Nàng
(Suy
niệm của Như Hạ, OP)
Thế giới đang trải qua những
biến động. Cảnh bắn giết bừa
bãi xảy ra như cơm bữa. Động
đất, lụt lội, chiến tranh càng ngày càng đe
dọa mạng sống con người. Bệnh ung thư, liệt kháng làm rất nhiều
người thất vọng. Cuộc sống
càng bấp bênh hơn nữa với những tiên tri
xuất hiện đó đây báo trước ngày tận
thế. Nhiều người đã
chuẩn bị dầu đèn, hoa nến không phải ra
đón Chúa Kitô như mười cô trinh nữ, nhưng
để phòng thân trước những biến cố
năm 2000.
Phải
chăng đó là một chuẩn bị chu
đáo và khôn ngoan? Ngày Chúa đến đem lại niềm
vui hay nỗi buồn? Chúng ta phải chuẩn
bị làm sao để xứng đáng đón Chúa?
AI
DẠI AI KHÔN?
Đám cưới là một hình ảnh
tuyệt vời diễn tả niềm vui lớn nhất
đời người. Cô dâu chú rể là những
nhân vật chính. Nhưng trong dụ ngôn
mười trinh nữ hôm nay, chú rể có vẻ quan
trọng hơn. Chính thời gian
đợi chú rể sẽ cho thấy một lằn ranh
chia cắt các cô thành hai nhóm với số phận rõ
rệt. Bên ngoài các cô có đầy
đủ điều kiện như nhau. Cô nào cũng có đèn. Thực
tế không đúng như các cô dự liệu. "Vì chú rể đến chậm, nên các cô
thiếp đi và ngủ cả" (Mt 25:5).
Tin chàng rể đến như sét đánh. Thật
bất ngờ. Nửa đêm có tiếng la lên: "Kìa
chú rể, ra đón đi!" (Mt 25:6) Tiếng
la lớn đến nỗi khiến tất cả các cô
đều thức giấc. Lúc đó các cô khờ
cuống cuồng cầu cứu các cô khôn: "Xin các
chị cho chúng em chút dầu của các chị, vì đèn
của chúng em tắt mất rồi" (Mt 25:8). Chính dầu trong đèn đã chia các cô thành hai
hạng khờ và khôn. Nhìn bên ngoài không
thể biết được. Nghe
lời các cô khôn khéo léo từ chối, các cô khờ không nói
thêm được lời nào. Trách móc ai
bây giờ? Lòng các cô thật bấn
loạn. Thế là ba chân bốn cẳng,
các cô khờ chạy ra ngoài chợ mua dầu châm đèn.
Thời gian thật gấp rút. Khi các cô về tới nhà, tất cả đã xong.
Thật vậy, "đang lúc các cô đi mua, thì chú rể
tới, và những cô đã sẵn sàng được
đi theo chú rể vào dự tiệc
cưới. Rồi người ta đóng
cửa lại" (Mt 25:10).
Thế
là ranh giới đã phân biệt rõ ràng. Có
một khoảng cách xa thăm thẳm giữa bên trong và bên
ngoài, mặc dầu hai bên còn nghe thấy tiếng nhau.
Bên trong chan hòa ánh sáng và niềm vui. Bên ngoài bóng
đêm tràn ngập. Gió bão sẽ nổi
lên. Chắc chắn đèn sẽ
tắt. Sương đêm bao phủ
rợn rùng. Bao nguy hiểm vây bọc chung
quanh. Làm sao các cô có thể đi trong đêm
tối?
Chỉ vì một chút bất cẩn, các cô
khờ đã không được dự tiệc
cưới. Cuộc đời từ nay
phiêu lưu vô định hướng. Tất
cả xảy ra ngoài ý muốn. Nhưng tại sao các
cô khôn có thể chuẩn bị chu đáo
như thế? Các cô có giật mình, kinh hoàng
như các cô khờ không? Thực ra việc chàng rể
đến chậm hay đúng giờ chẳng ảnh hưởng
gì tới các cô khôn. Các cô luôn ở trong tình trạng sẵn
sàng. Chính tình trạng sẵn sàng nói lên sự khôn ngoan
của các cô.
Cùng một sự kiện có thể là
niềm vui cho người này, nhưng lại là nỗi kinh
hoàng cho người khác. Chú rể đã đem
tất cả các cô khôn vào niềm vui bất tận,
nhưng lại đẩy các cô dại vào đêm tối
mịt mùng và đầy nguy hiểm. Tất
cả tùy thuộc vào thái độ của các cô. Mặc dù thời gian ngắn ngủi, nhưng
cũng đủ cho mỗi cô chuẩn bị dầu
đèn cần thiết cho ngày vui tân hôn.
CHỜ
ĐỢI VÀ CANH THỨC
Cuộc đời cũng giống như
người tử tội ngồi chờ ngày ra pháp
trường. Một triết gia Pháp đã
nói như thế. Hình ảnh thật rợn rùng và
đầy thất vọng. Giờ phút kinh
hoàng đó chẳng khác lúc các cô khờ khi nghe tin chú rể
đến. Nếu cuộc đời
như thế, ai còn muốn sống làm gì?! Chẳng
lẽ con người sinh ra để chết?
