MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Sự Phát Triển Nhanh Chóng Của Người Công Giáo Tại Trung Hoa Gợi Hứng Cho Hiện Diện Của Trang Web Công Giáo Dấn Thân
Thứ Năm, Ngày 4 tháng 2-2016
Sự Phát Triển Nhanh Chóng của người Công Giáo Tại Trung Hoa Gợi Hứng cho Hiện Diện của trang web Công Giáo Dấn Thân
VTN – 8-20-2015 
Một nguồn tin mới đây đang gây nên cơn sốt trong dư luận người Công Giáo trên toàn cầu. Nguồn tin được tung ra từ cuốn sách mới nhất của GS Rodney Start và cô Xiuhua Wang,   A Star in the East: The Rise of Christianity in China (Ngôi Sao Phương Đông: Sự Gia Tăng Kitô Giáo tại Trung Hoa).
Hai tác giả trên ước tính rằng năm 1980, tại Trung Hoa, chỉ có 10 triệu Kitô hữu, nhưng đến năm 2007, con số ấy là 60 triệu người, nghĩa là tính trung bình, mỗi năm sự gia tăng lên tới 7%. Như thế có nghĩa năm 2014, tổng số Kitô hữu tại Cộng Hòa này lên tới 100 triệu người.
 
Kết thúc với tỷ lệ gia tăng đó tác giả phỏng đoán rằng Trong ánh sáng của sự cởi mở mới này đang diễn ra trên toàn thể nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, GS Stark tính rằng với một tỷ lệ tiếp tục tăng trưởng hàng năm là 7 phần trăm thì sẽ có 150 triệu người Kitô hữu tại Trung Quốc vào năm 2020; 295 triệu trong năm 2030; và 579 triệu vào năm 2040.       
Tác giả cũng đưa ra những lý do nhưng lý do quan trọng nhất là vì người dân đã được giáo dục cao hơn trước.‘Lớp 'trí thức' mới này đang nhận thấy có một sự 'phi lý' (trái ngược) giữa nền văn hoá truyền thống và nền 'kỹ nghệ công nghiệp' hiện đại, họ cảm thấy có một cái gì thiếu thốn, trống vắng, trong tinh thần, và chỉ có Kitô giáo mới có thể lấp đầy cái trống vắng đó.’  
 
GS Stark cho rằng những tôn giáo Đông Phương như Lão giáo, Khổng giáo và Phật giáo đều là "phản tiến triển (anti-progress); vì tất cả các tôn giáo ấy đều cho rằng thế gian khởi đầu là một thời đại Hoàng Kim, nhưng dần dà đã đi xuống dốc, và vì thế con người cần phải nhìn lại về phiá sau chứ không phải là hướng về phiá trước. Các tôn giáo ấy cho rằng con người không có khả năng để hiểu được vũ trụ, mà chỉ có thể cảm nghiệm được mà thôi, do đó không thể đặt giả thuyết và thử nghiệm vũ trụ theo phương pháp cuả khoa vật lý hoá học. Và vì thế những tôn giáo này không còn phù hợp với thực tại thế giới đang diễn ra trước mắt cuả lớp người Trung Hoa mới này." và điều này cũng vẫn xẩy ra ngay "trong cả những thời gian tồi tệ nhất của cuộc đàn áp", như trong cuộc cách mạng văn hóa thời Mao Trạch Đông trong những thập niên 1960 và 70, nhưng "quá trình chuyển biến này có vẻ vô hình; chính phủ đã không thể nhìn thấy nó. " (theo Vũ Văn An, sr: Vietcatholic)
       
Gần đây hơn GS Stark ghi nhận rằng cuộc truyền chức giám mục cuả Cha Joseph Zhang Yinlin vào ngày 04 tháng 8 vừa qua, làm giám mục phụ tá của Weihui, là "tin tức quan trọng nhất từ ​​Trung Quốc trong năm nay, theo một cái nhìn từ phiá Công Giáo."  

