KHIÊM
HẠ
và VÂNG PHỤC
Nữ Tỳ Mọn Hèn Luôn Khiêm Hạ
Đức Mẹ Vâng Phục Trọn Tín Trung
Khiêm hạ
và vâng phục là hai
nhân đức rất quan trọng:
Khiêm hạ là nền tảng của tòa
nhà nhân đức, vâng
phục cao quý hơn lễ vật. (1 Sm 15:22; Tv 50:8-9; Tv 40:7-9) Hơn
nữa, vâng phục
cũng liên quan đức tin, bởi vì có tin tưởng thì mới vâng lời. Thật vậy, Đức Mẹ là người tuyệt đối tín
thác nên cũng tuyệt đối
vâng phục Thiên
Chúa, sự kiện Truyền
Tin minh chứng điều đó.
Màu tím là sắc màu Mùa Chay, với gai nhọn và đinh sắc, nhắc nhớ Cuộc Khổ Nạn
của Đức Kitô, thế nhưng lại có một khởi sắc sáng tươi:
Ơn Cứu Độ
được trao ban cho nhân loại qua sự chết và phục sinh của Con Thiên
Chúa, khởi đầu từ
Cuộc Truyền Tin. Điều đó
không chỉ là
Đại Hỉ Tín
đối với Đức
Maria mà còn cho cả nhân loại. Nhờ sự kiện truyền tin
và nhờ lời “xin vâng”
của Đức Maria mà
chúng ta có Đấng Emmanuel,
vị Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.
Mầu nhiệm thứ nhất Mùa
Vui suy niệm về việc
Sứ thần truyền tin cho Đức Maria, Giáo Hội dạy chúng ta xin cho biết SỐNG KHIÊM NHƯỜNG – trở nên đơn sơ
và bé nhỏ, để có thể biết quên mình và dấn thân.
Chỉ
trong vòng nửa năm mà có
hai tin vui vĩ đại:
Người chị họ Êlidabét (Isave) mang thai
ngôn sứ Gioan Tẩy Giả,
và Đức Maria mang thai
Đấng Cứu Thế. Cả hai tin đều quan trọng
vá vui mừng, nhưng tin thứ
hai lớn hơn tin thứ nhất. Quả thật, niềm
vui ấy lan tỏa mau chóng, bao phủ khắp nơi, đầy ắp lòng
người. Chúng
ta có Thánh ca “Chúc Tụng”
(Benedictus, của ông Dacaria, Lc 1:68-79) đối với hỉ tín thứ nhất, và có Thánh ca “Ngợi Khen” (Magnificat, của Đức
Maria, Lc 1:46-55) đối với hỉ tín thứ hai. Thánh Ý Chúa thật là mầu nhiệm.
Có nói và viết bao nhiêu cũng không thể diễn tả hết về Đức
Maria – một Nữ Tỳ Vĩ Đại, một Kiệt
Tác, và là một loại
kỳ hoa dị thảo đặc biệt nhất của
Thiên Chúa. Trí óc phàm nhân không thể nào hiểu nổi chuyện “thụ thai mà còn
đồng trinh,” có so
sánh cách nào thì cũng chỉ
hiểu được phần nào mà thôi. Càng khó hiểu hơn về một thụ tạo
mà lại trở thành Mẹ của Thiên Chúa, điều mà chính bà Êlidabét đã
vui mừng xác nhận: “Bởi đâu
tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc
1:43) Thực sự vô
cùng kỳ diệu đối
với nhân loại.
Ngày xưa, Vua A-khát được phép của Đức Chúa: “Ngươi
cứ xin Đức
Chúa là Thiên Chúa của
ngươi ban cho ngươi một dấu dưới
đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.” (Is 7:11) Ngài cho phép nhưng ông
không dám xin. Ông xác định:
“Tôi sẽ
không xin, tôi KHÔNG DÁM thử
thách Đức
Chúa.” (Is 7:12) Thật tuyệt vời với cách sống đức tin và
khiêm nhường như vậy,
đó tấm gương sáng
mà mỗi chúng
ta phải thường
xuyên “soi” để
nhận biết dung nhan linh hồn mình thế nào. Bởi vì đôi khi chúng ta có thể thử thách hoặc đòi hỏi Thiên Chúa thái quá.
Thật
vậy, ngôn sứ
Isaia cũng đã có lần
cảnh báo: “Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít! Các ngươi
làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn
muốn làm phiền cả Thiên
Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi
một dấu: Này
đây người
thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và
đặt tên là
Emmanuel.” (Is 7:13-14) Đó là dấu lạ lớn hơn các dấu lạ nào khác – Con Thiên Chúa nhập thể làm người.
