PHÊRÔ
TUYÊN XƯNG ĐỨC GIÊSU LÀ CON THIÊN CHÚA
Câu hỏi gợi ý:
1)
Khi Phêrô tuyên xưng niềm tin vào
Đức Giêsu, ông có thật sự tin ở bên trong, hay
chỉ tuyên xưng ngoài miệng mà thôi? Xét lại những
tuyên xưng của chúng ta, chúng ta có xác tín đích thực
bên trong rồi mới tuyên xưng ra bên ngoài? hay
chỉ là tuyên xưng ngoài miệng mà thôi?
2)
Câu Đức Giêsu nói với Phêrô
cần được hiểu thế nào? Đó có thể
là một lời mời gọi mọi Kitô hữu ý
thức hãy trở nên đá tảng làm nền móng Giáo
Hội không?
Suy tư gợi ý:
1) Phêrô tuyên xưng
niềm tin vào Đức Giêsu
Phêrô là một trong ba
môn đệ được Đức Giêsu yêu quí nhất
-hai người kia là Gioan và Giacôbê- vì ông là một con người
thuần thành, chân thật và nhiệt tình, mặc dù có chút ít
sốp nổi, bốc đồng. Điều
đáng quí nhất là tư tưởng, lời nói và hành
động của ông là một, không bất nhất, không
mâu thuẫn nhau.
Khi tuyên xưng
Đức Giêsu là “Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống”, thì đích thực ông nghĩ như vậy, ông
sống như vậy, và ông hành động đúng như
vậy. Vì thế, ông đã tuyên bố những điều
phát xuất từ trái tim ông như: “Dầu tất cả
có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng
chẳng bao giờ vấp ngã (…) Dầu có phải chết
với Thầy, con cũng không chối Thầy” (Mt 26,33.35).
Tuy nhiên, ông không ngờ được sự yếu
đuối, hèn nhát vẫn là mẫu số chung
của con người, trong đó có ông. Khi nói những
điều ấy, ông không ngờ được là có ngày
ông bị Đức Giêsu trách: “Simon, anh ngủ à? Anh không thức nổi một giờ sao?” (Mc
14,37), hoặc ông không ngờ lời báo
trước của Đức Giêsu lại có thể
ứng nghiệm được đối với ông: “Gà
chưa kịp gáy hai lần, thì anh đã chối Thầy
đến ba lần” (Mc 14,72).
2) Việc tuyên
xưng của chúng ta thì sao?
Phêrô cả
đời chỉ tuyên xưng và sống hết mình với
niềm tin đó, và ông cũng chết vì niềm tin đó. Ông không kết án những ai không tuyên xưng hoặc tuyên
xưng khác với mình. Còn chúng ta thì sao?
Có lẽ có nhiều
người trong chúng ta tuyên xưng đức tin rất
mạnh, rất lớn tiếng, trong những nghi thức
rất long trọng, trước mặt rất nhiều
người. Và chúng ta sẵn sàng kết án
hoặc tỏ ra khó chịu với những ai không tuyên
xưng như chúng ta, hoặc tuyên xưng khác với chúng
ta. Nhưng cuộc sống của chúng ta thì
lại xem ra khá độc lập với việc tuyên
xưng ấy. Chúng ta tuyên xưng một
đằng, nhưng sống và hành động một
đằng khác. Tại sao thế?
·
Vì nhờ tuyên xưng mà chúng ta
được lên chức, được gia nhập
một cộng đoàn, một tổ chức, một
hội nào đấy, rất có thể có lợi cho
cuộc sống hay sự thăng tiến của chúng ta. Mà
tuyên xưng thì rất dễ, chẳng mất một
giọt mồ hôi nào, cho dù có tuyên xưng mạnh mẽ,
lớn tiếng hay trọng thể đến đâu. Còn
sống theo lời tuyên xưng ấy là cả một
vấn đề gay go, phải «đổ mồ hôi, xót con
mắt», hoặc phải «trầy da tróc vẩy», phải
đau đớn, thậm chí phải chết. Vì thế,
rất nhiều người tuyên xưng mà không sống
lời tuyên xưng ấy.
