Học hỏi
Phúc âm: Chúa nhật 4 Thường niên năm B
Mác-cô 1,21-28
Ðức Giêsu giảng dạy tại Ca-phác-na-um
và chữa lành một người bị quỷ ám
(21) Ðức Giêsu và các môn đệ
đi vào thành Caphácnaum. Ngay ngày sabát, Người vào hội
đường giảng dạy. (22) Thiên
hạ sửng sốt về lời giảng dạy của
Người, vì Người giảng dạy như một
Ðấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh
sư.
(23) Lập
tức, trong hội đường của họ, có một
người bị thần ô uế nhập, la lên (24) rằng:
"Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà
ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi:
ông là Ðấng Thánh của Thiên Chúa!" (25) Nhưng
Ðức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi
người này!" (26) Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một
tiếng, và xuất khỏi anh ta. (27) Mọi
người đều kinh ngạc đến nỗi họ
bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo
lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm
quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả
các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!" (28) Lập
tức danh tiếng Ngươi đồn ra mọi
nơi, khắp cả vùng lân cận miền Galilê.
Học hỏi
Phúc âm: Chúa nhật 4 Thường niên năm B?
Câu 1. Phép lạ đầu tiên của Đức
Giêsu trong Tin Mừng Mác-cô là phép lạ nào, xảy ra ở
đâu, khi nào ? Vào ngày sabát, người
Do thái làm gì ở hội đường ?
TRẢ LỜI: Phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu
trong Tin Mừng Máccô (Mác-cô 1,21-28) là phép lạ trừ quỷ,
xảy ra ở hội đường vùng Caphácnaum, có lẽ
vào buổi sáng ngày sabát. Trong ngày sabát, người ta đến
hội đường để cầu nguyện, chúc tụng
Chúa, đọc sách Luật và các Ngôn sứ bằng tiếng
Híp-ri, sau đó đọc bản dịch sang tiếng
Aramaic (thứ tiếng Đức Giêsu nói hàng ngày). Mỗi hội đường đều có
người chịu trách nhiệm. Người
này sẽ mời cộng tác bất cứ ai muốn và có khả
năng đóng góp cho phụng vụ của ngày sabát.
Câu 2. Trong Tin Mừng Mác-cô, lần đầu tiên
Đức Giêsu đối mặt với ma quỷ là khi nào ?
TRẢ LỜI: Trong Tin Mừng Máccô, hoang địa là nơi lần
đầu tiên Đức Giêsu đối mặt với
Xa-tan (Mác-cô 1,12-13). Xatan ở
đây là kẻ thù của Thiên Chúa, ngược với nhân
vật Xatan trong sách Gióp. Trong sách Gióp,
Xatan là một trong những đầy tớ của Thiên
Chúa, là thành viên của triều thần trên trời (Gióp,
chương 1 và 2). Trong hoang địa,
Đức Giêsu đã bị cám dỗ bởi Xatan trong một
thời gian lâu dài.
Câu 3. Trong bài Tin Mừng này có mấy từ “giảng
dạy” ?”Sửng sốt” được
nói đến nhiều lần trong Tin Mừng Mác-cô (6,2; 7,37; 10,26; 11,18). Điều gì khiến
người ta sửng sốt ở Mác-cô 1,22
?
TRẢ LỜI: Bài Tin Mừng này có 2 động từ “giảng
dạy” ở Mác-cô 1,21.22 (didaskô) , và 2 danh từ “lời giảng
dạy” ở Mác-cô 1,22.27 (didakhê). Như thế
giảng dạy bằng lời là điểm nhấn của
bài Tin Mừng. “Sửng sốt” là từ được
Máccô dùng nhiều lần. Đó là tâm trạng của một
số người khi nghe Đức Giêsu giảng (Mác-cô 6,2; 10,26; 11,18), hay khi thấy Ngài làm phép lạ
(Mác-cô 7,37). Người trong hội đường
sửng sốt vì cách dạy của Đức
Giêsu khác với cách dạy của các kinh sư. Các kinh sư là những người có học thức,
thông thạo Luật Môsê và truyền thống truyền khẩu
của Luật ấy. Khi giảng dạy
cho các môn đệ, các kinh sư thường trích dẫn
những câu nói của các bậc thầy đi trước,
và ít khi dùng thẩm quyền của mình mà phán quyết.
Ngược lại, Đức Giêsu dạy dỗ như một
rabbi đầy uy quyền (Mác-cô 1,22). Uy quyền này thật lạ lùng, độc
đáo, khiến người ở hội đường
Caphácnaum sửng sốt, vì nó bắt nguồn từ Thiên
Chúa, cứ không từ người phàm.
Câu 4. Đọc Mác-cô 1,24. Tại
sao thần ô uế lại run sợ trước Đức
Giêsu mà kêu lên như vậy ?
