HỌC HỎI
PHÚC
ÂM CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH NĂM A Ga 14,1-12 ( Lm. Cao Sieu, SJ)
1. Trong Tin Mừng Gioan Đức Giêsu xao xuyến mấy
lần? Đọc Ga 11,33; 12,27; 13,21. Các môn đệ xao xuyến
mấy lần? Đọc Ga
14,1.27. Tại sao các môn đệ xao xuyến? Đọc Ga
13,21-38; 14,30.
Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu xao xuyến
ba lần: trước cái chết của Ladarô (Ga 11,33), trước
cái chết của chính mình (Ga 12,27) và trước sự phản
bội của Giuđa (Ga 13,21). Tuy nhiên, Đức Giêsu
khuyên các môn đệ đừng xao xuyến hai lần (Ga
14,1.27). Họ có thể xao xuyến vì nhiều lý do: vì Thầy
Giêsu báo một người trong nhóm sẽ nộp Thầy
(Ga 13,21), vì Thầy loan báo Thầy sẽ đi đến một
nơi mà họ không thể đến được (Ga
13,33.36), hay vì Thầy tiên báo Phêrô sẽ chối Thầy ba lần
(Ga 13,38). Cũng có thể họ xao xuyến khi nghe Thầy
nói về tên “Thủ lãnh thế gian đang đến” (Ga
14,30). Nói chung các môn đệ xao xuyến khi nghe Thầy báo
tin sẽ ra đi, và báo về những vấp ngã nặng nề
của hai môn đệ trong nhóm.
2. Đọc Ga 14,1-3. Đức Giêsu đã nói gì để
giúp họ hết xao xuyến?
Trước sự xao xuyến của các
môn đệ, Đức Giêsu đã khuyên họ nên giữ vững
niềm tin: “Anh em tin vào Thiên Chúa thì hãy tin vào Thầy” (Ga
14,1). Hơn nữa, Ngài bắt đầu cho họ biết
rõ hành trình sắp tới của Ngài: đó là về nhà Cha
để dọn chỗ cho các môn đệ, rồi sẽ
trở lại để đem họ về với Ngài,
để Thầy trò chung sống với nhau (Ga 14,2-3). Như
thế cuộc chia tay sắp tới chỉ có tính tạm
thời, rồi Thầy trò lại có dịp sống bên nhau
mãi mãi. Tương tự như thế, trong Ga 14,27-29 Thầy
Giêsu cũng giúp các môn đệ hết xao xuyến bằng
cách cho biết mình sẽ “đi đến cùng Chúa Cha” và sẽ
“đến với họ” (Ga 14,28).
3. Đọc Ga 14,2-4. Đức Giêsu đã dùng những hình
ảnh cụ thể nào để nói về những thực
tại thiêng liêng ở đời sau? Dựa vào đoạn
văn này, bạn hãy vẽ lại cuộc hành trình của
Đức Giêsu.
Trong Ga 14,2-4 Đức Giêsu dùng những hình
ảnh cụ thể để nói về những thực
tại siêu nhiên. Ngài nói đến “nhà (oikia) của Cha Thầy”,
“chỗ ở” (monai), “chỗ” (topos), “đường”
(hodos). Đó là những hình ảnh gợi lên thế giới
mai sau, nhưng dĩ nhiên thiên đàng không phải là một
tòa nhà có nhiều tầng, với nhiều phòng nhỏ cho từng
người. Qua Ga 14,2-3 ta thấy cuộc hành trình của
Đức Giêsu sau khi hoàn tất sứ vụ Cha trao nơi
trần gian, đó là đi về nhà Cha trước để
chuẩn bị chỗ cho các môn đệ, sau đó trở
lại với các môn đệ để đưa họ
về với mình, để Thầy trò sống mãi bên nhau. Như
thế có thể nói, cuộc đời Đức Giêsu gồm
hai cuộc hành trình lớn: Ngài là Thiên Chúa Con Một đã
xuống thế làm người, chết, phục sinh và về
lại nhà Cha. Sau đó Ngài sẽ trở lại để
đưa các môn đệ về ở với Ngài trong nhà
Cha.
4. Đọc Ga 14,6. Đức Giêsu tự nhận mình là
Con Đường và ai muốn đến với Thiên Chúa
đều phải qua Con Đường này. Tại sao
Đức Giêsu dám khẳng định mình như thế?
Trong Ga 14,6 Đức Giêsu nhận mình là Con
Đường. Hơn thế nữa, Ngài còn nói: “không ai
đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy.”
