Tổng hợp chuyến mục vụ Mùa
Chay tại Lai Châu
(15.3.2015 –
20.3.2015)
Chúng tôi xin thuật lại chuyến
mục vụ mùa Chay mới đây tại Lai Châu, để
mọi người cùng vui mừng và hy
vọng một tương lai tươi sáng cho 2.000 tín
hữu công giáo tại đây.
Cho
đến nay, sinh hoạt tôn giáo tại Lai Châu chưa
ổn định, vì Công Giáo chưa
được công nhận là một tổ
chức tôn giáo. Về phía giáo quyền,
từ 7 năm nay, cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản
xứ Sapa, được ủy nhiệm
để lo thêm mục vụ cho giáo dân tại hai tỉnh
Lai Châu và Điện Biên. Có lẽ cha Bình là
cha sở đặc biệt nhất trong cả
nước, vì địa bàn hoạt
động của cha bao trùm hai tỉnh và một huyện,
trải dài trên 500 cây số !
Lai
Châu là một tỉnh khá đặc biệt, theo
dòng thời gian và tùy từng chế
độ mà nó mang những tên gọi khác
nhau : thời Pháp thuộc (1948), Lai Châu nằm
trong Khu Tự trị
Thái; thời Bảo Đại (1950) thuộc Hoàng Triều Cương
Thổ ; thời Việt Minh (1953) gọi là Khu Tây Bắc; thời
Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (1962) thì đổi
thành Khu Tự Trị
Tây Bắc; năm 1975 mang tên tỉnh Lai Châu, gồm cả Điện Biên, cho
đến ngày 27.12.2003 thì chia tách thành hai
tỉnh mới. Tỉnh Lai Châu hiện tại gồm
thành phố Lai Châu và 7 huyện Tam Đường,
Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên, Sìn Hồ, Mường Tè,
Nậm Nhùn, diện tích 9.068 km2, dân số
404.500 người, gồm 20 dân tộc khác nhau,
trong đó đa số là Kinh, Thái, H’Mông, Dao,
Giáy.
Gọi
Lai Châu là “vùng ngoại biên” cho công cuộc loan
báo Tin Mừng thì rất đúng,
bởi từ thời Pháp thuộc, các
thừa sai đã đặt chân
tới vùng rừng thiêng nước
độc này và đã xây dựng
được 2 nhà nguyện
tại Mường Lay và Bình Lư, có lẽ phục vụ
cho quân đội Pháp thời đó – nay dân địa
phương vẫn biết khu nền đất này bởi nơi
đây vốn chỉ toàn người
dân tộc và từ thập niên 60
của thế kỷ trước, chính
sách di dân, kinh tế mới đã đưa
nhiều người Kinh từ các tỉnh miền
xuôi như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên,
Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hà Tây (nay là Hà Nội)… lên đây
lập nghiệp, trong đó có người công
giáo. Một vài vị cao tuổi kể lại bước
đầu thật gian truân, họ phải đi bộ
từ Sapa đến Lai Châu, toàn
đường mòn, lau lách cao quá
đầu, ban ngày chỉ thấy lác đác người
dân tộc, ban đêm thì gấu, cọp, heo rừng
táo tợn xông vào sát nhà để
kiếm ăn. Đời sống vật chất
thiếu thốn đã đành, “đói thì ăn sắn ăn khoai, ăn
đến củ mài, ăn cả măng le”, mà
đời sống tâm linh còn khốn khổ hơn
với “bốn không” : không nhà thờ, không cộng
đoàn, không linh mục, không bí tích, tự
mình giữ đạo ! Thánh Vianney dám nói
rằng : “Cứ
để một họ đạo vắng bóng linh
mục 30 năm, thì ở đó thay vì
thờ Chúa, người ta sẽ thờ
bò” ! Mà ở đây thì gấp đôi
thời gian ấy, người ta sẽ thờ
tới thứ gì ? Thế
mà, lạ lùng thay, vẫn còn đạo,
vẫn còn người tin Chúa sau 50, 60 năm ! Hạt giống đức tin gieo
trên sỏi đá khô cằn vẫn tìm cách
vươn lên, tuy phải đớn đau quằn
quại. Quả thật, vì thiếu sự nâng
đỡ tâm linh nên nhiều gia đình, nhiều
người trước đây gốc gác đạo,
nhưng gốc đã
mục, đạo đã bị gác qua một bên, rồi mờ nhạt,
phôi phai và tàn lụi !
