MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Cn 4299: Lời Giới Thiệu Tác Phẩm Cuộc Đời Thánh Cả Giuse
Thứ Năm, Ngày 30 tháng 4-2020
CN 4299: LỜI GIỚI THIỆU TÁC PHẨM CUỘC ĐỜI THÁNH CẢ GIUSE

Vào đầu thế kỷ XX, việc phát hiện và ấn hành các văn liệu đạo đức của nữ tu Maria Cecilia Baij – có thời là bề trên của nữ đan viện thánh Phêrô thuộc dòng Biển đức tại Montefiascone – đã được công nhận là một cống hiến quan trọng cho di sản văn chương về nếp sống đan tu và thần bí Công Giáo.

Trong số các thủ bản của mẹ bề trên Maria Cecilia Baij đã được phát hiện, có quyển Tự Thuật của chính mẹ; và nhờ đó, chúng ta được biết mẹ Maria Cecilia Baij là một ánh sáng rạng rỡ nhưng ẩn khuất lạ lùng, và sau cùng, đã tắt hẳn vào lễ Hiển Linh, ngày 6 tháng 1 năm 1766. Ánh sáng ấy đã được tỏ ra cho một thế hệ hoàn toàn mới trong một cuộc hiển linh hoặc một biểu dương mới về tinh thần.

Tất cả câu chuyện đã được khởi đầu vào tháng 7 năm 1900. Khi ấy, linh mục Dom Willibrord van Heteren , một đan sĩ Biển đức thuộc đan viện Maredsous, đã đến thăm tàng thư của đan viện thánh Phêrô tại Montefiascone. Ngay từ đầu, Ngài để ý đến các thủ bản của mẹ Maria Cecilia Baij, mà cho đến lúc ấy rõ ràng vẫn chưa được ai cho là có gì đặc biệt đáng phải quan tâm.

Sự quan tâm của linh mục Dom Willibrord đối với các thủ bản ấy đã trở nên rõ rệt hơn. Một năm sau, tức là năm 1901, cha đã cho phát hành một tài liệu tóm tắt cuộc đời của mẹ Maria Cecilia Baij về một vài tác phẩm của mẹ. Đó là công bố đầu tiên về sự kiện phát hiện các di cảo của mẹ Maria Cecilia Baij. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần sưu tập nhỏ từ một vài tác phẩm của mẹ bề trên Maria Cecilia Baij mà thôi.

Hai mươi năm sau, hoàn toàn không biết gì về cuộc phát hiện và những tài liệu của cha Dom Willibrord đã phát hành tại Pháp liên quan đễn phát hiện ấy, linh mục tiến sĩ Peter Bergamaschi, linh hướng của chủng viện Montefiascone, cũng đến tàng thư của đan viện thánh Phêrô để tìm kiếm tư liệu về cuộc đời một vị bản quyền địa phương là hồng y Marcantonio Barbarigo.

Các thủ bản của nữ tu Maria Cecilia Baij đã thu hút được sự chú ý của vị học giả này, và được ngài toàn tâm tìm hiểu. Ngày 17 tháng 3 năm 1920, trong buổi được Đức Benedict XV tiếp kiến tư, Cha Bergamaschi đã tường trình việc phát hiện các thủ bản và đệ lên Đức Thánh Cha một tài liệu chi tiết về bản chất và giá trị của các thủ bản ấy. Đức Thánh Cha đã khuyến khích cha Bergamaschi xúc tiến công việc phát hành các văn liệu ấy.

Những tác phẩm đầu tiên được ấn hành bằng nguyên bản tiếng Ý gồm có: Vita Tnterna di Gesu- Cuộc Sống Nội Tâm Chúa Giêsu Kitô, gồm 7 tập; Vita di S. Giuseppe – Cuộc Đời Thánh Cả Giuse; và sau đó là Vita di S . Giovanni Battista – Cuộc Đời Thánh Gioan Tẩy Giả.

Đến năm 1923, cha Bergamaschi còn cho ấn hành quyển Vita della Serva di Dio Donna Maria Cecilia Baij – Cuộc Đời Đầy Tớ Chúa Maria Cecilia Baij (Viterbo, G. Agnesotti), gồm hai tập dầy. Tuy nhiên, bộ sưu tập lớn gồm nhiều thư từ của mẹ bề trên Maria Cecilia Baij hiện nay vẫn chưa được ấn hành.

Điều đáng nói là chính trong tháng kính Thánh Giuse (Tháng 3 năm 1920).

