Chương
trình
SẮC HOA
THÁNG NĂM
Dâng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Thứ Tư, ngày 01/05/2013
1. XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN (hát
hoặc đọc):
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người
thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng
ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời
con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày
đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng
ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng
thao thức bên Chúa luôn.
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần
thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần
xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức
Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa
Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời
cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời
xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng
dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con cũng
xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại
xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc
lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng
con. Amen.
2. TIN MỪNG (theo ngày trong tuần): Ga 15,1-8
1 "Thầy
là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái,
thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái
hơn.3 Anh em được
thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với
anh em.4 Hãy ở lại
trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng
như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không
gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu
không ở lại trong Thầy.
5 Thầy là cây nho,
anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại
trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều
hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị
quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta
nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời
Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ
xin, anh em sẽ được như ý.8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh
em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
3. SUY NIỆM:
“Hoa trái”, đó là tình yêu.
Người nào càng sống yêu thương,
càng chứng tỏ người đó
là môn đệ ‘ruột’ của Chúa Giêsu. Chúa
Cha rất vui lòng và được tôn vinh,
bởi vì tình yêu lan rộng
đến đâu, thì chỗ đó thuộc về
vương quốc của Thiên Chúa. Khi nói đến
tình yêu là nói đến việc cho và nhận. Thiên Chúa là
Đấng ban phát, còn con người là loài biết đón
nhận.
4. QUYẾT TÂM:
Con khao khát tôn vinh Cha. Con mong
ước ‘cành nho’ của con mang nhiều hoa
trái tình yêu để làm vui lòng Chúa Cha
và Chúa Giêsu. Mỗi ngày con luyện tập
bỏ mình để biết yêu thương tha nhân
như Chúa đã yêu con.
5. LẦN HẠT (chọn 1 trong 3 cách
dưới):
1- Lần hạt 5
chục theo ngày trong tuần
2- Lần hạt
tuỳ ý
3- Lần hạt
theo mầu nhiệm gợi ý ở
dưới đây:
Đức
Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana. Ta hãy
xin cho được noi gương Đức Mẹ mà vững
tin vào Chúa.
(Đọc
1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
6. BÀI ĐỌC:
Đức
Maria, Mẹ của những người Tôn Thờ Thánh Thể
Tác
giả: Thánh Pierre-Julien Eymard
I. Nếu
chúng ta không ở dưới sự che chở của Mẹ,
chúng ta có thể nghi ngờ sự bền đỗ và
ơn cứu rỗi của chúng ta. Ơn gọi của
chúng ta gắn liền cách đặc biệt với việc
phục vụ Vua các vua, càng khiến chúng ta có bổn phận
phải cậy nhờ Mẹ hơn. Chúa Giêsu là vua Thánh Thể
và ngài chỉ muốn đào tạo những người phục
dịch trong triều đình của Ngài, cho nên chính những
người ấy phải qua thời gian thực tập.
Người ta cần phải trải qua thời gian học
phục vụ trước khi ra mắt nhà Vua! Do đó Chúa
Giêsu đã để lại cho chúng ta Mẹ Ngài để
làm Mẹ và làm mô phạm cho những người tôn thờ.
Theo ý kiến chung, Ngài đã để Mẹ Ngài lại
trên trần gian thêm khoảng hai mươi năm, để
chúng ta có thể học được từ nơi Mẹ
việc tôn thờ Ngài cách hoàn hảo. Cuộc sống ấy
đẹp biết bao! – Hai mươi năm trôi đi trong
việc tôn thờ! Khi suy nghĩ về tình yêu của Chúa
Giêsu đối với Mẹ Ngài, chúng ta hết sức ngạc
nhiên không hiểu sao Ngài lại đồng ý chia tay với
Mẹ. Có phải vì Đức Thánh Trinh Nữ chưa hoàn hảo
đủ không? Có phải vì Mẹ chưa chịu đau khổ
đủ, trong khi Mẹ là người đã chịu đựng
đau khổ trên đồi Can-vê hơn tất cả các
thụ tạo hợp một? A! phải rồi, Mẹ thực
sự đã chịu biết bao đau khổ! Nhưng ích lợi
của phép Thánh Thể cần đến sự hiện diện
của Mẹ. Chúa Giêsu đã không muốn ở lại một
mình trong phép Thánh Thể, mà không có sự hiện diện của
Mẹ Ngài. Ngài không muốn những giờ phút đầu
tiên cho việc tôn thờ Thánh Thể lại được
uỷ thác cho những người tôn thờ tầm thường,
những người không biết thế nào là tôn thờ
cho xứng đáng. Các Tông đồ buộc phải lo việc
cứu rỗi các linh hồn, không thể có đủ thời
giờ tôn thờ Thánh Thể. Mặc dù tình yêu muốn gắn
bó họ với Đền Tạm, nhưng các bổn phận
tông đồ của họ lại khiến họ đi khắp
nơi. Đối với các Kitô hữu sơ khai giống
như con trẻ vẫn còn nằm trong nôi, cần có một
người mẹ để dưỡng dục, một mẫu
gương để họ bắt chước, Chúa Giêsu
đã để lại cho họ chính người Mẹ
Thánh của Ngài.