Để
giữ đức tin cho con cái, cha mẹ
thường gửi chúng về quê học
giáo lý, chịu bí tích rồi lại
trở lên. Thi thoảng vào dịp
lễ lớn, người ta rủ nhau về làng
dự lễ, chịu bù các phép,
chứ chả có linh mục nào đến
được với họ.
Thời
đức cha Antôn Vũ Huy Chương làm
giám mục Hưng Hóa (2003-2011), nhiều lần
ngài xin đến thăm giáo dân tại đây
nhưng bị từ chối. Lần đầu ngài được
đến (2005) thì lại không được
dâng lễ, chỉ gặp ít giáo dân. Gần
đây thì dễ hơn, đức cha Gioan-Maria
Vũ Tất đã đến thăm và dâng
lễ được vài lần. Hiện nay,
số người công giáo tại tỉnh Lai Châu
thống kê được như sau :
STT
|
Địa danh
|
Số giáo dân
|
Địa chỉ
|
1
|
Duy
Phong
|
# 800
|
Bản
Xéo Sin Chải, xã San Thàng, thành phố Lai
Châu
|
2
|
Mường
So
|
# 130
|
Thôn
Tây Sơn, xã Mường So, huyện Phong Thổ
|
3
|
Sìn
Hồ
|
# 150
|
Bản
Pa Há, xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ
|
4
|
Mường
Tè
|
# 120
|
Thị
trấn Mường Tè, huyện Mường
Tè
|
5
|
Bình
Lư
|
# 100
|
Bản
Nậm Tường, thị trấn Tam
Đường, huyện Tam Đường
|
6
|
Tân
Uyên
|
# 100
|
Bản
Nậm Đanh, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên
|
7
|
Than
Uyên
|
# 100
|
Thị
trấn Than Uyên, huyện Than Uyên
|
8
|
Huổi
Bắc
|
# 300
|
Bản
Huổi Bắc, xã Pha Mu, huyện Than Uyên
|
9
|
Nậm
Pắt
|
# 120
|
Bản
Nậm Pắt, xã Tà Mung, huyện Than Uyên
|
10
|
Sam
Sẩu
|
# 80
|
Bản
Sam Sẩu, xã Phúc Than, huyện Than Uyên
|
Đức cha Antôn Vũ Huy Chương
đã thắp lại ngọn nến
đức tin cho giáo dân ở đây. Bà con bắt đầu qui
tụ đọc kinh ngày Chúa Nhật, dù bị
cấm đoán, đe dọa, khủng bố tinh
thần. Nhiều người làm việc trong công sở
không dám tỏ mình là người công
giáo, chỉ âm thầm giữ đức tin,
chờ khi về hưu thì mới dám giữ
đạo. Nhưng như thế cũng không tránh
khỏi thiệt hại, vì sau bao năm, con cái
của họ chẳng còn biết đạo
là gì. Nhiều gia đình chỉ còn ông
bà già giữ đạo, con cháu thì không !
Từ
năm 2007, vào các dịp lễ trọng
hoặc vài tháng một lần, cha Phạm Thanh
Bình từ Sapa đến Lai Châu làm mục
vụ cho số giáo dân tại đây, nhưng
chẳng thấm tháp vào đâu, vì việc
mục vụ của cha tại Sapa đã quá
tải, lại thêm những điểm không đến
được. Gần đây, cha Giuse Đỗ
Tiến Quyền được bổ nhiệm làm
cha phó, cũng đỡ vất vả cho cha một
phần.
