Google Search
Local Search
Trang mạng Kính Mừng Maria .com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "TÌM HIỂU ĐẠO CÔNG GIÁO". Do Linh mục Phêrô HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế, biên soạn.
Bộ sách này được sắp xếp theo dạng đàm thoại giữa một người ngoại đạo, và một linh mục Công Giáo dưới dạng hỏi và trả lời. Đây là tất cả những giáo lý căn bản mà mọi người Công Giáo cần phải biết.
Qua giọng đọc của Thu-Hường
|
Tháng Hoa Mẹ, Xin Giới Thiệu: Những Ơn Lành Đức Mẹ Ban - Những Truyện Kể Về Đức Mẹ
|
|
[ Audio] Tóm Lược Học Hỏi Phúc Âm: Chúa Nhật 4b Phục Sinh( Linh Mục Cao Siêu, Dòng Tên)
116846, 4B-->116849, 5B->116850, 6B->116851, 7B-ThangThien->116856, HienXuong->116859, BaNgoi->116862, MinhMau->116863>
|
|
[ Audio] Tóm Lược Học Hỏi Phúc Âm: Chúa Nhật 3b Phục Sinh( Linh Mục Cao Siêu, Dòng Tên)
116846, 4B-->116849, 5B->116850, 6B->116851, 7B-ThangThien->116856, HienXuong->116859, BaNgoi->116862, MinhMau->116863>
|
|
Coi Video này để lãnh ơn toàn xá: Sứ điệp Phục sinh Urbit et Orbi 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô, phép lành kèm Ơn Toàn Xá
|
|
|
|
Trang mạng KínhMừngMaria.com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "Maria, Tấm Gương Cho Giáo Hội". Tác giả: Raniro Cantalamessa. Chuyển ngữ: Do một nhóm linh mục Ðàlạt.
.
Qua Audio này, chúng ta nghe về Ðức Maria, và được "soi gương" nơi Ðức Maria. Nhưng Mẹ luôn luôn quy tất cả về Thiên Chúa, và Mẹ chỉ được xem như một dụng cụ. Qua Ðức Maria chúng ta tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải tôn vinh Mẹ.
Qua giọng đọc: Đan-Anh.
|
Lần Đầu Thấy Cha Nguyễn Khắc Hy Phản Ứng Mạnh Về NHÓM TRỪ QUỶ BẢO LỘC
|
Trang mạng KinhMungMaria.com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "Hoa Trái Thinh Lặng". Tác Giả: Thomas Merton. Chuyển Ngữ: Linh Mục Minh Anh, Giáo Phận Huế.
“Cuộc sống của con là lắng nghe, Cuộc Sống của Chúa là dạy bảo! Lắng nghe và đáp trả là việc của con; nhờ đó, con được cứu độ. Vì thế, đời con phải lặng thinh!
Qua giọng đọc: Thu-Hường
|
|
Trang mang KinhMungMaria.com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio: "Sưu Tập Những Bài Suy Niệm Kinh Thánh ". Do Lm. Phêrô HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế, biên soạn.
Qua Audio này, Chúa Giêsu âu yếm nói với mỗi người chúng ta: "Khi bạn lắng nghe tiếng Mình, bạn sẽ nghe được lời : “Tôi yêu bạn!” Mình đang cố gắng nói cho bạn biết điều đó trong bầu trời xanh biếc và trong thảm cỏ xanh rì lặng lẽ ..."
Qua giọng đọc: Thiên-An.
|
Trang mạng Kính Mừng Maria .com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "Đức Maria, Trong Tân Ước". Tác giả: Augustin George. Chuyển ngữ: Nguyễn Đăng Trúc.
Maria là nữ tì tuyệt vời, Mẹ chỉ biết: đón nhận Chúa Giêsu, thực hiện Chúa Giêsu, cho chúng ta Chúa Giêsu. Đó là vai trò duy nhất và cao cả của Mẹ.
Qua giọng đọc: Đan-Anh.
|
Các Cuộc Hành Trình Truyền Giáo Của Thánh Phao-lô Tông Đồ
|
|
Trang mạng Kính Mừng Maria .com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "Lắng Nghe Chúa Thánh Thần ". Do Linh mục Nguyễn văn Thành biên soạn.
