Kitô hữu chứng nhân truyền giáo
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
“Anh chị em đi khắp thế giới, loan báo Tin
Mừng cho muôn dân”.
Thưa anh chị em, đó là mệnh lệnh cuối cùng
của Chúa Giêsu. Giáo Hội từ thời các Tông đồ
trải qua các thời đại cuối cùng của Chúa,
bất chấp mọi trở ngại.
Thế nhưng, qua 20 thế kỷ truyền giáo,
số người tin theo Chúa Kitô vẫn là một thiểu
số đáng lo ngại so với dân số thế giới
ngày càng gia tăng. Hiện nay, dân số thế giới
đã lên đến trên 5 tỷ người, thế mà
số tín hữu công giáo chỉ được 900
triệu, nhưng 50 phần trăm là ở Nam Mỹ, còn
triệu kia rải rác ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á, Châu
Úc và Châu Phi.
Riêng tại Châu Á của chúng ta, một lục
địa với hơn 3 tỷ người, trong số
đó chỉ có 3% là người Công giáo. Tại Trung
Quốc chỉ có 4 triệu người Công giáo giữa
một tỷ dân. Tại Nhật Bản có lối 500 ngàn
người Công giáo giữa 123 triệu dân. Ở Nam
Triều Tiên, 5 triệu người Công giáo trên 42 triệu
dân. Tại đất nước Việt Nam chúng ta chỉ có hơn 4
triệu rưỡi người Công giáo trên 72 triệu dân,
tỷ lệ hơn 6%. Tại TP. Hồ Chí Minh chúng ta có
khoảng hơn 450 ngàn (485.584) người Công giáo trên
hơn 5 triệu dân, tỷ lệ 13%. (Tại Hạt Tân
Định, có 41.105 người Công giáo trên 266,000 dân).
Đó là những con số trên giấy tờ, trong sổ
Rửa Tội, còn trên thực tế, họ có sống
đạo hay không là chuyện khác.
Như chúng ta được biết, ở những
miền có đông giáo dân Công Giáo- ở Nam Mỹ chẳng
hạn- đời sống dân chúng ở đó lại nghèo
đói và thiếu linh mục.Ở Braxil, một
nước lớn nhất Nam Mỹ, dân số 107
triệu, đại đa số là Công giáo. Thế mà
gần đây người Công giáo đã bỏ Giáo Hội
để sang Hội Thánh Tin Lành tính ra có trên 17 triệu
người (lý do có lẽ là để được
hưởng trợ cấp). Trái lại, ở các
nước giàu có, phồn thịnh về vật chất-
như ở Châu Âu và Bắc Mỹ- người Công giáo
lại đánh mất niềm tin và không còn tôn trọng các
giá trị đạo đức tinh thần nữa, coi
thường các luật luân lý của Giáo Hội về
đời sống hôn nhân gia đình. Sự kiện đó
đang trở nên mối lo âu và là một vết
thương đau nhức nhối nhất của Giáo
Hội ngày nay.
Xin đan cử ra đây một dấu chỉ
của thời đại: Đầu năm 1998, tại
thành phố Amsterdam ở Hà Lan, Hội Đồng Giáo
Mục đã quyết định đóng cửa một
loạt 5 ngôi thánh đường đồ sộ của
thành phố, vì không có giáo dân lui tới nữa, trong khi
đó phí khoản 9dê3 bảo trì các ngôi thánh đường
này lại quá lớn. Tại Bắc Mỹ cũng thế,
Đức Hồng Y Josef Bernardin, Tổng Giáo Mục Chicago
tuyên bố: ngài buộc lòng phải đóng cửa 13 giáo
xứ, 2 cơ sở truyền giáo và 6 trường
tiểu học Công giáo trong giáo phận của ngài. Còn
Đức Hồng y Szoka, Tổng Giám Mục Giáo phận
Detroit cũng tuyên bố quyết định đóng
cửa 30 giáo xứ thuộc giáo phận của ngài. Lý do
đóng cửa là vì thiếu người và thiếu
tiền (x. Bùi Tuần, Ơn Trở Về, tr.85).
Nói lên những dấu chỉ thời đại
ấy để chúng ta thấy rằng: Con người
ngày nay đã bỏ Chúa, không còn tin vào Chúa nữa, hoặc có
nhiều người tin, nhưng với một niềm tin
hời hợt, hững hờ. Chính vì thảm trạng
nầy mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã ban hành thông
điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Độ”
(Redemptoris Missio, 1990) để đặt toàn thể Giáo
Hội trước sứ mạng truyền giáo và tái
truyền trong Thiên Niên Kỷ Thứ III.
