Chúa và Nguồn Sinh Khí
Bước vào ngàn năm thứ
ba, điều đó mang ý nghĩa hai ngàn năm đã qua từ
lúc “thời gian đã mãn”, là lúc Ngôi Lời Thiên Chúa nhập
thể làm người, là năm sinh của Chúa Giêsu Kitô. Lịch
sử nhân loại được chia làm hai giai đoạn:
Trước Chúa Giêsu Kitô giáng sinh và sau Chúa Giêsu Kitô giáng sinh.
Nếu có nói về một công nguyên, thì sự tính toán vẫn
quy về lúc Chúa Giêsu Kitô giáng sinh.
Để chuẩn bị cho
Năm Toàn Xá, Năm Thánh vào năm 2000, Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II đã công bố Tông thư “Tiến đến
Ngàn Năm Thứ Ba” vào ngày 10.11.1994. Đức Giáo Hoàng
đệ nghị ba năm cuối của thế kỷ
này được hiến dâng cho từng Ngôi trong Ba Ngôi
Thiên Chúa: Năm 1997 hiến dâng cho Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời
Thiên Chúa làm người; năm 1998 cho Chúa Thánh Thần, và
năm 1999 cho Thiên Chúa Cha. Đức Thánh Cha còn muốn cho
các tín hữu học hỏi thông điệp về Chúa Thánh
Thần trong sinh hoạt của Giáo Hội và thế giới.
Thông điệp mang tựa đề: “Chúa và Nguồn Sinh
Khí” trong những năm chuẩn bị mừng Năm Thánh
2000. Bởi vì, Đức Thánh Cha đã nói: “Giáo Hội không
thể chuẩn bị Ngàn Năm mới bằng cách nào khác
hơn là ở trong Chúa Thánh Thần”.
Là “Chúa và là Nguồn Sinh khí”,
Chúa Thánh Thần đã hiện diện và đã đóng một
vai trò tích cực ngay từ khởi thuỷ lịch sử
sáng tạo và cứu độ. Ngay đối với Chúa
Giêsu trong cuộc sống ẩn dật và công khai, Chúa Thánh
Thần luôn tác động trên Ngài, nhất là trong những
biến cố quan trọng, như khi lãnh Phép Rửa ở
sông Giođan, như khi vào sa mạc chịu ma quỉ cám dỗ,
như khi cất bước rao giảng Tin Mừng khắp
các làng mạc ở Palestin. Nhưng chỉ sau khi Chúa Giêsu
hoàn tất sứ mạng bằng cái chết và sống lại
từ cõi chết, Ngài mới có thể ban Thánh Thần. Tin
Mừng hôm nay cho thấy vào buổi chiều sau khi sống
lại, Chúa Giêsu hiện đến, thổi hơi trên các
môn đệ và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Cử chỉ thổi hơi trên các môn đệ gợi lại
hành động Thiên Chúa lúc bắt đầu tạo dựng
con người. Thiên Chúa đã thổi vào Ađam hơi thở
của sự sống và con người nên sống động
(St 2,7). Cũng có thể, khi Chúa Giêsu thổi Thánh Thần trên
các môn đệ, các ông nhận được sự sống
mới. Thánh Thần là “Chúa và là Đấng ban sự sống”
như chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính.
Sách Công vụ Tông đồ còn
cho thấy Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông
đồ như gió thổi, như lưỡi lửa, vào chính
ngày lễ Ngũ Tuần của người Do Thái,
được mừng 50 ngày sau lễ Vượt Qua,
để tưởng nhớ Giao Ước giữa Thiên
Chúa và dân Israel tại núi Sinai. Dịp lễ này đã quy tụ
đông đảo người Do Thái từ các nước
khác nhau trở về Giêrusalem. Chính trong bối cảnh của
ngày lễ trọng đại này mà hoạt động
đầu tiên của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội được
biểu lộ. Hoạt động đã được biểu
lộ qua các Tông đồ “nói tiếng khác nhau” và “mọi
người thuộc các ngôn ngữ khác nhau đều hiểu
được lời rao giảng của các Tông đồ”.