Như thế, để gặp được Thiên Chúa,
để có được ơn cứu độ, không có
con đường nào khác ngoài Con Đường Giêsu. Chỉ
qua Con Đường này nhân loại mới đến
được với Thiên Chúa. Đây là một khẳng
định hết sức quan trọng của Đức
Giêsu trong Tin Mừng Gioan. Ngài dám khẳng định như
vậy vì Ngài là Thiên Chúa (Ga 1,1), là Thiên Chúa Con Một của
Thiên Chúa Cha (Ga 1,18). Ngài là Ngôi Lời xuống thế mang phận
người (Ga 1,14). Chúa Cha muốn: “Tất cả những
ai… tin vào Người Con thì có sự sống đời
đời” (Ga 6,40), và muốn “thế gian nhờ (dia) Người
mà được cứu độ” (Ga 3,17). Như thế
không phải Đức Giêsu tự đề cao chính mình, nhưng
chính Thiên Chúa Cha muốn trao ơn cứu độ cho nhân
loại qua Người Con Một nhập thể của
mình.
5. Đọc Ga 14,6. Tại sao Đức Giêsu tự nhận
mình là Sự Thật? Đọc Ga 1,14.17.18; 8,26.28; 12,49; 14,10.
Đức Giêsu là Con Một Thiên Chúa đầy
tràn “ân sủng và sự thật” (Ga 1,14.17). Vì Ngài là Đấng
duy nhất thấy Thiên Chúa và ở ngay trong cung lòng Thiên Chúa
(Ga 1,18), nên Ngài đã luôn nói sự thật mà Ngài đã nghe
được từ Thiên Chúa (Ga 8,26.28; 12,49-50; 14,10). Đức
Giêsu không chỉ nói hay làm chứng cho sự thật, Ngài còn
nhận mình là chính Sự Thật (Ga 14,6).
6. Đọc Ga 14,6. Tại sao Đức Giêsu nhận mình
là Sự Sống? Đọc Ga 1,4; 5,26; 6,39-40.51.57.68; 11,25.
Đức Giêsu là Ngôi Lời làm người.
“Nơi Ngôi Lời là sự sống và sự sống là ánh
sáng cho loài người” (Ga 1,4). Khi sống trên trần gian,
Đức Giêsu đã ban sự sống thân xác cho nhiều
người, chữa họ khỏi mọi bênh tật và
cái chết (Ga 4,46-54; 5,1-9; 6,1-68; 9; 11), và nhất là hứa
ban sự sống đời đời (Ga 3,16; 6,58.68;
11,26). Chúa Cha cho Đức Giêsu “có sự sống nơi mình”
(Ga 5,26), và Ngài có quyền cho người ta sống lại
trong ngày sau hết (Ga 6,39-40). Chính vì thế ở đây Ngài
tự nhận chính Ngài là Sự Sống (Ga 14,6).
7. Ai biết Thầy Giêsu là biết Cha của Thầy,
ai thấy Thầy Giêsu là thấy Chúa Cha (Ga 14,7.9). Bạn hiểu
câu trên như thế nào? Đọc Ga 1,14; 5,19-20; 8,29;
12,44-45;
Ai biết Thầy cũng sẽ biết Chúa
Cha (Ga 14,7). Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha (Ga 14,9). Vậy
Đức Giêsu là hiện thân của chính Thiên Chúa trên trần
gian. Gặp được Ngài là gặp được chính
Thiên Chúa. Lời Ngài nói là lời của Thiên Chúa (Ga 8,28), việc
Ngài làm là việc Thiên Chúa làm (Ga 5,19-20; 8,29; 14,10). Thiên Chúa Cha
là Đấng siêu việt, chúng ta không thể thấy, không
thể chạm tới được, nhưng bây giờ
Thiên Chúa ấy hiện diện gần gũi nơi Đức
Giêsu. Hai lần Đức Giêsu nói: “Thầy ở trong Chúa
Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14,10-11).
8. Đọc Ga 14,10. Bạn nghĩ gì về sự kết
hiệp mật thiết giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha? Ở lại trong nhau, điều
đó nghĩa là gì? Đọc Ga 10,30.38; 17,21.
Đức Giêsu luôn ý thức mình là người
được Cha sai. Ngài luôn sống tùy thuộc vào Cha là
Đấng sai Ngài. Có sự gắn kết bền chặt
giữa người được sai và Đấng sai mình,
giữa Đức Giêsu là Con với Chúa Cha, đến nỗi
“ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi” (Ga 12,45). “Chúa
Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (Ga 10,38; 17,21). Sự
“ở trong nhau” này sâu xa đến mức Đức Giêsu
có thể nói: “Tôi và Chúa Cha, chúng tôi là một” (Ga 10,30).
GỢI Ý SUY NIỆM: Bạn nghĩ gì về những người
tuy chưa biết Chúa Giêsu nhưng đã can đảm sống
theo sự thật và bảo vệ sự sống? Họ có
gần Đức Giêsu là Sự Thật và là Sự Sống
không? Họ có hy vọng được hưởng ơn
cứu độ không?
|