Chương
trình
SẮC HOA
THÁNG NĂM
Dâng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Thứ Sáu, ngày 03/05/2013
1. XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN (hát
hoặc đọc):
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người
thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng
ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời
con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày
đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng
ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng
thao thức bên Chúa luôn.
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần
thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần
xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức
Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa
Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời
cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời
xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng
dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con
cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần
lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những
việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là
Chúa chúng con. Amen.
2. TIN MỪNG
(theo ngày trong tuần): Ga
14,6-14
6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy
là con đường, là sự thật và là sự sống.
Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.7 Nếu
anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay
từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy
Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy,
xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con
mãn nguyện."9 Đức Giê-su trả lời:
"Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con
thấy Chúa Cha"?10 Anh không tin rằng Thầy ở trong
Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói
với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha,
Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những
việc của mình.11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở
trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy
tin vì công việc Thầy làm.12 Thật, Thầy bảo
thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó
cũng sẽ làm được những việc Thầy
làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn
nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.13 Và bất
cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy
sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi
người Con.14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy
điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.
3. SUY NIỆM:
Chúa
Giêsu là trung gian duy nhất dẫn chúng ta
đến với Chúa Cha. Chúa Cha rất vui
lòng khi nhìn thấy chúng ta mang hình ảnh
Con Yêu của Ngài. Chúa Cha sẵn sàng
nhận lời cầu xin của chúng ta nếu
chúng ta nhân danh Chúa Giêsu mà xin. Có lần, Chúa
Giêsu thôi thúc các tông đồ phải nhân danh Ngài mà xin. Bất
cứ các tông đồ xin điều gì nhân danh Chúa Giêsu
cùng Chúa Cha, thì Ngài sẽ ban cho.
4. QUYẾT TÂM:
Chúa
Giêsu là trung gian duy nhất giữa Chúa Cha và chúng con. Mọi
sự phải nhờ
Chúa, với Chúa
và trong Chúa Giêsu. Con
xin vâng ý Chúa Cha như Chúa đã vâng theo ý Chúa
Cha.
5. LẦN HẠT (chọn 1 trong 3 cách
dưới):
1- Lần hạt 5
chục theo ngày trong tuần
2- Lần hạt
tuỳ ý
3- Lần hạt theo
mầu nhiệm gợi ý ở dưới
đây:
Đức
Chúa Giêsu biến hình trên núi. Ta hãy xin cho được biến
đổi nhờ Chúa Thánh Thần.
(Đọc 1 Kinh Lạy
Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
6. BÀI ĐỌC:
Của
Hồi Môn của Đức Maria Vô Nhiễm
Tác
giả: Thánh Pierre-Julien Eymard
I. Vào
ngày Thụ Thai Vô Nhiễm, Đức Maria đã lãnh nhận
một của hồi môn lộng lẫy qua việc giữ
những bổn phận trác việt và phẩm chức khôn
sánh: chức Mẹ Thiên Chúa. Rồi Mẹ đã lãnh nhận
kho tàng ân sủng, nó làm cho Mẹ nên Đấng Đồng
Công Cứu Chuộc nhân loại, nên người góp phần
vào công cuộc cứu chuộc chúng ta.
Không
thể hoài nghi được ơn Vô Nhiễm Thai vượt
trên tất cả mọi ơn khác đã được ban
cho Mẹ, ngay cả ơn làm Mẹ Thiên Chúa. Cho dù có kém
hơn theo phẩm chức, thì nó cũng quan trọng hơn
trước mặt Chúa và cũng quan trọng hơn đối
với Đức Maria; hơn nữa, nó còn là nền tảng
và là nguồn mạch của tất cả mọi đặc
ân sẽ được ban cho Mẹ về sau. Thật là
chẳng hợp lý chút nào nếu vừa là Mẹ Thiên Chúa vừa
là tội nhân. Điều làm nên sự cao trọng trước
mắt Thiên Chúa, không phải là chức tước Ngài ban tặng,
nhưng là sự thánh thiện và tinh tuyền mà nhờ
đó phát sinh phẩm tước ấy. Bởi vì người
ăn mày ăn xin có được cho mặc áo cẩm bào,
thì vẫn là người ăn mày ăn xin. Sự Hoài Thai
Vô Nhiễm vì bảo đảm sự trong trắng thánh thiện
của Đức Maria, nên đó là ơn vĩ đại
nhất trong các ơn của Mẹ. Từ phút giây đầu
tiên được sáng tạo, Đức Maria đã làm hài
lòng Thiên Chúa hơn tất cả các thụ tạo khác. Một
cử chỉ yêu mến từ thụ tạo yếu ớt
còn ẩn trong dạ thân mẫu đó cũng đem lại
vinh quang cho Thiên Chúa hơn tình yêu của tất cả các
thiên thần và các thánh hợp lại. Lợi nhuận thì
luôn luôn cân xứng với vốn đầu tư; và Đức
Maria đã sở hữu một kho ân sủng khôn lường
phát sinh hoa lợi gấp trăm.
