MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Đtc - Tòa Thánh Với 15 Chứng Bệnh (tiếp Và Hết)
Thứ Năm, Ngày 25 tháng 12-2014
"Tôi nghĩ rằng một 'bản liệt loại' (catalogue) các thứ ốm đau là những gì sẽ giúp chúng ta ... dọn mình lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải, một hành động tốt đẹp đối với tất cả chúng ta trong việc dọn mình mừng Giáng Sinh". 

ĐTC Phanxicô chúc Giáng Sinh các vị chức sắc cộng sự viên của ngài ở Tòa Thánh Rôma: 


Vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Hai 22/12/2014, sau lời chúc Giáng Sinh của vị hồng y niên trưởng đại diện là Angelo Sodano, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chúc Giáng Sinh cho tất cả mọi vị hồng y và bề trên phụ giúp ngài làm việc ở Giáo Triều Rôma như sau:

Cardinals and Bishops

CARDINALS AND BISHOPS

















(Tiếp)


8- Bệnh hoang tưởng đời sống (existential schizophrenia): Nó là bệnh của những ai sống một cuộc đời nước đôi (double life), hoa trái của một thứ giả hình chính hiệu của một kẻ sống tầm thường và tình trạng gia tăng trống rỗng tâm linh mà bằng cấp cùng với các danh hiệu hàn lâm cũng không thể nào khỏa lấp được. Một thứ bệnh thường tấn công những ai, bỏ bê công tác mục vụ, thu mình vào các công việc quan liêu, thế nên bị mất đi mối liên hệ với thực tại, với những con người cụ thể, bởi đó họ tạo nên một thứ thế giới lưỡng diện (a parallel world), ở đó họ gạt ra ngoài tất cả những gì họ nghiêm nghị dạy cho người khác, trong khi đó họ lại bắt đầu sống một cuộc đời ẩn kín nhưng thường phóng đãng của mình. Đối với thứ bệnh rất trầm trọng này thì việc hoán cải lại càng khẩn trương hơn và bất khả châm chước (xem Luca 15:11-32).


9- Bệnh đồn đoán, càu nhàu, nhảm nhí (tittle-tattle): Tôi đã nói rất nhiều lần về bệnh này nhưng chẳng bao giờ đủ cả: nó là một thứ bệnh trầm trọng được bắt đầu một cách giản dị thôi, có thể là chỉ có 2 người nói chuyện với nhau, sau đó nó tóm lấy con người ấy, biến họ thành một "kẻ gieo rắc bất hòa" (như Satan), và trong nhiều trường hợp họ là "tay sát nhân với ý đồ dã man - murderer in cold blood" trong việc triệt hạ tiếng tăm của đồng bạn và anh em của mình. Nó là thứ bệnh của những con người thận trọng, không dám can đảm nói thẳng mà chỉ nói ở đằng sau lưng kẻ khác. Thánh Phaolô đã khiển trách chúng ta rằng: "Hãy làm tất cả mọi sự chứ đừng có càu nhàu hay thắc mắc để anh em được vô trách cứ và vô tội" (Philiphê 2:14-18). Chư huynh ơi, hãy coi chừng nạn khủng bố xì xèo bàn tán (the terrorism of gossip)!


10- Bệnh thần tượng hóa bề trên (divinizing directors): nó là bệnh của những ai ve vãn các vị Bề Trên của mình, mong chiếm được lòng tốt của các vị. Họ là nạn nhân của lòng tham danh vọng (careerism) và của chủ trương chộp bắt cơ hội (opportunism), họ tôn kính con người chứ không phải Thiên Chúa (xem Mathêu 23:8-12). Họ là những con người sống phục vụ mà chỉ nghĩ đến những gì họ chiếm được chứ không phải là những gì họ cần phải làm. Những con người hèn hạ, bất hạnh và chỉ được tác động bởi cái tính vị kỷ quái ác của họ (xem Galata 5:16-25). Bệnh này cũng có thể tấn công cả thành phần Bề Trên nữa, khi các vị ve vãn một số cộng sự viên của mình để chiếm được lòng thuần phục của họ, lòng trung thành của họ và việc họ lệ thuộc về tâm lý, thế nhưng hậu quả cuối cùng thực sự chỉ là một thứ đồng lõa


