Mẹ Mân Côi - Mẹ chiến
thắng.
(Trích trong ‘Với cả tâm tình’ – ĐGM. Vũ Duy Thống)
Lễ
Đức Mẹ Mân Côi gợi nhớ về một
trận chiến. Năm 1571, trước sức mạnh
đe dọa của Hồi Giáo trên phần đất
nước Ý, Đức Giáo Hoàng Piô V đã kêu gọi con
cái mình chung sức bảo vệ. Các vua chúa
Công Giáo Châu Âu đáp lời. Đạo
binh Thánh Giá lên đường ra tiền tuyến. Hậu phương yểm trợ bằng Kinh Mân
Côi. Ngày 7 tháng 10, kết thúc binh lửa ở vịnh
Lépante, với phần thắng nghiêng về phía Công Giáo.
Người ta mở lễ ăn
mừng. Mẹ Mân Côi từ đó có thêm danh
hiệu là Mẹ Chiến Thắng.
Ngày nay, cuộc chiến mang màu tôn giáo
ấy đã lùi xa vào dĩ vãng. Đạo binh Thánh Giá cũng chẳng
còn. Nhưng vẫn còn đó danh hiệu Mẹ
Chiến Thắng. Vì thế, vấn đề không phải
là mặc cảm để mà nhức nhối, hoặc háo
thắng với nhiều hời hợt, mà chính là bình
tĩnh chiêm ngắm chân dung Đức Maria Chiến
Thắng đã được ghi dấu hiền hòa qua Kinh
Mân Côi.
1) Mẹ
chiến thắng trên chính phận mình.
“Kính mừng Maria đầy ơn phúc”. Lời thiên sứ truyền tin ngày nào
được đưa vào phần đầu của Kinh
Kính Mừng như muốn làm nổi bật lên sáng kiến
của Thiên Chúa đã thương chuẩn bị Mẹ
từ thuở ban sơ cho mầu nhiệm Con Chúa làm
người. Điều này thật quan
trọng và chính yếu. Nhưng ở phần chìm
của Kinh Kính Mừng, như bài Phúc Âm ghi lại, là
một thái độ đáp ứng không kém quan trọng
của Đức Maria đối với thánh ý Chúa. Phần chìm ấy là tiếng “Xin Vâng”.
“Xin Vâng” là tiếng nói của một tâm
hồn rộng mở vốn đã quen tìm trong suy niệm
tiếng nói muôn thuở của Thiên Chúa. “Xin Vâng” là tiếng
vắn gọn như phản ứng xuất thần, mà
thực ra là cả một tiến trình đòi hỏi hy sinh
chính bản thân mình để đánh đổi. “Xin
Vâng” là tiếng một lần dâng lên sẽ không bao giờ
rút lại, một lần đoan hứa sẽ có giá
trị suốt đời, một lần cúi đầu
đáp tiếng là sẽ cúi đầu chấp nhận
tất cả, cho dẫu đó là bất trắc của
dịp Giáng Sinh hay là lưỡi gươm của ngày Dâng
Con, hoặc là đắng cay nghiệt ngã nhất của
chiều Tử Nạn. “Xin Vâng” là tiếng hiền hòa
của người khiêm nhường, chỉ dám nhận
mình là tôi tớ, nhưng lại là tiếng vinh quang
đưa người khiêm nhường ấy bước
lên thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa.
Rõ
ràng tiếng “Xin Vâng” đã thay đổi phận
đời Đức Maria. Và ở đây, xin
được gọi đó là một chiến thắng:
chiến thắng của thánh ý Chúa trên cuộc đời
Đức Maria đã trở nên chiến thắng của
Đức Maria trên chính số phận đời
thường của mình.
Vì
thế, hôm nay, nếu đọc lên kinh “Kính mừng Maria
đầy ơn phúc”, thì hãy vui mừng thêm nữa
để nhận ra rằng ơn phúc của Thiên Chúa
dẫu đã tiềm ẩn nơi Đức Maria, nhưng
chỉ thực sự tỏ hiện qua tiếng “Xin Vâng”,
để nhớ mãi hình ảnh Đức Mẹ chiến
thắng trên chính phận mình.
2) Mẹ
chiến thắng trên mỗi phận người.
“Thánh
Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là
kẻ có tội”. Phần sau của Kinh Kính
Mừng là lời cầu nguyện xem ra độc lập
với phần trước, mà thực ra chỉ là một
tâm tình duy nhất. Nếu phần trước là
lời kính mừng Đức Mẹ Chiến Thắng trên
chính phận mình để trở nên “Đức Mẹ Chúa
Trời”, thì phần sau là lời kính mừng Đức
Mẹ Chiến Thắng trên mỗi phận người tín
hữu, qua mẫu gương trinh trong thánh đức. Do
đó, danh hiệu “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời”
chính là lời kính mừng trang trọng và cao quý Giáo Hội
dành cho Đức Maria. Đó cũng là chiến thắng chung cuộc Đức Maria đã đạt
được trong đời mình.