·
Vì tự
bản chất của vấn đề, việc suy
nghĩ trong thâm tâm và việc tuyên xưng ra bên ngoài có
thể độc lập với nhau hoặc mâu thuẫn
nhau, nhất là nơi những người thiếu thành
thật. Câu «khẩu Phật, tâm xà» nói lên sự mâu
thuẫn ấy có thể xảy ra. Còn việc suy nghĩ và
việc hành động lại thường đi đôi
với nhau, người ta suy nghĩ thế nào thì họ
hành động như vậy: tư tưởng
hướng dẫn hành động. Chỉ với
những người thành thật và có sức mạnh
nội tâm, thì việc suy nghĩ bên trong, tuyên xưng bên
ngoài, và hành động hay cách xử sự luôn luôn nhất
quán, trùng hợp nhau. Tuy nhiên, với những người ý
chí yếu đuối, dù rất thành thật, thì hành
động đôi khi đi ngược lại với suy
nghĩ và lời nói, vì «lực bất tòng tâm», như
trường hợp Phêrô chối Chúa chẳng hạn.
3) Linh đạo
«tuyên xưng» và linh đạo «sống»
Trong đời
sống Giáo Hội, việc tuyên xưng ra ngoài miệng
đóng vai trò quan trọng. Một số bí tích quan trọng đòi
buộc phải có hành vi tuyên xưng
như một điều kiện quan trọng không thể
thiếu, như rửa tội, truyền chức và hôn
phối. Một số nghi thức tôn giáo để gia
nhập một cộng đoàn nào đó cũng vậy:
khấn dòng, tuyên hứa hay cam kết để gia nhập
hội đoàn. Trong thánh lễ, ta tuyên xưng đức
tin trong kinh tin kính, trong lời tung hô sau
truyền phép. Việc tuyên xưng ấy rất cần
thiết, nhưng rất có thể vẫn có nhiều
trường hợp người ta tuyên xưng một
đằng, mà nghĩ, hành động, hay sống lại
một đằng khác. Vì người Kitô hữu chúng ta
rất thường xuyên tuyên xưng điều này
điều kia, nên đôi khi chúng ta tuyên
xưng một cách vô ý thức, rất máy móc, và quên không
cố gắng sống cho phù hợp với những tuyên
xưng ấy. Vô tình hay hữu ý chúng ta có thể trở
thành những kẻ «ngôn hành bất nhất», trái với
mệnh lệnh của Đức Giêsu: «Hễ "có"
thì phải nói "có", "không" thì phải nói
"không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ» (Mt 5,37). Muốn biết chúng ta có phải là
loại người như thế hay không, hãy thử xét xem
ta sống có khác với những người không tuyên
xưng như ta hay không, nếu khác thì khác như thế
nào, và ở mức độ nào. Lẽ ra người tuyên
xưng và kẻ không tuyên xưng phải sống khác xa nhau
lắm!
Đối với
con người - vốn không đọc được
những suy nghĩ bên trong người khác - thì việc
tuyên xưng ra bên ngoài là quan trọng. Nhưng đối với
Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm hồn
người ta, thì việc ta sống đúng theo
suy nghĩ hay quyết tâm của ta mới là quan trọng. Vì thế, người sống đạo nội
tâm không nên đặt quá nặng việc tuyên xưng.
Có những người tự hứa hay tự khấn
với Thiên Chúa điều gì, chỉ mình và Thiên Chúa biết
với nhau, và họ cố gắng
giữ thật trọn vẹn lời khấn hứa
ấy. Những người này có giá trị rất lớn
lao trước mặt Thiên Chúa, hơn rất nhiều
những người tuyên khấn thật trọng thể
- trước vô số người tham dự, trong đó có
cả những nhân vật cao cấp trong Giáo Hội nghe và
nhận lời tuyên khấn ấy - nhưng lại không
giữ lời tuyên khấn ấy. Thế
nhưng lắm người coi việc làm cho thật
trọng thể lời tuyên khấn còn quan trọng hơn
cả việc sống trung thực lời tuyên khấn
ấy. Họ tuyên khấn thật trọng thể
chỉ để khuyên người khác giữ, còn chính
họ không thèm giữ!