II. Sự
Hoài Thai Vô Nhiễm là khởi điểm của tất cả
mọi nhân đức của Mẹ Maria. Đó là nhân đức
trổi vượt của Mẹ theo ý nghĩa là Mẹ
đã luôn luôn nỗ lực làm phát sinh phong phú các ân sủng.
Chúng
ta có thể thể nói như một nguyên tắc rằng Mẹ
chưa bao giờ thất trung với ơn soi sáng nhỏ
nhẹ nhất của Thánh Thần, và đã hợp tác hết
sức trọn vẹn với tất cả những ân sủng
được ban cho Mẹ. Không một vị Thánh nào
đã trung tín được như thế. Chúng ta luôn luôn
thất bại trước điều mà ân sủng mong
đợi nơi chúng ta. Vì lý do đó Thiên thần mới gọi
Đức Maria là “Đầy ân sủng.”; ngài nói với Mẹ:“Chúa ở
cùng Bà,”– ở cùng bà luôn luôn và trong hết mọi sự.
Không có chỗ trống nào mà ân sủng không đổ đầy.
A! Đức Maria đã trung thành với hết mọi bổn
phận, với hết mọi ước muốn của
Thiên Chúa! Mẹ chưa bao giờ bỏ lỡ mất
cơ hội nào để thực hành nhân đức. Mẹ
tiếp nhận hết mọi tia sáng của sự thánh thiện
Thiên Chúa, thu hút chúng vào trong hữu thể Mẹ mà không
để mất đi chút nào.
Sự
trung tín với ân sủng đó đã làm cho Mẹ không ngừng
tiến lên trên đường nhân đức. Mẹ luôn
luôn canh chừng gìn giữ kho tàng ân sủng của Mẹ
như thể sợ chúng mất đi. Thật là một
bài học cho chúng ta! Dù chúng ta có ân sủng gì đi chăng
nữa, chúng ta cũng hãy canh giữ chúng cẩn thận!
Đức Maria, người không thể phạm tội,
không do bản tính, nhưng do kết hợp với Thiên
Chúa; Mẹ là người mà cơn cám dỗ không bao giờ
bén mảng tới, thế mà Mẹ đã giữ mình rất
gắt gao và không ngừng làm việc để thánh hoá mình.
Sự thánh hóa của Mẹ là một tiến trình liên tục
trên đường nhân đức. Mẹ đã rút vào Đền
thờ từ thuở lên ba để xa tránh những
gương mù của trần thế. Mẹ đã run rảy
trước vị thiên thần thuần thiêng, người
chỉ nói về Thiên Chúa. Mẹ Maria không bao giờ cho rằng
Mẹ đã làm đủ. Đoạn đời sau này của
Mẹ là một cuộc đời tử đạo kéo dài
mà không giảm nhẹ chút nào. Mẹ Maria đã thêu lên tấm
áo choàng Vô Nhiễm, làm cho nó phong phú thêm và trang điểm bằng
những hoa nhân đức; đó vẫn luôn luôn chính là ân sủng
ban đầu mà Mẹ đã phát triển lên và điểm
tô bằng những hy sinh của Mẹ.