Đức Benedict XV đã thúc giục cha Bergamaschi xúc tiến việc ấn hành các văn liệu của nữ tu Maria Cecilia Baij. Sự kiện ấy và những gì xảy ra sau đó dường như cho thấy rằng Thánh Cả Giuse, vị thánh sống cuộc đời mai ẩn, đã góp phần thúc đẩy việc phát hành quyển Cuộc Sống Nội Tâm Chúa Giêsu Kitô , và cả quyển tiểu sử ghi lại cuộc đời của chính Ngài, một cuộc đời trước đó vẫn ẩn khuất phía sau ánh sáng rạng rỡ của Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria, hai thành viên khác của Thánh Gia.

Linh mục tiến sĩ Bergamaschi xác tín rằng sự kiện mặc khải về cuộc sống nội tâm của Chúa Giêsu và cuộc đời Thánh Cả Giuse thực sự là một hiện tượng siêu nhiên đích thực; và vì thế, nhất định nội dung của hai quyển sách này sẽ được công nhận có nguồn gốc hoàn toàn siêu nhiên. Trong khi đó, linh mục J, de Fonck, một học giả Thánh Kinh danh tiếng, viết trong quyển Biblica (1992,pp. 97-100), đã cho rằng một ý kiến như thế là điều không thể chấp nhận được (x. Dictionary e Spiritualite, Vol. 1, p.1191).

Cha Fonck đã nêu ra những điểm có vẻ mâu thuẫn giữa các lời của mẹ bề trên Maria Cecilia Baij với các trình thuật tương ứng trong Thánh Kinh. Chẳng hạn, Ngài trưng dẫn lời mẹ Maria Cecilia Baij đã kể trong quyển Cuộc Sống Nội Tâm Chúa Giêsu Kitô và quyển Cuộc Đời Thánh Cả Giuse, Trẻ Giêsu đã được tìm thấy trong Đền Thờ lúc đang giải thích Thánh Kinh và minh chứng Đấng Cứu Thế đã đến. Mẹ Maria Cecilia Baij viết: “Trong khi đó, trẻ Giêsu đã kết thức bài nói của mình, và được mọi người vỗ tay tán thưởng” (Cuộc Đời Thánh Cả Giuse, chương 53).

Cha Fonck cho đó là một sai biệt quan trọng với Phúc Âm, vì Phúc Âm kể:

“Họ tìm thấy Người trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ mà nghe và hỏi họ” (Lc 2:46).

Tuy nhiên, ngay trong câu liền sau đó, thánh Luca đã viết:

“Mọi kẻ nghe Người đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Người đối đáp”.

Điều này hàm ý cho thấy các tiến sĩ Luật đã nêu lên nhiều câu hỏi cho Trẻ Giêsu, và khi trả lời, nhất định Trẻ Giêsu đã trưng dẫn các lời nói tiên tri về Đấng Cứu Thế hoặc đưa ra những kết luận riêng của Người khiến cử tọa phải thán phục và vỗ tay tán thưởng.

Như vậy, những điều mẹ bề trên Maria Cecilia Baij viết, dù không được ghi lại minh nhiên, nhưng vẫn được hàm chứa trong Phúc Âm; và như thế, chúng ta không nên nói ở đây có sự mâu thuẫn. Trong cuộc đời công khai, nhiều lần Chúa Giêsu cũng muốn làm nổi bật các vấn đề bằng cách đặt câu hỏi cho phe chống đối – giống như phương pháp truyền thụ “hỏi – đáp” của triết gia Socrat – và rồi sau đó, Chúa mới đưa ra những tuyên ngôn sâu sắc và uy tín của chính Người về các vấn đề ấy.

Hơn nữa, tài liệu kể lại cuộc đời Thánh Cả Giuse ở đây không cốt đưa ra một văn liệu để chú giải hoặc một chứng cứ lịch sử, nhưng nhằm mục đích khuyến thiện. Về phương diện này, quyển Cuộc Đời Thánh Cả Giuse đã thành công mỹ mãn. Quyển sách phác họa người gia trưởng Thánh Gia dưới một ánh sáng tân kỳ, tạo ra ấn tượng nơi trí óc và tâm hồn độc giả, và qua đó, giúp họ hoan hưởng sự bình an và hòa thuận thiên đàng đã ngự trị tại Thánh Gia Nazareth.

Lm. Pascal P. Parente, S.T.D.

Giáo sư danh dự

Khoa Thần Học Tu Đức

Viện Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
Cn 3921: Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) (7/21/2017)
Câu Chuyệ̣n 6: Nhờ Ơn Đức Mẹ Mà Hết Què (3/29/2017)
Câu Chuyệ̣n 1: Hãy Tin Tưởng Mẹ Maria (3/28/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768