MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
40-- Các Mầu Nhiệm Đời Mẹ Maria-phần Iv -1.đức Maria Trong Việc Khai Triển Mầu Nhiệm Cứu Chuộc Ở Thời Trung Độ Trước Ngày Chúa Quang Lâm
Thứ Bảy, Ngày 15 tháng 1-2022
PHẦN IV

 

ĐỨC MARIA TRONG VIỆC KHAI TRIỂN MẦU NHIỆM CỨU CHUỘC

Ở THỜI TRUNG ĐỘ

TRƯỚC NGÀY CHÚA QUANG LÂM

 

 

Việc Nhập thể của Con TC,

Cuộc Tử nạn cứu chuộc của Ngài,

Việc Phục Sinh vinh hiển của Ngài,

cả ba việc này cấu thành một mầu nhiệm cứu độ duy nhất của TC.

Còn Đ.Maria, là Người đã dấn thân vào mầu nhiệm Nhập thể bởi lời Xin Vâng và chức làm Mẹ thiên sai, cũng như đã hợp tác vào mầu nhiệm tế lễ hy sinh nơi thập giá, vậy thử hỏi: trong thời kỳ khai triển mầu nhiệm cứu chuộc sau cuộc Phục Sinh của CK, Người có một vai trò đặc biệt nào không?

Nói rõ hơn :

1/ Đ.Maria có dự phần nào vào cuộc phục sinh và tôn vinh  của CK, Con mình, tức là vào việc Ngài vinh thắng tội lỗi và sự chết, tiêu biểu là việc Mẹ được đưa hồn xác về Trời, nói trắng ra là vinh thắng tội lỗi và sự chết, và được hưởng trước số phận vinh hiển chung cuộc của tất cả những ai thuộc về Chúa không?

2/ Và nếu CK vinh hiển trên trời không bao giờ bỏ rơi HT của Ngài dưới đất, trong suốt khoảng thời Trung độ kéo dài từ khi Ngài lên trời đến tận thế, trái lại, Ngài luôn luôn hiện diện không suy khuyết với HT, bằng sự trung gian chuyển cầu trên trời cho HT và bằng các Bí tích trợ giúp dưới thế, thì liệu ta có thể nghĩ rằng Đ.Maria – nay đang ở trong vinh quang Thiên quốc – cũng vẫn tiếp tục săn sóc ta không?

3/ Như vậy thì tình mẫu tử siêu nhiên (= chức linh mẫu) của Người đối với ta có nghĩa thế nào?

4/ Lời chuyển cầu của Người bên CG sẽ làm sao?

Từ những điều trên, ta sẽ khảo sát về sứ mệnh trọn vẹn của Đ.Maria trong việc khai triển công cuộc cứu chuộc trong ba chương:

1/ Mầu nhiệm Hồn xác lên trời của Người.

2/ Mầu nhiệm tình mẫu tử siêu nhiên.

3/ Mầu nhiệm việc Người chuyển cầu trên trời.

 

 

CHƯƠNG 1

MẦU NHIỆM HỒN XÁC LÊN TRỜI

CỦA ĐỨC MARIA 

 

1. TÌM HIỂU VIỆC ĐỊNH TÍN MẦU NHIỆM NÀY

Bằng Tông hiến “Munificentissimus Deus” (TC vô cùng rộng lượng) ngày 01-11-1950, trước mặt 40 Hồng Y, 300 Giám Mục khắp thế giới tụ về, vô vàn các Giáo sĩ, Tu sĩ, 400.000 giáo dân ở Công trường Th.Phêrô, Đức Giáo Trưởng Piô XII đã công bố tín điều này cho cả HT:

“Do quyền của CG Kitô, Chúa chúng ta, của hai Th.Phêrô và Phaolô, và của chúng tôi, chúng tôi công bố, tuyên bố và định tín rằng: đây là một tín điều được TC mặc khải: đó là Đ.Maria, Mẹ vô nhiễm và trọn đời đồng trinh của TC, lúc mãn cuộc sống dương thế của Người, đã được cả hồn xác nhắc vào vinh quang thiên giới”. [1]

Nhận định : Chân lý Đ.Maria cả hồn xác lên trời “là một tín điều được TC mặc khải”, song lại không thấy nói minh bạch trong KT, cũng như trong Truyền Thống tông đồ tiên khởi tức là truyền thống nguồn, có ơn linh hứng của Thánh Thần. Bởi vậy khi định tín, Đức Giáo Trưởng Piô XII căn cứ trực tiếp trên Thánh truyền sống động của HT.[2] Và Đức Giáo Trưởng quả quyết rằng: Thánh truyền sống động này dựa trên KT như nền tảng đầu hết. Nhưng phải mất nhiều thế kỷ GH mới nhận ra được.

