LỄ ĐỨC
MẸ THĂM VIẾNG
BÀ THÁNH ELIZABETH
Ngày
31 tháng Năm
_____________
I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Từ
thế kỷ VI, bên Giáo hội Đông phương, thánh
truyện Đức Mẹ thăm viếng Thánh Elizabeth theo Thánh sử Luca (1:39-56) được đọc ngày thứ
Sáu sau Chúa nhật III mùa Vọng nhưng chưa phải là lễ,
đến sau thì mừng lễ vào ngày 2 tháng 7.
Bên Tây phương, năm 1263, Dòng Phanxicô khởi
xướng mừng lễ này. Năm 1386, Công đồng
Prague nước Áo công nhận lễ này do mỹ
ý của Đức Cha Gioan Jenstein, Tổng Giám mục thành Prague mừng lễ vào ngày 28 tháng 4 với
hai lý do:
1. Xin
ơn hiệp nhất Giáo hội trong thời kỳ có sự
tranh chấp giữa Giáo hoàng giả Clementê III tại Avignon (Pháp) với Đức Urbanô VI tại
Rôma.
2. Mừng
lễ này ngoài mùa Chay, và trong mùa Phục sinh sau lễ Truyền
tin ngày 25 tháng 3.
Năm 1389, Đức Urbanô VI chuẩn bị thành lập
lễ này trong khắp Giáo hội để công bố
Năm Thánh 1390. Nhưng
chưa kịp thi hành thi ngài băng hà ngay năm đó.
Đức Bônifaciô IX lên nối quyền liền thi hành quyết
định của vị tiền nhiệm, năm 1401 ngài
thành lập lễ này vào ngày mùng 2 tháng 7 hàng năm trong khắp
Giáo hội. Năm 1441, Công đồng Basel (Thụy Sĩ) xác nhận
lễ này. Đức
Sixtô IV soạn kinh Nhật tụng đặc biệt.
Đức Thánh Piô V đưa lễ này vào
sách kinh Phụng vụ. Năm 1608 Đức
Clêmentê VIII đặt kinh Phụng vụ
và lễ như ngày nay.
Năm 1969, Đức Phaolô VI đổi sang ngày 31 tháng 5 sau
ngày lễ Truyền tin ngày 25 tháng 3, và trước lễ
sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả ngày 24 tháng 6.
II. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
Lễ
Đức Mẹ thăm viếng Thánh Elizabeth liên quan tới
lễ Thiên sứ Gabrie truyền tin cho Đức Mẹ chịu
thai Chúa Giêsu, vì sau khi chịu thai Chúa, Đức Mẹ từ
Nazareth miền Bắc, hối hả đi thăm viếng
Thánh Elizabeth ở Ain Karim, một thành nhỏ bé miền Nam,
cách Giêrusalem chừng 5 miles về phía tây. Trong biến cố
này có ba nhân vật tỏ ra thái độ rõ rệt:
1. Thánh
Elizabeth được ơn Thánh Linh soi sáng nhận biết
chức phẩm cao sang của Đức Mẹ, đã khiêm
hạ nói: "Bởi đâu tôi được thế này
là Mẹ Chúa tôi đến với tôi?" (Lc 1:43).
2. Thánh
Gioan Tẩy giả còn là thai nhi cũng nhận
biết Chúa Giêsu trong lòng Đức Mẹ nên đã nhảy
mừng (Lc 1:44).
3. Đức
Mẹ nhận thấy Chúa Giêsu trong cung lòng Mẹ đã sớm
làm những việc lạ lùng và, Mẹ được
đặc ân cao cả nên Mẹ đã
khiêm hạ cất tiếng cao rao chúc tụng Chúa (Lc 1:46-55). Chỉ có Chúa Giêsu âm thầm
trong cung lòng Đức Mẹ, không tỏ ra dấu hiệu
nào. Coi như Chúa thụ động
nhưng lại rất chủ động trong biến cố
Thăm viếng này. Chúa thường giấu
ẩn uy quyền của Người để tỏ cho
chúng ta biết quyền lực của Người vô hình,
chuyển động mọi sự, điều khiển mọi
sự cách kín đáo. Thế nhưng ảnh
hưởng quyền lực của Người rất sống
động và sâu rộng. Người làm cho thai nhi Gioan được khỏi tội
Nguyên tổ trong lòng Thánh Elizabeth. Đó là phép lạ
đầu tiên trong ơn thánh mà Chúa âm thầm làm ngay khi còn
trong cung lòng Mẹ Maria.