Giám mục Zhang đã được chính phủ Trung Quốc phê duyệt và Tòa Thánh cũng công nhận.       
"Trong thực tế thì Đảng Cộng sản đã giúp khá sâu vào sự tăng trưởng cuả Kitô giáo, một cách ngấm ngầm không nói ra - như ở cấp làng xã, nhiều nhân vật lãnh đạo cộng sản địa phương đã là những Kitô hữu công khai, đến độ họ treo thánh giá trên cửa ra vào và trên tường giữa phòng khách, hầu như không có gì phải e dè về chuyện đó cả."

"Ở các thành phố thì vẫn kín đáo hơn, nhưng đã có một con số khổng lồ của lớp con cháu cuả các quan chức cộng sản là những Kitô hữu, và nếu bạn đi đến các trường đại học ưu tú của họ, bạn sẽ cảm thấy bị sốc, bạn sẽ có cái cảm giác là nơi này là một trường Kitô giáo, hơn cả những trường cao đẳng Kitô giáo ở bên Mỹ. Bạn không thể có được cảm giác này tại trường Notre Dame, hoặc Texas Christian, nhưng bạn lại cảm thấy nó khi đi dạo quanh Đại học Bắc Kinh."
Nguồn tin này đang là một cơn sốt cho thế giới vì không ai ngờ được sự phát triển của giáo hội Công Giáo tai Trung Hoa lại quá nhanh và vì từ trước tới nay không ai biết được tin này từ thế giới Cộng Sản.  
 
Chúng tôi là người Công Giáo Việt Nam hẳn nhiên là vui mừng khi biết được những tin tức này. Nhưng có lẽ là người Công Giáo Việt Nam có lẽ chúng ta cũng không khỏi không nóng sốt vì nguồn tin này. Chúng tối đồng ý một phần với lối nhận xét của hai tác giả Stark và Wang về lý do dân chúng ở Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đã có sự giáo dục cao hơn và sự phổ biến của mạng Internet. Điều này nằm trong chường trình truyền giáo của Giáo Hội Công Giáo; đi tới đâu thì người Công Giáo cũng tìm mọi cách để mở mang trí tuệ con người. qua việc kiến thiết cơ sở và tiềm năng giáo dục. Dẫu không được chấp thuận hay cho phép thì người Công Giáo vẫn có mọi hình thức khác để làm việc mở mang trí tuệ con người.
 
Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy cái cốt lõi của sự phát triển nhanh chóng chính là giáo thuyết cứu đời của Kito giáo. Một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: có một người phụ nữ không may té xuống hố sâu không thể nào thoát ra khỏi cái hố sâu này. Một vị Rabbi của Do Thái giáo đi ngang qua đó thấy cảnh tượng đáng thương của người phụ nữ này nhưng vị Rabbi nói: “Rất tiếc hôm nay là ngày Sa-bát nên tôi không thể giúp chị.” Đức Phật cũng tình cờ đi ngang qua đó cũng nhìn thấy người phụ nũ này, nhưng Ngài nói:”rất tiếc ta đã là kẻ xuất gia không thể làm gì khác hơn được.” và Ngài bỏ lại người phụ nữ và ra đi. Đức Khổng Tử cũng đi ngang qua và thấy cảnh tượng đó cũng chép miệng than đáng tiếc cho hoàn cảnh của người phụ nữ này nhưng cũng bỏ người phụ nữ này lại đó. Đức Giê-su đi ngang qua đó thấy người phụ nữ này, Ngài chạnh long thương và Ngài đã nhảy xuống hố sâu kia và kéo người phụ nữ ấy ra khỏi hố sâu. Cái cốt lõi của Kito giáo chính là thái độ dấn thân cứu đời của Chúa Cứu Thế. Ngài đã bỏ tất cả mọi sự, nhập thể để trở nên con người yếu hèn như chúng ta để cứu con người ra khỏi tội lỗi khổ ải trần gian bằng chính giáo thuyết nhập thế dấn thân này.
 
Hiện tượng người Công Giáo Trung hoa mới đây phản ứng mau lẹ và tích cực trong vụ nổ ở Thiên Tân. Bản tin với tựa đề mới đây như sau:
Người Công giáo đi tiên phong trong nổ lực cứu cấp tại Thiên Tân Trung Hoa. 
 