Vì đâu có sự chậm trễ như vậy ?

Ba thế kỷ đầu: Im lặng. Về chứng từ thành văn, thì ngược dòng từ thế kỷ IV về trước, cũng không có. Nhưng im lặng không luôn luôn là dấu phủ nhận. Tuy nhiên im lặng ấy có lý do:

a) Những mối bận tâm lớn hơn: Thời gian ấy, cả GH bận tâm đến những vấn đề ơn Cứu độ của ĐK, phải đương đầu với các lạc thuyết về ĐK (ảo thân thuyết, ngộ đạo thuyết, v.v…). Ở thế kỷ 2, các Giáo phụ sợ người ta lợi dụng đặc ơn Đ.Maria thụ thai và sinh hạ đồng trinh, mà luận rằng ĐK không có thân xác thật của loài người, song được một thân xác khí thiêng từ trời (ảo thân) và không thể chịu nạn chịu chết. Vì nếu các Giáo phụ nhấn mạnh những đặc ân của thân xác vinh hiển của Mẹ, sẽ không thể bênh vực được cho Con có thân xác đích thực và lịch sử.

b) Tránh nguy cơ Thượng Đế hóa Đ.Maria: Dân chúng, nhất là lương dân thời đó, có xu hướng đa thần, dễ nắm lấy cớ Đức Mẹ được tôn vinh thể xác mà Thượng Đế hóa Người thành một nữ thần mới, trong số vô vàn nữ thần của Đế quốc Rôma. (Truyện kể rằng Th.Epiphanô (315-403) lên án một số nữ tín hữu bắt chước ngoại giáo dâng bánh cho Đức Mẹ như một nữ thần Cères, PG 41,740).

c) Tin tưởng sẽ có cuộc tiến triển hữu cơ các tín điều: Đấy là luật tiến triển do Thiên Chúa Quan Phòng thiết lập. Các tín điều về Đ.Maria cũng hưởng luật ấy. Nếu ai ai cũng được cứu chuộc do Đức Kitô, cách riêng tín hữu trung thành sẽ được xác sống lại hợp với hồn và lên trời, thì huống hồ Đ.Maria được cứu chuộc trước (theo cách phòng ngừa). Cho nên, không sớm thì muộn, rồi GH cũng khám phá ra các đặc ân của Đ.Maria, khi biết Người kết hợp chặt chẽ với Con cực thánh mình như thế.

Cuộc tiến triển hữu cơ các tín điều là đương nhiên, nhưng phải đợi thiết lập xong các tín điều cơ bản về CK làm nền tảng trước đã: Chẳng hạn, Con thánh thiện vô tội và đến để hủy diệt sự tội, lẽ nào lại không sinh ra từ một người Mẹ vô nhiễm? Con lên trời cả hồn lẫn xác, lẽ nào Con chí hiếu lại nỡ để xác Mẹ (đã sinh ra xác Con) phải hư nát mà không đưa toàn thân Mẹ quý yêu về trời? Nếu Đ.Maria chắc chắn vô nhiễm nguyên tội, Người cũng chắc chắn sẽ được rước cả xác và hồn lên trời, vì nếu để xác Người bị hư nát (xác trở về cát bụi hư nát là hình phạt của nguyên tội, x. Kn 3.19) thì sẽ mâu thuẫn với tín điều vô nhiễm nguyên tội.

Từ thế kỷ 4–20. Càng nhiều chứng từ về niềm tin của giáo hữu cũng như của chủ chăn về việc hồn xác Đ.Maria lên trời.

Vậy thì: Chắc chắn dữ kiện mặc khải của KT về tín điều ấy đã được giao phó cho HT.

Lãnh từ TC, HT nhờ Huấn quyền, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Thánh Thần, giữ gìn, bảo vệ và khai triển dữ kiện mặc khải ấy, bằng cách giải thích và làm thành công thức công bố cho người ta tin. Như vậy, Huấn quyền đóng vai trò minh bạch hóa nội dung tàng ẩn của dữ kiện mặc khải, cho người ta hiểu ý nghĩa đầy tròn của nó, mà không thêm gì vào kho tàng mặc khải, vì Huấn quyền của HT không phải là nguồn mạch đức tin. 

