Học hỏi
Phúc âm: Chúa nhật 2 mùa Vọng năm B
Mác-cô 1,1-8
Ông Gioan Tẩy
Giả rao giảng
(1) Khởi
đầu Tin Mừng Ðức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa:
(2) Chiếu
theo lời đã chép trong sách ngôn sứ Isaia:
Này Ta
sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con.
(3) Có tiếng người hô trong hoang địa:
sửa lối cho thẳng để Người đi.
(4) Ông
Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa,
rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ
lòng sám hối để được ơn tha tội. (5) Mọi
người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem
kéo đến với ông. Họ thú tội, và
ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.
(6) Ông
Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây
da, ăn châu chấu và mật ong rừng. (7) Ông
rao giảng rằng: "Có Ðấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người. (8) Tôi
đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người,
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần".
Câu Hỏi 1: Đức Giêsu được
gọi là Đấng Kitô. Bạn có biết ý nghĩa của
từ “Kitô” không ? Tìm một
từ đồng nghĩa với “Kitô”.
TRẢ LỜI:
Đấng Kitô, tiếng Hy-lạp là Christos, có nghĩa là
Đấng được (Thiên Chúa) xức dầu. Bản Bảy Mươi dịch “Mêsia” (Mashiakh)
trong tiếng Do-thái cổ thành “Kitô”. Đấng Mêsia
hay Đấng Kitô là Đấng được (Thiên Chúa) xức
dầu. Người được xức dầu
là người được Thiên Chúa tuyển chọn
để thi hành một sứ mạng của Thiên Chúa, cho
dân của Ngài. Các vị vua Do-thái như Đavít,
Salomon, thậm chí cả vị vua ngoại
giáo là Kyrô (I-sai-a 45,1), được gọi là đấng
được xức dầu. Vào thời Đức Giêsu,
người Do-thái nóng lòng mong đợi một vị lãnh
đạo là Đấng Mêsia hay Đấng Kitô, là người
được Thiên Chúa xức dầu. Trong Tin Mừng
Máccô, khi bị tra vấn trước Thượng Hội
đồng, Đức Giêsu đã nhận mình là Đấng
Kitô (Mác-cô 14,62).
Câu Hỏi 2:Đức Giêsu được gọi
là “Con Thiên Chúa” trong Mác-cô 1,1. Khi nào Chúa Cha gọi Đức
Giêsu là Con yêu dấu ? Đọc Mác-cô 1,11; 9,7. Quỷ có biết Đức Giêsu là
Con Thiên Chúa không ? Đọc Mác-cô 3,11; 5,7. Trong Tin Mừng Máccô, ai là người
cuối cùng tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa ? Đọc Mác-cô 15,39.
TRẢ LỜI:
Trong Mác-cô 1,1 ngoài tước vị “Kitô”, thánh sử Máccô
còn giới thiệu Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Chúa Cha
đã gọi Đức Giêsu là “Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về
Con” khi Đức Giêsu chịu phép rửa bởi ông Gioan ở
sông Giođan (Mác-cô 1,11). Và khi Đức
Giêsu được hiển dung trên núi, Cha cũng giới
thiệu “Đây là Con Ta yêu dấu” (Mác-cô 9,7).
Quỷ cũng biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa (Mác-cô 3,11; 5,7). Viên đại đội trưởng
ngoại giáo là người cuối cùng tuyên xưng Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa khi chứng kiến Ngài tắt thở
như vậy (Mác-cô 15,39). Thật ra
Đức Giêsu đã nhận mình là Con Đấng đáng
chúc tụng, nghĩa là Con Thiên Chúa, khi đứng trước
Thượng Hội Đồng (Mác-cô 14,61-62). Không thấy
các môn đệ tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa
trong Tin Mừng Máccô (khác với Mát-thêu 16,16).
Câu Hỏi 3: Đọc Mác-cô 1,2-3 và cho biết sứ mạng của Gioan Tẩy
giả là gì.
TRẢ LỜI:
Để nói về vai trò của Gioan Tẩy giả, thánh sử
Mác-cô (1,2-3) đã đưa ra hai trích dẫn trong Cựu
Ước, tuy không trích nguyên văn: sách Xuất hành 23,20 về biến
cố dân Ít-ra-en được Thiên Chúa cho vào Đất Hứa,
có thiên sứ được sai đi trước để
giữ gìn họ trên đường; và sách I-sai-a 40,3 về tiếng hô hãy
làm một con đường thẳng trong hoang địa
cho ĐỨC CHÚA để từ đất lưu đày
Babylon về lại Ít-ra-en. Vậy theo
Máccô, Gioan Tẩy giả là sứ giả được
Thiên Chúa sai đến để dọn đường cho
Đức Giêsu. Ông chính là tiếng kêu trong
hoang địa, mời mọi người chuẩn bị
con đường thẳng cho Đức Giêsu đến.
Như thế có một điểm khác biệt: thiên sứ
được sai đi dọn đường cho ĐỨC
CHÚA, còn Gioan được sai đi dọn đường
cho Đức Giêsu.
Câu Hỏi 4: Đọc Mác-cô 1,4-5 và cho biết công việc chính của Gioan
trong hoang địa là gì.