TRẢ LỜI: Trong hội đường có người bị
thần ô uế nhập. Vì biết rõ Đức
Giêsu là ai, nên nó cảm thấy mình bị đe dọa, ngay
khi Ngài chưa hề làm gì nó. Thần ô uế
thét lên qua miệng của người bị nó ám. Nó biết Ngài là Giêsu Nadarét, và hơn nữa, Ngài là
Đấng Thánh của Thiên Chúa. Đấng
Thánh thì hoàn toàn đối lập với sự ô uế.
Thần ô uế biết nó sắp đến
ngày tàn. Thế nào Ngài cũng can thiệp và tiêu diệt
nó. Đức Giêsu được sai đến
để khai mở Nước của Thiên Chúa trên trần
gian. Dấu hiệu cho thấy Nước Thiên Chúa
đang đến đó là nước của Xatan (hay của
Bêendêbun, Mác-cô 3,22) bị đẩy lui, bị
đánh bại.
Câu 5. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa được
gọi là Đấng Thánh (Gióp 6,10; Thánh vịnh
71,22; I-sai-a 1,4). Vậy “Đấng Thánh của Thiên Chúa”
trong Mác-cô 1,24 có nghĩa là gì ? Xem thêm (Vua
4,9; Thánh Vịnh 106,16.)
TRẢ LỜI: Trong Cựu Ước, chỉ Thiên Chúa được
gọi là Đấng Thánh (Gióp 6,10; Is
40;25), hay Đấng Thánh của Ítraen (I-sai-a 1,4; Giê-rê-mi-a 50,29;
Thánh Vịnh 71,22). Thần ô uế biết Đức Giêsu
là Đấng Thánh của Thiên Chúa, nghĩa là Đấng
thuộc trọn về Thiên Chúa, Đấng phục vụ
Thiên Chúa và hành động với uy quyền của Thiên
Chúa. Nhưng Ngài không chỉ là thánh nhân như ngôn sứ
Êlisa (Vua 4,9) hay như Aaron (Thánh Vịnh 106,16).
Tân Ước gọi Ngài là Đấng Thánh (Công Vụ 3,14).
Câu 6. Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu cấm quỷ
không được tiết lộ danh tính của mình cho ai
(Mác-cô 1,25.34; 3,12). Tại sao Đức
Giêsu lại làm như vậy ?
TRẢ LỜI: Quỷ biết Đức Giêsu là ai, nhưng Ngài
cấm nó không được nói Ngài là ai (Mác-cô 1,25.34; 3,12) vì Ngài không muốn người ta
nhờ quỷ mà biết được căn tính của
Ngài. Chính Ngài sẽ tỏ mình cho người ta biết Ngài
là ai theo cách của Ngài và vào lúc Ngài muốn.
Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu vẫn luôn giữ kín về
những việc Ngài làm (Mác-cô 1,44; 5,43;
7,36; 8,26; 9,9).
Câu 7. Đọc Mác-cô 1,25-26. Có gì lạ
trong cách trừ quỷ của Đức Giêsu
?
TRẢ LỜI: Đức Giêsu trừ quỷ chỉ bằng một
lời quát mắng, hay đúng hơn bằng một mệnh
lệnh: Hãy xuất ra khỏi người này. Ngài không cần làm bất cứ một hành động
nào khác. Điều này cho thấy uy quyền trong chính
lời của Ngài, khiến thần ô uế phải tuân lệnh
và xuất ra (Mác-cô 1,27). Trong những lần
trừ quỷ khác trong Tin Mừng Máccô (Mác-cô 5,1-20;
7,24-30; 9,17-29), Đức Giêsu cũng chỉ dùng lời
để trừ quỷ. Giảng dạy và
trừ quỷ gắn liền với nhau.
Câu 8. Đọc Mác-cô 1,27. Điều
gì khiến người ta sững sờ ?
So sánh với Mác-cô 1,22.
TRẢ LỜI: Mọi người trong hội đường
sững sờ, vì họ thấy uy quyền trong lời nói
của Đức Giêsu. Mác-cô 1,22 và 1,27
đều cho thấy uy quyền của lời Đức
Giêsu khi giảng dạy cũng như khi trừ quỷ, và
người ta sững sờ khi thấy cách Ngài làm hai
điều trên.
GỢI Ý SUY NIỆM: Bạn có tin Xa-tan đang
hiện diện và hoạt động trong thế giới
chúng ta đang sống không ? Phép lạ trừ
quỷ đầu tiên này cho thấy cuộc chiến giữa
Nước Thiên Chúa (Mác-cô 1,15) và nước
của Xa-tan đã bắt đầu. Phép lạ này có
đem lại cho bạn niềm hy vọng, khi bạn đứng
trước cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa
ánh sáng và bóng tối, trong thế giới hôm nay không ?
|