-----------------------------------------------------

Chú thích. Ý nghĩa đầy tròn có hai loại:

Một : Ý nghĩa đầy tròn của “việc mặc khải” (sens plénier de la révélation).

Hai : Ý nghĩa đầy tròn của các “điều đã được mặc khải” (sens plénier du révélé).

Về loại một : Ý nghĩa đầy tròn của “việc mặc khải”.

Trong CƯ, có những chân lý TC không thể nói hết ra ngay một lúc, vì loài người “không mang nổi”, Người phải nói bằng hình bóng, bằng tỉ dụ, bằng những đời sống cụ thể của các nhân vật. Rồi sau đó, Người từ từ lấy lại mà làm đầy tròn, viên mãn những cái trước kia trong quá khứ còn mơ hồ.

Ví dụ: Đạo lý về cuộc sống đời sau, về thiên đàng và hỏa ngục, về thân xác sống lại…, hồi xưa chưa được mặc khải, nên người Do Thái tin rằng mọi người bất luận thiện ác, chết là xuống Âm Ty, nơi tối tăm tẻ nhạt, bị TC quên bỏ. Phải đợi đến khoảng thế kỷ 2 tr.C.Ng, trong Đn 12.2t và 2 Mcb 7.9-44 mới thấy nói manh nha về đạo lý đó; cuối cùng đã được ĐG xác nhận:

-Về Thiên đàng : 43 “Và Đức Giêsu nói với tên gian phi (tuyên xưng lòng tin) : “Ta bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với Ta trên Thiên Đàng.” (Lc 23.43).

-Về kẻ chết sống lại. ĐG nói :

37 “Còn về vấn đề kẻ chết sống lại, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là TC của tổ phụ Áp-ra-ham, TC của tổ phụ I-xa-ác, và TC của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là TC của kẻ chết, nhưng là TC của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.” (Lc 20.37-38)

Trong TƯ cũng vậy, có những lần, chính TC đã lấy lại và làm đầy tròn các mặc khải còn khiếm khuyết trong CƯ, qua trung gian của CK, và sau Ngài, của các thánh Tông Đồ.

Ví dụ: Trong CƯ, Môsê cho phép ly dị, nay ĐG dạy không được ly dị, vì

Hai (vợ chồng) hợp thành một thân xác… Sự gì TC đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19.1-9)

Đó là ý nghĩa đầy tròn của “việc mặc khải” (sens plénier de la révélation).

Về loại hai : Ý nghĩa đầy tròn của các “điều đã được mặc khải” (sens plénier du révélé). Chính các “điều đã được mặc khải” đây, song còn tiềm ẩn, sẽ được HT làm minh bạch hóa. Nói cách khác: Thánh Thần là Đấng xưa kia đã từng linh hứng các thánh viết ra KT (“việc mặc khải”), nay hướng dẫn HT nhìn nhận, hiểu biết và cho phép dạy dỗ với uy quyền “các điều đã được mặc khải” còn tiềm ẩn ấy.

-----------------------------------

Việc minh bạch hóa những “điều-đã-được-mặc-khải” tuy là một sự tiến triển, nhưng không phải là một sự thêm thắt vào kho tàng mặc khải. Vì chúng ta biết rằng: việc mặc khải đã hoàn tất và chấm dứt từ khi vị Tông đồ cuối cùng lìa trần. Vậy chỉ còn có sự tiến triển trong hiểu biết những “điều-đã-được-mặc-khải.”

Thánh Vinh sơn Lêrin diễn giải sự tiến triển nói trên một cách đơn sơ như sau : “Thực sự có một tiến bộ về đức tin chứ không phải một biến đổi. Quả thế, đặc tính của tiến bộ là vật được phát triển mà vẫn là chính mình, còn đặc tính của biến đổi là vật đó thay hình đổi dạng từ cái này sang cái khác…. (Hãy xem) Các bộ phận của trẻ thơ măng sữa thì nhỏ, của thanh niên thì lớn, nhưng những bộ phận ấy vẫn y nguyên. Trẻ nhỏ có bao nhiêu đốt xương thì người lớn cũng có bấy nhiêu…. Nếu có những bộ phận nào được hình thành trong (tuổi trưởng thành hay) tuổi già (ví dụ “răng khôn”), thì chúng cũng đã tiềm ẩn trong bào thai rồi… Tuy vóc dáng và tác phong của một người có thay đổi, nhưng bản tính và nhân vị vẫn chỉ là một….”   

