MỌI SỰ LÀ CỦA CHÚA, HÃY
TRẢ THIÊN CHÚA
Suy niệm Chúa nhật XXIX năm – A
(Mt
22, 15-22)
Dịp lễ Đức
Mẹ La Vang, tháng 8 năm 2017, khi đề cập đến tình hình tự do tôn giáo tại Việt
Nam, Đức Tổng Giám Mục Girelli nhận định rằng, tại một số tỉnh, nhà cầm quyền
lo lắng và phàn nàn về người Công Giáo và các hành động của họ. Nhưng ngài
khuyên nhà cầm quyền CSVN nên nhận thức rằng, Giáo Hội Công Giáo nên được xem
như một điều tích cực, thay vì một điều có vấn đề đối với đất nước.
Trích câu
nói thời danh của Chúa Giêsu rằng: “Trả cho Caesar những gì của Caesar, và trả
cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa”. Đức Tổng Giám Mục Leopoldo nói tự do
tôn giáo không phải cái gì thuộc về các quan chức chính quyền, mà phải nằm
trong tay của người dân. Ông kêu gọi “các Caesar Việt Nam hãy trả lại cho Thiên
Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa”.
Đoạn Tin
Mừng hôm nay mang đầy tính thời sự vì chúng ta đang sống trong một thế giới
con người muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài cuộc sống, hoặc nhận tất cả về mình,
không còn kể đến Thiên Chúa nữa. Câu kết của đoạn Tin Mừng hôm nay đã trở
thành lời bất hủ và ghi đậm dấu ấn trong lịch sử, trong tương quan phân
chia, sở hữu thường ngày.
Thầy
dạy bảo đường lối Thiên Chúa
Chúng ta
khẳng định, Chúa Giêsu là Lời sống động của Thiên Chúa thế mà con người lại cố
tìm để bắt lỗi Lời của Ngài! Con người nói : “Thầy dạy bảo đường lối
Thiên Chúa“, nhưng vẫn cứ hỏi: “Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay
không?” (Mt 22, 17). Hỏi để mà hỏi, không phải để biết cho bằng
gài bẫy. Thực tế nhóm Pharisiêu lại tự bẫy và trói chặt mình trong câu hỏi
lưỡng nan ấy. Bằng cách từ chối đơn giản hóa vấn đề của đối phương, Chúa Giêsu
đặt ra vấn đề căn bản mới và thiết yếu là : ai đứng vào vị trí Thiên Chúa?
Chính vì
họ hỏi con đường của Thiên Chúa, “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy … dạy bảo
đường lối Thiên Chúa” (Mt 22, 16), nên Người dẫn họ đi theo hướng đó, đây
là tất cả giáo lý của Chúa. Thấu hiểu tâm tư của họ, Chúa bảo họ đưa cho xem
đồng tiền, xem xong, thấy có khắc hình của một hoàng đế trên đồng tiền, họ
khẳng định đó là hình của Cêsarê, Chúa nói : “Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho
Cêsarê” ( Mt 22, 21).
Thực tế,
người Do thái không nhận biểu tượng hình ảnh này, dù Cêsarê được biết đến là
một hoàng đế tự cọi mình là thần đi chăng nữa, ông cũng chỉ là một con người.
Theo Lời Chúa trong sách Sáng Thế, chỉ có Thiên Chúa làm ra con người giống hình
ảnh Chúa cách sống động : “Chúng ta làm ra con người giống hình ảnh
chúng ta và giống chúng ta” (St 1, 26). Hãy trả đồng tiền này cho chủ
nhân của nó và hãy trả cho Thiên Chúa linh hồn chúng ta.
Linh
hồn chúng ta thuộc về Chúa
Đồng tiền
mang hình ảnh của Cêsarê, nhưng linh hồn chúng ta là chính hình ảnh của Thiên
Chúa Ba Ngôi, thể theo thánh vịnh: ” Lạy Chúa, xin tỏa ánh tôn nhan
Người trên chúng tôi”. (Tv 4, 7) … Ánh tôn nhan Thiên Chúa là ánh của ân sủng
ghi dấu trên chúng ta hình ảnh Ngài, làm cho chúng ta giống Ngài, ánh tôn nhan
Chúa còn là ấn tích được ghi trong trí chúng ta, chúng ta nhận biết ai đó nhờ
khuôn mặt của người ấy, thì Thiên Chúa cũng nhận biết chúng ta nhờ tấm gương
của lý trí. Nhưng lý trí này đã bị biến dạng do tội lỗi con người, vì tội lỗi
khiến con người chống lại Thiên Chúa. Ân sủng Đức Kitô sửa chữa lại lý trí
chúng ta. Đó là lý do tại sao thánh Tông đồ Phaolô nói trong thư gửi tín hữu
Êphêsô rằng : ” Hãy đổi mới tình thần ” ( Ep 4, 23). Ánh sáng ở đây còn là ân
sủng, nhằm phục hồi hình ảnh Thiên Chúa ghi khắc trong chúng ta.
