Sống chân
thành
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Hữu
An)
Chân thành, nguyên ngữ Latinh là: Sincerus, a, um.
Sincera có một lịch sử. Ngày xưa,
người La mã thấy cột đá cẩm thạch nào
không được nhẵn, có lỗ, sứt mẻ,
họ lấy sáp ong nhét vào những lỗ đó, rồi
đánh cho thực trơn láng.
Cũng giống như phụ nữ lấy
phấn sáp thoa vào mặt để che những vết
nhăn. Những cột cẩm thạch nào không có sáp ong, là
dấu tuyền vẹn, và gọi là: Sine cera; Sine: không, cera:
sáp ong. Qua các thời đại, hai tiếng này ghép lại
thành một là “sincera”, và có nghĩa là không phấn sáp, không
giả tạo, nhưng thành thực, chân thành.
Tình thương giữa con người
với nhau cần phải sincera: không phấn sáp, không
giả tạo, nhưng tự nhiên và chân thành.
Ngày xưa, Nữ Hoàng Saba nghe biết về
sự khôn ngoan của Salomon, nên đã gởi đến Nhà
Vua hai bó hoa để thử xem sự khôn ngoan của ông
tới đâu. Đó là một bó hoa thật và một bó hoa
giả rất giống nhau. Vua đặt hai bó hoa lên bàn và
liền mở cửa để cho bầy ong bướm
bay vào. Thế là đàn ong bướm liền sà ngay
xuống những bông hoa thật. Những bông hoa giả có
sắc mà chẳng có hương, có hình dáng mà không có sự
sống.
Những kẻ giả hình nói thì nhiều, mà
làm thì chẳng bao nhiêu, thậm chí nói suông mà không thực
hành, dung túng cho mình, nghiêm khắc với kẻ khác.
Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu vạch
trần sự giả hình của các Kinh sư, Pharisiêu.
- Giả hình: vì họ nói mà không làm
- Thích thống trị: Vì họ bó những
gãnh nặng lên vai người khác, còn chính họ thì không
buồn động động ngón tay vào.
- Thích khoe khoang: Vì họ làm mọi việc
cốt để cho thiên hạ thấy.
- Thích hám danh: Vì họ ưa ngồi chỗ
nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu
trong hội đường, ưa được
người ta chào hỏi nơi cộng cộng,
được thiên hạ gọi là Rápbi.
Nghe Đức Giêsu mô tả khuôn mặt
kẻ giả hình, xét mình, ai cũng thấy dáng dấp
của mình trong đó. Nếu không háo danh thì cũng khoa
trương, nếu không kể công thì cũng thích
được trọng vọng, nếu không ích kỷ,
cũng nói nhiều làm ít…
Những người Pharisiêu tự cho mình là
đạo đức, là bậc thầy dạy dỗ dân
chúng về cách sống đạo. Nhưng Đức Giêsu
đã nhìn thấy trong lối sống đạo của
họ, có những biểu hiện lệch lạc, giả
hình, làm hoen ố đạo thật. Nhân đó,
Người đưa ra mấy chỉ dẫn thiết
thực cho đời sống đạo:
- Chỉ dẫn 1: Lời nói đi đôi với
việc làm:
Giữa lời nói và việc làm,
thường có một khoảng cách rất lớn như
giữa lý thuyết với thực hành, giữa ước
mơ với hiện thực, giữa lý tưởng
với thực tại. Nói thì dễ, nhưng làm thì khó, nên
người ta để rơi vào thói nói nhiều, làm ít,
hoặc chỉ nói suông mà không làm, hoặc còn tệ hơn,
khi việc làm thì mâu thuẫn với lời nói, như
người Pharisiêu “nói mà không làm”. Trong những trường
hợp ấy, nói về Đạo, trở thành phản
chứng, làm cho người nghe khó chấp nhận
Đạo.
Khi phê phán thái độ của người
Pharisiêu, Đức Giêsu muốn dạy chúng ta đừng
nói nhiều, nhưng hãy làm. Chính việc làm minh chứng
Đạo thật, việc làm mới có sức thuyết
phục. Lý thuyết, dù có hay đến đâu, nếu không
thực hiện được thì cũng vô ích.
Người ta thích câu tục ngữ "Đừng nghe
những gì người ta nói, mà hãy nhìn kỹ những gì
người ta làm".
- Chỉ dẫn 2: Hãy làm một cách khiêm tốn.
Người Pharisiêu làm gì cũng muốn phô
trương, muốn tỏ ra mình đạo đức.
Họ đeo lề luật trên trán, trên tay. Đeo rồi
sợ người khác không nhìn thấy, họ phải
đeo những hộp kinh thật lớn, may những tua
áo thật dài để cho mọi người biết
họ yêu mến lề luật, giữ đạo cặn
kẽ. Thói phô trương biến thành tự phụ,
tự mãn, hợm hĩnh. Cho nên những người
Pharisiêu luôn ưa ngồi chỗ nhất trong đám
tiệc, ưa được chào hỏi nơi công
cộng.
