ĐÓA
HỒNG
MẦU NHIỆM
“Đức
Bà như Hoa Hồng
Mầu Nhiệm vậy”. Một câu trong Kinh Cầu Đức Bà xác định như vậy. Đức Mẹ là kỳ hoa dị thảo vô
cùng đặc biệt của
Thiên Chúa, với trách
nhiệm khó khăn chứ không hề đơn giản.
Đóa hồng
thiêng mầu nhiệm
Giữa
bụi gai vươn cao
Mẹ
tỏa hương thánh thiện
Muôn thế
hệ mến yêu
Ngày 25-3-1858 tại Lộ Đức, một lần gặp
Bà Đẹp, cô bé
Bernadette đã hỏi: “Thưa
Bà, Bà là ai?”. Chính Đức Mẹ đã xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Khi
đó Bernadette không hiểu
ý nghĩa, về
sau cô mới hiểu được
thế nào là Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Mẹ xác nhận sau gần 4 năm ĐGH Piô IX
công bố Tín
điều Đức Mẹ
Vô Nhiễm Nguyên Tội qua Tông sắc “Ineffabilis Deus” (Thiên
Chúa Bất Khả Ngộ,
8-12-1854), điều đó chứng tỏ Chúa Thánh Thần luôn tác động trong đời sống Giáo Hội Lữ Hành và có ơn bất khả ngộ của người kế
vị Thánh Phêrô.
Theo ngữ
nghĩa, nhiễm là “nhuộm”,
nghĩa bóng là lây lan, thấm sang – thường ở thể thụ
động và mang nghĩa xấu. Vô nhiễm là không bị nhiễm – người đời ngày
nay có cách gọi theo y học là miễn nhiễm.
Sống
trong Thời Kỳ Cuối với nhiều thứ nhiêu
khê, càng tiến gần “Giờ
G” thì cuộc sống càng
phức tạp, càng dễ lây nhiễm những loại virus độc hại
– cả nghĩa đen và nghĩa bóng, cả đời thường và tâm
linh. Hằng ngày, bất cứ lúc nào, luôn có nhiều thứ có thể “nhiễm” vào con người: Nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm xạ, nhiễm
bệnh,... Về thể lý, chắc chắn không ai miễn nhiễm, nghĩa là ai
cũng đã từng bị bệnh,
bị nhiễm một dạng virus nào đó. Vì thế, người ta rất cần bảo
vệ hệ miễn nhiễm của cơ thể, làm
tăng sức đề kháng.
Về “căn bệnh thế kỷ”
AIDS (Pháp ngữ là
SIDA), thật kỳ lạ
đối với một số người Phi châu bởi vì họ miễn nhiễm với HIV – Human
Immunodeficiency Virus. Đó là một dạng thiếu khả năng miễn
nhiễm của cơ thể. Quả thật, người
Phi châu có dạng “vô nhiễm” kỳ lạ. Và cuộc sống tâm linh cũng vậy!
Trong cuộc
sống, khi người ta “có tật” thì cũng dễ bị “giật mình”,
và người ta còn thường đổ lỗi cho nhau theo “dây
chuyền”. Vì A,
tại B, bởi C, nếu D, giá mà
E,... Lỗi tại X, lỗi
tại Y, hiếm khi “lỗi tại tôi”.
Cái kiểu “đổ lỗi
dây chuyền” theo đúng
quy trình giả hình
như thế thì thật là nguy hiểm, tội lỗi cũng có
tính liên đới của nó.
Trình thuật
St 3:9-15 cho biết điều khiến Ông
Bà Nguyên Tổ phải “giật
mình”. Lúc đó, Thiên Chúa gọi
con người và hỏi:
“Ngươi ở đâu?”. Con
người thưa: “Con
nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì
con trần truồng, nên
con lẩn trốn”. Trước đó thì Ông Bà thường xuyên chuyện vãn với Thiên Chúa, bây giờ thì lủi đi như chim cút, mắt liên láo và không thích gặp mặt Ngài nữa. Và rồi Ngài hỏi: “Ai đã cho
ngươi biết
là ngươi trần
truồng? Có phải
ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?”. Con
người thưa: “Người
đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho
con trái cây ấy, nên
con ăn”. Đức
Chúa là Thiên Chúa hỏi
người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?”. Người
đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên
con ăn”. Ngài hỏi
không phải là
Ngài không biết, mà
Ngài muốn tự con người
xác nhận, nhưng chẳng
ai dám nhận lỗi, Ông
đổ lỗi cho Bà, Bà
đổ lỗi cho con rắn.
