Chương
trình
SẮC HOA
THÁNG NĂM
Dâng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Thứ Năm, ngày 02/05/2013
1. XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN (hát
hoặc đọc):
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người
thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng
ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời
con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày
đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng
ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng
thao thức bên Chúa luôn.
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần
thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần
xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức
Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa
Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời
cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời
xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng
dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con
cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần
lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những
việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là
Chúa chúng con. Amen.
2. TIN MỪNG (theo ngày trong tuần): Ga 15,9-11
9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy
cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại
trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ
các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại
trong tình thương của Thầy, như Thầy đã
giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại
trong tình thương của Người.11 Các
điều ấy, Thầy đã nói với anh em để
anh em được hưởng niềm vui của Thầy,
và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
3. SUY NIỆM:
Yêu
ai là mong ở lại với người ấy. Chúa Giêsu
đã vì yêu thương con người, nên Ngài đã đến
ở giữa con người. Yêu ai là muốn đồng
hình đồng dạng với người ấy. Chúa Giêsu
đã vì yêu thương con người, nên Ngài đã trở
nên giống con người về mọi phương diện,
ngoại trừ tội lỗi.
4. QUYẾT TÂM:
Lạy
Chúa, xin dạy con biết ở
lại trong tình thương của Chúa, để trong
những thử thách, con sẽ giữ
được sự điềm tĩnh, thanh thản
trong tự do và an bình.
5. LẦN HẠT (chọn 1 trong 3 cách
dưới):
1- Lần hạt 5
chục theo ngày trong tuần
2- Lần hạt
tuỳ ý
3- Lần hạt
theo mầu nhiệm gợi ý ở
dưới đây:
Đức
Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối.
Ta hãy xin cho được tin vào lòng Chúa thương xót và
siêng năng lãnh nhận bí tích Giao Hoà.
(Đọc 1 Kinh Lạy
Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
6. BÀI ĐỌC:
Hoài
Thai Vô Nhiễm Và Hiệp Lễ
Tác
giả: Thánh Pierre-Julien Eymard
Sự
hoài thai Vô Nhiễm của Đức Maria đã được
tiên báo ngay trong vườn địa đàng. Đức
Thánh Trinh Nữ là người nữ đã dùng gót chân đạp
dập đầu con rắn hoả ngục. Thiên Chúa, khi tạo
dựng Đức Maria Vô Nhiễm, đã ghi một chiến
thắng vĩ đại trên thần dữ, tái lập chủ
quyền Ngài trên trái đất và trở lại với cuộc
sáng tạo như chủ tể!
Chủ
yếu vì vinh quang Ngài mà Thiên Chúa giữ gìn Đức Maria
khỏi vết nhơ nguyên tội, vì trong tất cả mọi
việc Thiên Chúa làm, Ngài đều nhằm tìm lợi ích cho
vinh quang Ngài trước hết. Mỗi một người
đều sinh ra với tội lỗi và vết nhơ của
tội, nên Thiên Chúa không hoàn toàn làm chủ được,
Ngài không thể cai trị nó trọn vẹn. Satan cầm buộc
linh hồn ngay từ khi nó được sáng tạo. Thiên
Chúa đã tạo dựng và Satan chiếm lấy tác phẩm
của Ngài. Vinh quang Thiên Chúa bị hạ nhục trong các thụ
tạo Ngài. Và khi Thiên Chúa đuổi Adam Evà ra khỏi
vườn Địa đàng, Satan đã chiến thắng
trên Thiên Chúa: đó là chiến thắng của nó.
Nhưng
kìa Đức Maria! Mẹ được Thiên Chúa che chở,
gìn giữ bằng một đặc ân hết sức đặc
biệt. Mẹ được thụ thai một cách tự
nhiên, giống như toàn thể nhân loại từ sau Adam,
nhưng Thiên Chúa buộc lòng phải giữ Mẹ không tì ố.
