƯƠNG
HIẾU THẢO
ĐỐI VỚI CHA MẸ :
GEOGE WASINHTON là vị tướng
tài ba và là vị tổng thống đầu tiên của Hoa
Kỳ. Thế nhưng, rất ít người biết ông
còn là một tấm gương sống động về
lòng hiếu thảo đối với bà mẹ của mình.
Sau những trận chiến
cam go nhất, cũng như giữa những công việc bề
bộn và nặng nề nhất của một vị nguyên
thủ quốc gia, Wa-sinh-tơn vẫn dành thời giờ
về thăm hỏi và trò chuyện lâu giờ với bà mẹ
già. Một hôm bà đã hỏi ông như sau : “Tại sao con lại
dành nhiều thời giờ để thăm nom mẹ như
vậy ?” Ông liền trả lời : “Thưa mẹ. Khi ngồi bên mẹ và lắng nghe lời
mẹ dạy không phải là việc mất thời giờ.
Chính sự bình thản và lòng tốt của mẹ đã dạy
con phải quyết tâm luôn sống tốt với mọi người”.
2) TAI HẠI CỦA THÓI KIÊU NGẠO :
TRÈO CAO TÉ ĐAU.
Trong kho tàng truyện thần thoại của Hy-lạp,
có một câu chuyện về hai cha con nhà kia. Người
cha tên là I-đam và đứa con là I-ka. I-đam
là một kiến trúc sư kiêm nghề điêu
khắc. Chính ông đã được nhà
vua ra lệnh xây dựng một bát quái đồ
để bắt giam vào đó một con quái vật
đầu người mình thú rất hung dữ,
để tránh cho dân lành khỏi bị nó giết
hại. Nhưng về sau, do hiểu lầm là hai cha con
I-đam và I-ka âm mưu làm loạn, nên vua Mi-nos
đã hạ lệnh tống giam cả hai cha con vào
bát quái đồ đó. Nhưng rồi “cái
khó ló cái khôn” : Trong lúc bị giam cầm,
hai cha con này đã tìm ra con đường trốn
thoát khỏi cảnh tù tội bằng cách
bay lên trời cao. Họ dùng sáp ong nối nhiều
lông chim lại thành hai bộ cánh chim. Nhờ những
chiếc cánh chim tự tạo này mà hai cha
con đã bay được lên cao và thoát ra
khỏi nhà tù qua lổ nhỏ trên mái. Quá phấn
khởi trước thành công bất ngờ,
anh con trai càng lúc càng bay lên cao và bỏ ngoài
tai những lời khuyên khẩn thiết của cha
mình. Khi bay cao gần đến mặt trời,
thì sáp dính các lông chim trên đôi cánh bay
của anh bị nóng chảy ra và anh con trai đã
bị rơi từ trên độ cao xuống đất
chết tan xác.
Chính thói kiêu hãnh về sự thành
công đã làm cho anh con trai không vâng lời cha dạy
nữa, nên cuối cùng đã bị rơi xuống
đất chết thảm. Ngày nay, sự kiêu ngạo
cũng làm cho người ta coi thường và
bỏ ngoài tai những lời khuyên can khôn ngoan
kinh nghiệm của cha bác, thầy cô và những
bậc cao niên. Nếu mỗi người chúng ta chiều
theo những đam mê ích kỷ nhất thời
của mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ
chuốc lấy thất bại đau thương.
3) GƯƠNG
KHIÊM NHƯỜNG TỰ HẠ CỦA MỘT ÔNG QUAN :
Một vị quan lớn mở
tiệc mời nhiều người đến dự. Tất
cả các người được mời đều
ăn mặc sang trọng và dùng xe đi đến. Trong số
ấy có một vị khách cao niên. Rủi thay, vì già yếu
nên ông này khi bước xuống xe đã bị trượt
chân té vào vũng bùn khiến quần áo vấy bẩn. Khách
đến dự tiệc thấy vậy liền phá lên cười.
