Yêu nhiều,
yêu ít – Lm ViKiNi
(Trích dẫn
từ ‘Xây Nhà Trên Đá’)
Chúng ta thường thấy những nghi thức đón chào khách
quốc tế rất long trọng, có lúc rất
sơ sài, tùy theo
vị khách nào được yêu mến, quý trọng nhiều hay ít.
Hôm nay ông Simon mở tiệc đãi khách, có mời
Đức Giêsu nữa,
tuy ông là
người thuộc
phái Pharisiêu, nhưng có lẽ
ông cũng có ít nhiều
thiện cảm với Người. Còn hầu hết
các người Pharisiêu đều không ưa Người,
có kẻ còn chống đối Đức Giêsu mạnh mẽ nữa. Ông Simon đón tiếp Người cũng sơ sài, không theo nghi thức đón tiếp đàng hoàng: Không có
nước rửa chân tay, không
hôn chào, không xức dầu thơm, theo như tục
lệ. Trong khi đó có
một phụ nữ nổi tiếng tội lỗi, đột nhiên đến lấy nước mắt tưới ướt chân Người, lấy tóc lau chân
và xức dầu chân Người để tỏ lòng tôn
trọng yêu mến Người rất cuồng nhiệt. Trước hai cảnh tiếp đón Chúa như vậy,
gợi cho chúng ta mấy
suy nghĩ:
1) Lối đánh giá của
Đức Giêsu: Người đánh giá ta theo lòng yêu mến, chứ không theo tội lỗi. Dù tội nặng
nề tầy trời đến đâu, Người cũng không kể, không kết án. Người chỉ xét theo
lòng mến Chúa và yêu
người của ta thôi. Càng có lòng mến nhiều, càng được tha thứ nhiều, càng được đánh giá cao.
Kẻ khô khan thờ ơ, nguội lạnh, dù có giữ trọn
các giới răn cũng bị Người coi là kẻ
giả hình như Pharisiêu. Họ giữ luật lệ rất kỹ, rất khắt khe, nhưng lòng họ xa Thiên
Chúa. Họ đã bị Người vạch mặt: “Quân này mến Ta ngoài môi ngoài
miệng mà lòng thì xa
Ta... Họ như mồ
mả sơn phết cho đẹp, mà trong đầy hôi thối”. Thánh Phaolô, trước
thuộc phái Pharisiêu, khi trở lại với Chúa, đã biết
rõ lối sống nào là có giá
trị, nên Ngài đã viết:
“Con người được
công chính hóa không phải
do các việc làm như luật
dậy, nhưng chỉ nhờ lòng tin vào Đức
Giêsu Kitô” (Gal. 2, 16) Lòng tin do lòng mến mà ra.
2- Lối đánh giá của
Pharisiêu: Lối
nhìn tha nhân của Đức Giêsu khác với lối nhìn của Pharisiêu và của chúng
ta. Pharisiêu và chúng ta
thường nhìn người khác theo lý lịch quá khứ. Họ nhìn người phụ nữ theo lý lịch tội lỗi: Một nàng chơi, sống ngoài đường phố xấu nết, ô nhục, không được phép động đến ai, để hạng phụ nữ này đụng
đến sẽ làm nhơ nhớp,
đáng khinh bỉ. Họ cũng nhìn Đức Giêsu bằng con mắt xấu: “Nếu quả thật ông này là
ngôn sứ, thì hẳn phải
biết người
đàn bà đang đụng vào mình là
ai, là thứ
người nào: một người tội lỗi”. Như vậy, khi ông Simon mời
Đức Giêsu, ông mong được
vinh dự đón một ngôn sứ của
Thiên Chúa, thôi bây giờ
hết vinh dự rồi. Ông còn sợ bạn
hữu chê cười, vì đã mời một người đụng chạm với phụ nữ tội lỗi. Có lẽ ông rất
buồn và hổ then! Thấy vậy, Đức Giêsu vừa tháo gỡ tâm
trạng hổ thẹn của ông, vừa khen người phụ nữ can đảm đã hạ mình xuống
trước mặt hạng người Pharisiêu có tiếng
là đạo đức và khắt khe với kẻ tội lỗi. Qua ví dụ hai
con nợ, con nợ được tha nhiều thì yêu chủ nhiều,
con nợ được
tha ít thì
mến ít, Đức Giêsu đã cho phái
Pharisiêu biết người phụ nữ này được
tha nhiều nên mến Chúa
rất mãnh liệt, còn các ông cậy
mình vô tội,
nên các ông
còn ít mến
Chúa lắm. Vậy lối nhìn của Đức Giêsu đối với phụ nữ tội lỗi theo tâm tình
đổi mới: Một tâm tình
sám hối cải thiện, một tâm tình
khiêm tốn hạ mình xuống
như nô lệ, lấy nước mắt và tóc lau
chân, hôn chân, xức dầu chân Người, tôn vinh Người là chủ, là
Chúa của mình trước mặt mọi người. Chị đã hạ
mình xuống và đã được
nâng lên hàng các thánh.
Còn Pharisiêu và chúng ta
cứ nâng mình lên, trách
cứ và đấm ngực người khác, moi móc cái
rác trong mắt người khác, không lo lấy cái xà
trong mắt mình ra, không
chịu đấm ngực mình ăn năn,
thì sẽ bị hạ xuống vực thẳm đời đời.
3) Cách dự tiệc Thánh: Người
Do Thái mời khách, đón khách theo
nghi thức có chất văn
hoá rất đẹp: bưng nước rửa tay chân sạch
sẽ, mát mẻ, hôn chào
niềm nở thân ái, xức
dầu thơm trên đầu vừa cho dễ
chịu thoải mái, vừa có ý tôn vinh
khách như ông hoàng. Những cách
cư xử văn hóa đó
rất đáng cảm phục.
Khi chúng ta đến
dự tiệc Thánh,
chúng ta có phong độ
văn hóa nào đẹp chăng?
-
Đối với Chúa, tấm lòng đẹp nhất là khiêm tốn
và hạ mình xuống ăn năn
mọi lỗi lầm và hết
lòng khát khao yêu mến
rước Chúa vào nhà linh
hồn.
-
Đối với cộng đoàn, chúng ta nên giữ
đúng giờ kinh lễ, đến trước một chút để chuẩn bị tâm hồn
là hay nhất, đừng vô tâm đến trễ gây cảnh
hỗn độn mất trật tự. Ai đến trước ngồi trước, nhường
chỗ cho người đến sau, người đến sau phải đi qua đi lại trước mặt, rất khó coi
và gây chia
trí. Đồng thời biết tham gia với
cộng đồng cùng thưa đáp lời kinh tiếng hát, biểu lộ sự hiệp thông, hiệp nhất. Chúng ta cũng
luôn giữ hết sức nghiêm trang, cung
kính, nhân nhượng và ăn mặc
đứng đắn
để tôn trọng nơi thánh. Nhất là tránh hết
sức những tiếng động, ồn ào, ho ngáp, thở dài, hôi miệng,
hơi rượu, hơi thuốc làm người khác rất khó chịu và sợ mất
vệ sinh.
|