MARIA
MẸ CHÚA TRỜI
Suy niệm lễ Đức Maria, Mẹ
Thiên Chúa
(Lc 2,
16-21)
“Họ
đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi… và tám ngày sau được
gọi tên là Giêsu” (Lc 2,16-21).
Với đoạn Tin Mừng trên đưa chúng ta
về với người mẹ vừa mới sinh con là chính Đức
Maria sinh ra Chúa Giêsu. Đó là lý do Giáo hội cử hành lễ
Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa sau lễ Chúa Giêsu giáng sinh tám
ngày, để mời gọi con cái mình tỏ lòng
kính trọng và biết ơn Đức Maria, đồng thời tuyên
xưng Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, vì nhờ Mẹ,
Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta.
Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, Vua Thái Bình (x.Is
9, 5) sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Hòa
Bình. Vì thế, ngày đầu năm, Giáo hội khấn
xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho thế giới được
hòa bình.
Đức Maria cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu
Tại Belem Chúa Giêsu đã được sinh
ra từ Đức Trinh Nữ Maria. Người đã không sinh ra
“do khí huyết, không do ý muốn
xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng
do Thiên Chúa mà sinh ra” (Ga 1,13). Người là ân ban do tình
yêu thương của Thiên Chúa, là “Đấng
đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một Ngài,
để bất cứ ai tin nơi Ngài không bị hư mất, nhưng
có cuộc sống đời đời” (Ga 3,16).
Sau Đức Maria và thánh Giuse thì đến
các kẻ chăn chiên trên cánh đồng Belem trông thấy vinh quang
khiêm tốn của Đấng Cứu Thế. Nghe theo lời
loan báo của các thiên thần, « họ đã ra đi vội vã đến thành Belem, và
thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh năm trong máng cỏ”
(Lc 2, 16).
Hôm nay, Giáo hội chiêm ngắm thiên chức
làm Mẹ Chúa Giêsu của Đức Maria. Thánh Luca giới thiệu
cho chúng một "cuộc gặp
gỡ" của mục đồng với "Hài Nhi", cùng với
Đức Maria, Mẹ Người và thánh Giuse. Sự hiện diện
âm thầm của Giuse gợi lên sứ mệnh quan trọng
của thánh nhân trong tư cách là người gìn giữ mầu
nhiềm cao cả của Con Thiên Chúa. Đức Maria, Giuse và
các mục đồng vây quanh "Hài
Nhi mới sinh " (Lc 2,16) để tôn thờ, làm nên
hình ảnh sống động và tuyệt đẹp của
Giáo hội.
Chúa Giêsu nằm trong "Máng cỏ" ám chỉ Thánh Thể mà chính Đức
Maria là nhà tạm chứa đựng! Nếu không có kinh nghiệm
về "gặp gỡ" cá nhân với Thiên Chúa, người
ta không thể tin được. Chỉ có "gặp gỡ" cộng thêm là "nhìn thấy tận mắt",
rồi "chạm tới",
các mục đồng mới có thể trở nên những sứ
giả của Tin Mừng " thuật
lại cho người khác về Hài Nhi Giêsu " (Lc 2,17).
"Tất
cả những người nghe, đều ngạc nhiên về điều
các mục tử thuật lại cho họ" (Lc 2,18),
là hoa trái đầu tiên của "cuộc
gặp gỡ" Đức Kitô. "Những mục tử trở về, họ tung hô ca
ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ
đã nghe và đã xem thấy, đúng như lời đã báo
cho họ" (Lc 2, 20) là hoa trái thứ hai. Đức Maria,
là mẫu gương của sự chiêm ngắm "Còn Maria thì ghi nhớ tất
cả những việc đó và suy niệm trong lòng"
(Lc 2,19). Người ta gọi tên người là Giêsu nghĩa là
"Thiên Chúa cứu độ".
Tên của Người cũng là Bình An. Chúng ta hãy đón
nhận Tên Cực Thánh và rất ngọt ngào này vào lòng
và thường xuyên lặp lại trên môi!
Đức
Maria Mẹ Thiên Chúa
Không có gì lạ,
khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi Đức
Trinh Nữ Maria là Mẹ Thiên Chúa không? Vì nếu Chúa
Giêsu Kitô là Thiên Chúa, thì chẳng lẽ Đức Maria, Đấng
đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Thiên
Chúa? [...]
Ngôi Lời đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng
Nicêa dạy, chính Con duy nhất của
Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản thể với
Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo thành,
và tất cả tồn tại trong Người, vì loài người
chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ
trời xuống thế, nhập thể, làm người, chịu
chết, đã sống lại, và Người sẽ lại đến
trong vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có
Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa
Cha, giống Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh
sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo
thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức
Maria vừa được gọi là Mẹ Chúa Kitô, và Mẹ Thiên
Chúa nữa.
Như thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là người đầu tiên
nêu tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng và viết : “Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã
được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục
cứu độ” và “ Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi
Đức Maria và bởi Thiên Chúa”. Thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) khẳng định:
“Đức Kitô sinh bởi một Trinh Nữ,
người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”. Vì thế, nếu Chúa Giêsu là Thiên
Chúa thật và là người thật, sinh bởi Đức Maria,
thì chúng ta cũng có thể gọi mà không sợ sai lầm
rằng: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Ngày cầu cho hòa
bình
Ngày đầu năm, Giáo hội cử hành biến
cố trên với niềm vui, sống lại với niềm
tin trong phụng vụ lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa,
Con Thiên Chúa đã đảm nhận lấy xác phàm hay hư nát của
chúng ta, trở thành bé nhỏ và nghèo nàn để cứu độ
chúng ta.
Còn món quà nào cao quí hơn là chính Con Thiên
Chúa, Đấng là Hoàng Tử Bình An được Chúa Cha ban tặng
cho chúng ta. Hoà bình là món quà Thiên Chúa ủy thác cho con người.
Vì lòng thương xót, Thiên Chúa đã “ban Người Con duy nhất của Ngài” cho nhân loại
(Ga 3,16). Để cầu chúc cho nhau, chúng ta mượn lời sách
Dân Số: “Nguyện Đức
Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh chị em”
(x. Ds 6,26).
Lạy Chúa Giêsu, Hoàng Tử Bình An
ban cho thế giới được hòa bình và hòa hợp
giữa các dân tộc.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Nữ
Vương bình an giúp chúng ta hiểu và sống sứ điệp
bình an mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã mang đến, để
chúng con có thể mang bình an đến cho mọi người
trên trái đất yêu dấu này.
Nữ
Vương Bình An, cầu cho chúng con. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|