Cuối
cùng, Thiên Chúa đã tuyên bố
chắc chắn với con rắn: “Mi đã làm
điều đó,
nên mi đáng bị
nguyền rủa nhất trong mọi loài
súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất
mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng
giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó”.
Thiên Chúa đã đề
cập một phụ nữ vĩ đại nhất trong
nữ giới và cả
nhân loại này:
Đức Maria – với bốn
đặc ân: Thánh Mẫu
Thiên Chúa [01-01], Mông Triệu
[15-08], Đồng Trinh [22-08], Vô Nhiễm Nguyên Tội [08-12].
Tại
Vườn Địa Đàng, sau khi được Thiên Chúa trao cho một mỹ nhân, Chàng Ađam thích lắm, cứ ngỡ mình nằm mơ. Và trong khi phấn khởi khôn tả, Chàng đã gọi Nàng là Êva, Kinh Thánh giải thích rằng Chàng “đặt tên” cho Nàng như vậy vì Nàng là “mẹ của chúng sinh” (St 3:20).
Nhưng rồi nhân loại mất Người Mẹ thứ nhất
là Bà Êva bởi vì Bà
“phá ngang”, rồi nhân loại lại được Thiên
Chúa ban cho Người Mẹ thứ
nhì là Mẹ Maria. Thật là mầu nhiệm đối với sự
quan phòng và tiền định
của Thiên Chúa. Vì thế, nhân loại thực sự hạnh phúc lắm, không thể tả nổi, và
không thể không cảm tạ Thiên Chúa theo lời mời gọi của Thánh Vịnh gia: “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng
nhờ bàn tay hùng mạnh, nhờ cánh
tay chí thánh của Người” (Tv 98:1). Thật tuyệt vời biết
bao!
Và còn nhiều
lý do khác để
chúng ta phải tạ ơn
Thiên Chúa, một trong các lý
do minh nhiên: “Chúa đã biểu
dương ơn Người cứu độ, mặc khải
đức công chính của Người trước mặt chư
dân; Người
đã nhớ
lại ân tình và tín nghĩa dành cho nhà Ítraen.
Toàn cõi đất này
đã xem thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta” (Tv
98:2-3). Niềm vui của chúng
ta cứ tăng dần,
trách nhiệm của chúng
ta cũng phải tăng dần,
và không thể không mời gọi người khác: “Tung
hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên,
reo hò đàn hát” (Tv 98:4). Đó cũng là một cách chia sẻ niềm vui.
Rất
nhiều kỳ công của
Thiên Chúa, từ Cựu Ước
tới Tân Ước, khiến
chúng ta phải tâm phục khẩu phục và
không ngừng tạ ơn
Ngài. Thánh Phaolô nói: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức
Kitô, từ cõi trời, Người đã thi
ân giáng phúc cho ta hưởng
muôn vàn ơn phúc của
Thánh Thần. Trong
Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ
trụ, để trước
thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình
thương của
Người” (Ep 1:3-4). Tạ
ơn cũng là một
cách cầu nguyện, chứ
không chỉ là cầu xin – kiểu đòi hỏi. Vậy phải cầu nguyện thế
nào?
Để
cầu nguyện có hiệu
quả và đẹp lòng
Thiên Chúa, Thánh Faustina cho biết:
“Khi cầu nguyện, chúng ta ĐỪNG NÀI ÉP Chúa ban cho điều chúng ta muốn, mà chúng ta NÊN TUÂN PHỤC Thánh Ý Ngài” (Nhật Ký, số 1525). Nghĩa là không phải cứ xin là được, có những điều chúng
ta xin nhưng không được
ban vì không đúng Thánh ý Chúa. Thánh Phaolô giải thích: “Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm
nghĩa tử nhờ
Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu” (Ep
1:5-6). Rõ ràng việc tạ ơn
vô cùng quan trọng trong
đời sống Kitô hữu
– đặc biệt là khi được ơn rõ ràng, chứ đừng “biến mất” như 9
người phong cùi ngày xưa (Lc 17:11-18).