Để có thể sống Đức Tin vào Đức Kitô, và làm chứng Tin Mừng của Ngài trên khắp mọi nẻo đường thế giới, chúng ta cần phải «tràn đầy và thấm nhuần Chúa Thánh Thần». Ngài là Đấng đưa đường chỉ lối cho chúng ta, trong những điều chúng ta nói, cũng như trong mọi việc chúng ta làm.
Qua giọng đọc của Thu-Hường
|
|
Trang mạng Kính Mừng Maria .com xin hân hạnh giới thiệu bộ Audio. "Truyện Lạ Thánh Thể". Biên Soạn: Tiến sĩ Trương Vân Thục, Dòng Biển Đức.
Chúa Kitô hiện diện trong Thánh Thể bao lâu hình bánh rượu còn tồn tại. Chúa Kitô hiện diện trọn vẹn trong hình bánh hoặc hình rượu, và trong bất cứ phần nhỏ bé nào cũng có trọn vẹn Chúa Kitô. Khi Rước Lễ là chúng ta đón nhận sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô nhưng chỉ một chốc lát thôi vì bánh rượu sẽ tan ngay, song sự hiện diện thiêng liêng của Chúa vẫn kéo dài.
Qua giọng đọc: Hà-Huyền
|
Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa.
Xin chia sẻ hai ca khúc.
|
|
|
|
|
Tỉnh tâm Mùa Chay 2004_ Lm Nguyễn Khắc Hy_ CđCgVn Gx Đức Bà là Chốn Tựa Nương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thánh ca - Thập Tự Yêu Thương - ca sĩ: Dạ Lan
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bước Vào Tuần Thánh, Xin Chia Sẻ "Nhìn Lên Thánh Giá - Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu"
|
|
|
|
|
|
|
|
[ Audio] Tóm Lược Học Hỏi Phúc Âm: Chúa Nhật 2b Phục Sinh( Linh Mục Cao Siêu, Dòng Tên)
116846, 4B-->116849, 5B->116850, 6B->116851, 7B-ThangThien->116856, HienXuong->116859, BaNgoi->116862, MinhMau->116863>
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tháng Ba Được Dành Kính Thánh Giuse, Có Lý Do Gì Gắn Liền Tháng Ba Với Thánh Giuse?
|
|
Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 3-2018
|
Tháng ba được dành kính thánh Giuse, có lý do gì gắn liền tháng ba với thánh Giuse?
Trong
một năm, lòng đạo đức bình dân thường dành ra vài tháng để kính nhớ một
nhân vật nào đó, cụ thể là: tháng 5 kính Đức Mẹ, tháng 6 kính Thánh tâm
Chúa, tháng 10 kính Đức Mẹ Mân côi, tháng 11 nhớ các linh hồn đã qua
đời. Nói chung, nguồn gốc của các tháng dâng kính như vậy không có gì
khó hiểu. Lúc đầu, người ta mừng lễ kính một vị thánh. Nhằm để chuẩn bị
mừng lễ, người ta tổ chức ba ngày hay chín ngày dọn mình; và rồi tính
cách long trọng của lễ còn kéo dài ra suốt tuần bát nhật. Vị chi là non
20 ngày rồi, cho nên kéo dài ra thêm một tháng cũng chẳng vất vả gì.
Điều này rõ rệt với phụng vụ Đông phương: ngày 15 tháng 8 là lễ Đức Mẹ
lên trời; các đan sĩ dành 15 ngày trước đó để chuẩn bị và kéo dài thêm
15 ngày sau đó. Trong bối cảnh đó, chúng ta có thể hiểu được vì sao
tháng 3 được dành cho thánh Giuse, bởi vì lễ thánh Giuse được mừng trong
tháng 3, ngày 19. Việc dâng kính tháng 3 cho thánh Giuse được đức giáo
hoàng Piô IX chuẩn nhận ngày 27/4/1865.
Tại sao lễ thánh Giuse được mừng vào ngày 19 tháng 3?