Xấu hổ và cảm thấy
mình không xứng đáng, ông lão quyết định quay về
nhà. Gia nhân nài nỉ cách mấy ông cũng không chịu ở
lại dự tiệc. Khi nghe biết sự việc, viên
quan chủ tiệc đã từ trong nhà vội bước
ra sân, tới chỗ vũng nước dơ, ông cũng cố
tình té ngã vào vũng nước. Thế là áo quần của
ông cũng dơ bẩn y như cụ già kia. Lần này mọi
người chẳng ai còn dám cười nhạo nữa.
Sau đó, vị quan lớn đến cầm tay vị khách
quý đưa vào phòng tiệc. Bây giờ ông lão chẳng thể
nào chối từ nữa.
Chính hành động khiêm tốn
hạ mình của viên quan chủ tiệc : cố tình té ngã
xuống bùn để trở nên lem luốc giống ông lão,
mới đánh tan được mặc cảm tự ti của
ông và mới đưa được ông vui vẻ vào nhà dự
tiệc.
4) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC CỦA
LỐI SỐNG BÁC ÁI YÊU THƯƠNG:
Tại một xứ cùng quê nước Pháp, có một người
đàn ông khoảng 50 tuổi tên là A-lix. Ông bị bại liệt.
Mỗi buổi sáng bà vợ đặt ông vào một ghế
bành ngoài hiên nhà rồi đi làm. Ông bà không con, không cháu.
Ông A-lix không phải là người công giáo, nhưng thỉnh
thoảng cha sở vẫn tới thăm, cha còn khuyên giáo
dân tới giúp đỡ ông. Các em nhỏ tới chơi
quanh ông, đem sách cho ông đọc và giúp ông mở sách. Mỗi
tuần có một bác sĩ tình nguyện tới chăm sóc
ông.
Giáng sinh năm đó, ông A-lix đột ngột thưa
cha sở :
- Thưa cha, xin cha cho con rước
lễ.
Cha sở ngạc nhiên vì ông chưa là tín hữu. Nhưng
ông thưa :
- Trước đây con không tin gì vào Thiên Chúa, nhưng ít
lâu nay cha và anh em giáo hữu quá tốt với con nên con thấy
hạnh phúc như mình được gặp Chúa vậy. Chỉ
có Chúa mới làm cho cha, bác sĩ và anh chị em bỏ công sức
giúp đỡ một người xa lạ như thế này.
3) 3. SUY NIỆM :
1) MẠC KHẢI MẦU
NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI :
Sự kiện tại sông Gio-đan sau
khi Đức Giê-su chịu phép rửa, chính là mạc khải của Thiên Chúa cho loài người về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi : Chỉ có
một Thiên Chúa nhưng xuất
hiện qua Ba Ngôi vị như sau :
- Ngôi Con là Đức Giê-su vừa
được ông Gio-an làm phép rửa
bằng nước sông và từ dưới nước trồi lên.
- Ngôi Ba là Thần Khí Thiên Chúa từ
trên cao
đáp xuống như chim bồ câu và ngự
trên Đức Giê-su.
- Ngôi Cha xuất hiện qua tiếng phán từ trời
: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người”.
2) ĐỨC GIÊ-SU NÊU GƯƠNG
KHIÊM HẠ CHO CHÚNG TA :
Đức Giê-su là Con Thiên Chúa ngự trên trời cao, lại hạ mình xuống trở thành một phàm nhân. Người là đấng thánh thiện vô cùng, lại khiêm nhu đứng xếp hàng chung với những kẻ có tội.
Là Đấng xóa tội trần gian, lại sẵn sàng hòa mình ở giữa đoàn người tội lỗi.
Là Đấng thanh sạch vô biên, lại chấp nhận dìm mình trong
dòng sông để nêu gương sám hối cho các tội nhân.
Là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần, lại khiêm tốn xin Gio-an làm phép rửa.
Hành động khiêm hạ của Đấng Cứu Thế cho thấy tình yêu vô biên Thiên Chúa đối với loài người : Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để chia sẻ thân phận đói nghèo, khổ đau, bệnh tật của con người;
Để cảm thông với nỗi đau khổ
mà các tội nhân đang phải chịu để đền tội
và để ban ơn Thánh Thần giúp tội nhân được đổi mới nên con yêu của Thiên Chúa.