Anh chị em thân mến,
Hôm nay, ngày Thế Giới Truyền Giáo, Đức
Thánh Cha lại gởi đến toàn thể Dân Chúa một
sứ điệp với chủ đề: “Tất cả
các kitô hữu đều được mời gọi làm
người truyền giáo và chứng nhân”. Đức Thánh
Cha nói: “Trước thềm thiên niên kỷ thứ ba, Chúa
Giêsu quyết liệt lập lại những lời Ngài
đã nói với các Tông đồ trước khi về
trời, những lời hàm chứa bản chất sứ
vụ của người Kitô hữu: “Anh em sẽ là
chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp
các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái
đất” (Cv 1,8). Quả thực, Kitô hữu là ai? Thưa
họ là người được Chúa Kitô “chiếm
đoạt” (x.Pl 3,12), và vì thế, là người khao khát
làm cho Chúa Kitô được mọi người nhận
biết và yêu mến ở khắp mọi nơi “cho
đến tận cùng trái đất”. Chính niềm tin vào
Chúa Kitô thúc đẩy chúng ta trở thành những nhà
truyền giáo, những chứng nhân của Ngài. Nếu không
thực hiện được điều đó, có
nghĩa là niềm tin củ chúng ta còn bất toàn, khiếm
khuyết và chưa trưởng thành.
Do đó, “Truyền giáo là vấn đề của
niềm tin, nó là thước đo niềm tin của chúng
ta nơi Chúa Giêsu và nơi tình yêu của Ngài dành cho chúng ta”
(RM số 11). Đức tin và truyền giáo đi đôi
với nhau: đức tin càng mạnh càng sâu thì nhu cầu
truyền thông, chia sẻ và làm chứng niềm tin càng
bức thiết. Ngược lại, nếu đức tin
suy yếu thì nhiệt tình truyền giáo cũng suy giảm
và khả năng làm chứng cũng mất đi sức
mạnh. Đó là điều vẫn xảy ra trong lịch
sử Giáo Hội: sự sút giảm lòng nhiệt thành
truyền giáo là triệu chứng của sự khủng
hoảng đức tin. Điều này phải chăng
xảy ra khi người ta đánh mất xác tín sâu xa là:
“Đức tin càng vững mạnh khi đem chia sẻ”
(RM.2). Vì chính khi loan báo Chúa Giêsu Kitô và làm chứng về Ngài
mà đức tin của chúng ta được củng
cố và tái khám phá con đường đưa đến
một nếp sống đúng theo Tin Mừng của Ngài.
Như thế, chúng ta có thể nói: “Truyền giáo là một
phương thuốc chắc chắn nhất chống
lại cuộc khủng hoảng đức tin. Chính
nhờ dấn thân truyền giáo mà mỗi thành phần Dân
Chúa củng cố căn tính mà mình và hiểu rõ là: không ai có
thể là Kitô hữu đích thực nếu không là chứng
nhân” (số 2).
Thưa anh chị em,
“Mỗi Kitô hữu được sáp nhập vào Giáo
Hội nhờ Bí tích Thanh Tẩy, đều được
mời gọi làm nhà truyền giáo và chứng nhân. Đó là
sự ủy nhiệm rõ ràng của Chúa Kitô. Và Thánh Thần
sai mỗi người kitô hữu ra đi loan báo và làm
chứng về Chúa Kitô cho muôn dân: đó là nhiệm vụ và
đặc ân, bởi vì đó là một lời mời
gọi cộng tác với Thiên Chúa để cứu
độ mỗi người và cả nhân loại” (số
3).
Truyền giáo bằng đời sống chứng tá
Tin Mừng giữa đời, làm chứng cho Chúa Kitô
bằng đời sống yêu thương, bác ái, công bình,
cụ thể trong gia đình, ngoài xã hội, là sứ
vụ của mọi người giáo dân. Làm chứng cho sự
thánh thiện, như những người sống các
Mối Phúc của Tin Mừng, đó là căn tính của
người Kitô-hữu-chứng-nhân. Con người ngày nay
có vẻ dửng dưng không muốn tìm về Thiên Chúa,
nhưng trong thực tế, họ cảm thấy cần
đến Thiên Chúa và họ bị các Thánh thu hút và đánh
động, những vị thánh đã biểu lộ khuôn
mặt của Thiên Chúa trong đời sống của mình,
như những ánh sao trong đêm tối.
Giáo Hội Việt Nam chúng ta ngày nay phải truyền
giáo trong môi trường cụ thể chúng ta đang
sống, với những con người cụ thể chúng
ta đang gặp. Chúa Kitô cần đến chúng ta
để đem Tin Mừng vào lòng dân tộc. Chúa Kitô
cần đến tâm hồn quảng đại và sẵn
sàng của chúng ta, cần đến đời sống
nhân chứng của chúng ta để bày tỏ cho anh em
đồng bào tình yêu thương vô biên của Ngài. Tích
cực tham gia vào công cuộc Phúc-âm-hóa mới, đó là công
việc đặc trưng của những năm chuẩn
bị tiến đến Thiên Niên Kỷ Thứ Ba của
Hồng Ân Cứu Độ.
|