Thường lễ các thánh được mừng vào ngày qua đời, được coi như ngày sinh
(dies natalis) vào cõi sống trường cửu. Thế nhưng, đối với thánh Giuse
cũng như nhiều thánh thời cổ, thì chúng ta không biết ngày qua đời của
họ. Vì thế các ngày lễ thường được ấn định dựa theo một truyền thống địa
phương nào đó, chẳng hạn như lễ cung hiến một thánh đường nào đó. Riêng
đối với thánh Giuse, chúng ta nên ghi nhận một điểm quan trọng. Trong
khi mà lễ kính các thánh tử đạo đã xuất hiện từ những thế kỷ đầu tiên,
tiếp đến là các lễ kính Đức Mẹ từ thế kỷ IV và các thánh tu hành, nhưng
nói được là trong suốt thiên niên kỷ thứ nhất, không nơi nào mừng lễ
kính thánh Giuse hết. Quả thật thánh Giuse là một con người thầm lặng,
lúc còn sống cũng như sau khi đã qua đời. Đừng kể vài chứng tích lẻ tẻ,
phải chờ đến thế kỷ XIV, mới thấy lễ kính thánh Giuse được cử hành trong
các dòng hành khất, chẳng hạn Dòng Tôi tớ Đức Mẹ (năm 1324), Dòng Phan
sinh (năm 1339). Sang thế kỷ XV, lễ mới được bành trướng. Năm 1467, giáo
phận Milano (Italia) ấn định lễ thánh Giuse vào ngày 20 tháng 3, và
chuyển sang ngày 19 tháng 3 từ năm 1509. Phải chờ tới cuộc cải tổ phụng
vụ sau công đồng Trentô, do đức Piô V thì lễ thánh Giuse mới được ghi
vào lịch phổ quát của Giáo hội (1568-1570). Lễ được mừng vào ngày 19
tháng 3, và trở thành lễ buộc từ năm 1621, dưới thời đức Grêgôriô XV.
Xin trở lại với câu hỏi, có gì liên hệ giữa ngày 19 tháng 3 với thánh Giuse?
Các sử gia vẫn chưa tìm ra mối liên hệ. Tại vài Giáo hội Hy-lạp, thánh
Giuse được mừng sau lễ Giáng sinh (ngày 26 tháng chạp), nhưng ngài cùng
đứng chung với các tổ phụ từ ông Abraham cho đến thánh Giuse. Bên Ai
cập, người ta mừng ngày qua đời của thánh Giuse vào ngày 20 tháng 7,
không hiểu dựa trên cơ sở nào. Bên Tây phương, lần đầu tiên tên thánh
Giuse được xướng ngày 19 tháng 3 là một cuốn Tử đạo thư của một đan viện
Biển đức ở Reichenau (trước đây thuộc tổng Zurigô Thụy sĩ) vào thế kỷ
IX, có lẽ dựa theo một Phúc âm ngụy thư thế kỷ IV.
Bên cạnh lễ mừng vào ngày 19 tháng 3, phụng vụ còn dành một lễ nhớ nữa,
đó là lễ thánh Giuse lao động, được đức Piô XII thiết lập ngày 1/5/1955,
nghĩa là vào lễ lao động. Điều này không có gì khó hiểu. Trước đó,
phụng vụ còn mừng lễ thánh Giuse bổn mạng Hội thánh, được Đức Piô IX ấn
định (10/9/1847), vào chúa nhật thứ ba sau lễ Phục sinh, nhưng sau đó
được Đức Piô X (24/7/1913) dời vào ngày thứ tư trong tuần thứ hai sau lễ
Phục sinh. Lễ này bị bãi bỏ năm 1956, khi được thay thế bằng lễ thánh
Giuse lao động.
Cũng nên biết là vài nơi, người ta còn mừng lễ đính hôn của Đức Mẹ và
thánh Giuse, vào ngày 23 tháng giêng. Nguồn gốc lễ này bắt nguồn từ linh
mục Jean Gerson vào thế kỷ XV. Còn lễ Thánh gia (Chúa Giêsu, Mẹ Maria,
thánh Giuse) thì mang tính cách phổ quát, được mừng vào Chúa nhật sau lễ
Giáng sinh, cũng có thể kể như một lễ kính thánh Giuse, mặc dù không
phải 100%. Lễ này được Đức Lêô XIII du nhập vào lịch chung của Giáo hội
năm 1893 (hồi đó, mừng vào Chúa nhật thứ ba sau lễ Hiển linh).