Đó không chỉ là lời
cảnh báo cho Israel mà còn là lời cảnh báo cho chúng ta ngày nay, bởi vì chúng ta vẫn thường có
“máu nổi loạn” là làm
phiền Thiên Chúa, khoái sự lạ, hiếu kỳ hơn là tin
tưởng. Chẳng hạn
khi đi đường, thấy có gì khác một chút thôi, người ta xúm lại rồi bàn tán, thậm chí còn suy diễn đủ kiểu – trên facebook thấy rất rõ, có
nhiều thứ vớ vẩn, có người nói “khó hiểu” vì chẳng đâu vào đâu. Đã và
đang có biết bao người
là “nạn nhân” của những “cái lưỡi không xương” như
vậy. Tương tự, người
ta nghe nói có “sự lạ” ở nơi
này hoặc nơi kia, họ
rỉ tai nhau rồi kéo nhau đi. Xong rồi thôi, chính cuộc sống của những người
đó chẳng thấy có gì
thay đổi tích cực về tâm linh. Như thế cũng chỉ là vô
ích. Thậm chí có
người còn
nói thấy Chúa,
thấy Mẹ, hoặc thấy “người
lạ” nào đó, một dạng
đề cao mình, như muốn người khác biết mình là “thị nhân” vậy. Có thể đại dịch corona là tiếng Chúa nhắc nhở người ta “dừng lại”
những hoạt động không cần thiết.
Hằng
ngày vẫn có “dấu lạ” nhãn tiền mà lại không thực sự quan tâm hoặc cố ý làm ngơ. Thật ư? Hoàn toàn thật. Đó là các “dấu lạ” minh nhiên như không khí
mà chúng ta hít thở để
có thể sống, hoặc
ánh sáng, đặc
biệt là phép lạ
Thánh Thể vẫn tái diễn trên bàn thờ, qua thừa tác viên linh mục, và chính Chúa Giêsu thực sự hiện diện sống động
ở giữa chúng ta, ngày đêm ở nơi Nhà Tạm, nhất là khi chúng ta rước lễ thật hoặc rước lễ
thiêng liêng.
Xét về
đức hạnh thì đức khiêm nhường và đức vâng phục không tách rời nhau. Đối với các tu
sĩ, vâng phục là lời khấn thứ nhất, sau đó là
nghèo khó và khiết tịnh – một
số dòng còn có thêm các lời
khấn khác. Thánh Vịnh
gia nói: “Chúa chẳng
thích gì tế
phẩm và lễ
vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa: ‘Này
con xin đến!’ Trong sách
có lời chép về con rằng: con thích
làm theo thánh ý, và ấp
ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con.”
(Tv 40:7-9) Điều này thể hiện rõ nét nơi Đức Mẹ, vì Đức Mẹ cũng là người ít nói, biết được gì thì
cũng “hằng ghi nhớ và suy
đi nghĩ lại trong lòng.”
(Lc 2:19) Im lặng là
vàng, người ta so sánh
thật chí lý.
Thánh Vịnh
gia bộc bạch với niềm vui nỗi mừng: “Đức
công chính của
Ngài, con loan truyền
giữa lòng đại hội; lạy Chúa,
Ngài từng biết: con
đâu có ngậm miệng làm
thinh. Đức công
chính của Ngài,
con chẳng giữ riêng lòng
mình biết; nhưng con
đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,
chẳng giấu giếm
chi cùng đại hội rằng Ngài
thành tín và yêu thương.” (Tv 40:11) Không thể không chia sẻ. Và đó cũng phải là quyết định của mọi tín
nhân. Hành động như vậy
là hợp tác với Thiên Chúa – loan báo Tin Mừng, truyền bá lòng sùng kính Thánh
Tâm, Lòng Chúa Thương Xót, đồng thời cũng là cố gắng hoàn thiện, chia sẻ Chúa với người khác
để họ nhận
biết Ngài và được Ngài cứu độ. Không thể chỉ lo cứu mình,
vì lên Thiên Đàng một
mình là ích kỷ, Thiên
Chúa không chấp nhận như
vậy.
Thánh Phaolô cho biết: “Máu các con bò, con dê không
thể nào
xoá được tội lỗi.
Vì vậy, khi vào trần gian, Đức Kitô
nói: Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa: Lạy
Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý
Ngài, như Sách Thánh đã chép về con.”
(Dt 10:4-7) Thi hành ý Chúa là điều quan trọng – từ bỏ ý
riêng để làm
theo ý Chúa. Vì đức vâng
phục, cậu bé
Samuel đã biết thân thưa:
“Người là
Đức Chúa.
Xin Người cứ làm
điều Người
cho là tốt.” (1 Sm 3:18) Ước gì mỗi chúng ta cũng biết vâng phục mà tâm nguyện như vậy suốt đời này.
