Truyền
giáo
“Mỗi
người ở ngoài Chúa là một cánh đồng
truyền giáo, và mỗi người ở trong Chúa là
một nhà truyền giáo”. Câu nói trên rất
đúng và cũng rất hay.
“Mỗi
người ở ngoài Chúa là một cánh đồng
truyền giáo”. Điều đó
rất đúng. Như vậy, cánh
đồng truyền giáo vẫn còn bao la, mênh mông.
Mặc dầu Tin Mừng đã được loan
truyền và đạo Chúa đã được thiết
lập cả hai ngàn năm rồi mà số đông vẫn
chưa được nghe biết Tin Mừng, hay nói
ngược lại, chưa được một phần
ba nhân loại nhận biết Chúa Kitô. Với đà gia
tăng dân số kinh khủng hiện nay, thì một ngày kia số ngày tin theo Chúa sẽ trở thành
thiểu số đáng ngại.
Các nước được
mệnh danh là “Công giáo” như Tây Ban Nha, Pháp, Ý… có tới
70-80 phần trăm dân số được rửa
tội, nhưng được mấy chục phần
trăm sống theo đức tin? Từ
hơn nửa thế kỷ rồi, ngay giữa Âu Châu
đã vang lên những lời cảnh tỉnh: “Nước
Pháp, xứ truyền giáo”. Nước Pháp mà
còn gọi là xứ truyền giáo thì nói gì đến
những xứ truyền giáo chính hiệu như ở Á
Châu, Phi Châu. Hai nước có dân số lớn nhất
nhì thế giới là Trung Quốc và An
độ, chỉ có không tới một phần trăm là
Công giáo. Nếu đất nước chúng ta đã thấm
nhiều máu tử đạo và đang có một cộng
đồng Công giáo tương đối đông
đảo, thì sát cạnh nước chúng ta, hai
nước Lào và Campuchia kể như vẫn chưa
được rao giảng Tin Mừng.
Ngay tại Việt Nam chúng ta, tính
đến ngày 31-12-2004, số người Công giáo trên toàn
quốc là 5.776.972 người trên tổng số dân cả
nước là 82.032.300 người, chiếm tỷ lệ
khoảng 7,04% dân số. Việt Nam
vẫn còn là xứ truyền giáo, và việc truyền giáo
vẫn luôn là vấn đề cấp bách. Chính vì sự cấp bách đó nên Giáo Hội luôn
luôn cổ võ tinh thần truyền giáo, nhất là trong
những văn kiện gần đây của Công
đồng Vaticanô II cũng như của các Đức
Giáo Hoàng. Cũng nhằm mục tiêu đó, mỗi
năm Giáo Hội dành riêng một Chúa Nhật để
cầu cho công cuộc truyền giảng Tin Mừng, kêu
gọi các tín hữu cầu nguyện, hy sinh, đóng góp,
đồng thời thúc giục mọi người tham gia
vào công cuộc cao quý vĩ đại ấy.
Truyền giáo là bổn phận
của mọi người và mỗi người, việc
truyền giáo không của riêng ai, và không phải là một
việc làm tùy sở thích, muốn làm hay không cũng
được, đây là một bổn phận, một
nhiệm vụ bắt buộc, không ai có quyền trốn
tránh và không ai có lý do nào tự miễn chuẩn cho mình hay
tự bào chữa cho mình được. Từ một em bé
đến một cụ già, từ một bệnh nhân
đến một lực sĩ, từ một người
buôn bán đi khắp đó đây đến một
người nội trợ, từ một người bình
dân đến một người trí thức… trong mỗi
hoàn cảnh sinh sống, ai cũng phải truyền giáo,
người nào cũng có thể tìm thấy cách thức
truyền giáo thích hợp với khả năng của mình.
Do đó, “Mỗi người ở trong Chúa là một nhà
truyền giáo”, câu nói đó rất đúng, mỗi
người chúng ta phải là một nhà truyền giáo.
Đành
rằng không phải ai cũng có thời giờ hoặc
khả năng làm công việc truyền giáo trực
tiếp, nhưng tất cả mọi người
đều có thể và phải thực hiện cách gián
tiếp. Chẳng hạn, cầu nguyện cho
việc truyền giáo; đóng góp vào việc truyền giáo
bằng những hy sinh; bớt tiêu xài một chút trong gia
đình hay cho cá nhân mình để đóng góp vào công cuộc
truyền giáo, nhưng trên hết là truyền giáo bằng
đời sống chứng nhân. Đây là cách
truyền giáo tốt nhất và hữu hiệu nhất:
Truyền giáo bằng đời sống tốt đẹp
của chúng ta, một đời sống đạo đức
chân thành, cởi mở, yêu thương là một tấm
gương sáng trước mặt mọi người.
Cách đây khá lâu, có một
cuốn Phim Việt Nam gây được nhiều chú ý
ở ngoại quốc là phim “Chuyện Tử tế”
của đạo diễn Trần văn Thuỷ, phim
được hãng truyền hình Pháp mua và trình chiếu trong
chương trình có tên là Đại Dương. Sau khi xem
cuốn phim này, một ký giả ngoại quốc đã
hỏi đạo diễn Trần văn Thuỷ:
“Những người Kitô Việt Nam có thể làm gì
để truyền giáo cho dân tộc họ?” Nhà đạo
diễn đã trả lời: “Với
tôi, điều người ta mong đợi ở các
Kitô-hữu là niềm tin của họ và họ phải
sống điều họ tin”. Lời phát
biểu trên đáng để chúng ta suy nghĩ.
Sống trong một đất nước còn nhiều khó
khăn, sống trong một dân tộc còn nhiều
người chưa biết Chúa, sống trong một xã
hội còn nhiều tiêu cực, thì đối với
người Kitô, tin và sống niềm tin của mình là
phải sống, phải tin thật tử tế, tức
là tin và sống tình nhân loại, sống quảng
đại, tóm lại là sống tình người. Tin và sống như thế không phải chỉ là
cách sống dành cho các nữ tu, các linh mục mà cũng chính
là sứ mạng và ơn gọi của mỗi Kitô hữu.
Trong Tin
Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu không chỉ sai 12 tông
đồ đi rao giảng nhưng Ngài sai tất cả 72
môn đệ. Điều này có nghĩa là việc
rao giảng Tin Mừng không phải chỉ dành cho một
số thành phần trong Giáo Hội: Giám mục, linh mục,
tu sĩ, nhưng là bổn phận của mọi
người và mỗi người. Điều
đáng chú ý nữa là khi sai các môn đệ đi rao
giảng, Chúa Giêsu không mấy chú trọng đến
phương tiện. Phương tiện mà Chúa trao
cho họ là đừng mang theo túi
tiền, bao bị gì cả, phương tiện duy nhất
và tiên quyết là đem lại bình an cho mọi
người, là sống chia sẻ, sống trọn tình
người với họ. Tóm lại là
sống tử tế với mọi người.
Sống tử tế là sống
vui tươi, sống lạc quan, sống biết
điều, sống lịch sự, sống cảm thông,
sống yêu thương với mọi người, sống
như thế là chúng ta đang góp phần làm cho danh Chúa
được cả sáng và nước Chúa được
trị đến, tức là chúng ta đang truyền giáo
vậy.
|