Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần
Suy Niệm Lễ
Chúa Ba Ngôi Năm – B
(Mt 28, 16 - 20)
Ngày hôm nay, Phụng vụ Giáo hội
mừng kính trọng thể Một Thiên Chúa Duy Nhất có Ba
Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần.
1) Dấu Thánh Giá và Ba Ngôi
Để giúp chúng ta sống và cử hành
lễ tình yêu này cho nên, trước khi suy niệm đoạn
Tin Mừng(Mt 28,16-20), chúng ta cần nhắc lại rằng
việc tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Chúa Thánh
Thần, gắn liền với Dấu Thánh Giá. Đức
Giáo hoàng Benedict XVI nói : “Việc thực hành đạo đức
này “là dấu chỉ cơ bản của kinh nguyện Kitô Giáo
: Dấu Thánh Giá trên hết là một sự kiện của
Thiên Chúa : Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến với Chúa
Kitô, Chúa Kitô mở đường cho chúng ta đến với Chúa Cha.
Như thế, Thiên Chúa không còn là Thiên Chúa xa lạ nữa;
Ngài có một tên, chúng ta có thể gọi Ngài, và Ngài gọi
chúng ta”.
Với dấu Thánh Giá, chúng ta được
chìm đắm trong Thiên Chúa Ba Ngôi, nên bằng cách sai phái
các môn đề của mình đi truyền giáo khắp
thế gian, Chúa Kitô yêu cầu họ làm Phép Rửa “Nhân danh Cha và Con và Chúa Thánh
Thần” (Mt 28,19).
Vì vậy, khi làm Dấu Thánh Giá,
chúng ta được Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm trong danh của Ngài, được
thâm nhập vào sự hiện hữu của và được ở
trong cung lòng Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Thánh Thần. Chúng
ta tuyên xưng
niềm tin vào Chúa Ba Ngôi, Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng trời
đất muôn vật hữu hình và vô hình. Chúa Con là Đức
Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha,
đã chịu khổ hình và mai táng, sống lại,
lên trời ngự bên hữu Thiên Chúa. Và chúng ta tuyên tín Đức
Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống,
Người bởi Cha và Con mà ra.
Bắt đầu một ngày mới
bằng dấu Thánh Giá, dấu của tình yêu Ba Ngôi, chúng ta gia nhập vào đời
sống tương giao
của tình yêu Thiên Chúa Cha, Con và Chúa Thánh Thần.
2) Ba Ngôi theo Tin Mừng hôm nay
Bây giờ chúng ta hãy
bình luận về văn bản Tin Mừng rất ngắn
(Mt 28, 16-20) của Thánh Lễ Chúa Ba Ngôi. Ba Ngôi, Cha, Chúa Con và Thánh
Thần có mối quan hệ chặt chẽ trong tình
yêu, nhận biết và hiệp thông giữa với nhau. Những
lời của Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ làm chứng
tỏ mầu nhiệm sâu thẳm của Ba Ngôi. Chúng ta biết,
Chúa là Cha, nguồn suối mọi ơn phúc, Chúa Con là Con
của Chúa Cha trong tình yêu nhập thể cứu
chuộc ta, và Chúa Thánh Thần là tình yêu Người của
Cha và Con yêu con người bằng tình yêu thực sự.
Ba Ngôi thường bị coi là vô
nghĩa đối với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng
trong thực tế, Ba Ngôi Cực Thánh này bao trùm toàn bộ
đời sống chúng ta. Ba Ngôi ở trong chúng ta, chúng ta là "đền
thờ" của Ba Ngôi, và Ba Ngôi sống trong chúng ta.
Khi sai các môn đệ
của mình đi, Chúa Giêsu truyền họ làm phép rửa
cho muôn dân “Nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần” (Mt 28,19), chứng tỏ, chúng ta, những
người kitô hữu đã chịu Phép Rửa nhân danh Ba
Ngôi. Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta tham dự vào sự sống
thần linh, và trở thành con cái Thiên Chúa là Cha, anh em với
nhau trong Chúa Kitô và đền thờ của Chúa Thánh Thần. Với
Bí tích này, đời sống Kitô hữu của chúng ta bắt đầu
được một lời kêu gọi nên thánh. Phép Rửa làm cho
chúng ta thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Đấng “ba lần
Thánh” (x. Is 6,3) ; “Ý muốn
của Thiên Chúa là anh em sống thánh thiện” (1Th 4,3)..
Hồng ân
thánh mà chúng ta nhận được ngày chịu Phép Rửa tội
đòi hỏi chúng ta phải trung thành với sứ vụ
loan báo Tin Mừng, sứ vụ này ảnh hưởng đến
tất cả những người đã chịu Phép Rửa
tội. "Vì thế, mọi
người đều thấy rõ ràng tất cả các Kitô hữu,
bất cứ theo bậc sống hay địa vị nào, đều
được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của
đời sống Kitô giáo và đến sự trọn lành của
Ðức Ái " (Công Đồng Vaticanô II, LG, số 40).
Nếu Phép Rửa
tội đưa chúng ta vào trong sự thánh thiện của Thiên
Chúa, thì làm sao chúng ta có thể hài lòng với đời
sống của một người kitô hữu bình thường
và hời hợt được? Chúng ta được kêu gọi để
nên thánh trong tình yêu, vì Phép Rửa dẫn chúng ta
vào trong đời sống thân mật của tình yêu Ba Ngôi
Thiên Chúa. Với lòng biết
ơn sâu sắc vì sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng
đã kêu gọi chúng ta chia sẻ đời sống tình
yêu của Ngài, chúng ta thờ phượng và ngợi khen Chúa,
bây giờ và mãi mãi. “Chúc
tụng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, vì Chúa
đã tỏ lòng từ bi đối với chúng con”
(Ca nhập lễ).
3) Ba Ngôi trong
đời sống người Kitô hữu
Trước khi lãnh nhận
Bí tích Thánh Tẩy, mỗi người chúng ta đều được
ghi Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó sẽ
được thẩm vấn và đòi buộc tuyên xưng niềm
tin vào Chúa Ba Ngôi. Liền sau đó sẽ được hỏi :
- Anh chị em có tin kính Thiên Chúa, là Cha Toàn
Năng, Đấng Tạo Dựng nên trời đất không?
- Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con
Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha… ?
- Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần… ? Câu trả
lời cho cả ba câu hỏi trên sẽ là, “Thưa có”.
Và cứ thế, hằng ngày, biết
bao lần chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi, từ khi thức
dậy cho đến khi đi ngủ, bước vào nhà thờ cho đến
lúc nhận lãnh phép lành, trước và sau khi ăn, khi đi ngang
qua Thánh Giá, vườn thánh, trước cơn cám dỗ nguy hiểm …
chúng ta đọc kinh Vinh Danh, kinh Sáng Danh, kinh Tin Kính… nhất là
chúng ta làm Dấu Thánh Giá nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, cho thấy
toàn thể thân xác cũng như linh hồn ta, tất cả con
người ta được thánh hiến nhân danh Một Chúa Ba Ngôi và
Thiên Chúa Ba Ngôi bao trùm toàn bộ đời sống ta.
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con
và Đức Chúa Thánh Thần…
|