Vì là điều quan trọng nên đức vâng phục cứ được lặp đi
lặp lại. Thánh Phaolô dẫn chứng: “Trước hết,
Đức Kitô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích,
mà đó chính là những
thứ của lễ được dâng
tiến theo Lề Luật
truyền. Rồi Người nói: Này con đây,
con đến để thực
thi ý Ngài. Thế
là Người
bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý
đó, chúng ta được
thánh hoá nhờ
Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng thân mình làm lễ tế, chỉ một lần là
đủ.” (Dt 10:8-10) Với tinh thần tuân phục tuyệt đối, Đức Mẹ
đã sẵn sàng
và mau mắn “đồng ý” vì
vâng phục Thiên
Chúa chứ không
theo ý mình. Chính Đức
Kitô cũng hoàn toàn vâng phục
ý Chúa Cha, mặc dù
Ngài cũng bị nhân
tính giằng co khi được
trao “chén đắng.” (Mt
26:39, 42; Mc 14:36; Lc 22:42)
Theo lời
kể của Thánh sử
Luca, Lc 1:26-38 cho biết rằng khi bà Êlidabét có thai
được sáu
tháng thì Thiên Chúa sai sứ
thần Gabriel đến gặp trinh nữ Maria, đã
thành hôn với Giuse, thuộc
hoàng tộc Đa-vít, tại thành Nadarét, miền Galilê. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe
lời ấy, Maria rất bối rối
và không hiểu lời
chào đó là thế
nào. Nhưng Sứ
thần trấn an ngay: “Thưa bà
Maria, xin đừng
sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này
đây bà sẽ thụ
thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con
Đấng Tối Cao.
Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng
vua Đa-vít, tổ
tiên Người.
Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ
vô cùng vô tận.”
Rất
ngạc nhiên, Đức
Maria thưa với Sứ thần: “Việc ấy sẽ
xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Sứ thần xác định: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Chị, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ
rợp bóng trên Chị, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi
là Con Thiên Chúa. Kìa Cô Ê-li-sa-bét, người họ hàng với Chị, tuy già rồi, mà cũng đang cưu
mang một người
con trai: Cô ấy
vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên
Chúa, KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ
LÀM ĐƯỢC.”
Ôi, thật tuyệt vời
vô cùng!
Và như thế thì không còn gì phải quan ngại, Đức Maria nói
ngay: “Vâng, tôi đây là nữ
tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc
1:38) Một câu ngắn gọn nhưng chứa đầy sự
can đảm và mang tầm
nhìn tương lai rộng
lớn. Thật không dễ
gì mà có thể quyết
định mau mắn với đại sự như vậy.
Đó là quyết định rất
quan trọng, vì nhờ
Đức Mẹ vui lòng chấp nhận mà Ngôi Hai nhập thể và khởi sự Chương Trình Cứu Độ: “Chốc ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người.” (Kinh
Truyền Tin)
Tổng
thần Gabriel từ biệt ra đi sau khi hoàn
thành sứ vụ. Từ
giây phút đó, Đức
Maria khởi đầu trang sử cuộc đời mới
– với trọng trách mới và nhiều nỗi gian khó ở phía tương lai.
Cả
nhân loại phải cảm
tạ Thiên Chúa và tri ân Đức Trinh Nữ Maria. Chính
Đức Mẹ là Nhà
Tạm đầu tiên, bởi vì Đức Mẹ là “Người Mang Thiên Chúa” – Theotókos,
God-Bearer. Thật diễm phúc
đối với chúng
ta – phàm nhân và tội nhân.
Thật vậy, bởi vì mỗi khi đón nhận Thánh Thể, chúng ta cũng được chính Thiên Chúa Ngôi Hai Giêsu
Kitô ngự vào,
nghĩa là chúng ta cũng diễm
phúc trở nên
Nhà Tạm của Ngài.
Đúng như Thánh Phaolô xác nhận
rằng chúng ta là “đền thờ của Thiên
Chúa hằng sống.” (2 Cr
6:16) Hạnh phúc mặc
vẻ bí ẩn như một
mầu nhiệm, không thấy
mà có thật, khả dĩ
cảm nhận, thực sự rất kỳ diệu.
Lạy
Thiên Chúa chí thánh, chí thiện và toàn năng, Đấng duy nhất mà con
tôn thờ, xin cứ thực
hiện điều Ngài muốn vì lợi ích cho con, dù điều đó trái với ý muốn của con. Xin giúp
con biết vâng
phục Thánh Ý
Ngài mọi nơi và mọi lúc. Xin gia tăng Hệ Miễn Nhiễm TIN-CẬY-MẾN
cho mọi người, đặc biệt trong thời gian
căng thẳng của đại dịch Corona phức tạp
hiện nay. Lạy Đức Mẹ, xin giúp
con giản dị hóa cuộc sống, từ bỏ những gì
không cần thiết, và
luôn khiêm hạ theo cách
thức như Mẹ.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
|