Evà, người mẹ đầu tiên, đã bị nhơ ố;
Đức Maria, người Mẹ đích thực của
sự sống, sẽ được Vô Nhiễm. Thiên Chúa
phủ bóng trên Mẹ; Mẹ là khu vườn khép kín, là mạch
suối niêm phong của Ngài, mà nước ở đó chỉ
duy mình Đức Vua mới được uống. Satan
không dám đến gần Mẹ, Mẹ được sinh
ra dưới những cánh tay của tình yêu Thiên Chúa: Dominus possedit me in initio viarum
suarum - Nữ Tử
đích thực của Thiên Chúa! Primogenita
ante omnem creaturam. Ngôi Lời
không thể nào phải chịu xấu hổ vì Mẹ mình.
Thiên
Chúa ban cho Mẹ mọi
sự: khi nhìn vào Đức Maria, Thiên Chúa thấy danh dự
và vinh quang Ngài. Cả Ba Ngôi cực thánh đều góp phần
vào ơn Vô Nhiễm của Đức Maria; vinh quang của
cả Ba Ngôi Thần linh đòi hỏi điều đó: vì
Satan đã có thể chặn trước Thiên Chúa, Satan muốn
là kẻ chiến thắng, vì con người có tu sửa
đến đâu cũng không thành vấn đề gì, sinh
ra đã là nô lệ thì luôn luôn mang dấu vết.
Nhưng
bằng cách này thì vinh quang Thiên Chúa đã được tái
lập trong nhân loại; hình ảnh Thiên Chúa được
đúc nặn lại và được phục hồi. Bây
giờ Thiên Chúa có thể không có gì phải ngại xuống
cư ngụ nơi Đức Maria, vì Mẹ là Nhà Tạm
tinh tuyền hơn mặt trời. Nhờ lòng tinh tuyền,
Đức Maria là vườn địa đàng của
Thiên Chúa: với Me, Ngài sẽ canh tân thế giới.
Hãy
nhìn vào cái mà sự hoài thai Vô Nhiễm đem lại cho chúng
ta: trước hết là Chúa Giêsu Kitô; Đức Maria là rạng
đông của mặt trời công chính xinh đẹp. Rồi
đến các thánh, họ là những vì sao rực sáng trên bầu
trời Giáo Hội. Tất cả đã được
đào tạo nhờ Đức Maria; mọi sự đều
đến với chúng ta thông qua vườn địa
đàng của Thiên Chúa này. Sự Hoài Thai Vô Nhiễm là nguồn
mạch của tất cả mọi ân sủng mà chúng ta
đã lãnh nhận. Về phần Mẹ, Mẹ Maria mới
chỉ là một vết chấm nhỏ ở chân trời,
giống như đám mây nhỏ mà tiên tri Elia đã nhìn thấy;
nhưng Mẹ cứ lớn dần, lan rộng ra, cho tới
khi ảnh hưởng thần linh của Mẹ tràn ngập
khắp thế giới.
II. Nhưng
đối với chúng ta, những người tôn thờ,
thì còn có một cái gì đó hơn thế nữa trong sự
Hoài thai Vô Nhiễm. Nếu Thiên Chúa đã gìn giữ Đức
Maria như vậy, thì đó là vì Ngài muốn cư ngụ
trong Mẹ; Ngài đã muốn đến thăm trái đất
và ở trong nơi cư ngụ Thánh thiện, tinh tuyền
và không vết nhơ. Ngôi Cha hằng hữu và Ngôi Thánh Thần
đã thánh hoá Đức Maria để làm cho Mẹ trở
nên Đền Tạm xứng đáng cho Ngôi Lời thần
linh: vì đây là điều cần thiết để tạo
nên một Thiên Đàng khác; Đức Maria đã được
Vô Nhiễm để tiếp nhận Ngôi Lời vào trong con
người Mẹ. Sự Hoài thai Vô Nhiễm là sự chuẩn
bị xa cho việc hiệp lễ. Ôi Ngôi Lời lại
không lấy làm mãn nguyện chiêm ngắm nơi ở mà Ngài
đã dọn cho chính mình ư! Ngài sẽ vội vã đến
đó ngay thôi: Exultavit
ut gigas.
