Xưng tội
Một bạn theo Phật giáo, chị X, một hôm nói với tôi: “Bên Công
giáo các anh sướng qúa, các anh tha hồ phạm tội, rồi xưng tội, thế là hết tội,
rồi phạm tội tiếp; dođó cac anh dễ phạm tội. Chúng tôi không tin ai có thể tha
tội, hễ phạm tội thì phải đền tội, đời này hoặc đời sau.”
Cám ơn chị X, đã cho tôi cơ hội hiểu về niềm tin của chị và đồng
thời hiểu về chúng tôi hơn. Nếu không có người Công giáo làm gương mù, thì chị
đã không có nhận xet như thế. Chính cái ở ngoài tôi như cái gương, cho tôi thấy
rõ những vêt bẩn trên mặt. Chính sự khac biệt, cho tôi cơ hội học hỏi. Nếu ai
cũng như tôi thì có gì phải học? Dođó, dù lời của chị X có ý miả mai
nhưng tôi không buồn. Thực tế, lời phê bình nói thật, ich lợi cho chúng ta hơn
những lời ngợi khen giả
dối.
Là con người khao khát chân
lý, tôi muốn chia sẻ với chị X, và với những ai có ý nghĩ như chị, vài điều sau đây:
- Nhận thưc về tội?
- Xưng tội?
- Có được tha thứ không?
- Tại sao xưng tội với Linh
mục?
- Câu hỏi dành cho chị X
1. Nhận thưc về tội
Khi người Công giáo tham dự
Thánh Lễ, họ đọc Kinh Cáo Mình, có đoạn: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa Toàn
Năng và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc
làm và những điều thiếu sót…”
1.1. Tư tưởng: Nếu tôi nhìn một phụ nữ, và thèm muốn được ngủ với phụ nữ
đó, mặc dù thực tế tôi chẳng bao giờ ngủ với nguòi đó, là tôi đã phạm tội tà
dâm, một trọng tội phải sa hỏa ngục đời đời, nghiã là không bao giờ có ngày ra
khỏi đó.
Nếu tôi thấy một vật trong
hãng và tôi có ý muốn lấy căp, là tôi đã phạm tội ăn căp, dù tay tôi chưa chạm
đến vật đó.
Nếu tôi ganh tị vì có người
được may mắn, tài giỏi hơn tôi; hoặc tôi có ý nghĩ khinh khi kẻ kém tôi, dù tôi
chưa nói ra miệng, thì tôi đã phạm tội rồi.
1.2. Lời nói: Nếu tôi nói những lời vô ich, hoặc để trêu
chọc một người nào đó, hoặc nói xấu người vắng mặt...
1.3. Việc làm: Nếu tôi không tuân giữ Luật Chúa, Luật
Giáo hội, Luật lương tâm, như: li dị, phá thai; chỉ quan tâm vơ vet những gì có
lợi cho tôi, cho gia đình, còn những ai bị thiệt thòi thì mặc họ…
1.4. Những
điều thiếu sót: Nếu tôi có thể giúp người ngèo; hoặc ai cần sự giúp đỡ của
tôi nhưng tôi không giúp.Tôi không cầu nguyện, không làm gương sáng…Với ý thức
về tội như thế, người Công giáo cần phải xưng tội.
2. Xưng tội:
Muốn được tha thứ, hối nhân
phải:
2.1 Xet mình: Phải xet
cac tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sot, dựa vào 10
điều răn của Thiên Chúa:
thứ nhât: thờ phượng một Đưc Chúa Trời và kính mến Người
trên hêt mọi sự.
thứ hai : chớ
kêu tên Đưc Chúa Trời vô cớ.
thứ ba : giữ
ngày Chúa Nhật.
thứ bốn : thảo
kính cha mẹ.
thứ năm : chớ giêt người.
thứ sáu : chớ làm sự dâm dục.
thứ bảy : chớ
lấy của người.
thứ tám : chớ làm chứng dối.
thứ chín : chớ muốn vợ chồng người.
thứ mười: chớ tham của người.
Và 6 điều răn của Hội Thánh:
thứ nhât: dự Lễ
ngày Chúa nhật cùng cac ngày lễ buộc.
thứ hai : chớ
làm việc xác ngày Chúa nhật cùng các
ngày lễ buộc.
thứ ba : xưng
tội trong một năm it là một lần.
thứ bốn : chịu
Mình Thánh Đưc Chúa Giêsu trong mùa Phục Sinh.
thứ năm : giữ chay những ngày Hội thánh buộc.
thứ sáu : kiêng thịt ngày Thứ sáu, cùng những ngày Hội Thánh dạy.
