MeMaria.org
Google Search
memaria www

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:

Cn 6421: Hành Hương Medjugorje (1)
Thứ Ba, Ngày 3 tháng 10-2023
CN 6421: HÀNH HƯƠNG MEDJUGORJE (1)

Cứ mỗi lần tháng 10 về là tôi rất nhớ đến làng Medjugorje. Tính đến nay, tôi dắt phái đoàn hành hương đi Medjugorje và Ý cũng được 20 lần. Chúng tôi thường đi vào cuối tháng 9 và về vào đầu tháng 10. Cũng có khi chúng tôi đi vào cuối tháng 10 và về tháng 11. Đó là những tháng mà giá vé máy bay tương đối rẻ hơn những tháng khác trong năm.

Vào thời gian ấy thì khí hậu không còn nóng mà mát. Mỗi lần đi hành hương nơi đó, tôi có cảm tưởng như đi về nhà của Mẹ mình. Nơi này yên tĩnh, cảnh đẹp, khí hậu thoáng mát. Đời sống chậm lại. Con đường dẫn đến nhà thờ gồm có nhiều tiệm ăn, tiệm bán quần áo, tiệm bán vé du lịch, tiệm bán ảnh tượng và hàng hoá. Ở dọc hai bên đường cũng có nhiều nhà trọ gọi là Pansion. Tại nơi đây họ nấu ăn cho khách hàng vào buổi sáng và buổi tối, còn buổi trưa thì khách tự túc.

Ở đây họ có những quán cà phê, những quán ăn, giá cả rẻ. Món ngon nhất là món cá seabass chiên, thịt cá rất ngọt và ngon, ăn với khoai tây, cơm và rau. Nho và trứng ở đây rất ngon. Cà phê thơm ngon. Cuộc sống ở Medjugorje rất nhàn hạ, ít vội vàng.

Chúng ta có thể đi bộ thanh thản trong các vườn nho và vườn thuốc lá để leo núi và leo đồi.

Mỗi buổi sáng thì nhóm chúng tôi đi lễ, xong đi thăm những nhà thờ chung quanh, đi leo núi, lèo đồi, đi thăm trại cai nghiện cho các người trẻ bị nghiện ma tuý hay nghiện rượu.

Buổi trưa chúng tôi đi xe bus thăm những nơi nhà thờ khác để dâng lễ và cầu nguyện, đi thăm thác nước, hoặc đi những thành phố biển ở xa hơn như vùng Dubronik có biển đẹp, có nhiều nhà thờ lộng lẫy.

Hoặc là chúng tôi đi chầu Chúa Giêsu Thánh Thể ở nhà chầu, hoặc đi nghe quý cha hay các thị nhân nói chuyện ở gần nhà thờ.

Mỗi buổi tối thì có những buổi chầu Thánh Thể, hoặc những buổi cầu nguyện chữa lành.

Trong giờ tự do vào buổi tối thì mọi người có thể đi đàng thánh giá ở tượng Chúa Giêsu Phục Sinh, đi thăm mộ các linh mục nổi tiếng, hoặc leo núi, leo đồi để lần chuỗi, cầu nguyện và đọc kinh.

Thông thường thì nhóm hành hương của chúng tôi rủ nhau đi theo từng nhóm. Có nhóm đến cây thánh giá mầu xanh để cùng làn chuỗi kinh Mân Côi. Có nhóm leo lên Đổi Hiện Ra, nơi mà Đức Mẹ luôn hiện ra. Có nhóm rủ nhau lên Núi Thánh Giá và ngủ dưới chân Thánh Giá.

Tôi nhớ rằng lúc đó, cứ vào ngày mùng 2 mỗi tháng thì Đức Mẹ hiện ra với cô thị nhân Mirjana nên các khách hành hương thường quy tụ trên Đồi Hiện Ra để chờ Mẹ hiện ra khoảng 9 giờ sáng. Sau đó thì về nhà thờ đi dự lễ tiếng Anh vào lúc 10 giờ sáng. Có nhiều quý cha đồng tế. Sau lễ có những cha ngồi ở chung quanh nhà thờ hoặc trong các nhà nhỏ để giải tội cho các hối nhân.

Lần chót mà tôi đưa nhóm hành hương đến Medjugorje là vào năm 2015. Lần chót mà tôi đi theo nhóm hành hương khác là năm 2017. Đến nay là hơn 6 năm rồi mà tôi chưa đi thăm Medjugorje nên rất nhớ bầu không khí cầu nguyện và thánh thiện ở đó. Ở nơi ấy thì ai ai cũng cầm chuỗi tràng hạt Mân Côi để lần chuỗi. Họ rất vui vẻ với mọi người. Họ sống đơn sơ, họ ngoan đạo và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Medjugorje được ví như là cửa Thiên Đàng vì Đức Mẹ luôn hiện diện ở nơi ấy. Khi Mẹ ở đó thì chung quanh Mẹ là các thiên thần. Có Mẹ thì cũng có Chúa Giêsu. Có Chúa Giêsu thì có Thiên Chúa 3 Ngôi.

Có nhiều người hỏi tôi là phải đi như thế nào? Tôi thành thật bảo họ là hãy mua vé và đi với các tour du lịch để họ lo cho mình tất cả mọi sự như xe cộ, nhà cửa, cách di chuyển bằng taxi, đến các nơi cần đến, và để có người hướng dẫn du lịch. Như thế thì chúng ta tận hưởng được mọi điều tốt nhất.

Còn nếu đi nơi lạ mà không có ai hướng dẫn thì rất vất vả. Nếu không biết tiếng Anh thì rất khó khăn. Có người đã đi một mình mà khi về nhà đã tâm sự rằng cô ta tưởng mình chết mấy lần ở nơi ấy vì không biết ở nhà nào, đi xe nào, ăn ở đâu. Rồi cô ta đâm ra lo lắng.

Mọi người hỏi tôi nhiều lần về cách đi. Tôi nói vắn tắt là phải đi nhiều chuyến máy bay khác nhau. Chuyến cuối cùng là phải đi xe bus 3 tiếng mới vào tới Medjugorje. Bản thân tôi lúc nào cũng phải thuê hãng du lịch để chăm sóc mọi sự cho nhóm của mình. Giá cả mua ở hãng du lịch có nhiều khi không đắt bằng khi đi một mình.

Lời khuyên của tôi là:

Đừng bao giờ đi một mình mà hãy đi theo với hãng du lịch để được bình an và được họ hướng dẫn chu đáo đến những nơi mà bạn cần biết. Nhất là khi bạn không biết tiếng Anh thì thật là khốn khổ. Còn nếu bạn hà tiện thì bạn sẽ không được biết những nơi nào cần đến.

Kim Hà, 4/10/2023

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về

Tin/Bài khác
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
Cn 3921: Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) (7/21/2017)
Câu Chuyệ̣n 6: Nhờ Ơn Đức Mẹ Mà Hết Què (3/29/2017)
Câu Chuyệ̣n 1: Hãy Tin Tưởng Mẹ Maria (3/28/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.