11- Bệnh lạnh cảm với người khác: khi người ta chỉ nghĩ đến mình và bị mất đi tính chất chân tình và nồng nàn của các mối liên hệ nhân bản. Khi thành phần chuyên viên đệ nhất đẳng không mang kiến thức của mình ra phục vụ đồng bạn ít hiểu biết hơn mình. Khi người ta có được kiến thức về một điều gì đó và giữ lấy cho mình thay vì tích cực chia sẻ kiến thức ấy với người khác. Khi mà vì ghen tương hay xảo quyệt người ta cảm thấy vui mừng thấy được người khác vấp ngã thay vì nâng họ lên và phấn khích họ. 


12- Bệnh dung diện đau thương (the mournful face): tức là những con người lỗ mãng cộc cằn và buồn sầu ủ rũ, tin rằng để ra vẻ trang nghiêm họ cần phải có một khuôn mặt sầu muộn cũng như nghiêm nghị, và đối xử với những người khác, nhất là những ai bị coi là bề dưới - một cách cứng rắn khắc nghiệt, gay gắt và trịnh thượng. Thực tế cho thấy tính chất nghiêm nghị như thể đóng kịch và bi quan yếm thế cằn cỗi thường là những triệu chứng của sợ hãi và của cảm giác bất an toàn của người ta. Người tông đồ này cần phải bắt mình trở thành một con người lịch thiệp, thanh thản, nhiệt tình và vui tươi, truyền đạt niềm vui ở bất cứ nơi đâu. Một con tim đầy Thiên Chúa là một con tim hạnh phúc chiếu tỏa và truyền lan niềm vui cho tất cả mọi người chung quanh: kết quả sẽ thấy ngay lập tức! Thế nên, chúng ta đừng đánh mất đi tinh thần vui tươi ấy, đầy những hài hước và thậm chỉ cả việc tự kiểm, một việc làm giúp chúng ta thành những con người nhã nhặn ân cần, dù ở trong những trường hợp khó khăn [13]. Một liều lượng hài hước tốt đẹp giúp ích biết bao! Thật là lợi ích khi chúng ta thường đọc lời kinh của Thánh Thomas More [14]: tôi hằng ngày đọc lời nguyện này, nó giúp cho tôi rất nhiều. 


13- Bệnh tích lũy: khi một người tông đồ tìm cách lấp đầy cái trống không của cuộc sống trong cõi lòng mình bằng việc tích lũy các sản vật về thể lý, không phải vì cần thiết mà chỉ vị cảm thấy an toàn. Thực tế cho thấy chúng ta không thể đem theo với mình bất cứ cái gì là vật chất vì "tấm khăn liệm không có túi - the shroud does not have pockets", và tất cả những kho tàng trần gian của chúng ta - kể cả những gì là tặng phẩm nữa - sẽ không bao giờ có thể lấp đầy cái rỗng không ấy, mà thật ra chúng sẽ đòi hỏi hơn thế nữa và sâu thẳm hơn nữa. Chúa lập lại với những con người này rằng: "Vì ngươi nói ta giầu có, ta được phồn vinh, và ta không cần gì nữa; mà không biết rằng ngươi cùng khốn, đáng thương, nghèo nàn, đui mù và trần trụi... Thế nên, hãy hăng hái lên và hãy hoán cải" (Khải Huyền 3:17-19). Việc tích lũy chỉ đè nặng thêm và làm chậm lại cuộc hành trình không thể lay chuyển! Tôi nghĩ đến một giai thoại thế này: Có lần các Tu Sĩ Dòng Tên Tây Ban Nha diễn tả Dòng Chúa Giêsu như là "kỵ binh trang bị nhẹ của Giáo Hội - the light cavalry of the Church". Tôi nhớ đến việc thuyên chuyển đi của một tu sĩ Dòng Tên trẻ tuổi, trong khi người tu sĩ chất nhiều đồ tùy thân của mình lên một chiếc xe tải: nào là các túi xách, nào là sách vở, nào là đồ vật, nào là tặng phẩm, đã nghe thấy một tu sĩ già đứng quan sát mỉm cười khôn khéo nói rằng: phải chăng đó là "một kỵ binh trang bị nhẹ của Giáo Hội?!" Các lần thuyên chuyển của chúng ta cho chúng ta thấy được dấu hiệu của chứng bệnh này. 