Những
năm qua, Tòa Giám Mục đã nhiều
lần gửi văn thư xin công nhận tổ
chức tôn giáo, nhưng không được
giải quyết. Mùa Vọng 2014, đức cha
phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long khi đến
làm mục vụ tại Lai Châu, đã tiếp
xúc với Sở Nội Vụ, và
bắc được nhịp cầu đối
thoại với Chính Quyền. Tháng Giêng năm
nay, chính quyền tỉnh Lai Châu đã đến
thăm và trao đổi thêm với Tòa Giám
Mục. Hai bên đồng ý mở một “lộ
trình”, hướng đến việc công nhận
đạo Công giáo là tổ chức tôn giáo
được hoạt động tại Lai Châu, để
sẽ xúc tiến thành lập các giáo
điểm… Tòa Giám Mục Hưng
Hóa cũng như giáo dân Lai Châu vui mừng
trước tín hiệu tốt đẹp này,
và chờ mong sớm tới ngày ấy.
Thực
hiện lộ trình đó, mùa Chay năm nay, đức
cha phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long cùng ba
cha Phêrô Phạm Thanh Bình, Giuse Đỗ Tiến
Quyền và Giuse Nguyễn Văn Thành (quản
xứ Lào Cai) đã làm một chuyến
mục vụ tại Lai Châu từ ngày 15.3 đến
19.3, với hai mục đích : thăm chính
quyền địa phương nơi đến
để tạo mối giao hảo, và thăm giáo
dân tại 10 điểm trong toàn tỉnh, nhưng
chính quyền chỉ chấp thuận cho đến 5
điểm trong lần này. Ông Lò Văn
Hương, Phó Giám đốc Sở Nội
vụ, ông Đào Quang Yêm, Trưởng Phòng Tôn
Giáo tỉnh, đã cùng đi với
phái đoàn trong vai trò gạch nối
với chính quyền địa phương.
Chiều
Chúa Nhật 15.3.2015, chúng tôi từ Sapa đi Lai
Châu, khoảng cách 80 cây số. Đến
thành phố Lai Châu, chúng tôi thăm Sở
Nội Vụ để thống nhất lịch trình.
Sau đó, vừa về đến
San Thàng, giáo dân đã tập trung chào
đón chúng tôi trong niềm vui rộn ràng. Dù giữa mùa
Chay, nhưng vẫn không thể vắng tiếng
trống, không thể không có vòng hoa. Trời
ơi, chúng tôi tiến vào nhà nguyện Duy Phong “hoành
tráng” hơn Chúa vào thành Gia-liêm xưa ! Thánh lễ tối
hôm đó thật đông đảo và sốt
sắng, có người đi cả trăm cây
số để dự lễ, về đến
nhà thì chắc đã nửa khuya. Cảm động vì tấm lòng của
họ đối với Chúa, chúng tôi không
thể không đáp ứng bằng việc
ngồi tòa giải tội cho bằng hết.
Sáng thứ hai 16.3.2015, chúng
tôi đi Phong Thổ, cách thành phố Lai Châu 30 cây
số. Chính
quyền huyện đã dành cho chúng tôi
sự tiếp đón thân tình. Họ công nhận
giáo dân ở Mường So sống tốt
đời đẹp đạo, góp phần xây
dựng địa phương, đoàn kết
lương giáo, nói chung là rất tốt. Chỉ
còn một hai việc lấn cấn, là chính
quyền không bằng lòng việc dời
địa điểm cầu nguyện đến
xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Sen, thay
vì ở nhà riêng của ông như
trước đây. Cha Bình giải thích
rằng nhà riêng của ông Sen ở
ngay ngã ba đường, mỗi lần bà con
họp nhau đọc kinh có thể làm ách
tắc giao thông và nguy hiểm về tính
mạng. Thực tế đã có lần
suýt xảy ra tai nạn, như
cách đây hai năm, vào dịp đức
tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện
Tòa Thánh đến thăm. Dời vào
xưởng mộc không xa chỗ đó, lại
có khoảng trống để xe
cộ thì thuận lợi hơn. Thiết
tưởng chuyện này dễ dàn xếp
với chính quyền địa phương.