III. Sự
Hoài Thai Vô Nhiễm còn là mức đo quyền năng và vinh
quang Mẹ. Chúng ta có được ưu thế với
Thiên Chúa chính là nhờ sự trong trắng và thánh thiện của
chúng ta. Thiên Chúa chỉ có thể hoàn tất những điều
vĩ đại trong những linh hồn trong trắng; Ngài
chỉ nghe người vô tội hoặc đã được
xoá tội. Đức thanh khiết của Mẹ Maria
chưa bao giờ bị một dấu vết nhỏ nhất
làm cho lu mờ; vậy thì có cái gì ra ngoài ảnh hưởng
của Mẹ! Người ta nói ảnh hưởng của
một người mẹ là tất cả quyền thế
trên trái tim con bà. Than ôi! nếu người mẹ đó bị
nhuốc hổ thì còn có ảnh hưởng gì? Nhưng ai lại
có thể từ chối điều gì với một
người Mẹ tinh tuyền! Salômôn đã nói với mẹ
ông sau khi bà tỏ dấu hối hận: “Con không thể từ
chối mẹ điều gì”. Vậy
Con của Đức Maria có thể từ chối Mẹ
mình điều gì! Mọi ân sủng đều phải qua
tay Mẹ; Mẹ là kho chứa muôn ân. Chúa Giêsu đã đặt
vào tay Mẹ quyền Toàn năng của Ngài trong trật tự
cứu độ.
Còn
vinh quang của Đức Maria thì sao? Sự trong trắng của
Mẹ đã khiến Mẹ đoạt được
đặc ân trở nên Mẹ của Đức Vua, và ngày
nay Mẹ được tôn lên ngai bên hữu Con Mẹ trên
Thiên đàng. Mẹ đã nhận được hết mọi
vinh dự và sự kính tôn có thể có, chỉ thiếu có sự
tôn thờ. Mẹ xinh đẹp và vinh hiển đến nỗi
Mẹ có thể tự mình làm nên hạnh phúc Thiên Đường!
IV. Như
vậy tất cả mọi ân sủng và nhân đức, tất
cả mọi quyền năng và vinh quang của Đức
Maria đều phát xuất từ ơn Hoài Thai Vô Nhiễm.
Có thể nói chúng là của hồi môn lộng lẫy của
ơn đó. Phép Rửa tội thanh tẩy chúng ta, làm chúng
ta hết vết nhơ. Ngay sau khi đứa trẻ
được lãnh nhận bí tích này, nó liền trở nên
đền thờ của Thiên Chúa, nên một vườn
địa đàng. Chúng ta phải hết sức giữ gìn
tình trạng vô tội do phép Rửa tội đem lại! Nếu
lỡ đánh mất, chúng ta hãy thanh tẩy bằng sự
sám hối. Chúng ta phải trong trắng. Tôi không chỉ
nói về sự trong trắng của giác quan; chúng ta phải
chú ý giữ sự trong trắng lớn lao trong tất cả
các hành động của chúng ta; hãy có sự trong trắng
lớn lao của ý chí, của chủ ý; hãy chiếm hữu
sự trong trắng suốt cả cuộc đời - mọi
sự đều nằm trong đó. Thiếu sự trong trắng,
chúng ta không thể làm vui lòng Chúa Giêsu Thánh Thể, vì Ngài là
chính sự trong trắng. Chỉ có con tim trong trắng mới
có thể nhìn thấy Ngài, mới có thể xuyên qua bức
màn đang che dấu Ngài. Ngài chỉ tỏ mình ra cho con tim
trong trắng, vì sự trong trắng là tình yêu, tình yêu tinh tế
đó không bao giờ muốn có một sự xúc phạm nhỏ
nhất. Công việc Chúa Giêsu đến thăm linh hồn
cũng là để thanh tẩy chúng ta dần dần: trong
việc thanh tẩy chúng ta, Ngài làm cho chúng ta nên thánh; khi làm
cho chúng ta nên thánh, Ngài kết hợp chúng ta với Ngài cách mật
thiết hơn. Khi chúng ta đã đủ trong trắng,
Ngài sẽ đem chúng ta về với Ngài trên Thiên đàng và
ở đó Ngài sẽ trao cho chúng ta triều thiên vinh quang bất
diệt.
