MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: đức mẹ medjugorje
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
[ Audio] Tóm Lược Học Hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 22 Thường Niên Năm A Mát-thêu 16,21-27 ( Linh Mục Cao Siêu, Dòng Tên)
Thứ Tư, Ngày 6 tháng 9-2023

HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN NĂM A                     Mát-thêu 16,21-27 ( Linh Mục Cao Siêu, Dòng Tên).

 

1. Đọc Mát-thêu 16,21. “Từ lúc đó từ lúc nào? Đức Giêsu bắt đầu nói “từ lúc đó”?

“Từ lúc đó” (apo tote) là lối nói Tin Mừng Mát-thêu dùng để chỉ sự chuyển qua một giai đoạn mới. “Từ lúc đó” được dùng lần đầu ở Mát-thêu 4,17 khi Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ tại Galilê, sau khi Gioan Tẩy giả bị cầm tù. “Từ lúc đó” còn được dùng ở Mát-thêu 16,21 khi Đức Giêsu kết thúc sứ vụ tại Galilê và bắt đầu đi Giêrusalem để sống giai đoạn cuối đời. Chính “từ lúc đó,” Ngài tiên báo cho các môn đệ về cuộc Khổ nạn và phục sinh của Ngài.

 

2. Đọc Mát-thêu 16,21. Có một điều trong câu nói này của Đức Giêsu lông Phêrô đã không đý, điều gì vậy?

Có lẽ Phêrô đã không nghe trọn vẹn câu tiên báo của Thầy ở Mát-thêu 16,21. Trong câu tiên báo này, Thầy không chỉ nói đến việc mình phải chịu nhiều đau khổ, rồi bị giết chết, mà còn nói đến việc mình được Thiên Chúa cho trỗi dậy vào ngày thứ ba. Phêrô đã quá tập trung vào những đau khổ Thầy phải chịu, mà ít để ý đến cái kết rất đẹp của Thầy, nên ông đã tỏ thái độ mạnh mẽ không chấp nhận lời Thầy tiên báo (xem Mát-thêu 16,22).

 

3. Đọc Mát-thêu 16,22. Tại sao ông Phêrô phản ứng mạnh mẽ trước câu nói của Đức Giêsu? Cái nhìn của ông về Đức Kitô có khác với điều Đức Giêsu nghĩ về thân phận của mình không?

Trong Mát-thêu 16,22 ta thấy phản ứng rất mạnh của Phêrô khi nghe Thầy nói về cuộc Khổ nạn và cái chết của Thầy. Ông đã kéo riêng Thầy ra và bắt đầu trách Thầy. Lời trách của ông đầy tình thương: “Xin Thiên Chúa thương đừng để chuyện ấy xảy ra cho Thầy.” Ông không hề muốn Thầy phải chịu những gì Thầy vừa nói. Nhưng lời trách của Phêrô cũng cho thấy ông đã hiểu không đúng về hình ảnh thực sự của Đấng Kitô. Như những người Do-thái khác, đối với Phêrô, Đấng Kitô là người được Thiên Chúa sai đến và xức dầu, để chiến thắng quân thù và cứu độ dân Chúa khỏi cảnh nô lệ, được tôn lên làm vua để xây dựng một nước Ít-ra-en thái bình thịnh trị. Chính vì hiểu về Đấng Kitô oai phong như thế, nên Phêrô hẳn đã rất sốc khi nghe những lời Thầy tiên báo về thất bại thê thảm của Thầy. Khuôn mặt của Đấng Kitô mà Đức Giêsu vừa mô tả ở Mát-thêu 16,21 có nét trái ngược với khuôn mặt Đấng Kitô mà ông quan niệm và tuyên xưng ở Mát-thêu 16,16.  

 

4. Đọc Mát-thêu 16,23. Tại sao Đức Giêsu lại gọi Phêrô là Xatan? Xatan ở Mát-thêu 4,10 có khác với Xatan ở đây không? Phêrô có giống Xatan ở điểm nào không?

Trong Mát-thêu 16,23 ta thấy phản ứng mạnh mẽ không kém của Thầy Giêsu trước thái độ của Phêrô ở Mát-thêu 16,22. Ngài đã gọi ông là Xatan. Điều này làm chúng ta sững sờ, vì Phêrô vừa được Thầy khen là có phúc, là người được Chúa Cha mặc khải cách riêng, và là người được Thầy trao ban nhiều quyền hành trong Hội Thánh (Mát-thêu 16,16-19). Đối với Thầy Giêsu, lời can ngăn của Phêrô cũng là một cám dỗ nguy hiểm như lời của Xatan trong hoang địa (Mát-thêu 4,10). Lời ấy có nguy cơ kéo Thầy ra khỏi chương trình cứu độ đã được định sẵn bởi Thiên Chúa. Chính vì Phêrô muốn dắt Thầy theo lối khác, nên Thầy đã nói thẳng với ông: “Lui lại đằng sau Thầy!” Vị trí đúng của ông là ở sau Thầy và đi theo Thầy như một môn đệ (xem Mát-thêu 16,24).  Ông không phải là người dẫn đường đi trước Thầy.

 

5. Đọc Mát-thêu 16,23. Phêrô có cản lối Thầy Giêsu không? Thầy Giêsu chê trách Phêrô ở điểm nào?