2.2 Ăn năn tội: Sau khi xét các tội đã phạm, hối nhân phải có
lòng ăn năn, chê gét các tội, vì tội xúc phạm đến Thiên Chúa là Đấng vô cùng
tốt lành.
2.3 Quyết chí chừa tội:
Đã ăn năn, hối nhân còn phải thật lòng
xa lánh tội, không phạm các tội đã phạm và các tội hối nhân chưa phạm bao giờ,
nghĩa là tuyệt đối không phạm bất cứ tội nào.
Trong Kinh Lạy Cha: “..và tha
nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.” Qua câu này, Thiên Chúa chẳng những đòi buộc
hối nhân có lòng từ bỏ tội lỗi, mà còn đòi buộc hối nhân phải tha thứ cho những
ai xúc phạm đến mình, thì hối nhân mới được tha tội. Vídụ: một người nào đó
xưng tội, nhưng trong lòng vẫn còn hận thù thì xưng tội vô ích,
vì còn hận thù là chưa từ bỏ tội lỗi.
Chúa Giêsu nói rõ trong dụ
ngôn: “Nước Trời như Vua kia tính sổ.Thuộc hạ Vua dẫn đến Vua một người
mang nợ Vua 1000 lượng vàng. Vua đòi bán vợ, con, nhà cửa của y để trả nợ. Hắn
qùy xuống và van xin: ‘Thưa ngài, xin rộng lòng thương xot tôi, hoãn lại cho
tôi, tôi sẽ lo trả hết’. Vua động lòng thương,
tha hêt nợ cho hắn. Bước ra ngoài, hắn gặp người bạn mắc nợ hắn vài chỉ vàng,
hắn nắm áo người bạn và bảo: ‘Trả nợ cho tao’. Người bạn qùy xuống van xin:
‘Xin anh rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ cố gắng trả cho anh’. Nhưng hắn
không chịu, hắn tống cổ kẻ thiếu nợ hắn vào ngục. Thấy việc như thế, bằng hữu
trình lại với vua. Vua cho đòi hắn đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ac. Ta đã tha
hết nợ cho ngươi vì ngươi xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương
xót đồng bạn, như Ta đã thương xót ngươi sao?’ Vua bèn trao hắn cho lý hình tống vào ngục,
cho đến ngày hắn trả hết nợ. Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ xử như thế, với
những ai không thật
sự tha thứ cho nhau. Mt 18:23 -35
2.4 Kể rõ các tội: Hối nhân phải xưng các tội, không che dấu và không cố ý nói
cho nhẹ bơt. Vídụ: một người phạm 10 tội, mà chỉ xưng có 9, còn một tội vì xấu
hổ không xưng thì không hết tội, mà còn mắc
thêm tội dối trá. Trường hợp quên thì không kể.
2.5 Làm việc đền tội: Sau khi xưng tội, Linh mục đòi hối nhân làm một việc nào đó
để đền tội. Vídụ: Tôi lấy cắp của ông A một số tiền là 5,000 Mỹ kim, Linh mục
buộc tôi phải trả lại số tiền cho ông A, nếu tôi không trả, thì tội của tôi
chưa được tha. Gỉa dụ ông A đã qua đời, thì tôi phải trình lại với Linh mục.
Nếu ngài nói, tôi phải trả số tiền đó cho các con của ông A, nhưng nếu tôi
không làm, thì tội của tôi cũng chưa được tha; bởi không trả lại tiền, là tôi
vẫn còn tham tiền của người, và cũng có nghĩa là tôi không thật lòng ăn năn và
từ bỏ tội lỗi.
3. Có được tha thứ?
Hắn lấy tiền của cha hắn và
bỏ nhà ra đi. Một thời gian sau, hắn tiêu hết tiền, hắn đói và đi ăn xin. Một
hôm hắn gặp người bạn của cha hắn, hắn nói với ông:
- Cháu xấu hổ và ăn năn. Cháu muốn về nhà, nhưng không biết cha của cháu có tha thứ cho cháu không?
-- Cha cháu sẽ tha thứ, cháu
cứ về đi. Bác biết không người cha nào không tha thứ cho con cái của mình, dù
chúng có lỗi nặng đến đâu.