Tháng Ba được dành để kính thánh Giuse, nhưng có những việc gì làm để tôn kính Người?
Có lẽ việc tôn kính mà thánh Giuse thích hơn cả là sống theo Phúc âm,
cũng như Người đã cố gắng thi hành, đặc biệt trong việc tuân hành ý
Chúa, và trung thành với việc bổn phận. Điều này được nhắc tới nhiều lần
trong các văn kiện Toà thánh, gần hơn cả là tông huấn “Redemptoris
Custos” (người gìn giữ Chúa Cứu thế) của Đức đương kim giáo hoàng, ban
hành ngày 15 tháng 8 năm 1989. Khi bàn về các việc đạo đức, thì có nhiều
hình thức, chẳng hạn như: Kinh cầu thánh Giuse, ngắm 7 sự vui buồn
thánh Giuse, kinh cầu cho Hội thánh. Có lẽ trong số này, kinh cầu thánh
Giuse được nhiều người biết đến hơn cả. Kinh cầu này dựa theo sườn của
kinh cầu Đức Bà, và được sử dụng trong vài hiệp hội tại Rôma từ thế kỷ
XVI (khoảng năm 1597). Bố cục như sau: Mở đầu là những lời khẩn cầu dâng
lên Ba Ngôi Thiên Chúa, và Đức Mẹ Maria; tiếp theo là những lời cầu
cùng thánh Giuse dưới 25 tước hiệu. Các tước hiệu này có thể phân thành 5
nhóm. Nhóm đầu tiên nói sự thánh thiện cũng như nguồn gốc của thánh
Giuse (dòng dõi vua Đavít, thuộc hàng các tổ phụ). Nhóm thứ hai nói đến
các chức vụ được ủy thác (bạn Đức Maria, dưỡng phụ Đức Giêsu, Đấng che
chở cho đức Kitô và thánh gia). Nhóm thứ ba ca ngợi 6 nhân đức của thánh
nhân (công chính, khiết tịnh, khôn ngoan, mạnh bạo, vâng lời, trung
thành). Nhóm thứ tư đề cao thánh Giuse như khuôn mẫu cho các nhân đức xã
hội (nhẫn nại, thanh bần, cần cù lao động, mẫu gương cho các gia
trưởng, các người khiết tịnh cũng như người có đôi bạn, an ủi kẻ âu
sầu). Nhóm cuối cùng nhắc đến những tước hiệu bổn mạng (của những người
lâm tử và của toàn thể Hội thánh).
Còn suy gẫm 7 sự vui buồn thánh Giuse là suy gẫm cái gì?
Kinh này dựa theo việc suy gẫm bảy sự đau đớn Đức Mẹ do các tu sĩ dòng
Tôi tớ Đức Mẹ phổ biến. Việc suy gẫm bảy sự vui buồn thánh Giuse được in
thành sách từ thế kỷ XVI, suy gẫm các biến cố vui buồn của thánh Giuse,
dựa theo những trình thuật Tin Mừng thơ ấu của thánh Mathêu và thánh
Luca. Nên lưu ý là đối với Đức Mẹ thì chỉ nói tới bảy sự đau đớn, còn
đối với thánh Giuse, chúng ta vừa suy gẫm bảy sự buồn cùng với bảy sự
vui. Nói cách khác, mỗi biến cố đều có mặt buồn của nó và liền đó là mặt
vui. Bảy biến cố là: thứ nhất, việc Đức Mẹ mang thai Chúa Giêsu, gây ra
nhiều băn khoăn cho thánh Giuse, nhưng sau đó được thiên thần giải
thích. Thứ hai, khi chứng kiến cảnh khó nghèo của Chúa Giêsu khi sinh ra
tại Belem. Thứ ba, khi làm phép cắt bì cho Chúa Giêsu. Thứ tư, khi cụ
Simêon tiên báo những đau khổ của Chúa Giêsu. Thứ năm, khi trốn qua Ai
cập. Thứ sáu, khi trở về Nadarét. Thứ bảy khi lạc mất và tìm lại Đức
Giêsu trong đền thờ. Sau mỗi cảnh suy niệm, đọc một kinh Lạy Cha và Kính
mừng, có thể thêm kinh Sáng danh.