TRẢ LỜI:
Dựa trên Mác-cô 1,4-5, ta thấy ông Gioan ở trong hoang địa,
mời gọi người ta đến chịu phép rửa
của ông để tỏ lòng hối cải, hầu
được tha thứ tội lỗi. Đoàn
người từ khắp vùng Giuđê và Giêrusalem đến
với ông. Họ xưng thú tội lỗi và
được ông ban phép rửa ở sông Giođan. Như
thế công việc chính của Gioan là kêu gọi dân chúng
đến với mình, đi vào hoang địa với tinh
thần ăn năn hối cải. Ông mời
người ta thú tội và ông ban phép rửa cho họ để
họ được tha thứ. Có thể nói
Gioan đã khai mở một phong trào canh tân trong cả
nước. Ông mời mọi người chỉnh
đốn lại con đường đời mình cho Chúa
đến, cho Nước Thiên Chúa đến. Con đường
cần phải đi gồm: hối cải, xưng thú tội
lỗi, đón nhận phép rửa, và được tha thứ.
Cần có sự khiêm tốn mới đi được
con đường này. Có những người Pharisêu đã
không làm được (Mát-thêu 21,32).
Câu Hỏi 5:Ông Gioan mặc giống với
ai trong Cựu ước ? Đọc Sách Các Vua 1,8. Ăn châu chấu và mật ong có ý nghĩa
gì ?
TRẢ LỜI:
Gioan mặc áo bằng
lông thú như một ngôn sứ (Da-ca-ri-a 13,4),
và thắt dây lưng bằng da giống ngôn sứ Êlia trong Sách
Các Vua 1,8. Châu chấu là thức ăn được coi là
“sạch” và được phép ăn theo sách Lê-vi 11,20-23. Châu chấu và mật ong rừng là thức
ăn có thể kiếm được tại
hoang địa, nơi Gioan sống. Có thể coi đây là
thức ăn của một người
sống khổ hạnh, dù không hẳn Gioan chỉ ăn hai
thức ăn này.
Câu Hỏi 6: Đọc Mác-cô 1,7-8. Đây là lời giảng của
Gioan cho những người tuôn đến với ông.
Bạn có thấy Gioan nói về chính mình không ?
Ông mô tả Đấng đến sau ông là người thế
nào ?
TRẢ LỜI:
Khi nghe lời giảng
của ông Gioan, ta thấy ông không nói về mình. Ông chỉ
rao giảng về Đấng đến sau ông nhưng quyền
thế hơn ông, cao cả hơn ông đến nỗi ông
không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người (Mác-cô
1,7). Ông còn cho thấy phép rửa của
Đấng ấy thì trổi vượt hơn phép rửa
trong nước của ông hiện nay, vì đó là phép rửa
trong Thánh Thần (Mác-cô 1,8). Rõ ràng Gioan biết
chỗ đứng của mình. Ông không phải
là nhân vật trung tâm lôi kéo sự chú ý. Mọi sự ông làm
chỉ nhằm chuẩn bị cho Đấng cao cả
đến sau ông. Phép rửa của ông là cần thiết
trong thời điểm này, nhưng ông lại đề
cao phép rửa sắp tới trong Thánh Thần của Đấng
đến sau ông (Mác-cô 1,8).
Câu Hỏi 7: Cứ đến mùa Vọng
chúng ta lại gặp khuôn mặt của Gioan Tẩy giả.
Trong Tin Mừng Mác-cô, hình ảnh ông Gioan có nổi bật không ? Đọc Mác-cô 1,6-9,
14; 2,18; 6,14-29; 8,28; 11,30-33.
TRẢ LỜI:
Trong Tin Mừng Máccô,
khuôn mặt của Gioan Tẩy giả khá nổi bật. Gioan sống trong hoang địa, sống một
đời sống khắc khổ. Ông xóa mình trước
Đấng đến sau ông (Mác-cô 1,6-9); ông là một vị
ngôn sứ, có môn đệ riêng (Mác-cô 2,18); ông bị bắt
và bị chém đầu vì can ngăn nhà vua lấy vợ của
anh mình (Mác-cô 6,14-29); dân chúng tin ông thật là vị ngôn sứ
của Thiên Chúa (Mác-cô 8,28), và tin phép rửa của ông là phép
rửa bởi trời (Mác-cô 11,30-33).
GỢI
Ý SUY NIỆM:
Theo bạn, để làm chứng về Chúa Giêsu cho con
người hôm nay, chúng ta có cần sống trong hoang địa
và ăn mặc như Gioan không ? Đời
sống của người kitô hữu hôm nay cần khác biệt
về mặt nào để có thể đưa con người
hôm nay gặp Chúa ? Cụ thể trong Mùa
Vọng này, tôi muốn quyết tâm sửa đổi điều
gì ?
LỜI
NGUYỆN
Lạy
Chúa, con cám ơn Chúa
về tất cả những điều Chúa đòi hỏi
nơi con trong suốt cuộc đời.
Chúc tụng
Chúa về thời đại con đang sống.
Chúc tụng
Chúa về những giờ phút sướng vui
và
những ngày tủi thân buồn bã.
Chúc tụng
Chúa về cả những gì
Chúa đã
không cho con được hưởng.
Lạy
Chúa, xin đừng sa thải
người tôi tớ bất xứng và lười biếng
của Chúa đây.
Ôi lạy
Chúa khôn ngoan, nhân hậu và yêu thương,
xin
đừng đuổi con xa Chúa.
Xin giữ
con để con luôn phụng sự Chúa trong suốt đời
con.
Xin giữ
con để con phục vụ bất cứ điều gì
Chúa muốn.
Dù khi mỏi
mệt, dù khi chán chường,
con
xin Chúa vẫn luôn kiên nhẫn,
để không bao giờ mỏi mệt về con,
và
giữ con luôn luôn phụng sự Chúa.
Xin Chúa
đến giúp con,
ban
cho con ơn bắt đầu và lại bắt đầu,
cho
con biết cậy trông
cả những khi cùng đường tuyệt vọng,
cho
con tin chắc rằng Chúa sẽ thắng,
một chiến thắng huy hoàng nơi con.
Karl Rahner
|