14- Bệnh phe nhóm bế quan (closed circles): khi mà việc thuộc về một nhóm nhỏ trở nên quan trọng hơn là việc thuộc về Thân Mình, và ở vào một số trường hợp, còn quan trọng hơn cả việc thuộc về chính Chúa Kitô nữa. Bệnh này bao giờ cũng bắt đầu bằng những ý hướng tốt lành, thế nhưng qua giòng thời gian, nó nô dịch hóa các phần tử theo nó để trở thành "một thứ ung thư" đe dọa tới mối hòa hợp của Thân Mình và gây ra nhiều sự dữ - nhiều thứ bê bối - nhất là cho những người anh em bé mọn nhất của chúng ta. Việc tự hủy hay "tấn công phe mình - friendly fire" từ các binh lính đồng đội là những gì lừa đảo nguy hiểm nhất [15]. Nó là sự dữ tấn công từ bên trong [16], và như Chúa Kitô phán: "Vương quốc nào chia rẽ nhau thì bị tan rã" (Luca 11:17). 


15- Bệnh lợi lộc trần gian và thích phô trương [17]: khi người tông đồ biến việc phục vụ của mình thành quyền lực, và biến quyền lực của mình thành món hàng hóa để chiếm đoạt những lợi lộc trần gian hay chiếm đoạt quyền lực hơn nữa. Nó là thứ bệnh của những ai tìm kiếm một cách tham lam vô độ trong việc tăng bội quyền lực, và để đạt được mục đích ấy, họ có thể vu khống, phỉ báng và làm mất uy tín của người khác, ngay cả trên các tờ nhật báo hay nguyệt san. Dĩ nhiên là để phô trương bản thân mình và tỏ ra cho thấy mình có khả năng hơn người khác. Bệnh này cũng gây ra nhiều sự dữ cho thân mình, vì nó dẫn những con người này đến chỗ biện minh cho việc sử dụng bất cứ một phương tiện nào miễn là họ đạt được mục đích của họ, thường là nhân danh công lý và tính chất minh bạch! Đến đây tôi nhớ đến một vị linh mục đã gọi cho thành phần phóng viên báo chí để nói với họ (và tạo ra) những điều riêng tư và kín đáo về các vị linh mục đồng đội và giáo dân trong xứ của mình. Vấn đề mà vị linh mục này làm đó là chỉ để làm sao thấy mình xuất hiện ở trên các mặt báo, nhờ đó cảm thấy mình "uy quyền và thu hút", gây ra rất nhiều tai hại cho những người khác cũng như cho Giáo Hội. Đáng thương thay!


Thưa Chư Huynh, những thứ bệnh này và những khuynh hướng ấy tất nhiên là một thứ nguy hiểm cho hết mọi Kitô hữu cũng như cho Giáo Triều, cho cộng động, cho Hội Dòng, cho giáo xứ, cho Phong Trào của Giáo Hội v.v., và chúng có thể tấn công ở tầm cấp riêng cũng như chung.