Thiên
Chúa Ba Ngôi đã khắc ghi vào con người hình ảnh giống Ngài. Con người giống
Chúa Cha ở điểm trí nhớ, giống Chúa con ở trí hiểu, giống Chúa Thánh Thần ở chỗ
biết yêu mến… khi tạo dựng, con người được dựng lên ” giống hình ảnh
Chúa” (St 1, 26). Hình ảnh trong sự nhận biết chân lý, tương tự trong
nhân đức yêu thương. Ánh tôn nhan Thiên Chúa chính là ân sủng công chính hóa
chúng ta và một lần nữa cho thấy hình ảnh được tạo ra. Ánh sáng này là tất cả những
điều tốt đẹp nơi con người, được ghi dấu, như hình ảnh của nhà vua trên đồng
tiền. Đó là lý do tại sao Chúa nói: “Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho
Cêsarê” (Mt 22, 21). Điều này ý nói : phải trả cho Cêsarê hình ảnh của
Caesar, trả cho Thiên Chúa linh hồn anh em, đã được điểm tô và ghi dấu ánh sáng
tôn nhan Thiên Chúa. Chúng ta không thể trao cho Cêsarê linh hồn của chúng ta,
nó luôn thuộc về Chúa.
Mọi sự
là của Chúa
Lời Chúa
Giêsu nói : “Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của
Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa“( Mt 22, 21) xác lập một sự khác biệt
sâu xa giữa thiêng liêng với thế trần, làm nền tảng cho sự tìm kiếm của người
kitô hữu trên mặt đất này. Con người là trung tâm và tột đỉnh của sự sáng tạo,
phẩm giá con người hiện nay được thừa nhận rộng rãi, tuy nhiên, khó khăn vẫn
còn đó, chúng ta phải phân biệt hai chủ quyền khác nhau của Thiên Chúa trên
thế giới. Cêsarê và Chúa không ở cùng một cấp độ, Chúa là Đấng Sáng Tạo,
Chúa tể trời đất, Cêsarê là hoàng đế, những ông cũng chỉ là một thụ tạo, một
con người, ông phải phụ thuộc vào Chúa và cũng phải trả lẽ trước mặt Chúa, đây
không phải là Thiên Chúa hoặc Cêsarê mà là Thiên Chúa và Cêsarê, mỗi vị trong
cấp độ xứng hợp riêng của mình.
Vậy “Trả
cho Cêsarê những gì thuộc về Cêsarê” nghĩa là trả cho Cêsarê những gì chính
Chúa muốn trao cho Cêsarê. Chúa thống trị trên tất cả kể cả Cêsarê, nên
Thiên Chúa làm chủ quyền thiêng liêng Nước Chúa được thực thi trong Chúa Kitô
qua Giáo hội của Người. Đương nhiên, Ngài làm chủ cả thế tục và thể chế chính
trị mà Chúa thực hiện gián tiếp qua các quyền bính thế gian. Về vấn đề này,
Chúa Giêsu đã từng nói rõ với Philatô khi ông nói với Chúa : “Ông không
biết rằng ta có quyền tha ông, mà cũng có quyền đóng đinh ông hay sao?” (Ga
19, 10) Chúa Giêsu đáp : “Quan chẳng có quyền gì trên tôi,
nếu từ trên không ban xuống cho” (Ga 19, 11). Thánh Phaolô là người đầu
tiên nhìn thấy hiệu quả của giáo huấn này nên viết: “Mọi người hãy phục tùng
chính quyền bởi vì không có quyền bính nào mà không đến từ Chúa. Ai chống lại
quyền bính thì chống lại trật tự Thiên Chúa đã đặt ra… đó là lý do tại sao anh
em phải nộp thuế bởi vì chính quyền chịu trách nhiệm như những người phục vụ
Chúa” (Rm13,1).
Trước khi
vâng lời con người, chúng ta phải vâng lời Thiên Chúa và lương tâm chúng ta. Đó
cũng là nghĩa vụ của chúng ta phải nói với Cêsarê, cụ thể với quyền bính thế
gian rằng, hãy trả lại cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.
Lạy Chúa
là Đấng tạo thành trời đất và là chủ muôn loài, tất cả thuộc về Chúa, xin cho
chúng con biết luôn hướng lòng về Chúa và tôn thờ Chúa là Chúa chúng con. Amen.
Lm.
An–tôn Nguyễn Văn Độ
|