Ở đây, ân sủng của Chúa Thánh Thần đã tái lập
sự thống nhất ngôn ngữ đã bị chia rẽ,
phân tán tại Tháp Babel khi xưa và đồng thời nói
lên tính cách phổ quát đại đồng của ơn cứu
độ do Chúa Giêsu đem đến và do Chúa Thánh Thần
thực hiện.
Trong thư gửi tín hữu
Côrintô, Thánh Phaolô đã nhấn mạnh đến vai trò hiệp
nhất của Chúa Thánh Thần: “Trong một Thánh Thần,
tất cả chúng ta được thanh tẩy để
làm nên một thân thể, cho dù là Do Thái hay dân ngoại, nô lệ
hay tự do, tất cả chúng ta đã được
đầy tràn một Thánh Thần duy nhất”. Nếu chỉ
có Thánh Thần mới làm cho những kẻ tin nói được:
“Đức Giêsu là Chúa”, thì cũng chỉ có Thánh Thần mới
làm cho những con người khác nhau hợp nhất với
nhau mà vẫn tôn trọng sự khác biệt của nhau. Vì vậy,
Thánh Phaolô đã kêu gọi chúng ta “hãy nhất trí với nhau
trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự
chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hòa thuận, một
lòng một ý với nhau”. Bởi vì, giữa những người
cùng thờ một Chúa, cùng tuyên xưng một niềm tin,
cùng lãnh nhận một bí tích, cùng hy vọng một
tương lai Nước Trời, mà lại chia rẽ
nhau, là điều không thể hiểu nổi, là gương
xấu không thể tha thứ được. Chính vì thế
mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đặt năm
2000 là tiêu điểm để hoạt động cho các
Kitô hữu của các Giáo Hội anh em được hiệp
nhất như ý Chúa muốn.
Đời sống Kitô hữu
là một đời sống theo Thánh Thần, như thánh
Phaolô đã nói: “Ai sống theo xác thịt thì hướng về
những điều thuộc về xác thịt, còn ai sống
theo Thánh Thần thì hướng về những điều
thuộc Thánh Thần. Nhưng hướng theo xác thịt
là chết, còn hướng theo Thánh Thần là sống và bình
an” (Rm 8,5-6). Muốn sống theo Thánh Thần, chúng ta phải
nhìn ngắm Chúa Giêsu trong Tin Mừng, ước muốn nên
giống Ngài, để có thể đi vào trong tình hiếu
thảo của Chúa Giêsu, trong cầu nguyện, trong nghèo khó,
tuân phục, trong khiêm tốn, phục vụ, trong tình huynh
đệ, xả kỷ của Chúa Giêsu đối với
mọi người. Hãy sống theo Thánh Thần, như vậy
anh em sẽ không theo những khuynh hướng ích kỷ của
xác thịt. Và đây là hiệu quả của Thánh Thần,
đó là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nại, nhân từ,
lương thiện, trung tín, hiền hòa, tiết độ.
Nếu chúng ta sống nhờ Thánh Thần, thì hãy để
Thánh Thần hướng dẫn đời ta”. (Gl
5,16.22-25).
Tất cả những gì giúp
thăng tiến đời sống con người, tạo
điều kiện cho mối tương quan huynh đệ
giữa người với người, những gì tạo
nên sự hiệp thông vô biên giới phải là những tiêu
chuẩn cho hành động của chúng ta. Bởi vì những
gì giới hạn hoặc chia rẽ, đều nghịch với
Thánh Thần của Đức Kitô. Thánh Thần luôn chăm
lo hiệp nhất Thân Thể Đức Kitô, duy trì sự
hiệp thông và quy tụ mọi người hiệp nhất
với Ngài.
|