Chúng ta cần phải ý thức rõ rằng chỉ có Thánh Linh - hồn sống của Nhiệm Thể Chúa Kitô, như Kinh Tin Kính Nicene-Constantinopolitan khẳng định: "Tôi tin kính Chúa Thánh Thần là Chúa và là Đấng ban sự sống" - mới là Đấng chữa lành hết mọi thứ yếu đau bệnh nạn. Chính Thánh Linh mới là Đấng hỗ trợ hết mọi nỗ lực chân thành của việc thanh tẩy và hết mọi thiện chí hoán cải. Ngài chính là Đấng làm cho chúng ta hiểu được rằng hết mọi phần tử đều tham phần vào việc thánh hóa Thân Mình này cũng như vào tình trạng yếu kém của Thân Mình ấy. Ngài là Đấng khơi động mối hòa hợp [18]: "ipse harmonia est", như Thánh Basiliô đã nói. Thánh Âu Cơ Tinh cũng nói với chúng ta rằng: "Trong khi một phần thể gắn liền với thân mình, thì việc chữa lành của phần thể này có hy vọng; trái lại, những gì bị cắt lìa thì không thể được chăm sóc hay chữa lành" [19].

Vấn đề chữa lành cũng là hoa trái của việc nhận thức về bệnh trạng cũng như về quyết định chung riêng cần phải được chữa trị, chịu đựng việc chữa trị một cách nhẫn nại và kiên trì [20].

Bởi thế, trong mùa Giáng Sinh này cũng như cho tất cả thời gian chúng ta phục vụ và sống đời của mình, chúng ta được kêu gọi để sống "việc rao giảng chân lý trong yêu thương, chúng ta được lớn lên trong Chúa Kitô là đầu, Đấng mà nhờ Người toàn thân được khít khao liên kết với nhau bởi mọi khớp nối đều được cấp dưỡng, khi từng phần thể hoạt động một cách thích đáng, làm thân thể tăng trưởng và xây dựng trong yêu thương" (Epheso 4:15-16).

Chư huynh thân mến!

Có lần tôi đọc thấy rằng: "các vị linh mục như là những chiếc máy bay, chúng trở thành tin tức khi chúng bị rơi xuống, thế nhưng lại có rất nhiều chiếc đang bay. Nhiều phê phán mà lại ít lời nguyện cầu cho các vị". Câu này rất hay mà lại còn rất đúng nữa, vì nó mô tả được tầm quan trọng và tính chất thanh nhã của việc linh mục phục vụ, cũng như về tình trạng xấu xa biết bao khi một vị linh mục "sa ngã" có thể gây ra cho toàn Thân Mình của Giáo Hội.

Bởi vậy, để không vấp ngã trong những ngày chúng ta dọn mình Xưng Tội này, chúng ta hãy xin Trinh Nữ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của Giáo Hội, hãy chữa lành các vết thương tội lỗi mà mỗi người chúng ta cưu mang trong lòng mình, và hãy nâng đỡ Giáo Hội cũng như Giáo Triều để cả hai được khỏe mạnh và phục hồi; thánh hảo và thánh hóa, cho vinh quang Con của Mẹ và phần rỗi của chúng ta cũng như của thế giới. Chúng ta xin Mẹ hãy làm cho chúng ta yêu mến Giáo Hội như Chúa Kitô đã mến thương Giáo Hội, yêu mến Con của Mẹ cũng là Chúa của chúng ta, và can đảm nhìn nhận rằng chúng ta là các tội nhân cần đến Tình Thương của Người, và không sợ lưu đôi tay của chúng ta lại trong bàn tay từ mẫu của Mẹ.

Xin gửi nhiều nguyện chúc tốt đẹp cho một Giáng Sinh Thánh Hảo đến tất cả chư huynh, đến gia đình của chư huynh cũng như đến các cộng tác viên của chư huynh, và xin đừng quên cầu cho tôi! Chân thành đa tạ!


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch 

http://www.zenit.org/en/articles/pope-s-address-to-roman-curia


Nếu cần xem lại toàn bài xin bấm vào cái link sau đây:

 Đức Thánh Cha Phanxicô - Huấn Từ Chúc Giáng Sinh 2014 Giáo Triều Rôma

Đón đọc Huấn Dụ Chúc Giáng Sinh của ĐTC Phanxicô ngỏ cùng nhân viên phục vụ của Giáo Triều Rôma


Các trích dẫn trong bài nói của Đức Thánh Cha:

1 He affirms that the Church, being Mystici Corporis Christi, “Also requires a multitude of members, who are so connected among themselves that they help one another mutually. And as in our mortal organism, when one member suffers, the others feel its pain and come to its aid, so in the Church the individual members do not live each one for himself, but give their help to others, offering themselves mutually in collaboration, be it for mutual comfort be it for an ever greater development of the whole Body … a Body constituted not by some mass of members, but which must be furnished with organs, namely with members who do not all have the same task, but are duly coordinated; thus the Church, because of this, must be called especially Body, because she is the result of a correct disposition and coherent union of members who are different among themselves,” Cf. “Mystici Corporis Christi, quod est Ecclesia”: AAS 35 (1943), 193-248.