- Bác dò ý cha của cháu được không? Nếu cha của
cháu tha thứ cho cháu, thì bác nói với cha cháu, treo một bong bóng màu hồng
trước cổng nhà.
-- Bác sẽ làm theo ý của
cháu.
Hôm sau, người con hoang đàng
trở về, từ xa, hắn trông thấy không phải một bong bóng màu hồng, mà một rừng
bong bóng màu hồng trên cổng, trên cành cây, trước nhà của cha hắn.
“Người nào trong các ông có
100 con chiên, bị mất một con, lại không để 99 con kia ngoài đồng, để đi tìm
con chiên lạc? Tìm được, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời
bạn bè đến và nói: ‘Chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên lạc’. Thật,
tôi nói cho các ông biết, trên trời sẽ vui mừng vì một kẻ tội lỗi trở lại, hơn
là 99 người ngay lành không cần sám hối, ăn năn.” Lc15:4-7
“Hễ ai xin thì nhận được. Ai
tìm, sẽ thấy. Ai gõ, cửa sẽ mở cho. Có người nào khi con mình xin bánh, lại cho
hòn đá? Xin
cá, lại cho con rắn? Anh
em là kẻ xấu, còn biết cho con cái mình những thứ tôt lành, huống chi Cha anh
em, Đấng ngự trên trời, Người sẽ ban của tôt lành cho những ai xin Người”. Mt 7:8-11
4. Tại sao xưng tội với Linh
mục?
Thiên Chúa có toàn quyền
quyết định việc tha tội cho chúng ta bằng cách Ngài muốn. Điều kiện đó, Chúa
Giêsu đã nói rõ trong Sách Thánh:
“Vào buổi chiều, nơi các môn đệ cư trú, các cửa đều đóng kín.
Chúa Giêsu đến đứng giữa cac ông và nói: ‘Bình an cho anh em’. Nói xong Người
cho cac ông xem tay và cạnh sườn Người. Các môn đệ vui mừng vì Chúa đã sống
lại. Chúa Giêsu: ‘Bình an cho anh em, như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh
em’. Nói xong, Chúa Giêsu thổi hơi trên các ông và bảo: ‘Anh em nhận
lấy Chúa Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Anh em
cầm buộc tội ai, thì tội người ấy bị cầm buộc.” John 20:19-23.
Phep Giải Tội ghi trên là nói
trong trường hợp bình thường, nghiã là hối nhân có điều kiện gặp Linh mục.
Trường hợp quân nhân ở mặt trận, hoặc hoàn cảnh không tìm được linh mục, nếu chúng ta thật lòng ăn năn tội lỗi, chăc chắn Thiên Chúa sẽ tha thứ
cho chúng ta.
5. Vài câu hỏi với chị X
- Có phải niềm tin Phật giáo
giúp chị tránh phạm tội, nghiã là chị trong sạch, thánh thiện,
không lầm lỗi?
- Có phải khi những đứa con
của chị phạm lỗi, chị không tha thứ cho chúng, vì Phật giáo đã phủ nhận sự tha
thứ?
- Có phải khi chị làm điều
sai quấy với cha mẹ của chị, hoặc người nào đó, khi xin lỗi họ là chị xin lỗi
ngoài miệng, nhưng thâm tâm của chị, chỉ muốn làm thêm nhiều điều sai quấy, để
cho họ thêm buồn?
---
Có bao giờ một người thật sự
ăn năn tội lỗi, lại muốn làm buồn lòng thêm người mà mình xin lỗi không? Phép
Giải Tội của người Công giáo không phải là duyên cớ làm cho họ dễ phạm tội,
nhưng vì yếu đuối, vấp ngã, họ phải xưng tội lại.
Phép Giải Tội của người Công
giáo là điều rât cần thiêt, giải thoát họ khỏi quyền lực của tội lỗi, của ma
quỷ và giúp họ sống xứng với phẩm giá làm người, và làm con của Thiên Chúa. Và
chỉ những ai cố gắng sống xứng với địa vị làm người, và làm con của Thiên Chúa,
mới được hưởng hạnh phuc thiên đàng: “Đức tin mà không có việc làm là đức tin chêt”.
--
Lạy Thiên Chúa, là sự thật, là chân lý, là sự sáng, và là CHA của nhân loại chúng con; xin
thương xót dìu dăt chúng con đang trên đường đi
về cõi đời đời. Amen.
NguyễnHyVọng
|