Truyền
giáo
(Trích trong ‘Sống Tin Mừng’ –
R. Veritas)
Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đến viếng thăm Ấn
Độ hồi tháng 11.1999. Cao điểm
của chuyến viếng thăm này là nghi thức công
bố Tông Huấn về Giáo Hội Tại Á Châu. Tông Huấn này là một đúc kết kết
quả của Thượng Hội Đồng Giám Mục
tại Á Châu nhóm họp tại Rôma hồi tháng 4.1999. Việc chọn Ấn Độ làm nơi công
bố Tông Huấn mang một ý nghĩa đặc biệt.
Những nơi mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II mong mỏi
đến viếng thăm nhất hẳn phải là
Đài Loan, Hồng Kông, Trung Hoa Lục Địa và
đặc biệt là Việt Nam. Thế nhưng, cho
đến nay người ta vẫn cứ nại
đến lý do chính trị và quan hệ ngoại giao
để không cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến
viếng thăm Giáo Hội ở phần đất này.
Dĩ nhiên đằng sau những lý do chính trị và quan
hệ ngoại giao ấy, ai cũng thấy rõ chủ
trương bài trừ tôn giáo và nhất là chống lại
Giáo Hội. Tựu trung linh hồn của
bất cứ một chế độ độc tài ý
thức hệ nào cũng là tinh thần bất khoan
nhượng. Người dân không
những bị cưỡng bách phải tuyên xưng ý
thức hệ của chế độ mà còn bị kỳ
thị loại trừ và bách hại về niềm tin tôn
giáo của mình.
Tuy là một
quốc gia có nền dân chủ lớn nhất thế
giới hiện nay, Ấn Độ đang bị xâu xé vì
tinh thần bất khoan nhượng. Tại
một quốc gia với một tỷ dân này, liên minh
cầm quyền gồm những người theo chủ
nghĩa Ấn Giáo, trong đó có một số thành phần
cực đoan lại tái cử thêm nhiệm kỳ nữa,
tinh thần bất khoan nhượng ngày càng gia tăng
tại Ấn Độ. Trong những năm gần
đây, người ta ước tính là đã có gần 150
vụ tấn công nhắm vào nhân sự và các cơ sở
của Kitô Giáo, nhiều vị mục sư và linh mục
bị sát hại, nhiều nữ tu bị bạo hành,
nhiều nhà thờ bị đốt phá.
Một nhóm Ấn Giáo cực
đoan đã tổ chức cuộc biểu tình phản
đối nhân dịp Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Ii
viếng thăm Ấn Độ. Họ đòi Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II lên án các cuộc trở lại Công Giáo
cũng như xin lỗi người Ấn Độ
về những phương pháp truyền giáo cho
người Ấn trong quá khứ. Chính trong bầu khí
đầy bất khoan nhượng ấy mà Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đến viếng thăm Ấn
Độ, đúng hơn chính bầu khí bất khoan
nhượng ấy đã khiến Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II chọn Ấn Độ làm nơi để công
bố Tông Huấn về Giáo Hội Tại Á Châu.
Trong bầu khí đó chúng ta
thấy rằng, sứ điệp mà Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II đã ngỏ với các tín hữu Kitô tại
Ấn Độ và toàn thể Á Châu, cũng như với
tất cả mọi người Ấn Độ là
sứ điệp về lòng khoan nhượng. Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II trưng dẫn cuộc cách mạng
bất bạo động vĩ
đại nhất trong lịch sử nhân loại do Mahatma
Gandhi chủ xướng, Ngài cũng nói đến tấm
lòng khoan dung độ lượng của biết bao nhiêu
nhà hiền triết Ấn Độ.
Quả
thật, tôn giáo nào cũng tốt trong một mức
độ nào đó, câu nói này nói lên tinh thần khoan
nhượng vốn là yếu tính của tất cả
mọi tôn giáo. Thật thế, tôn giáo nào cũng
dạy con người ăn ngay ở
lành; tôn giáo nào cũng lên án ích kỷ, bạo động,
hận thù và tinh thần bất khoan nhượng.
Trong tuyển tập có tựa
đề "Con Đường Đơn Sơ"
của Mẹ Têrêsa Calcutta, vị Sáng Lập Dòng Nữ Tu
Thừa Sai Bác Ái đã viết như sau: "Chỉ có
một Thiên Chúa và Ngài là Thiên Chúa của tất cả
mọi người. Do đó, cần phải nhận ra
mọi người bình đẳng trước mặt
Chúa. Tôi vẫn luôn luôn nói rằng, chúng ta phải giúp cho
một người Ấn Giáo trở thành người
Ấn Giáo tốt hơn; một người Hồi Giáo
được trở thành một người Hồi Giáo
tốt hơn và một người Công Giáo trở thành
một người Công Giáo tốt hơn." Lễ
quốc táng mà chính phủ Ấn Độ đã dành cho
Mẹ cách đây 4 năm chứng tỏ rằng, sứ
điệp mà Mẹ mang đến cho dân tộc này đã
được mọi người đón nhận. Sứ điệp ấy không chỉ
được Mẹ Têrêsa nói lên bằng những lời
nói suông mà còn bằng cả cuộc sống của Mẹ
nữa.
Hôm nay là ngày
thế giới truyền giáo, chúng ta hiệp nhau cầu
nguyện cho công việc truyền giáo của Giáo Hội,
chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho các nhà
thừa sai trên cánh đồng truyền giáo của Giáo
Hội. Chúng ta tuyên xưng rằng, Chúa Giêsu Kitô
là Đấng duy nhất cứu rỗi nhân loại,
nhưng quan trọng hơn cả là chúng ta được
Giáo Hội mời gọi mỗi người ý thức
về sứ mệnh truyền giáo của mình, nhất là
hiểu được ý nghĩa đích thực của
việc truyền giáo trong thế giới hôm nay.
Mẹ Têrêsa Calcutta đã
định nghĩa về một nhà truyền giáo:
"Đó là một tín hữu Kitô say mê Chúa Giêsu đến
độ không có một ước muốn nào khác hơn là
làm cho mọi người nhận biết và yêu mến
Ngài". Mẹ Têrêsa không những chỉ làm cho
người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu bằng
những lời nói suông, nhưng Mẹ nói về Chúa Giêsu,
Mẹ tỏ bày gương mặt của Chúa Giêsu bằng
chính cuộc sống yêu thương phục vụ của
Mẹ. Do đó, truyền giáo thiết yếu đối
với Mẹ Têrêsa là dùng cả cuộc sống của mình
để làm cho người ta biết và yêu mến Chúa
Giêsu.
Truyền giáo không chỉ là rao
giảng một giáo lý mà thiết yếu là chia sẻ
một cuộc sống yêu thương. Đây chính là cốt lõi mà Chúa
Giêsu cô đọng trong giới răn mến Chúa và yêu
người được Giáo Hội cho chúng ta lắng
nghe trong Tin Mừng hôm nay. Trong xã hội mà Kitô giáo chỉ là
thiểu số thì truyền giáo đối với Kitô
hữu hiện nay là quyết tâm sống như thế nào
để cho mọi người nhận biết Chúa Giêsu
là Đấng đã đến chỉ để rao
giảng một thứ đạo, đó là đạo
của tình thương. Trong một chế độ
chối bỏ những quyền tự do cơ bản
nhất của con người, thì truyền giáo đối
với các tín hữu Kitô hiện nay chính là biểu lộ
được bộ mặt đích thực của
Đạo là yêu thương và khoan nhượng.
|