Việc thứ hai chính quyền than phiền,
đó là giấy đăng ký làm lễ đứng
tên cha Bình, đến lúc cử hành lại
là một cha khác. Cha Bình giải thích
là vì một mình cha không thể đến dâng
lễ tại hết các địa điểm, nên
nhờ một cha khác làm thay, nhưng cha vẫn
là người đứng chịu trách
nhiệm. Thôi rút kinh nghiệm lần tới sẽ
khai báo rõ ràng hơn.
Sau khi gặp gỡ chính
quyền, chúng tôi đến địa điểm
tập trung. Bà con
giáo dân đã chờ sẵn đông
đảo. Sau giây phút chào nhau, chúng tôi ngồi
tòa giải tội, và tiếp đó là
thánh lễ. Thật không ngờ anh chị em
đã chuẩn bị chu đáo,
ca hát kinh nguyện đối đáp nhịp
nhàng, bầu khí thánh lễ sốt sắng
trang nghiêm. Sau lễ, mọi người
cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ.
Chúng tôi chia tay bà con sau trưa,
vì buổi chiều còn về Tam
Đường, thăm và dâng lễ tại
Bình Lư.
Tại
thị trấn Tam Đường, số giáo dân độ
100, nếu tính cả những người
gốc đạo mà chưa sinh hoạt thì có
thể đến 100 nữa. Đây là số
bà con ở Nam Định, Thái Bình lên
lập nghiệp khoảng 20 năm nay. Tam
Đường có bản Chu Va, nơi mà
năm ngoái xảy ra tai nạn thảm khốc,
một chiếc cầu treo bị đứt giây,
lật nhào trong khi dân đi đưa đám tang, làm
8 người chết và 38 người bị
thương.
Cuộc tiếp xúc với
chính quyền huyện diễn ra tốt đẹp, tuy
có lúc hơi căng thẳng. Chính quyền đánh giá
cao số giáo dân ở đây về việc
chấp hành pháp luật, nên tôn trọng tín
ngưỡng của bà con, song mong bà con
đừng tập trung đông, chỉ nên sinh hoạt
tôn giáo tại gia. Chúng tôi giải thích
đạo công giáo có đặc điểm
là họp nhau mỗi Chúa nhật để
thờ phượng Chúa. Hiện tại, do
chưa được công nhận, nên bà con vẫn
phải mượn tạm nhà tư để
đọc kinh. Mong chính quyền
sớm công nhận để xây dựng nhà
nguyện cho giáo dân. Liên quan đến việc
tổ chức lễ, chính quyền yêu cầu
làm văn bản, kể cả khi làm từ
thiện cho đồng bào dân tộc thì cũng
có văn bản để chính quyền biết
và bảo vệ, cũng như phân bổ cách công
bằng hợp lý.
Sau đó, chúng tôi gặp
gỡ bà con đang tập trung tại nhà anh
Vũ Văn Lợi. Chúng tôi ngồi tòa
giải tội, trong khi cha Bình rửa tội cho
một em bé. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm sốt
sắng. Bữa cơm tối thắm
thiết tình huynh đệ, có cả giao lưu
thánh ca làm bầu khí thêm vui. Chúng tôi ra về trong hy vọng rồi đây
Bình Lư sẽ có thêm chiên lạc trở
về đàn và sớm có nhà
nguyện, như Tin Lành đã có hai nhà
tại đây.
Thứ
ba 17.3.2015, chúng tôi lên đường đi Sìn
Hồ rất sớm, vì đường xa 60
cây số, vừa khó đi, vừa lên cao.