II. Tất
cả cuộc đời Đức Maria – được
coi như một tổng thể - có thể tóm gọn lại
trong một lời này: tôn thờ; vì việc tôn thờ là việc
phụng sự Thiên Chúa cách hoàn hảo, và nó bao gồm tất
cả mọi bổn phận của thụ tạo đối
với Đấng sáng tạo.
Chính
Đức Maria là người đầu tiên tôn thờ Ngôi
Lời Nhập thể. Ngôi Lời ở trong dạ Mẹ
và không một ai trên trái đất này biết tới. Ôi
Chúa chúng ta được phụng sự trong Trinh Dạ của
Mẹ kỹ lưỡng chừng nào! Không bao giờ Ngài
tìm thấy một chén thánh vàng nào quí giá hơn hoặc tinh
tuyền hơn Cung Lòng Mẹ Maria! Sự tôn thờ của
Mẹ làm vui lòng Ngài hơn sự tôn thờ của tất
cả các thiên thần. Tác giả Thánh Vịnh nói: “Chúa
đã đặt Nhà Tạm của Ngài ở trong mặt trời”.
Mặt trời đó chính là Trái Tim Mẹ Maria.
Ơ
Belem, Đức Maria là người đầu tiên thờ lạy
Người Con Thần Linh của mình nằm trong máng cỏ.
Mẹ tôn thờ Ngài với tình yêu hoàn hảo của
người Mẹ Đồng Trinh, tình yêu trinh khiết,
như Thánh Thần nói. Sau Đức Maria, Thánh Giuse, các mục
đồng, rồi đến các Đạo sỹ đã
đến thờ lạy: nhưng chính Đức Maria là
người châm ngòi cho ngọn lửa đã lan ra khắp
thế giới. Và biết bao điều tốt đẹp,
biết bao điều thần thiêng Đức Maria phải
nói! Vì lời của Mẹ là một tình yêu nóng bỏng mà
chúng ta không thể nào dò tới chiều sâu của nó.
Đức
Maria đã tiếp tục tôn thờ Chúa Giêsu: trước hết
trong cuộc sống mai ẩn tại Nazareth; sau đó là
trong cuộc đời tông đồ của Ngài; và cuối
cùng trên đồi Can-vê, nơi mà sự tôn thờ của Mẹ
đã biến thành nỗi khổ đau. Chúng ta hãy chú ý
đến bản tính việc tôn thờ của Đức
Maria. Mẹ đã tôn thờ Chúa theo những trạng thái
khác nhau của cuộc đời Ngài; mỗi trạng thái
của Chúa Giêsu đã xác định tính chất của việc
tôn thờ của Mẹ – việc tôn thờ của Mẹ
không ở yên trong một thói quen cố định. Khi thì Mẹ
thờ lạy Thiên Chúa như Đấng đã huỷ mình
ra không trong dạ Mẹ; khi thì như Đấng khó nghèo và
thấp kém ở Belem; khi khác như Đấng đang làm lụng
vất vả ở Nazareth; và sau hết như Đấng
đang truyền giảng Tin Mừng khắp nước và
đang cải hoá các tội nhân. Mẹ thờ lạy Ngài
trong những nỗi đau khổ của Ngài trên đồi
Can-vê bằng cách chịu đau khổ với Ngài. Sự
tôn thờ của Mẹ luôn luôn ngang với những tình cảm
của người Con thần linh của Mẹ. Những
tình cảm ấy rõ ràng đã được mạc khải
cho Mẹ. Tình yêu của Mẹ đã đưa Mẹ đến
sự thuận hợp tư tưởng và đời sống
với Ngài.