Thiết
tưởng thái độ nội tâm khi tuyên xưng mới
là quan trọng, người Kitô hữu cần nhấn
mạnh đến thái độ đó hơn cả chính
việc tuyên xưng ra ngoài! Sự xác tín ở bên trong
phải có trước đã, còn việc tuyên xưng tuy
cần thiết về mặt xã hội hoặc Giáo
Hội, nhưng chỉ là phụ thuộc! Xác tín bên trong
không có, mà lại tuyên xưng bên ngoài thì thật là giả
dối!
4) Những
người xác tín thật sự bên trong rồi mới
tuyên xưng ra bên ngoài là những viên đá nền tảng
của Giáo Hội
Sau khi Phêrô tuyên
xưng đức tin, một đức tin có thật bên
trong, một đức tin mà ông sẵn sàng sống chết
với nó, thì Đức Giêsu tuyên bố: «Anh là Phêrô,
nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực
tử thần sẽ không thắng nổi». Điều
đó cho thấy những ai có đức tin mãnh liệt
thật sự, và chứng tỏ đức tin ấy
bằng cuộc sống, bằng những hành động
phù hợp, thì Đức Giêsu muốn những người
ấy là đá tảng của Giáo Hội. Quả thật
Giáo Hội rất cần những Kitô hữu như
thế, cho dù họ là giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu
sĩ hay giáo dân! Chức vụ hay phẩm trật của
họ trong Giáo Hội không phải là chuyện quan trọng
cho bằng phẩm chất Kitô hữu của họ! Càng
thiếu phẩm chất Kitô hữu mà càng giữ những
chức vụ cao trong Giáo Hội, thì càng làm hại Giáo
Hội, càng làm Giáo Hội suy yếu, chứ chẳng
phải là làm nền tảng cho Giáo Hội đâu! Thật
vậy, Giáo Hội đã phải nhiều phen điêu
đứng và bị lung lay vì những
ông giáo hoàng hay giám mục kém phẩm chất! Những
vị này chỉ tuyên xưng đức tin ra bên ngoài
để được phong chức, mà không có niềm xác
tín đích thực bên trong! Những vị ấy dù có là giáo
hoàng cũng không thể là đá tảng của Giáo Hội
được!
Qua việc tuyên
xưng đức tin của Phêrô và lời tuyên bố tín
nhiệm của Đức Giêsu, ta thấy mọi Kitô
hữu - không trừ ai - đều được kêu
gọi trở nên đá tảng của Giáo Hội bằng
một đức tin có thật, sâu xa, mãnh liệt, và
được tuyên xưng ra bên ngoài không chỉ bằng
lời nói, mà chủ yếu bằng hành động,
bằng chính đời sống dấn thân của mình. Giáo Hội mà thiếu những Kitô hữu như
thế - dù họ chỉ là giáo dân - thì đã bị đào
thải và sụp đổ từ lâu rồi. Giáo
Hội mà có thật nhiều Kitô hữu như thế thì
«quyền lực tử thần sẽ không thắng
nổi», và sẽ là một nhịp cầu chắc chắn
nối liền thế giới với Thiên Chúa. Một Giáo Hội như thế sẽ là một
hồng phúc cho cả nhân loại.
Cầu nguyện
Lạy Cha, từ
trước đến nay, lời Đức Giêsu nói
với thánh Phêrô con cứ nghĩ là Ngài chỉ nói với
những vị mà Ngài chọn làm giáo hoàng mà thôi. Nhưng nghĩ
sâu xa và phổ quát hơn, con nhận ra Ngài nói với
tất cả mọi Kitô hữu, Ngài mời gọi họ
trở nên đá tảng của Giáo Hội, bằng cách
bắt chước Phêrô: thật sự xác tín về Thiên
Chúa và Đức Giêsu ở bên trong, rồi sau đó tuyên
xưng ra bên ngoài bằng chính đời sống của
mình. Xin giúp con biết quảng đại đáp lại
lời mời gọi ấy. Amen.
|