“Anh cản lối Thầy”, dịch sát: “Anh là cớ hay hòn đá làm Thầy bị vấp (scándalon).” Khi bị Phêrô ngăn cản ở Mát-thêu 16,22, Thầy Giêsu thấy Phêrô như người đang cám dỗ Thầy phạm tội, hay làm Thầy vấp ngã. Thầy nhìn thấy cơn cám dỗ nguy hiểm ở đàng sau lời can ngăn đầy tình cảm của ông. Thầy phản ứng mạnh mẽ đối với Phêrô là vì “ông không nghĩ những chuyện của Thiên Chúa mà nghĩ những chuyện của loài người.” Lời can ngăn của ông rất đúng về mặt khôn ngoan trần gian, nhưng lại không phải là con đường Thiên Chúa chọn, không nằm trong kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa.

 

6. Đọc Mát-thêu 16,24. Trong câu này, tìm ba động từ nói lên ba điều kiện để đi sau làm môn đệ Thầy Giêsu.

Sau khi tiên báo về số phận của mình, Thầy Giêsu nói lên điều kiện cho những ai muốn đi sau Thầy để làm môn đệ (Mát-thêu 16,24).  Ba động từ nói lên ba đòi hỏi: từ bỏ chính mình, vác lấy thập giá của mình, và theo Thầy. Từ bỏ chính mình là điều rất khó, vì phải từ bỏ cái tôi, từ bỏ chính con người mình, chứ không phải chỉ từ bỏ điều mình sở hữu. Vác thập giá là hành vi của người tử tội sắp chịu chết vì đóng đinh. Theo Thầy là gắn bó với toàn bộ định mệnh của Thầy, chấp nhận thân phận bấp bênh, nghèo khó, độc thân và bị bách hại của Thầy.

 

7. Tìm điểm chung giữa Mát-thêu 16,21 và Mát-thêu 16,24-25.

Mát-thêu 16,21 nói về số phận của Thầy Giêsu, còn Mát-thêu 16,24-25 nói về số phận của các môn đệ. Thầy “phải” vâng theo ý Cha, lên đường đi Giêrusalem là nơi giới lãnh đạo Do-thái giáo đang tìm giết. Thầy sẽ phải chịu khổ vì họ, bị giết chết, rồi mới được trỗi dậy (Mát-thêu 16,21). Các môn đệ cũng chịu chung số phận như Thầy: phải từ bỏ mình, bỏ ý muốn riêng, và chịu chết, chấp nhận “mất mạng sống mình vì Thầy để rồi tìm lại được nó” (Mát-thêu 16,24-25). Không phải mọi kitô hữu đều chết tử vì đạo, nhưng ai cũng phải chết cho cái tôi của mình.  

 

8. “Mạng sống” được nhắc nhiều lần trong Mát-thêu 16, 25-26. Từ này có những ý nghĩa nào?

Từ “mạng sống” (psu-khê) được dùng nhiều lần trong Mát-thêu 16, 25-26. Từ này đồng thời có 2 nghĩa: cuộc sống ở đời này, hay cuộc sống vĩnh hằng ở đời sau. Có thể viết lại hai câu trên như sau: “Ai muốn cứu mạng sống mình (ở đời này) thì sẽ mất nó (ở đời sau). Còn ai mất mạng sống mình (ở đời này) vì Thầy thì sẽ tìm thấy nó (ở đời sau). Nếu người ta được cả thế giới mà lại thiệt mất mạng sống (ở đời sau) thì nào có lợi gì?  Hay người ta sẽ lấy gì mà đổi lại mạng sống của mình (ở đời sau)?”

 

 

GỢI Ý CẦU NGUYỆN: Đọc Mát-thêu 16,25. Bạn có kinh nghiệm về chuyện nghịch lý trong câu này không: Ai muốn cứu thì lại mất, còn ai chịu mất thì lại tìm thấy được. Câu này có ứng nghiệm trong đời sống của Chúa Giêsu và các thánh không?

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Thông Điệp Mẹ Mễ-du Qua Thị Nhân Marija 25/05/2023 [ Medugorje Message] (5/25/2023)
Thông Điệp Mẹ Mễ-du Qua Thị Nhân Marija 25/04/2023 [ Medugorje Message] (4/25/2023)
Thông Điệp Mẹ Mễ-du Qua Thị Nhân Marija 25/03/2023 [ Medugorje Message] (3/25/2023)
Thông Điệp Mẹ Mễ-du Qua Thị Nhân Marija 25/02/2023 [ Medugorje Message] (2/28/2023)
[audio/youtube] Thông Điệp Mẹ Mễ-du Qua Thị Nhân Marija Ngày 25/12/2022 (11/25/2022)
Tin/Bài khác
Hạt Châu Ngọc (234) (ngoại Lệ) (8/31/2023)
Hạt Châu Ngọc (233) (7/31/2023)
Hạt Châu Ngọc (232) Ngoại Lệ --- Ai Là Con Thật Của Đức Mẹ Mễ Du? (6/30/2023)
Hạt Châu Ngọc (231) (6/12/2023)
Hạt Châu Ngọc (230) (4/30/2023)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768