Một
trong những mầu nhiệm cao siêu của Kitô giáo là việc
hợp nhất Chúa làm trong chúng ta và cách bí nhiệm Người
thăm viếng chúng ta:
a) Bề
trong do Chúa Thánh Linh và ơn thánh của Người;
b) Bề
ngoài do các Nhiệm tích, nhất là Nhiệm tích Thánh Thể.
Chúng ta hãy niềm nở mật thiết tiếp rước
Chúa mỗi khi Người thăm viếng linh hồn chúng
ta, nhất là khi chúng ta rước lễ.
III. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc
I: Sôphônia 3:14-18.
Dưới
thời vua Josia (640-609), nước Giuđêa lâm cảnh hỗn
loạn về tôn giáo và xã hội, nhưng tiên tri loan báo án phạt sẽ chấm dứt và Giuđêa sẽ
được hưởng cảnh thanh bình: "Hãy vui lên!
Hãy hoan hỉ trong lòng, hỡi nữ tử
Sion, vì vua ngươi ở giữa ngươi.
Người là anh hùng vạn thắng. Vì
ngươi, Người nhảy mừng trong tiếng reo
vui".
Sự
vui mừng ngày Đức Mẹ viếng thăm bà Elizabeth cũng như sự vui mừng cảnh
thanh bình nước Giuđa thời tiên tri Sôphônia (Zephania),
vì Mẹ Maria cưu mang thai nhi Giêsu trong
cung lòng Mẹ như Hòm bia Tân ước có Thiên Chúa ở giữa
dân Người. Thai nhi Gioan Tẩy giả
nhảy mừng trong lòng bà Elizabeth (Lc 1:41)
như vua David nhảy mừng trước hòm bia (2 Sm 6:12). Bà Elizabeth ca tụng Mẹ
Maria (Lc 1:41) như vua David ca tụng Obed-Edom (2 Sm 6:12). Mẹ Maria ở lại nhà bà Elizabeth ba tháng (Lc 1:56)
như hòm bia lưu lại ba tháng tại
nhà Obed-Edom (2 Sm 6:11).
Bài đọc
II: Rôma 12:9-16.
"Hãy yêu mến nhau tha thiết. Hãy làm tôi Chúa với lòng
nhiệt thành và tâm thần sốt sắng. Hãy chia sẻ cho người túng thiếu. Hãy
ân cần cho khách đỗ nhà. Hãy vui với người vui". Đó là những nét đặc sắc của tình
bác ái nổi bật trong truyện Đức Mẹ thăm
viếng, và là những đặc tính tươi đẹp
của các môn đệ của Chúa Kitô.
Phúc âm:
Luca 1:39-56.
Mẹ
Maria vội vã đi thăm bà Elizabeth để chia sẻ niềm vui cả
hai được mang thai cách lạ và
để giúp đỡ bà chị họ trong tuổi già.
Thánh sử Luca không nói tên địa danh mà bà Elizabeth ở là thành Ain-Karim miền phụ cận
Giêrusalem, mà chỉ nói: "Một thành xứ Giuđa miền
sơn cước". Những bước gót sen của Mẹ
Maria trong dịp này đã được tiên tri Isaia diễn
tả: "Đẹp thay trên các núi non,
chân người sứ giả, kẻ loan báo bình an, kẻ
loan tin mừng, kẻ loan báo ơn cứu độ và nói với
Sion: Thiên Chúa của ngươi là Vua" (Is 52:7).
Mang thai nhi Giêsu, Mẹ Maria là một dụng cụ
ban phúc lành cho bà Elizabeth và thai nhi của bà. Qua lời chào của
Mẹ Maria, lời tiên tri của thiên thần được
thực hiện: "Từ trong lòng mẹ, nó sẽ
được đầy tràn Thánh Thần" (Lc 1:15). Nhận biết Chúa Giêsu
trong cung lòng Mẹ Maria, bà Elizabeth lên tiếng ca khen Mẹ
và Con lòng Mẹ, rồi bà tỏ ra vinh dự được
Mẹ Chúa đến viếng thăm. Lời ca khen của bà Elizabeth vọng vang lời thượng tế
ca ngợi bà Giuđitha: "Phúc cho con nơi Đấng tối
cao, hơn mọi người nữ" (Gđt 13:18). Bà Giuđitha, chém đầu
tướng Holoferne để giải cứu dân của bà,
là hình ảnh Mẹ Maria trong nhiệm cuộc giải thoát
nhân loại (Lc 24:21).
Bà
Elizabeth xác nhận hiệu quả lời chào của Mẹ
Maria: "Thai nhi trong lòng bà nhảy mừng". Hai lời
bà chúc tụng Mẹ Maria:
Lời
1: Về điều Thiên Chúa đã làm cho Mẹ (Lc 1:42). Lời này giống
như là một phụ nữ ca ngợi Mẹ (Lc 11:27).