Giáo Hội chỉ mừng thánh Giuse vào ngày lễ ở tháng ba thôi hay sao?
Như đã nói ở đầu, trong năm phụng vụ có hai ngày kính thánh Giuse: ngày
19 tháng 3 và ngày 1 tháng 5. Còn những cơ hội khác thì để tùy theo lòng
đạo đức và tập tục địa phương. Chẳng hạn như nhiều nơi mỗi tuần dành
một ngày kính thánh Giuse (ngày thứ tư) cũng như ngày thứ sáu dành kính
Thánh tâm Chúa (hoặc cuộc tử nạn), thứ bảy kính Đức Mẹ. Có nơi chuẩn bị
lễ thánh Giuse không phải với tuần bảy ngày mà là 7 Chúa nhật, nhớ đến 7
sự vui buồn của thánh Giuse. Thế rồi trong tháng 10, tháng Mân côi, đức
Lêô XIII đã muốn thêm vào kinh thánh Giuse (Lạy ơn ông tháng Giuse,
chúng tôi chạy đến cùng người), kinh do người soạn ra và đăng ở cuối
thông điệp Quamquam pluries (15/8/1889).
Tại sao ngày thứ tư mỗi tuần được dành để kính thánh Giuse?
Dưới khía cạnh lịch sử, các học giả không thấy có một mối liên hệ nào
hết. Vào những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, các tín hữu ăn chay mỗi
tuần hai ngày, (thứ tư và thứ sáu), khác với người Do thái cũng ăn chay
mỗi tuần hai ngày, nhưng là vào thứ hai và thứ năm. Theo sự giải thích
của vài giáo phụ, ngày thứ sáu tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết trên thập
giá, còn ngày thứ tư tưởng nhớ ngày Chúa bị Giuđa phản bội. Không rõ từ
hồi nào người ta dành thứ tư để kính thánh Giuse, và vì lý do gì. Tuy
vậy, cũng có người bóp trán để giải thích thế này. Ngày thứ tư là ngày ở
giữa tuần lễ, với nhịp độ làm việc cao, khác với nhịp độ uể ỏai hay cầm
chừng của đầu tuần hay cuối tuần. Như vậy đáng để dành cho thánh Giuse,
gương mẫu của sự cần cù làm việc.
Dù sao, cũng nên biết là đối với người kính mến thánh Giuse, thì họ vẫn
nhớ đến tên của ngài mỗi ngày, cùng với việc kêu cầu Chúa Giêsu, Đức Mẹ
Maria. Ngoài ra, tại vài nơi, người ta còn đọc một kinh riêng kính thánh
Giuse dưới hình thức bổn mạng của người chết lành. Truyền thống cho
rằng thánh Giuse là người có phúc nhất trên đời, bởi vì lúc lâm chung,
người có Chúa Giêsu và Đức Mẹ đứng bên cạnh. Từ đó một hiệp hội được
thành lập với trụ sử đặt tại Rôma, cầu xin thánh Giuse giúp cho mọi
người được chết lành. Tại Việt Nam, ở nhiều nhà thờ và gia đình, người
ta đọc mỗi ngày hai lần kinh nguyện vắn tắt như sau: “Lạy ông thánh
Giuse, là cha nuôi Đức Chúa Giêsu cùng là bạn thanh sạch rất thánh đồng
trinh Đức Bà Maria, xin Người cầu nguyện cho chúng tôi và cho các kẻ
mong sinh thì trong ngày (đêm) hôm nay”.
Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.
Bài giảng cảm động của Đức Thánh Cha 28/1/2018: Nhà nào có Đức Mẹ, ma quỷ không vào
https://www.youtube.com/watch? v=j5IXPbU2pgM
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|