III. Đối
với anh em, những người tôn thờ, chúng tôi nói:
hãy thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể luôn, nhưng hãy thay
đổi cách tôn thờ của anh em như Đức
Thánh Trinh Nữ đã làm. Hãy gợi lại trong trí khôn anh em
tất cả các mầu nhiệm của đạo trong mối
liên kết với Thánh Thể, cho đỡ nhàm chán. Nếu
tình yêu của anh em không được nuôi dưỡng bằng
một hình thức tôn sùng mới, một tư tưởng
mới, anh em sẽ trở nên chán cầu nguyện. Vì lý do
đó chúng ta nên tưởng nhớ tất cả các mầu
nhiệm trong Thánh Thể.
Đó
chính là cách Đức Maria đã cầu nguyện trong nhà Tiệc
Ly.
Khi
đã đến ngày mừng những kỷ niệm đã
từng diễn ra trước mắt Mẹ, chúng ta không thể
nào không nghĩ rằng Mẹ nhớ lại các hoàn cảnh
của chúng – những lời nói, vẻ yêu kiều. Chẳng
hạn khi đến ngày Giáng Sinh, chúng ta lại có thể
tưởng tượng Đức Mẹ không nhắc lại
cho Con Mẹ, bây giờ đang ẩn náu dưới tấm
màn Thánh Thể, về tình yêu mà Mẹ đã đón chào Ngài
khi sinh ra Ngài, về những nụ cười, việc thờ
lạy của Mẹ cũng như của Thánh Giuse, các mục
đồng và các Đạo sỹ, hay sao? Do đó Mẹ
ước mong làm cho Trái Tim Chúa được vui bằng
cách nhắc lại cho Ngài về tình yêu của Mẹ. Và
đối với tất cả các mầu nhiệm khác cũng
như vậy.
Vậy
chúng ta sẽ hành động thế nào với một
người bạn? Chúng ta có luôn luôn nói với bạn về
chuyện hiện tại không? Chắc chắn là không! Chúng
ta gợi lại những kỷ niệm quá khứ, chúng ta
cùng nhau sống lại những kỷ niệm ấy. Khi
chúng ta muốn tán tụng cha hoặc mẹ, chúng ta gợi
lại tình yêu của họ, lòng tận tuỵ không biết
mệt mỏi của họ đã tỏ ra với chúng ta
khi chúng ta còn thơ ấu. Tương tự, Mẹ Maria,
trong khi tôn thờ ở nhà Tiệc Ly, cũng đã nhắc
lại cho Chúa Giêsu tất cả những gì Ngài đã làm cho
vinh quang Cha Ngài, tất cả những hy sinh vĩ đại
Ngài đã thực hiện, và bằng cách đó, Mẹ tham dự
vào ân sủng Thánh Thể.
Thánh
Thể là kỷ niệm của tất cả các mầu nhiệm
trong đạo; Thánh Thể canh tân tình yêu và ân sủng của
các mầu nhiệm đó. Và như Đức Maria, chúng ta
phải thích ứng với ân sủng này, bằng cách quan
chiêm Chúa Giêsu trong tất cả các hành động của
Ngài, bằng việc thờ lạy và kết hợp với
Ngài trong tất cả các trạng thái khác nhau của đời
sống Ngài.
Thánh
Thể có năng lực hấp dẫn đối với
Đức Thánh Trinh Nữ đến nỗi Mẹ không thể
sống tách lìa khỏi Thánh Thể. Mẹ sống trong Thánh
Thể và bởi Thánh Thể. Mẹ đã sống qua ngày cũng
như đêm dưới chân người Con thần linh của
Mẹ. Thật vậy, Mẹ đã ban thưởng cho lòng
sùng kính thơ thảo của các Tông đồ và tín hữu
nào ước muốn chiêm ngắm và trò truyện với Mẹ,
nhưng tình yêu đối với vị Thiên Chúa ẩn thân
của Mẹ đã chiếu sáng trên gương mặt Mẹ
và thông chuyển mãnh lực của nó tới toàn thể con
người Mẹ.
Ôi
Maria! Xin dạy chúng con biết sự sống tôn thờ!