Huyện Sìn Hồ có diện tích 1.796 km2,
phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam, Trung quốc, dân
số 80.000 người, đa số là Thái,
Dao, H’Mông trong số 14 dân tộc chung sống tại
đây. Huyện chia thành hai vùng khác biệt
là Sìn Hồ Cao (1.500m) và Sìn Hồ Thấp
(800m), nhiệt độ cũng chênh lệch. Thật
vậy, khi đến Ủy ban Huyện ở Sìn
Hồ Cao ban sáng, chúng tôi tỉnh cả
người với không khí mát lạnh,
nhưng khi xuống Sìn Hồ Thấp ban chiều, ai
nấy vã mồ hôi vì nóng.
Đến thăm Ủy ban Xã,
chúng tôi được biết thêm về bà
con. Đời
sống dân ở đây khá ổn định,
nhờ thổ nhưỡng thích hợp
với cây cao su. Số có đạo khoảng
100 người, sống rải rác trong vài
xã, lương giáo đoàn kết trong tình
làng nghĩa xóm. Sau đó, chúng tôi đến
với giáo dân đang tụ họp ở ngôi nhà
mượn làm nhà nguyện. Tại đây,
chúng tôi giải tội, rửa tội và dâng
lễ với bà con. Có
những anh em từ Tủa Chùa (Điện
Biên), cách xa gần 100 cây số, cũng đến
dự. Họ phải đi xe
máy, đi thuyền, đi bộ để tới
đây. Sau lễ, chúng tôi thăm 5 gia đình
có đạo ở gần, cuộc sống của
họ khá ổn định, nhà to cửa
rộng nhờ buôn bán. Đoạn
đường trở về thành phố thật
cam go, phần trời tối, phần
đường đang làm, ngổn ngang đất
đá, nên dù chỉ có 30km mà phải
mất gần 2 tiếng.
Thứ
tư 18.3.2015, theo chương trình, chúng tôi sẽ
thăm Công An tỉnh Lai Châu, nhưng vào giờ
chót, ban giám đốc bận đột xuất,
nên chúng tôi được rảnh để thăm
một số gia đình ở Xéo Sin Chải,
xã San Thàng, trong đó có một gia
đình mới chịu tang tuần
trước. Chúng tôi được nghe kể về
những khó khăn bà con phải trải qua
trong mấy chục năm qua, để nghiệm ra rằng
một khi hạt giống đức tin
được gieo vãi, thì dù gặp
khó khăn, vẫn tồn tại và mọc lên.
Đầu
giờ chiều, chúng tôi đi Than Uyên, xa 90km,
là một huyện rộng lớn của Lai Châu. Năm 2008, Than Uyên được tách
một phần để lập huyện mới Tân
Uyên. Tại Tân Uyên, cũng có khoảng 100
giáo dân từ đồng bằng lên lập
nghiệp thời gian gần đây. Chúng
tôi tiếc là lần này không được
dừng chân thăm anh chị em, xin hẹn lần sau.
Đến
Than Uyên, chúng tôi thăm chính quyền huyện. Ông
Trần Quang Chiến, phó chủ tịch huyện, cho
biết về tình hình bà con có đạo,
theo đó, đa số là người H’Mông
từ Mù Căng Chải và Sapa di dời
lập nghiệp, gồm 99 hộ, 614 người. Ông
cũng xác định chính quyền tôn trọng
quyền tự do tôn giáo của bà con, và
nhìn nhận bà con H’Mông sống tốt
đời đẹp đạo, không gây chia rẽ,
không làm mất trật tự xã hội… Chúng tôi phản ánh với chính
quyền về việc một số cán bộ đến
nhà dân mượn Kinh Thánh bằng tiếng
H’Mông rồi không trả lại, khiến mọi
người hoang mang. Chính
quyền giải thích rằng có thể họ quên,
hoặc có ý trả rồi đánh mất,
và yêu cầu Tòa giám mục đóng dấu
vào các cuốn Kinh Thánh.