Chúa
Giêsu cũng phải được cảm nếm niềm
vui như thế khi Ngài đến với chúng ta lúc Hiệp
lễ. Ngài nóng lòng mong mỏi đến giờ phút chúng ta
đem Ngài ra khỏi Nhà Tạm; Ngài muốn có thể đến
với chúng ta với nỗi khoái vui như thể đến
với Đức Maria. Ngài sẽ được như thế
nếu chúng ta trong trắng. Ngài không mong điều gì khác
nơi chúng ta trừ ra việc dọn lòng cho sạch sẽ.
Vậy, đối với chúng ta, sự tinh sạch thuần
khiết để rước lễ phải là hoa trái của
sự Hoài Thai Vô Nhiễm. Không có nó tất cả các nhân
đức khác đều không giá trị gì; thiếu vắng
nó, Chúa sẽ đến với chúng ta với một cảm
giác ghể tởm, linh hồn chúng ta sẽ chỉ là
nơi đày đoạ Ngài. Ngài sẽ nói với vị
linh mục của Ngài: “A! con sẽ đem cha đi đâu
đấy? Đi vào trái tim không thuộc về cha ư,
trái tim mà kẻ thù của Cha đã chiếm giữ ư?
hãy để Cha đi vào Nhà Tạm!”
Ôi
Maria, hãy cho con mượn tà áo tinh tuyền của Mẹ;
hãy mặc cho con trong cái trắng ngần, trong vinh quang của
ơn Vô Nhiễm Thai của Mẹ! Bà mẹ vốn có bổn
phận trang điểm cho con cái bà để đi dự
yến tiệc. Ôi Maria, hãy mặc cho con bằng chính Mẹ,
Chúa Giêsu sẽ đón nhận con; Ngài sẽ hài lòng đến
với con, vì Ngài sẽ nhìn thấy Mẹ trong con, và Ngài sẽ
tìm thấy niềm vui sướng của Ngài trong nơi
lưu ngụ trái tim con.
ĐỨC THÁNH TRINH NỮ XIN NGƯỜI TA TÔN KÍNH THÁNH
THỂ
Tại
một đan viện Benedictine ở Florence, vào tháng mười
hai năm 1230, một linh mục đáng kính già cả, mắt
kém nên đã để sót lại trong chén thánh một giọt
rượu đã hiến thánh, đột nhiên vào lúc tráng
chén, giọt rượu đó biến đổi thành máu
đỏ thẫm.
Ba
ngày sau đó một phép lạ khác đã xảy ra: giọt
rượu đã biến thành máu được đổ
vào trong một chiếc bình thuỷ tinh để rửa, lại
mang dáng vẻ bề ngoài một miếng thịt người
và, bằng năng lực riêng, treo lở lửng bên trong mà
không hề chạm vào thành của bình; đồng thời
rượu nho chưa hiến thánh dùng để rửa,
đã đổ vào tới nửa bình, lại trở thành một
thứ nước màu hồng nhạt và ngay sau đó bốc
hơi hết không để lại dấu vết ẩm
ướt nào.
Trời
cao hai lần lên tiếng yêu cầu tôn kính Mẩu Thịt lạ
lùng này. lần thứ nhất xảy ra cho chính Đức
Giám Mục thành Florence. Trong khi ngài đang ngủ, có một
tiếng lạ lùng nói với ngài ba lần khác nhau: “ Hỡi
Giám mục, người đã tiếp nhận Ta trần trụi
và đã để Ta ra đi trần trụi”; sở dĩ
có lời khiển trách như thế là vì vị Giám mục
này đã tỏ ra cứng lòng tin đối với di tích
thánh tạm thời đang trong quyền ngài, và vì ngài đã
gửi trả lại cho đan viện đã công bố
thánh tích ấy, mà không có lòng tôn kính. Để sửa chữa
lỗi lầm này, ngài đã ra lệnh cho làm một Nhà Tạm
bằng ngà dát vàng và phủ vải điều, để
dùng như một nơi lưu ngụ cho Thân xác Đấng
cứu Chuộc.