3) KẾT HIỆP VỚI
CHÚA
GIÊ-SU ĐỂ NÊN CON THẢO CỦA CHÚA CHA :
- Sau khi nhận được Thần Khí, Đức Giê-su đã bắt đầu sứ
mệnh Thiên Sai : Trong thời gian gần 3 năm, Người luôn theo sự hướng dẫn của
Thánh Thần để chiến thắng
ma quỷ cám dỗ, cầu nguyện kết
hiệp với Chúa Cha, rao giảng Tin Mừng Nước
Trời, làm
nhiều phép lạ cứu nhân độ thế. Cuối cùng, Người
đã
vâng lời Chúa Cha, sẵn sàng theo đường « Qua đau khổ vào vinh quang » là
chấp nhận trải qua cuộc tử nạn
để đền tội thay cho chúng ta và sống
lại để phục hồi sự sống cho chúng ta.
- Phép rửa của Gio-an Tẩy Giả là hình bóng
của phép rửa là cuộc
Tử
Nạn và Phục Sinh mà Đức
Giê-su sẽ trải qua để vâng theo ý Cha (x Mt 26,39). Vì thế Người đã được
Chúa Cha
xác nhận là con yêu dấu luôn làm vui lòng Cha :
“Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17b).
4) SỐNG TÌNH CON THẢO BẰNG VIỆC “XIN VÂNG” THÁNH Ý
THIÊN CHÚA :
- Một đứa con ngoan sẽ
không vùng vằng cãi trả mỗi khi cha mẹ sai bảo điều gì. Trái lại phải vui vẻ mau mắn thi hành những điều cha mẹ chỉ dạy. Đối
với Thiên Chúa cũng vậy. Để xứng
đáng làm con cái hiếu thảo của Thiên Chúa, chúng ta cũng phải vui vẻ và mau mắn thực thi thánh ý Ngài
noi gương Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a.
- Ngày nay vâng theo thánh ý Thiên
Chúa là làm theo tiếng lương
tâm, tuân giữ các giới răn Thiên Chúa và điều luật Hội Thánh, nhất là giữ giới răn mến
Chúa yêu người, khiêm tốn vâng phục các vị chủ chăn trong Hội Thánh...
4. THẢO LUẬN :
Cuộc đời của Đức Giê-su là một chuỗi những hành động
khiêm nhường với Thiên Chúa và người
đời : Vâng phục thánh ý Chúa Cha và yêu thương
phục vụ tha nhân. Vậy bạn sẽ làm gì
để thực hành đức
khiêm nhường
trong cách ứng xử với người thân và tha nhân noi gương Đức Giê-su ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay xin Chúa ban
cho chúng con luôn biết điều chỉnh cách suy
nghĩ nói năng và hành động, cho phù
hợp với gương sáng và lời
dạy của Chúa. Xin cho chúng con biết khôn ngoan
khiêm hạ để tránh ảo tưởng
về mình, biết thành thật để khỏi
tự dối lòng mình. Ước gì Chúa
ban cho chúng con được ơn sám hối
và hoán cải ; Sám hối bằng hành
động hơn chỉ dừng lại trên bờ
môi. Xin cho chúng con biết lắng nghe và suy niệm Lời Chúa hằng ngày; Xin ơn Thánh Thần
cắt
tỉa những thói hư
mà chúng
con đang mắc phải. Xin ban cho chúng con
niềm
vui biến đổi sau khi gặp Chúa, cho
chúng con biết năng cầu nguyện
kết hiệp với Chúa. Nhất là không quá coi trọng của cải vật chất, nhưng
biết mở lòng chia sẻ cơm áo cho những người nghèo đói bất hạnh, hầu
chúng con
trở nên con thảo đẹp
lòng Chúa
Cha noi gương Chúa xưa.- A-MEN.
LM ĐAN VINH - HHTM
|