2 Cf. Letter to the Romans 12:5: “so we, though many, are one body in Christ, and individually members one of another.”

Lumen Gentium, 7.

4To remember that “the comparison of the Church with the body casts light on the intimate bond between Christ and his Church. Not only is she gathered around him, she is united in him, in his body; Three aspects of the Church as the Body of Christ are to be more specifically noted: the unity of all her members with each other as a result of their union with Christ; Christ as head of the Body; and the Church as bride of Christ.” Cf. Catechism of the Catholic Church, N. 789 and 795.

5 Cf. Evangelii Gaudium, 130-131.

6 Many times Jesus made known the union that the faithful must have with Him: “As the branch cannot bear fruit by itself, unless it abides in the vine, neither can you, unless you abide in me. I am the vine, you are the branches” (John 15:4-5).

7 Cf. Pastor Bonus, Art. 1 and CIC can. 360.

8 Cf. Evangelii Gaudium, 197-201.

9 Benedict XVI, General Audience, June 1, 2005.

10 Francis, Homily of the Holy Mass in Turkey, November 30, 2014.

11 Cf. Evangelii Gaudium, 95-96.

12 Ibid., 84-86.

13Ibid.,  2.

14 Lord, give me a good digestion and also something to digest. Give me health of body and the good humor necessary to maintain it. Give me, Lord, a simple soul that is able to make a treasure of all that is good and is not astonished in view of evil but rather always finds the way to put things back in place. Give me a soul that knows not boredom, grumbling, sighs, laments, and do not permit me to trouble myself with that very cumbersome thing called “I.” Give me, Lord a sense of good humor. Grant me the grace to understand a joke to discover in life a bit of joy and make others part of it. Amen.

15 Evangelii Gaudium, 88.

16 Referring to the situation of the Church, Blessed Paul VI affirmed that he had the sensation that “from some fissure the smoke of Satan had entered the temple of God,” Homily of Paul VI, Solemnity of the Holy Apostles Peter and Paul, Thursday, June 29, 1972. Cf. Evangelii Gaudium, 98-101.

17 Cf. Evangelii Gaudium: No to spiritual worldliness, N. 93-97.

18 ”The Holy Spirit is the soul of the Church. He gives life, arouses the different charisms that enrich the People of God and, above all, creates unity between believers: of many He makes one body, the Body of Christ … The Holy Spirit makes the unity of the Church: unity in faith, unity in charity, unity in interior cohesion.” (Francis, Homily of the Holy Mass in Turkey, November 30, 2014).

19 August. Serm., CXXXVII, 1; Migne, P.L. XXXVIII, 75$.

20 Cfr Esort. ap. Evangelii gaudium, 25-33 («Pastorale in conversione»).

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Chúng Con Ở Nơi Khóc Lóc Than Thở Kêu Khẩn Mẹ Thương! (1/26/2015)
Tràng Chuỗi Mân Côi (1/22/2015)
“ngọt Ngào Tình Mẹ”, Lm Jos Tạ Duy Tuyền (12/27/2014)
Mẹ Hòa Bình (12/27/2014)
Nữ Vương Hòa Bình (12/26/2014)
Tin/Bài khác
Kính Mừng Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (12/8/2019)
Maria Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Lm Antôn Nguyễn Văn Độ (12/8/2019)
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi Dcct (12/8/2019)
Sự Kiện Ðức Mẹ Hiện Ra Tại Guadalupe (12/12/2017)
Lễ Ðức Mẹ Guadalupe Ngày 12/12 (12/12/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768