Nhưng
chiến thắng vinh quang ấy chẳng những không
đẩy Đức Mẹ lên cao để xa cách cuộc
đời dương thế, mà ngược lại, còn đem
Mẹ đến gần gũi nhân
loại hơn cả bao giờ. Vì thế, không lạ gì khi
kính mừng Đức Mẹ trong vinh quang, tín hữu
bỗng dưng nghĩ về đời mình, không phải
để xót xa phận mình tội lỗi cho bằng
cảm nhận mối tương quan “Mẹ Thiên Chúa –
Mẹ Giáo Hội” một cách chân tình với lòng trông
cậy.
Bên kia lời “cầu cho chúng con là kẻ có
tội” là cả một tình mẫu tử thiêng liêng. Là
Mẹ Thiên Chúa, Mẹ có dư thánh đức để mà
chiến thắng tội lỗi, nhưng là Mẹ Giáo
Hội, Mẹ vẫn liên hệ với đời tín
hữu như là phần đời của Mẹ. Nếu
tín hữu nhận mình là kẻ có tội mà vẫn dám
cầu xin “Thánh Maria”, và nếu ngước trông lên Mẹ
thánh đức mà vẫn không ngại trình bày cuộc
đời tội lụy, thì đó là vì đã tín nhiệm
và cậy trông vào tấm lòng người mẹ.
Mẹ đã chiến thắng phận
mình, Mẹ cũng sẽ chiến thắng trên mỗi
phận người tín hữu bằng cách khơi lên
sự thánh thiện cho lui xa dần những phần
tội lụy.
3) Mẹ
Chiến Thắng – Mẹ Mân Côi
Phác
vẽ chân dung Đức Mẹ Chiến Thắng qua Kinh Mân
Côi như trên, thiết tưởng cũng một phần
nào đó khơi lối đi vào ngày lễ hôm nay,
đồng thời muốn xác tín về vị trí
Đức Maria trong mầu nhiệm Hội Thánh, và nhắc
nhở gián tiếp về vai trò của Kinh Mân Côi trong
đời sống mọi kẻ tin.
Mừng
lễ Mẹ Mân Côi không còn là mừng về một
chiến thắng quân sự nào, mà chính là mừng về
một chiến thắng còn lớn lao và cốt thiết
hơn ở trong tấm lòng của Đức Maria và ở
trong nỗi lòng của mỗi người con của
Mẹ. Đó là chiến thắng của ơn thánh trên
tội lỗi, để gợi mở những chiến
thắng khác của những điều thiện hảo
tốt lành trong đời sống mọi người. Mừng
lễ Mẹ Mân Côi cũng không chỉ mừng cho Mẹ mà
thực ra là mừng cho mọi kẻ tin, bởi lẽ
Đức Mẹ trong mầu nhiệm Giáo Hội chính là
kẻ đi trước bước lên chiến thắng
và vì thế, trong Chúa Kitô, Mẹ trở thành Đấng che
chở cầu bầu, phù trợ cho mọi tín hữu
biết cậy nhờ Mẹ khi khao khát chiến thắng
của ơn cứu độ trên chính phận mình.
Và
mừng lễ Mẹ Mân Côi hôm nay chính là khẳng
định mối liên hệ sâu bền giữa hai danh
hiệu “Mẹ Mân Côi – Mẹ Chiến Thắng”, để
thấy được rằng muốn có chiến
thắng không thể xao lãng lần hạt Mân Côi; và nếu
yêu mến lần hạt Mân Côi, sẽ có ngày bước vào
chiến thắng. Kinh Mân Côi là một vũ
khí, nhưng là vũ khí hòa bình luôn đem lại hiệu
quả tích cực. Ai yếu đuối, Kinh Mân Côi
đem cho sức mạnh; ai tội lỗi, Kinh Mân Côi
dắt về ơn thánh; ai bất hạnh, Kinh Mân Côi giúp
bình tĩnh tìm ra hướng lối vươn lên; ai khô
khan, Kinh Mân Côi giúp khám phá ra những ánh lửa vẫn còn
ẩn giấu trong những đám tro tưởng như
nguội lạnh. Chỉ vì một lẽ,
trong Kinh Mân Côi là hiện diện của Đức Mẹ
Chiến Thắng.
Có một truyện kể lâu lắm
rồi: hai thôn đạo tranh chấp nhau về một
mảnh đất giáp ranh mà thôn nào cũng nhận là
của mình. Chiến tranh lạnh, chiến tranh nóng nổ
ra. Khối kẻ u đầu sứt trán.
Cuối cùng cha xứ phải giải hòa và đem miếng
đất giáp ranh ấy vào làm của chung
gọi là “đất Đức Bà”, đồng thời cho
dựng một tượng đài Đức Mẹ ở
đấy. Hết tranh chấp, thôn trên thôn dưới
mỗi tối quây quần lần hạt vui vẻ.
Người ta gọi đó là đài Đức Mẹ Hòa
Bình, nhưng cha xứ lại rất tâm đắc: đó
là đài Đức Mẹ Chiến Thắng: thắng chia
rẽ, thắng hận thù, thắng tội lỗi.
Lạy Đức Mẹ Chiến
Thắng, xin cầu cho chúng con. Amen.
|