Một
lời cảnh cáo khác từ trời đã đến ngay
sau đó, để đòi phải có sự tôn sùng mới
cho phép lạ Thánh Thể. Đức Thánh Trinh Nữ,
Người vẫn canh giữ Nhà Tạm chứa Thánh Thể,
như đã canh giữ chỗ còn tồn tại của
nơi Chúa Giêsu sinh ở Belem, đã hiện ra trong giấc
mơ với một em bé tại nữ đan viện
nơi xảy ra phép lạ, và nói với em: “Hãy đi nói với
Chị Magarita (chị giữ đồ thánh và sau này trở
nên Mẹ Bề trên ở Ripoli) và cho chị ấy biết
rằng Thánh Thể của Chúa Giêsu Con Mẹ đang bị
vứt bừa bãi dưới đất ở gần nhà thờ
này,” Ildebandesca đã vâng lời Đức Thánh Trinh Nữ
và đã làm tròn sứ mạng Mẹ trao ngay sáng hôm đó:
được ơn trên soi sáng, Chị Margarita đã hiểu
ngay sứ điệp nhiệm mầu. Các nghệ nhân khéo
tay lập tức được lệnh làm ngay một Bình
Thánh quí giá, và Đức Giám mục đích thân đến
đặt Nhiệm Tích Cực Thánh và lạ lùng ấy vào
trong đó với tất cả lòng cung kính phải có. (Les Miracles historiques du Saint
Sacrement, par le P. Eugène Couet.)
Thực
hành – Tôi sẽ dọn mình hết sức cẩn thận
để hiệp lễ với Mẹ Maria.
Hoa thiêng – Chúa Giêsu
Bánh thánh yêu quí nơi lưu ngụ thánh thiêng là Cung Lòng Mẹ
Maria hơn tất cả các Nhà Tạm Giacóp.
7.
KẾT THÚC (hát hoặc đọc):
Hát: Linh hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa
ĐK: Linh hồn tôi
tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi
trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ
thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy
đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ
khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến
muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh
Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc
những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu
dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời
những phường tự đắc, bọn quyền
quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy
những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi
về tay không, những người thanh bần ban đầy
hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà
độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Thánh
Ca (Lc 1,47-55)
Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa
Thần trí tôi hớn
hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng
cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ
hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới ;
Từ nay hết mọi
đời
Sẽ khen tôi diễm
phúc.
Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều
cao cả.
Danh Người thật
chí thánh chí tôn !
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu
dương sức mạnh
Dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ
những ai quyền thế,
Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư,
Người giàu
có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì
Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa
cùng cha ông chúng ta.
Vì Người nhớ
lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến
muôn đời.
Vinh danh Chúa Cha và
Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời
và chính hiện nay
luôn mãi đến
thiên thu vạn đại. A-men.
****
Tài
liệu trích dẫn:
1/ Kinh Thánh: Bản dịch của
Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ
2/ Bài suy niệm và cầu
nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh
3/ Thánh Pierre-Julien Eymard,
Người Say
Yêu Thánh Thể, bản dịch Việt ngữ
của Đức
Phương & Đức Nguyên, SSS; nguồn: danchuausa.net
4/ Bài hát: Thánh
ca Cộng đồng
BAN CỔ VÕ
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH
VIỆT NAM
KINHMANCOI.NET
Đặc
trách
Tu sĩ FX. Trần
Kim Ngọc, OP.
|