    (Trích Bài Kinh Sách, Thứ sáu, tuần 27 Thường niên)

Trong trường hợp Đ.Maria hồn xác lên trời, ta thấy đây là một sự tiến triển trong việc hiểu biết ý nghĩa của “các điều-được-mặc-khải”, dưới “sự dẫn dắt vào sự thật trọn vẹn của Chúa Thánh Thần” (Ga 16.13): thật vậy, các sự việc và lời nói truyền lại được hiểu biết thấu đáo hơn,

-nhờ sự chiêm ngắm và học hỏi qua nhiều năm tháng của các tín hữu, những người đã ghi nhận, giữ kỹ các điều đó trong lòng (Lc 2.19 và 51);

-nhờ sự thông hiểu những điều thiêng liêng họ cảm nghiệm được;

-hoặc nhờ việc giảng dạy của những người lãnh nhận một đoàn sủng chắc chắn về chân lý, do được kế vị trong chức Giám Mục.

Như thế, qua các thế kỷ, GH luôn hướng tới sự viên mãn của chân lý TC.

·     Sau các điều dẫn giải trên, để cụ thể, ta có thể đặt thành vấn đề như sau:

Để một chân lý được công bố như một tín điều, phải hội đủ hai điều kiện này:

(a) Chân lý ấy phải thuộc về những “điều-được-mặc-khải” cách minh nhiên hay ít ra mặc nhiên (tiềm ẩn).

(b) Điều-được-mặc-khải ấy phải có nguồn gốc từ các thánh Tông Đồ ; và

(bbis) được Huấn quyền GH thừa nhận.

Thế mà về chân lý Đ.Maria hồn xác lên trời, cả hai điều kiện trên đều đã được trả lời là “có” hầu như nhất trí, bởi “các vị mà Chúa Thánh Thần đã lập làm Giám mục để chăn dắt GH của TC” (Cv 20.28).

Đây ta hãy xem:

1/ Về điểm (a) : Chân lý Đ.Maria hồn xác lên trời có là “điều-được-mặc-khải” chăng?

Đáp: Có, tuy một cách mặc nhiên (tiềm ẩn) trong TK, và được HT – dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần – đã khám phá ra từ từ.

Đây là những ví dụ :

Những tiền đề KT, hoặc những chỉ dẫn, gợi ý được ghi trong TK, từ đó, dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, GH đã rút ra đặc ân Đ.Maria hồn xác lên trời, chẳng hạn :

- Maria, Tân-Eva, sát cánh với Giêsu, Tân-Ađam, chiến thắng Satan, tội lỗi và cả sự chết nữa, theo lời tiên hứa của Sấm St 3.15, và được 1 Cr 15.22-23 ghi nhận:

“Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô  - (mà có ai liên đới với ĐK cho bằng Mẹ Ngài) - cũng được TC cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người.” (Theo thứ tự thì sau ĐK, Mẹ Ngài là người đầu bảng).

- Xác Maria toàn vẹn trong sạch, không một vết nhơ tội lỗi… nên không thể bị để chung số phận như xác thịt tội lỗi loài người chúng ta (x. Rm 6.6; 7.23; 6.23).

- TC đã tôn trọng thể xác của Maria khi cho Người hưởng đặc ân thụ thai đồng trinh (Lc 1.35), không bị một chút hư hoại nào, chẳng lẽ lại để nó hư nát trong mồ?

- Thân xác Mẹ sinh ra thân xác Con (để làm dụng cụ cứu chuộc: tế lễ trên thập giá, làm bánh nuôi linh hồn…), lẽ nào ĐK lại để xác Mẹ chịu chung số phận tan rã như mọi xác khác, mà không được lãnh nhận toàn diện hiệu quả ơn cứu chuộc?

-             ĐK cho Mẹ mình thông phần mọi chức vị và ân huệ của mình.

- ĐK đã Phục Sinh và lên trời, Ngài cũng cho Mẹ cùng hưởng vinh quang như mình, cả hồn xác, không cần đợi cuộc Tổng Phục Sinh ngày tận thế.

