NGÀY
01-01
BÀI
SỐ 1
LỄ
MẸ THIÊN CHÚA
ÔI
DIỆU KỲ THAY ĐẤNG LÀ MẸ THIÊN CHÚA!
(Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc
2,16-21)
Tước hiệu
Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa đã trở thành quen
thuộc và cốt lõi của niềm tin Kitô Giáo. Tuy nhiên, qua
tước hiệu này, nhiều người cho rằng
đây là một điều ngược ngạo, phạm
thượng, lộng ngôn, bởi vì dựa trên suy tư
của con người, một thụ tạo thì không
thể trở thành mẹ của Đấng tạo thành
được! Hơn nữa, xét theo góc độ tự
nhiên, Mẹ chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt nhân
tính, còn thiên tính thì Đức Giêsu là Ngôi Lời, có từ
đời đời. Mặt khác, Mẹ cũng không sinh ra
Thiên Chúa Ba Ngôi!
Vậy khi người Công
Giáo tuyên tín Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, liệu có
phải là điều trái khuấy và thái quá không? Đâu là
nguyên lý khi Giáo Hội tuyên tín và mời gọi con cái của
mình tôn kính Mẹ Maria như vậy?
1. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa
Trước
tiên, chúng ta cần khởi đi từ góc độ tự
nhiên: đã là con người, ai cũng phải
được sinh ra bởi người phụ nữ. Vì
thế, không ai hiện hữu trên trần gian này mà lại
không có một người mẹ. Đây là quy luật mà
Thiên Chúa đã an bài quan phòng. Dù bạn là vua chúa hay bậc
thứ dân; dù là giàu hay nghèo... tắt một lời, bạn
có là ai đi chăng nữa thì vẫn không thể khác
đi được!
Ai là
người sinh thành ra ta, người đó là mẹ ta.
Mặc dù mẹ chỉ sinh ra chúng ta về mặt thể
xác, nhưng trên phương diện toàn thể, mẹ là
mẹ của “nhân linh ư
vạn vật”, tức là mẹ theo nghĩa cả xác và
hồn.
Theo cách
hiểu trên, chúng ta sẽ đi thêm một bước
nữa để thấy việc Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa như thế nào?
Khi Thiên
Chúa yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một
của mình cho nhân loại, thì Người cũng muốn
để con của mình được sinh ra bởi
một người phụ nữ. Vì thế, Thiên Chúa đã
tuyển chọn Đức Maria và trang bị cho Mẹ ân
sủng kỳ diệu, để Mẹ trở nên
Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng như nhiều ân huệ khác
nữa...
Tất
cả đều chuẩn bị cho Mẹ xứng đáng
đảm nhận hồng ân cao quý là trở thành
người cưu mang và sinh ra Đấng Cứu Thế
làm người. Đặc ân kỳ diệu này đã
được thánh Bonaventura ca tụng: “Chức làm Mẹ Thiên Chúa là to lớn phi
thường nhất Thiên Chúa có thể ban cho một loài
thụ tạo”; và được bà Isave thốt lên: “Bởi đâu tôi được
ơn trọng này là Mẹ Thiên Chúa đến viếng
thăm tôi” (Lc 1,43).
Tuy
Mẹ Maria chỉ sinh ra Đức Giêsu về mặt
tự nhiên, thể lý, tức là nhân tính, Mẹ không phải
là người tác sinh Thiên Tính nơi Đức Giêsu,
nhưng Mẹ lại được gọi là Mẹ Thiên
Chúa, bởi vì nơi Ngôi Vị Đức Giêsu, về
mặt Thiên Tính, thì từ đời đời Ngài đã
là Ngôi Lời Thiên Chúa, nay nhờ sự kết hợp
của Mẹ Maria, bản tính tự nhiên kết hợp
với bản tính siêu nhiên, trở thành Ngôi Vị cực
thánh là Thiên Chúa Ngôi Hai làm người.
Vì
thế, dù Mẹ là Mẹ theo bản tính nhân loại,
nhưng cũng là Mẹ Thiên Chúa, bởi lẽ Đức
Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người
thật. Là người thật, Ngài giống chúng ta mọi
đàng ngoại trừ tội lỗi; là Thiên Chúa thật,
Ngài có từ đời đời, Ngài là Đấng
Tự Hữu, cùng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh
Thần.