Khác hẳn với cái nhìn đầy bi quan
đó, Đức Giêsu so sánh cuộc đời như
giờ phút chờ đợi chú rể đến trong
tiệc cưới. Niềm vui đó chỉ dành cho những ai có
một thái độ sẵn sàng như các cô khôn. Khôn không phải lo lắng quá về sự
sống đời này. Chắc chắn
cuộc sống này bảo đảm tới mấy
cũng có lúc chấm dứt. Chắc chúng ta còn nhớ
nhà triệu phú vô địch đánh Golf mới đây
đã bị tai nạn trên phản
lực riêng... Không một hành khách nào trên
phản lực 747 của Ai cập vừa qua có thể
biết trước số phận mình kết thúc quá nhanh
chóng và gọn gàng như vậy. Chúng ta
cũng không thể biết trước những gì sẽ
xảy ra cho chính mình khi phải lìa bỏ cõi thế. Bởi vậy bao lâu còn sống, chúng ta phải
một thái độ khôn ngoan.
Thái
độ khôn ngoan nhất là nghe lời Đức Giêsu
khuyên: "Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào,
giờ nào" (Mt 25:13). Giờ phút bí mật
đó hằng ám ảnh chúng ta. Người
ta tìm mọi cách để quên giờ phút đó. Nhưng càng quên hình như càng được
nhắc nhở dưới nhiều hình thức khác nhau.
Tất cả không tùy thuộc vào trí nhớ,
nhưng vào cái nhìn chúng ta về giờ phút đó. Quên
hay không, cái gì phải tới sẽ tới. Chúng ta cần
sự bình an thực sự trong giờ
phút kinh hoàng đó.
Nhưng
sự bình an làm sao đến
được khi chúng ta không chuẩn bị? Phải chuẩn bị những gì và bằng cách
nào? "Thái độ lo lắng về tương lai
và tinh thần lãnh đạm phản ánh cuộc đời
chúng ta thiếu vắng niềm tin" (Fahey:1994).
Giả sử tận thế đến
năm 2000, liệu những tích trữ gạo nước,
than củi bảo đảm kéo dài sự sống hơn
được bao lâu? Chính những lo lắng đó
sẽ giết chết họ khi cơn biến động
tới. Những lo lắng đó chỉ chứng tỏ
một đức tin hời hợt, nông cạn. Trái lại nếu lắng nghe lời Chúa, chúng ta
sẽ thấy phải chuẩn bị thứ dầu nào
để rước Chúa trong ngày vui tiệc cưới.
Chắc chắn ngày Chúa đến sẽ là
ngày vui tột độ cho những ai trọn đời
phục vụ. Bản chất Kitô hữu là
phục vụ. Chỉ hành động mới bảo
đảm cho chúng ta khỏi rơi vào nguy cơ của
những người suốt ngày kêu: "Lạy Chúa,
lạy Chúa!" mà thực tế không sống đạo.
Hố ngăn cách giữa đức tin và hành động
sẽ chôn sống chúng ta trong nỗi kinh hoàng ngày cánh chung.
Người
ta vẫn nói đùa: "Đoàn kết chết chùm, chia
rẽ chết lẻ tẻ." Chết tập thể hay
cá nhân cũng thế thôi. Đời sống cá nhân luôn
bị đe dọa vì tai nạn,
bệnh tật. Tận thế đến hằng ngày cho
bao nhiêu người chung quanh ta. Tận
thế đến cũng chẳng ăn
thua gì đối với những người đã
chết. Chỉ người sống tận
thế mới thành vấn đề đáng lo sợ.
Chẳng có gì đánh tan được nỗi lo sợ
đó.
Chỉ
ơn thánh mới bảo đảm chúng ta chiếm
được niềm vui và bình an
đích thực trong Chúa. Chính vì thế, thánh Phaolô đã nói:
"Đối với tôi, sống là Đức Kitô, và
chết là một mối lợi" (Pl 1:21). Lợi
gì? Lợi là được kết
hiệp với Đức Kitô trong Thiên Chúa. Bởi
vậy ngay khi còn sống, thánh nhân đã tâm sự: "Tôi
coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi tuyệt vời, là được biết
Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi, vì Người, tôi
đành mất hết, và tôi coi tất cả như
đồ bỏ, để được Đức Kitô,
và được kết hợp với Người"
(Pl 3:8-9). Đó là một thái độ khôn
ngoan cần thiết chuẩn bị đón Chúa. Nếu ai cũng như thánh Phaolô, làm sao phải
sợ giờ Chúa đến? Chính Thánh
Linh đang hướng dẫn chúng ta chuẩn bị
dầu đèn cần thiết để đón Chúa Kitô vào
tiệc cưới muôn đời.
|