Là Kitô hữu,
ai cũng biết rằng Thiên Chúa toàn năng, toàn
trí, nhân từ, yêu thương
vô điều kiện và
giàu lòng thương xót, Ngài chỉ
muốn những gì tốt
lành nhất cho chúng
ta, dù đôi khi trái ý chúng ta. Dù là một người tốt bình
thường cũng không
thể muốn điều xấu cho
người khác kia mà. Thánh Phaolô cho biết: “Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý
muốn của Người,
đã tiền
định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để
chúng tôi là những
người đầu tiên đặt hy vọng vào
Đức Kitô,
chúng tôi ngợi khen vinh
quang Người” (Ep
1:11-12).
Trình thuật
Lc 1:26-38 nói về
việc Sứ thần Gáprien loan báo Hỉ Tín cho Trinh nữ Maria, một Thôn nữ đoan trang, duyên
dáng, nết na và
thùy mị.
Theo lời
kể của Thánh Luca, Bà Êlisabét có thai được sáu tháng thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã
đính hôn với một chính
nhân là Giuse, thuộc dòng
dõi Hoàng tộc Đavít.
Đó là trinh nữ Maria. Sứ
thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”.
Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như
vậy có nghĩa gì. Vâng, Thôn nữ Maria rất khiêm nhường, thế nên rất ngại khi được người
khác đề cao mình,
nói mình là người nhân
đức.
Ngay lúc đó Sứ thần nói: “Thưa Chị Maria, xin đừng sợ, vì bà
đẹp lòng
Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, và
đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên
cao cả, và sẽ được gọi là Con
Đấng Tối Cao.
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua Đa-vít, tổ
tiên Người.
Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ
vô cùng vô tận”. Cái “vụ”
kia đã thấy ngại rồi,
cái “vụ” này
còn ngại hơn. Kỳ
dữ nghen! Cái bụng
đánh lô-tô quá chừng,
thế nên Cô Maria ngạc nhiên và
phân trần: “Mèn ơi!
Việc ấy sẽ xảy
ra cách nào, vì tôi không biết
đến việc vợ chồng!”. Nhưng Sứ thần minh định
ngay lập tức: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Chị, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên Chị. Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi
là Con Thiên Chúa. Kìa, Cô Êlisabét, người họ hàng với Chị, tuy già rồi mà cũng đang cưu
mang một người
con trai: Cô ấy
vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể
làm được”. Thật lạ lùng!
Ôi chao, nghe xong thấy nhẹ cả người. Vâng,
Thôn nữ Maria hiền thục
và luôn một niềm tín
thác nơi Thiên Chúa. Bấy
giờ, Trinh nữ Maria không cần đắn đo, nói
ngay: “Vâng, tôi đây là nữ
tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Thế là hoàn thành sứ vụ, rồi sứ thần từ
biệt ra đi...
Đọc
trình thuật này cảm thấy như một thước
phim hay, chúng ta đã biết rõ và quá quen thuộc, hầu như thuộc lòng,
thế mà vẫn không chán và không khỏi ngạc nhiên vì mọi sự vô cùng kỳ lạ!
Trong tâm tình kính mừng Đức Mẹ Vô Nhiễm, ước gì mỗi chúng ta cũng tự nhủ luôn tín thác vào sự quan phòng và tiền định của Thiên
Chúa để có thể mau mắn “xin vâng”
như Đức Mẹ, vâng lời ngay trong những đoạn đường
tối tăm gian khổ nhất của cuộc đời.
Khi sự việc xảy ra, con người cảm thấy
“bất ổn” hoặc “xui xẻo”, nhưng Thiên
Chúa có kế hoạch của
Ngài dành cho mỗi chúng
ta, chắc chắn không
thể bất lợi cho chúng
ta.
Lạy
Thiên Chúa, chúng con chân thành cảm tạ Ngài đã ân ban cho
chúng con một Người
Mẹ Thánh tuyệt vời hơn chúng
con tưởng, xin giúp
chúng con luôn biết
noi gương Đức Mẹ là
tuân phục Thánh Ý
Ngài mọi nơi, mọi
lúc, và mọi
hoàn cảnh.
Lạy
Đức Mẹ Vô Nhiễm, xin cầu thay nguyện giúp
chúng con còn lữ hành
trần gian, nơi
thung lũng nước mắt này,
xin che chở và làm
cho chúng con cũng được “miễn nhiễm” với mọi thứ
xấu xa, và xin cho chúng con được bám chặt áo Mẹ đến hơi thở cuối cùng.
Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ
của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|