Lời
2: Mẹ diễm phúc vì Mẹ tin (Lc 1:45). Lời này giống
như lời Chúa khen tặng Mẹ vì Mẹ nghe và giữ
lời Chúa (Lc 1:28).
Mẹ
Maria nhận biết điều lạ lùng đã xảy ra
nơi Mẹ, nên Mẹ cất tiếng ngợi khen Chúa:
"Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những sự
trọng đại. Danh Người là
Thánh" (Lc 1:49). Mẹ Maria trở về nhà, sau khi bà Elizabeth hạ sinh Gioan Tẩy giả, vì khi Mẹ
đi thăm bà thì bà đã có thai
được sáu tháng (Lc 1:36)
và Mẹ ở lại nhà bà ba tháng (Lc 1:56).
IV. LỜI CÁC THÁNH
- Thánh
Ambrosiô: Mẹ lên đường không phải vì không tin lời
sứ thần báo cho Mẹ, mà vì hối hả ước
ao làm ơn cho gia đình bà chị. Sung sướng vì
được làm cho người khác sung sướng, và tận
lực thi hành đức ái.
- Thánh
Augustinô: Qua Mẹ, tình thương đổ xuống
người cơ khổ, ân sủng
đổ xuống những kẻ vô ơn, và ơn tha thứ
được ban phát cho những người tội lỗi.
- Thánh
Phêrô Kim Ngôn: Mẹ Thiên Chúa đã khám phá ra ân
sủng, để cung cấp ơn cứu độ cho
nhân loại. Mẹ phát sinh ơn sủng.
Đó là một ân sủng dư dật
để độ phúc cho mỗi người chúng ta,
để trào đổ dạt dào sóng dư ân sủng
đó xuống mọi thụ tạo.
- Thánh
Ilđêphong: Lạy Mẹ, trong hết mọi ân sủng
Chúa đã định ban cho loài người, không có ơn
nào mà Chúa không muốn đổ xuống qua tay Mẹ, vì
Chúa đã ký thác cho Mẹ hết báu tàng, hết mọi phú
quí về ơn sủng Người ban.
- Thánh
Germanô: Ôi Maria, không ai được cứu độ nếu
không nhờ Mẹ; không ai được hưởng
ơn trời nào nếu không có Mẹ.
- Thánh
Đamascenô: Mẹ là Thánh đô rộng mở đón tiếp
hết những ai cầu xin Mẹ. Hỡi các con Mẹ hãy
đến mà lãnh nhận tràn đầy ơn sủng
vượt trên mọi khát vọng của các con.
- Lạy
Mẹ Chí Thánh Thiên Chúa, xin mở tình thương cho chúng
con, vì Mẹ là ơn độ phúc của cả nhân loại.
- Thánh
Đamianô: Mẹ là kho báu chứa gồm hết mọi
thánh ân. Lạy Mẹ là hy vọng của chúng con, chúng con biết
hết mọi báu tàng tình thương của Chúa đều
ở trong tay Mẹ.
- Thánh
Bênađô: Chúa đã tàng trữ nơi Mẹ Maria toàn thể
mọi ơn sung mãn, nên chúng ta có được hy vọng
nào, ân sủng nào, ơn cứu độ
nào là đều lãnh nhận từ tay Mẹ.
- Chúng ta
hãy đi tìm ân sủng, và hãy nhờ Mẹ
mà tìm. Cứ xin điều gì là Mẹ
được điều ấy. Không
bao giờ Mẹ có thể bị từ chối.
- Mẹ
Maria được tặng ban cho thế giới di chuyển
tình thương để qua Mẹ các ân
sủng được liên tiếp trao ban từ trời
cao xuống cho nhân loại.
- Thánh
Albertô: Mẹ là Đấng quản thủ kho báu của
Chúa Giêsu.
- Thánh
Bonaventura: Mẹ gồm chứa báu tàng của Thiên Chúa là
Chúa Giêsu và cùng với Chúa gồm chứa nguyên ủy và nguồn
mạch hết mọi ân sủng.
- Lý do nào đã thúc đẩy Mẹ hối hả
đi thăm nhà Gioan Tẩy giả nếu không phải là
đức ái thiêu đốt tâm hồn Mẹ.
- Lời
của Mẹ có mãnh lực lớn lao biết
bao, vì Mẹ vừa mới nói, Chúa Thánh Thần liền xuống
đầy lòng bà Elizabeth.
- Thánh
Bênađinô: Khi Đức Trinh Nữ chào bà Elizabeth, lời chào vào tai bà
rồi xuống thai nhi, và vì thế, thai nhi nhận
được Chúa Thánh Thần.