Như
vậy, những gì thuộc về nhân tính nơi
Đức Giêsu thì cũng thuộc về Thiên Tính nơi
Ngôi Lời Thiên Chúa. Mẹ Maria sinh ra Đức Giêsu thì
cũng sinh ra “Đấng Thiên
Chúa làm người”.
Đây
là đặc ân cao trọng vượt trên hết mọi
loài thụ tạo. Thánh Tôma Aquynô đã nói về vai trò cao
trọng của Mẹ như sau: “Tước vị Mẹ Thiên Chúa cao trọng hầu
như vô cùng, vì Thiên Chúa không thể không cất nhắc
Đức Mẹ lên bậc tốt lành và cao sang hơn
được nữa” (St. Th q.25,a. 6ad 4). Vì thế,
Mẹ xứng đáng muôn đời ca tụng là: “Đấng đầy ơn
phúc”; vì “có Chúa ở cùng”
cách đặc biệt.
2. Quyền thế của
Đấng là Mẹ Thiên Chúa
Với
tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ trở thành Nữ Hoàng
Thiên Quốc. Nếu Đức Giêsu là vua trên khắp cõi
trần gian và Thiên Quốc, thì Mẹ Maria cũng có uy
quyền phổ quát trong tương quan là Nữ Tỳ
của Thiên Chúa Cha, thân mẫu Đấng Cứu Thế và
bạn nghĩa thiết của Chúa Thánh Thần. Vì thế,
uy quyền và uy lực của Mẹ trước tòa Chúa
thật lớn lao, không ai trên trần gian và Thiên Quốc
ngoài Thiên Chúa có thể sánh bằng! Bởi lẽ
Vương Quyền của Đức Giêsu lớn lao vô
hạn, tồn tại qua muôn ngàn thế hệ, thì chức
vị làm Mẹ của Thiên Chúa cũng tùy vào đó và
trải dài cũng vô tận.
Nhờ tước vị
cao sang quyền thế đó, Mẹ Maria đã trở thành
Evà mới, phát sinh Đấng Cứu Thế là nguồn
sự sống, thay cho Evà cũ đã đưa nhân loại
đến chỗ diệt vong.
Mặt khác, Mẹ trở
thành người chuyển cầu hữu hiệu cho nhân
loại mỗi khi chúng ta chạy đến với Mẹ.
3.
Sống sứ
điệp ngày lễ
Mặc dù vai trò và
tước vị của Mẹ Maria rất cao trọng,
nhưng Mẹ luôn luôn khiêm tốn trong thân phận của
một Nữ Tỳ Thiên Chúa. Mẫu gương này của
Mẹ mời gọi chúng ta hãy biết khiêm nhường,
bởi vì chúng ta có là gì thì cũng đều do tình
thương của Thiên Chúa chứ không phải do tài
đức hay công khó của mình.
Mừng lễ Đức
Maria Mẹ Thiên Chúa hôm nay, chúng ta còn được mời
gọi cùng nhau xây dựng hòa bình, bởi vì Đức Maria
là Mẹ của Đức Giêsu, mà Đức Giêsu là Hoàng
Tử Hòa Bình, là Chúa của bình an. Lời hát của các thiên
thần trong đêm giáng sinh đã mặc khải cho chúng ta
biết sứ vụ của Đức Giêsu: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình
an dưới thế cho người thiện tâm”. Vì
thế, chúng ta là con cái của Mẹ trong nhiệm thể
Đức Giêsu Kitô, chúng ta hãy cùng nhau đẩy lùi
chiến tranh, xây dựng tình huynh đệ, sống liên
đới và trách nhiệm với con người cũng
như xã hội hôm nay; cùng nắm tay nhau để xây
dựng một nền văn minh tình thương và sự
sống.
Hôm nay cũng là ngày
đầu năm Dương Lịch, chúng ta hãy xin Chúa qua
lời chuyển cầu của Mẹ Maria, ban cho mỗi
người chúng ta được an vui hạnh phúc, mạnh
khỏe xác hồn, nhất là luôn có lòng mến Chúa và yêu tha
nhân như Mẹ, để năm mới này tràn
đầy tình thương và lòng nhân ái nơi môi
trường và cuộc sống của chúng ta. Amen.
|