‘Những tình nguyện viên Công Giáo là những người đầu tiên đã ứng phó với vụ nổ khủng khiếp trong đêm thứ tư tại khu công nghiệp cuả hải cảng Thiên Tân, nằm ở vùng đông bắc cuả thành phố Bắc Kinh cuả Trung Quốc. Vụ nổ đã gây thiệt mạng cho ít nhất là 114 người và gây thương tích cho hơn 700 người nữa. Đó là chưa kể đến 70 người đang mất tích, mà hầu hết là những nhân viên cứu trợ đầu tiên, đang đối phó với vụ nổ thứ nhất thì thình lình một vụ nổ thứ hai do phản ứng hoá học xẩy ra.
 
Ngay sáng hôm sau vụ nổ, Trung tâm Dịch vụ Xã hội cuả Giáo Phận Thiên Tân đã huy động 60 tình nguyện viên Công Giáo để hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Họ nhận nhiệm vụ phân phối nước uống, quần áo và các vật dụng đến các khu định cư tạm thời. Họ hiểu rõ công việc tình nguyện này là nguy hiểm, có nhiều nguy cơ bị ô nhiễm hóa học, nhưng đã không ngần ngại đi vào các khu vực bị phá hủy, và chính quyền đã xử dụng họ thành nhiều nhóm nhỏ, cắt cử họ đến các trại cứu trợ và các bệnh viện.’ (Theo Trần mạnh Trác, sr: Vietcatholic)
 
Chính thái độ dấn thân tích cực này đã khiến cho nhà cầm quyền Trung Hoa không thể ngăn cấm hoặc cản trở sự phát triển của Kito giáo ở Hoa Lục. Chúng tôi cũng như quý vị là người Công Giáo Việt Nam không thể không cảm tạ Chúa qua những anh chị em Công Giáo Trung Hoa đã can đảm làm chứng đức tin. Khởi đi từ cảm hứng này, chúng tôi dường như thấy được đây cũng là ước vọng của chính mình và dân tộc Việt Nam mình. Chúng tôi có thể nhìn thây một viễn tượng không xa. Chính những anh chị em Công Giáo Trung Hoa sẽ giải phóng quê huong họ khỏi ách xiềng xích cộng nô. Nghĩ đến người thì không thể không chạnh lòng nghĩ đến quê huong Việt Nam ta. Những anh chị em Công Giáo Việt Nam đang lảm gì để cứu dân tộc mình? Từ luồng gió mới từ phía anh chị em Công Giáo Trung Hoa khiến chúng tôi muốn cùng toàn thể anh chị em Công Giáo Việt Nam góp một bàn tay để góp gió thành bão. Chúng tôi thiết nghĩ đây cũng là nguyện vọng của mọi người Công Giáo Việt nam vậy.
 


Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Đtc Giảng Trong Thánh Lễ Tại Đền Thánh Đức Bà Guadalupe Chiều 13-2-2016 (2/14/2016)
Cn 3380: Đức Mẹ Ocotlan, Mexico (5) (2/14/2016)
Cn 3379: Đền Thánh Đức Mẹ Ocotlan, Mexico (4) (2/14/2016)
Ðức Mẹ Lộ Ðức 11/2 (2/11/2016)
Thơ Kinh Mân Côi: Bậc Thang Dẫn Về Thiên Đàng (2/5/2016)
Tin/Bài cùng ngày
Cn 3365: Cảm Tạ Mẹ Guadalupe (3) (2/4/2016)
Lịch Sử Bức Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Và Các Ơn Lành Mẹ Ban Cho Con Cái (2/4/2016)
Phong Trào Legio Mariae (đạo Binh Đức Mẹ), Vị Sáng Lập Và Đóa Hoa Đầu Mùa (2/4/2016)
Tin/Bài khác
2/2 – Đức Mẹ Dâng Con (lễ Nến) (2/2/2023)
Dâng Hài Nhi Giêsu Vào Ðền Thánh (2/2/2023)
Ánh Sáng Muôn Dân (2/1/2018)
Thơ Nguyện Cầu Cùng Đức Mẹ (2/1/2016)
Cn 3363: Thông Điệp Tình Yêu Của Mẹ Guadalupe, Mexico (1) (1/31/2016)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768