Rời
Ủy ban huyện, chúng tôi gặp gỡ
một số anh chị em và dùng bữa
tối với họ trong một quán ăn của
một gia đình công giáo. Chúng tôi muốn làm
một điều gì cho giáo dân, nhưng theo
lịch trình sắp xếp, chính quyền
chưa thống nhất. Đành để lần sau
vậy, xin bà con thông cảm! Vả lại, ngày
mai, bà con sẽ cùng dâng lễ với chúng
tôi tại Huổi Bắc. Chúng tôi
được mời nghỉ đêm tại ngôi
nhà của anh chị Nguyện Phương mới
hoàn thành. Đức cha phụ
tá làm phép nhà mới, có một
ít bà con tham dự, thôi thế cũng ấm
lòng.
Sáng
thứ năm, 19.3.2015, lễ trọng kính thánh
cả Giuse, bổn mạng Giáo Hội Việt Nam,
bổn mạng thứ hai của giáo phận
Hưng Hóa, chúng tôi hăm hở lên
đường, vượt 50 cây số để
đến bản Huổi Bắc. Đường
đi đẹp mê hồn, lúc lên lúc xuống,
uốn lượn triền núi, quanh hồ thủy
điện Bản Chát.
Chúng
tôi thăm ủy ban xã Pha Mu.
Chính quyền cho biết đây là nơi tái
định cư dân trong lòng hồ thủy
điện, tỷ lệ hộ nghèo còn 30%,
chắc là cao nhất nước.
Đời sống bà con cũng cơ cực
như các nơi khác, có khi tệ hơn,
vì đất đai chìm trong lòng hồ hết
rồi. Chính quyền có nhiều chương
trình hỗ trợ cho cuộc sống bà con,
nhất là về giáo dục phổ cập.
Các em thiếu nhi được nhà nước
bảo trợ ăn, ở, học hành, nhưng
than rằng các em dễ bỏ học, âu cũng
vì bản chất du canh du cư. Hôm nay
cũng thế, các thầy cô cho biết các
học sinh có đạo đã tự
động nghỉ học để đi lễ. Chúng tôi đành phải xin lỗi dùm
các em, và thật tình không muốn chuyện
này xảy ra. Biết làm sao, khi các em, dù
còn bé, mà đã cho thấy có “nhu
cầu tôn giáo”, khao khát vì mấy năm
trời không được dự lễ !
Tại
nhà ông Vàng A Thào, nơi
mượn tạm dùng làm điểm cầu
nguyện, bà con đã chờ sẵn
từ lâu. Nhiều người đi bộ cả
10 cây số để đến họp mặt. Trong
khi chúng tôi giải tội thì cha Quyền
rửa tội cho 10 em bé sơ sinh, và cử
hành các bí tích Khai Tâm Kitô Giáo cho 15
người lớn. Ngoài ra còn có 17
đôi vợ chồng xin được hợp
thức hóa hôn phối. Người H’Mông
lấy vợ lấy chồng rất sớm,
có khi 15, 16 tuổi đã kết hôn. Thấy họ
chưa được chuẩn bị chu
đáo nên cha Bình hẹn đến lễ Phục
Sinh tới, tại Sapa. Một cảnh tượng
ngẫu hứng, khi đức cha giải tội
cho giáo dân, vì họ chen lấn
để được xưng tội, nên đức
cha cứ phải lui dần, đến mép hiên, ngoài
nắng lúc nào không hay. Một người
thấy vậy, cầm cái dù đến đứng
bên cạnh để che, thế là có nguy cơ
lộ bí mật tòa giải tội. Đức
cha đành phải một tay cầm dù, một tay
ban phép xá giải. Bác phó nhòm thấy
cảnh “ngộ” quá, bèn chụp một “pô”
trình làng!