ĐỨC MẸ CANH GIỮ BÁNH THÁNH
Vào
ngày 29/ 01/ 1772, ngôi làng Saint Pierre de Paterno, toạ lạc cách
Naples khoảng hai dặm, xảy ra một vụ phạm
thánh kinh khủng. Bọn cướp đã đánh cắp
trong Nhà Tạm hai bình chứa đựng hàng trăm Bánh
thánh đã truyền phép. Nhờ một sự can thiệp rất
lạ lùng người ta mới tìm thấy những bánh
thánh này. Trên cả hai địa điểm chôn vùi Bánh thánh
xuất hiện những tia sáng. Trước hết, vào
sáng ngày 26 tháng hai tiếp đó, một linh mục ở
Naples đang đào đất dưới gốc cây bạch
dương, bỗng thấy một luồng sáng chói loà phát
ra và ngài vui sướng tìm được bốn
mươi Bánh thánh. Mặc dù đang là mùa đông khắc
nghiệt và mưa gió, các Bánh thánh vẫn còn trắng tinh,
không tì vết và như trong tình trạng được bảo
quản tốt, chỉ có ở ngoài rìa hơi bị vấy
bùn. Hơn nữa đất dính vào Mình Chúa Giêsu Kitô, hoàn toàn
khô ráo, được gom lại trong tấm vải sạch,
đã bắt đầu chảy ra nước trong vắt.
Chiều thứ năm sau đó phần còn lại của số
Bánh Thánh đã bị lấy cắp được tìm thấy
cũng một cách lạ lùng tương tự; chúng cũng
được bảo quản tốt y như số bánh
được tìm thấy trước đó.
Điều
được kể trên đây cũng phù hợp với
bàng chứng sau đây mà chúng tôi có được do linh mục
Matthia Anna chánh xứ Paterno, và bằng chứng đó
cũng là tiếng vang của truyền thống không thay
đổi trong phần đất quốc gia đó. Trong
khoảng thời gian giữa vụ trộm phạm thánh và
lúc ánh sáng xuất hiện, có một người đánh xe
lừa tên là Francis Jodice, hai mươi bảy tuổi, vốn
có thói quen trở về Naples vào lúc chập tối, anh ta
đã thấy trong cánh đồng, nơi Bánh Thánh được
chôn vùi, một người đàn bà hướng về phía
gốc cây. Một hôm anh ta đánh bạo đến hỏi
bà ta làm gì một mình trong cánh đồng như thế. Bà
trả lời: “Tôi ở đây để canh giữ con
tôi.” Khi đã tìm thấy những tấm Bánh Thánh người
ta mới hiểu rõ người đàn bà ấy chính là
Đức Thánh Trinh Nữ Maria.
Đối
với những Bánh Thánh mà quyền phép Chúa đã làm biết
bao điều lạ lùng này, vị tổng đại diện
ở Naples đã tra xét theo giáo luật, và đã đặt
vào trong hai bình thuỷ tinh được cột lại bằng
những dải lụa, để sau này có thể chưng
bày cho các tín hữu tôn kính. (Les
Micracles historiques du Saint Sacrement, par le P. Eugène Couet.)
Thực
hành – Trong tất cả các lần Hiệp lễ chúng ta nên
xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta được
ơn sống đời trọn lành trong trắng.
Than thở –Ôi Maria, chúng
con hát ca tán tạ Mẹ, Mẹ là thành thánh vinh quang của
Thiên Chúa trong Thánh Thể!
7.
KẾT THÚC (hát hoặc đọc):
Hát: Linh hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa
ĐK: Linh hồn tôi
tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi
trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ
thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy
đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ
khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến
muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh
Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc
những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu
dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời
những phường tự đắc, bọn quyền
quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy
những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi
về tay không, những người thanh bần ban đầy
hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà
độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Thánh
Ca (Lc 1,47-55)
Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa
Thần trí tôi hớn
hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng
cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ
hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới ;
Từ nay hết mọi
đời
Sẽ khen tôi diễm
phúc.
Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều
cao cả.
Danh Người thật
chí thánh chí tôn !
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu
dương sức mạnh
Dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ
những ai quyền thế,
Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư,
Người giàu
có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì
Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa
cùng cha ông chúng ta.
Vì Người nhớ
lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến
muôn đời.
Vinh danh Chúa Cha và
Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời
và chính hiện nay
luôn mãi đến
thiên thu vạn đại. A-men.
****
Tài
liệu trích dẫn:
1/ Kinh Thánh: Bản dịch của
Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ
2/ Bài suy niệm và cầu
nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh
3/ Thánh Pierre-Julien Eymard,
Người Say
Yêu Thánh Thể, bản dịch Việt ngữ
của Đức
Phương & Đức Nguyên, SSS; nguồn: danchuausa.net
4/ Bài hát: Thánh
ca Cộng đồng
BAN CỔ VÕ
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH
VIỆT NAM
KINHMANCOI.NET
Đặc
trách
Tu sĩ FX. Trần
Kim Ngọc, OP.
|