Khi phê phán người Pharisiêu, Đức
Giêsu muốn cho các môn đệ hãy thực hành đạo
trong kín đáo: Khi làm việc lành phúc đức, anh em
chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Khi bố
thí đừng để tay trái biết việc tay phải
làm (Mt 6,3). Khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa
lại, và cầu nguyện cùng Cha anh em, Đấng
hiện diện nơi kín đáo.(Mt 6,6) (x. Chia sẻ Tin
Mừng năm A, ĐGM Giuse Ngô Quang Kiệt).
Âm thầm làm việc đạo đức
là dấu chỉ lòng mến Chúa chân thực. Lòng mến chân
thực dẫn đến thái độ khiêm tốn,
biết kính trọng ngươi khác, biết luôn phục
vụ anh em.
Lời chỉ dẫn trên đây của
Đức Giêsu giúp chúng ta sống chân thành và khiêm tốn.
Người chân thành khiêm tốn chỉ sống những gì
họ nói và chỉ nói những gì họ làm. Người
chân thành khiêm tốn không nói láo, không giả hình, không tự
cao cho mình hơn kẻ khác, không phê bình, không chỉ trích.
Ứng xử trong các mối quan hệ,
phải chân thành. Còn gì thất vọng cho bằng khi
thấy những cử chỉ, thái độ, lời nói có
vẻ lịch sự, bác ái, nhưng thực tế lại
giả tạo, xã giao miễn cưỡng, một thứ
nguỵ tạo giả hình. Trước mặt niềm
nở, sau lưng nói hành nói xấu, gièm pha. Lối sống
của Pharisêu vẫn còn nhiều lắm trong đời
sống thực tế hàng ngày. Sự giả hình, giả
dối đã thành ra như thông lệ, từ lãnh vực
tình yêu đến lãnh vực văn hoá, kinh tế, tôn giáo,
chính trị, người ta vẫn thường dùng cái bên
ngoài mà lừa đảo nhau. Vì vậy cần phải
sống chân thành, tín nhiệm, tin tưởng nhau.
Kinh nghiệm cho thấy một người
không chân thành thì khó được tín nhiệm “một
lần bất tín, vạn sự bất tin”.
Trong bài đọc 1, Tiên tri Malakhi trách
mắng nghiêm khắc những tư tế Do Thái làm
việc cẩu thả, biếng nhác và giả dối trong
khi thi hành tác vụ của mình. Sau khi đi lưu đày
về, đền thờ đã được tái
thiết, nền phụng tự đã được
thiết lập lại, nhưng sự nhiệt thành
của những ngày đầu tiên đã bị biến
mất. Nhiều tư tế không còn lưu tâm đến
trách nhiệm của mình, bỏ bê công việc tôn vinh danh
Chúa, làm gương mù gương xấu, khiến cho
nhiều người đi sai đường lối Chúa
và hủy bỏ giao ước. Họ không còn
được dân chúng tín nhiệm vì họ không chân thành
trong sứ vụ hàng ngày của mình.
Thánh Phaolô trong bài đọc 2 nhắc lại
với giáo đoàn Thessalonica tình yêu vô vị lợi, tình yêu
dâng hiến mà ngài đã ân cần dành cho họ, như
một người mẹ dành cho con cái mình. Ngài đã giảng
dạy lời Chúa cho họ; họ đã đền đáp
ngài cũng tràn đầy tình yêu. Thánh Phaolô sống chân thành
với cộng đoàn, ngài đã không ngần ngại và vui
mừng được trao ban cho họ chính cả mạng
sống của mình. Đáp lại, mọi người
đã sống trung thành với Lời Chúa. Lời Chúa đã
phát huy tác dụng nơi cộng đoàn này, đã sinh hoa
trái tốt đẹp nơi cuộc sống của
mỗi người.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta sống chân thành với chính mình, với
người khác, với Thiên Chúa. Tư tưởng đi
đôi với lời nói. Lời nói đi đôi với
việc làm. Cả ba lãnh vực tư tưởng, lời
nói, việc làm đều phải diễn tả sự
trung thực và chân thành. Như bông hoa thật đẹp
đầy màu sắc toả hương thơm, những
người chân thành khiêm nhường toả hương
thơm qua việc làm. Những điều mà các vị ngôn
sứ vĩ đại đã nói ra, thường hay bị
lãng quên, nhưng những hành động mà các vị Thánh
nhân, anh hùng thực hiện, luôn được hậu
thế ghi nhớ mãi. Hãy soi đời mình vào tấm
gương Chúa Giêsu, để tìm cho mình một phong cách
sống đẹp chân thành.
|