Đã gần 11 giờ trưa,
chúng tôi đành phải ngưng giải tội
để dâng lễ. Đức
cha quyết định ban phép xá giải tập
thể, để mọi người
được rước lễ. Chắc
chắn Chúa chẳng nỡ từ
chối ngự vào lòng con cái Ngài trong
dịp hiếm có này. Thánh lễ diễn ra
bằng hai ngôn ngữ Việt và H’Mông,
với tiếng đàn hát của nhóm ca viên
từ Lai Châu đến. Thật là một
đại gia đình, không phân biệt sang hèn,
giàu nghèo, lớn bé, ngôn ngữ xa
lạ, mà chỉ có một tấm lòng, một
tinh thần, một niềm tin. Chúng tôi đang tân
Phúc-Âm hóa giáo xứ trong giây phút
này, trong khung cảnh quá ư đặc
biệt. Lúc này, ở đây là cả
Giáo Hội của Chúa, có giám mục, linh
mục, tu sĩ, giáo dân.
Cuối
lễ, đức cha phụ tá nhắc giáo
dân giữ gìn Sách Thánh tiếng H’Mông, đừng
để bị “mượn” khéo. Sách
Thánh là thức ăn nuôi linh hồn như
Chúa đã nói “Người
ta sống không nguyên bởi bánh, mà còn
bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa
phán ra”. Nếu không đòi lại
được, sẽ tặng anh em cuốn
khác.
Sau
thánh lễ, chúng tôi chia quà cho giáo dân,
chẳng đáng gì, vài trăm ổ
bánh mì, bánh ngọt (do anh em thị trấn Than
Uyên tặng), khúc mía, bánh kẹo, kèm
thêm tràng chuỗi Mân Côi. Thật cảm
động, bánh thì họ kẹp nách, chuỗi
Mân côi thì đeo ngay vào cổ. Mọi
người ngồi bệt xuống đất để
chia sẻ bữa cơm huynh đệ đầy thân
tình cha-con, anh-chị-em, chủ-khách, xa-gần…
Chúng
tôi chia tay anh em H’Mông chất phác, ra về với
nhiều điều ước :
- Ước gì sẽ sớm
có linh mục đến phục vụ ở đây !
- Ước gì
Thánh giá Chúa sẽ phủ bóng, như
Viettel đã phủ sóng nơi thâm sơn cùng
cốc này.
- Ước gì
Đấng là Đường, là Sự Thật và là
Sự Sống dẫn anh em đến với Ngài,
như con đường đã vào tận
nơi đây.
-
Và ước gì những con người
thiếu thốn vật chất này sẽ
được bù đắp tâm linh tràn
trề bằng nước hằng sống,
như biển nước mênh mông trong hồ Bản
Chát mà chúng tôi đã thấy trên
đường đi.
Chúng
tôi kết thúc chuyến mục vụ Lai Châu chiều
thứ năm 19.3 để trở về Lào
Cai (190km), lòng hân hoan vì đã đem Chúa
đến một nơi xa thăm thẳm của
giáo phận. Chợt nhớ một đoạn
trong kinh tháng thánh Giuse : “Vậy chính ngày lễ
ông thánh Giuse thì đấng làm thầy giảng
đạo đã được sang
nước Việt Nam mà đem Tin Lành cho chúng
con biết Đấng sinh nên muôn vật, cùng biết
ơn Đức Chúa Giêsu chuộc tội thiên
hạ”. Cũng ngày này năm xưa, ngày 19.3.1627,
hai cha Alexandre de Rhodes và Pedro Marquez, trên
đường từ Macao sang Việt Nam, bị
bão tố đánh giạt vào Cửa
Bạng (Thanh Hóa), mở đầu công cuộc loan
báo Tin Mừng ở miền Bắc. Gần
400 năm sau, Tin Mừng của Chúa mới được
gieo vãi trên mảnh đất Lai Châu.
Như
ở mọi nơi, qua mọi thời, vẫn
là định lý bất biến :
“Ai nghẹn ngào ra đi
gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi
mừng” (Tv 125). Chúng tôi quên hết mệt
nhọc của chuyến đi 5 ngày, dài 1.200 cây
số đường núi, để chỉ
thấy lòng rộn lên niềm vui và hy vọng : Lai
Châu sẽ là hạt Ngọc Châu
trong Tương Lai !
Chúa nhật Lễ Lá, 29.3.2015
BTT giáo phận
Hưng Hóa
|