* Tông hiến “TC vô cùng rộng lượng” còn nói rằng: các Giáo phụ, các thần học gia, các vị giảng thuyết, khi viện dẫn những chứng cứ lấy từ sách TK nói về vấn đề Đức Mẹ lên trời, đã sử dụng “một cách khá tự do”, ngay cả “sử dụng đến nghĩa thích nghi”. Tuy nhiên, Tông hiến này quả quyết những chứng cứ ấy đều dựa trên KT!

Đây vài đoạn:

a- Khám Giao Ước (=Hòm bia TC):

Chính KT gợi ý cho biết mối liên hệ giữa Khám và Đ.Maria, khi Thiên thần báo: “Quyền năng Đấng Tối Cao trên Người sẽ rợp bóng” (Lc 1.35), chẳng phải là gợi đến đám mây bao phủ nhà Tạm và Khám Giao ước xưa trong sa mạc (Xh 40.2-3,21,34-35) mà nay bao phủ Đ.Maria ư ?

Có một phù hợp rất đáng chú ý giữa câu “Khám của TC [3] ở lại ba tháng trong nhà ông Ô-vết Ê-đôm” (2Sm 6.11) và câu “Đ.Maria [4] đã ở lại nhà bà Elidabét chừng ba tháng” (Lc 1.56).

Các tác giả cổ thời vẫn luôn nhìn Khám là “hình bóng” chỉ về Đ.Maria; chẳng hạn:

- Sévérianô (+408): “Maria là Khám không bao giờ bị hư nát, đã mang Đấng Lời, đã nhận lấy các bia đá của Phúc âm”.

- Tác giả đội danh Albertô Cả (tk.13-14): “Việc thân xác ĐTN không trở về bụi đất, điều ấy đã tỏ rõ bởi hình bóng chiếc Khám Giao Ước, làm bằng gỗ keo Sêtim (Xh 25.10), gỗ có đặc tính không thể bị mối mọt đục và ngâm nước không mục. Vậy Người đã sống lại. Thánh vịnh gia, với cái nhìn thấu suốt tương lai, đã loan báo về Đức Mẹ cách táo bạo: “Lạy CHÚA, xin đứng dậy, để cùng với Hòm bia oai linh Chúa ngự về chốn nghỉ ngơi” (Tv 132.8), điều ấy tỏ rõ là nói hình bóng về Đ.Maria, mà thân xác là Hòm bia chứa thân thể CK” (Quest sur Ev, q.132).

- Trong Phụng vụ lễ Đức Mẹ lên trời, GH cho đọc bài 1Sb 15.3-4,15-16 (28-29a); 16.1-2 / Kh 11.19a; 12,1-6a,10ab vì thấy gợi đến niềm hân hoan của toàn thể Giêrusalem (HT) và Quân Vương Đavít (CG), khi đón Khám Giao Ước (Đ.Maria) vào trong vinh quang thành thánh Giêrusalem (trên trời).

b - Vị Hôn Thê trong sách Diễm Ca:

Trong kinh Phụng vụ lễ Đ.Maria lên trời, có câu: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ?”(Dc 6.10). Và các Giáo phụ và Tiến sĩ HT (như Th. Bênađô, +1153) đã hiểu câu KT nói về việc lên trời của Đ.Maria.

c - Người phụ nữ trong Khải Huyền 12:

Đành rằng, người phụ nữ đây trực tiếp chỉ về GH, “mình khoác mặt trời” (tức vinh quang TC)…, “đội triều thiên 12 sao” (biểu tượng 12 chi tộc Israen), v.v…”, song không thể không gợi đến Đ.Maria, người Mẹ thật, đã đích thân sinh ra “trẻ trai” là CG.

*

* Xét về mặt lịch sử, chúng ta không biết gì về việc Đ.Maria lên trời, vì hoàn toàn vuột khỏi tầm kiểm chứng của nhân loại. Ngay cả việc người ta suốt bao nhiêu thế kỷ không tìm được “thánh tích” (reliques) của Đ.Maria, đang khi các thánh cách riêng các thánh Tử đạo, thì còn để lại nhiều, cũng không là một bằng chứng. Nếu không thể có cách nào để kiểm chứng, chúng ta phải đặt niềm tin vào quyền năng của CK đối với Mẹ Ngài, và nương theo đức tin của toàn thể HT.