Hãy dạy chúng con biết chiêm ngắm, như Mẹ đã
làm, tất cả các mầu nhiệm và tất cả các ân
sủng của phép Thánh Thể; để làm sống lại
câu chuyện Tin Mừng và đọc lại nó dưới
ánh sáng sự sống Chúa Giêsu Thánh Thể. Lạy Đức
Mẹ Thánh Thể, xin hãy nhớ Mẹ là Mẹ của tất
cả những người tôn thờ phép Thánh Thể.
NHỮNG MẪU GƯƠNG
Trong
số những nhân vật Thánh thiện sáng chói thuộc thế
kỷ XVIII, chúng ta thấy có nhiều vị dạy chúng ta
cách thế liên kết việc tôn thờ Thánh Thể với
việc tôn sùng Đức Maria và việc này hỗ trợ
cho việc kia.
Đức
Hồng Y đáng kính Bérulle, người có danh hiệu “Tông
đồ của Ngôi Lời Nhập Thể” do Đức
Thánh Cha Urbanô VIII đặt cho, mà các quan điểm của
ngài về Đức Thánh Trinh Nữ xem ra có vẻ thiên thần
hơn là loài người; và cũng có cha Condren, người
mà theo như các bậc đại tiến sỹ đồng
thời, đã nhận được những ánh sáng siêu
việt về những mầu nhiệm này, có thói quen dâng lễ
kính Đức Mẹ vào mỗi Thứ Bảy. Cha Olier,
Đấng sáng lập tu hội Xuân Bích, đồng thời
là nhà cải cách hàng giáo sỹ, cũng đã học các vị
ấy thói quen đạo đức này. Mỗi ngày ngài cử
hành ba Thánh lễ, dâng ý chỉ mỗi Thánh lễ trong tay
Đức Mẹ, để Mẹ có thể, khi dâng lên Con
Mẹ cầu cho Giáo hội, xin được những kho
tàng ân sủng bất tận.
Cũng
có một nhà thừa sai Dòng Tên ở Québec, người
đã đề nghị với Thánh Gioan Euđê, nhà sáng lập
hội dòng mang tên ngài, một dự án cho hiệp hội
các linh mục, những người mà ngài gọi là các vị
Tuyên uý của Đức Mẹ, và ngài là người đã
nhất trí trong việc dâng Thánh lễ theo ý Đức Nữ
Vương Thiên đàng oai nghiêm, để Con Thiên Chúa khi nhận
được sẽ chuyển lên Chúa Cha, trong Chúa Thánh Thần,
qua bàn tay của Đấng mà Ngài đã dùng để đến
với chúng ta trong thân phận con người. (Vie de
M.Olier, t. II Passim.)
Thực
hành - Dâng việc tôn thờ của chúng ta lên Chúa Giêsu qua bàn
tay Mẹ Maria.
Hoa thiêng – Ôi Maria, Mẹ
được chúc phúc giữa các người phụ nữ,
và Chúa Giêsu Thánh Thể, quả phúc của lòng Mẹ đầy
phúc đức!
7.
KẾT THÚC (hát hoặc đọc):
Hát: Linh hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa
ĐK: Linh hồn tôi
tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi
trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ
thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy
đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ
khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến
muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh
Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc
những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu
dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời
những phường tự đắc, bọn quyền
quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy
những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi
về tay không, những người thanh bần ban đầy
hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà
độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Thánh
Ca (Lc 1,47-55)
Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa
Thần trí tôi hớn
hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng
cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ
hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới ;
Từ nay hết mọi
đời
Sẽ khen tôi diễm
phúc.
Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều
cao cả.
Danh Người thật
chí thánh chí tôn !
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu
dương sức mạnh
Dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ
những ai quyền thế,
Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư,
Người giàu
có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì
Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa
cùng cha ông chúng ta.
Vì Người nhớ
lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến
muôn đời.
Vinh danh Chúa Cha và
Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời
và chính hiện nay
luôn mãi đến
thiên thu vạn đại. A-men.
****
Tài
liệu trích dẫn:
1/ Kinh Thánh: Bản dịch của
Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ
2/ Bài suy niệm và cầu
nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh
3/ Thánh Pierre-Julien Eymard,
Người Say
Yêu Thánh Thể, bản dịch Việt ngữ
của Đức
Phương & Đức Nguyên, SSS; nguồn: danchuausa.net
4/ Bài hát: Thánh
ca Cộng đồng
BAN CỔ VÕ
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH
VIỆT NAM
KINHMANCOI.NET
Đặc
trách
Tu sĩ FX. Trần
Kim Ngọc, OP.
|