- Từ
lúc trở nên Mẹ Chúa Cứu Thế, Đức Nữ
Trinh uy linh đã được quyền tài phán đối
với hết các cuộc nhiệm sinh của Chúa Thánh Thần,
đến nỗi không ai được Chúa ban một
ơn nào mà không qua trung gian nhân từ hiền ái của Mẹ.
- Thánh
Laurensô Brinđisi: Được đầy Thánh Thần bà
Elizabeth do Chúa thúc đẩy đã thấy và
nói những việc đã qua hiện tại và tương
lai. Bà biết phẩm chức vô biên, vinh quang
hiện tại và tương lai của Đức Trinh Nữ
Maria rất thánh đức và khiêm hạ.
- Thánh
Anphong: Vừa đặt chân vào nhà Gioan Tẩy giả Mẹ
Maria đã rộng ban cho gia đình ông nào là ân
trạch trời cao, nào là hồng ân thiên quốc. Do đó,
ngày Lễ Mẹ Thăm Viếng thường được
gọi là Lễ Mẹ ban ân sủng.
V. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
Đức
Phaolô VI
Lễ
Thăm viếng nhắc nhớ việc Rất Thánh Trinh Nữ
Maria đang cưu mang Con Mẹ đi viếng thăm, giúp
đỡ bà Elizabeth, và công bố lòng xót thương của
Thiên Chúa cứu chuộc.
Đức
Gioan Phaolô II
1. Mẹ
Maria hiện diện một cách linh thiêng giữa chúng ta.
Chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ với cùng một cặp mắt
mà bà Elizabeth đã nhìn xem Mẹ khi Mẹ vội vã
tới viếng thăm bà, và nghe lời Mẹ chào bà thì bà
nói: "Ngay lúc tiếng em chào vừa đến tai chị,
thì hài nhi trong dạ chị liền nhảy mừng" (Lc
1:44). Niềm vui bà Elizabeth cảm thấy nêu bật ân huệ có thể ẩn chứa trong lời
chào mừng, khi lời chào đó do một tấm lòng tràn
đầy Thiên Chúa. Những bóng tối của tình trạng
cô độc đè nén một tâm hồn, thường có thể
bị tia sáng một nụ cười
và một lời nói âu yếm phá tan.
2.
Đáp lại lời chào mừng của Đức Trinh Nữ,
bà Elizabeth nói: "Phúc cho em là người đã
tin mọi điều Chúa phán truyền cho em sẽ
được ứng nghiệm" (Lc 1:45). Những lời này được nói
ra do Chúa Thánh Linh và đề cao nhân đức cốt yếu
của Mẹ Maria là "đức tin". Các
Giáo phụ của Giáo hội đã suy niệm nhiều ý
nghĩa của nhân đức này trong cuộc sống của
Đức Trinh Nữ. Các ngài không ngần ngại diễn
tả những bình luận có thể làm chúng ta ngạc
nhiên. Như Thánh Augustinô nói: "Tính cách người mẹ
của Đức Trinh Nữ không ích chi cho Người, nếu
Người không cưu mang Chúa Kitô trong tâm lòng hơn là trong
cung dạ".
- Nhờ
đức tin của Mẹ, Mẹ Maria có thể không sợ
hãi tới gần vực thẳm chủ định cứu
độ khôn dò của Thiên Chúa: Không dễ gì tin rằng
Thiên Chúa muốn "mặc xác phàm và đến ở giữa
chúng ta" (Ga 1:14).
Người muốn ẩn mình trong đời
sống thường ngày vô nghĩa của chúng ta, và mặc
lấy nhân tính yếu hèn phải chịu nhiều điều
kiện mất thể diện. Mẹ Maria đã dám
tin dự án "bất khả hữu =
impossible" này. Mẹ tin cậy vào Đấng toàn năng
và trở thành người cộng tác vào sáng kiến lạ
lùng của Thiên Chúa đã mở ra niềm hy vọng cho lịch
sử chúng ta.
Người tín hữu cũng được mời
gọi vào thái độ đức tin giống như thế. Đức tin lôi kéo họ can trường
nhìn qua bên kia những khả năng và giới
hạn những biến cố hoàn toàn nhân loại.
Công
đồng Vatican II
Sự
liên kết giữa Mẹ và Con trong công cuộc Cứu rỗi
được tỏ rõ khi Đức Maria thụ thai Chúa Kitô cách trinh khiết cho đến lúc
Chúa Kitô chết. Thực vậy, trước hết, Đức
Maria đã vội vã đến thăm bà Elizabeth, và
được bà ấy chào mừng là người có phúc,
vì đã tin vào sự Cứu rỗi Chúa đã hứa, và vị
Tiền hô nhảy mừng trong lòng mẹ.
L.m. Phêrô, CMC