Cũng xét theo quan điểm lịch sử, thì ngay cả việc CG sống lại cũng không kiểm chứng được, và chỉ có thể được biết một cách gián tiếp, tức là tin vào lời của những chứng nhân (Tông đồ và môn đệ CG) họ đã thấy và làm chứng trong HT sơ khai và ghi chép trong các sách TM:

Giêsu người Nadareth, một người mà ai ai cũng biết rõ là đã thực sự bị hành hình, thế mà một số tông đồ và môn đệ đã làm chứng CG phục sinh đã hiện ra với họ :

5 “Chúa Giêsu đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. 6 Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. 7 Tiếp đến, Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông Đồ. 8 Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi...” (1Cr 15.5-8)

Nhân vật cuối cùng này là một chứng nhân có thế giá hơn cả, đó là Saolê thành Tarsô (quen gọi là Phaolô), vì ông vốn không phải môn đệ CG, hơn thế còn là kẻ bắt bớ tống giam những ai tin theo Ngài. Sau khi CG “hiện ra” với ông trên đường đi Đamas, ông đã trở thành tông đồ đắc lực của Ngài. (Cv 9.1-22).

2/ Về điểm (b): Mặc khải ấy phải có nguồn gốc từ các thánh Tông Đồ.

Nói như vậy không có nghĩa là đòi phải có sách vở từ thời các Tông đồ thuật lại sự kiện lịch sử trên giấy trắng mực đen. Không cần. Chẳng lẽ TC không còn phương thế nào khác cho ta đạt tới chân lý, ngoài những dữ kiện lịch sử sao? TC còn có một phương thế khác. Ngài hướng dẫn ta tìm được sự thật nhờ phương thức hiểu biết khác: là “truyền thống tin tưởng” cao hơn “dữ kiện lịch sử” nữa!

Và truyền thống tin tưởng ấy có đó : chính là những chân lý HT tin và truyền dạy. Và truyền thống tin tưởng này được hỗ trợ bởi Chúa Thánh Thần “Thần khí sự thật”, “Đấng sẽ dẫn đưa vào toàn vẹn sự thật” (Ga 16.13).

*

3/ Còn về điểm (b-bis): Được Quyền giáo huấn HT công nhận, thì:

Tất cả HT, từ con chiên cho chí chủ chiên các cấp, hầu như nhất trí tin chân lý ấy: Đó hẳn là một bằng chứng cho thấy:

Chúa Thánh Thần hướng dẫn HT, khi làm HT tin tưởng nhất trí đến như vậy ! Hơn nữa, Giáo huấn quyền còn phô bày sự công nhận của mình bằng việc tuyên bố một cách vô ngộ (ngày 1-11-1950) tín điều: Đ.Maria hồn xác lên trời.

 

*

*     *

 



[1]      “…we pronounce, declare, and define it to be a divinely revealed dogma: that the Immaculate Mother of God, the ever Virgin Mary, having completed the course of her earthly life, was assumed body and soul into heavenly glory”.

       * Trước khi công bố công thức định tín vừa trích dẫn trên, Tông hiến “TC vô cùng rộng lượng” trình bày những lý do, những suy tư kéo dài nhiều chặng đường, qua nhiều thế kỷ trong Giáo Hội. Sau khi hội tụ đủ các điều kiện, Giáo Hội chính thức định tín đặc ân Đức Maria hồn xác lên trời. (X. Mari-học, tr.292-297 có trích dẫn các đoạn văn ấy).

     * Những gì được định tín và những gì không được:

            a- Cả hồn lẫn xác được đưa về trời.

            b- Thân xác không hư nát.

            c- Không định tín về Đức Maria có chết hay không. (Cho nên trong công thức định tín, chỉ nói: “Mãn cuộc sống dương thế của Người”)

[2]    Thánh truyền sống động của HT là truyền thống hậu Tông đồ không có ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần, được diễn đạt theo dòng thời gian trong Phụng vụ, trong Giáo huấn của các Giáo phụ và các nhà thần học, trong lòng tin tưởng chung của cả HT, chủ chiên cũng như tín hữu, và được sự hỗ trợ của Chúa Th.Thần .

[3] Trong đó có chứa bia đá 10 điều Răn TC, và Ngài hiện diện ở đó.

[4] Trong lòng Người, vì được Mẹ mang thai, nên Ngôi Hai TC hiện diện.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Kinh Do Một Đọc Giả Www.memaria.org Gửi Tặng (6/17/2021)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/31/2021)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/31/2021)
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768