Chương
trình
SẮC HOA
THÁNG NĂM
Dâng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa
Thứ Tư, ngày 15/05/2013
1. XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN (hát
hoặc đọc):
Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người
thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng
ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.
ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời
con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày
đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.
2. Cầu xin Chúa Thánh Thần, nguồn thiêng
ân ái từ nhân, hun đốt tim con tình yêu lai láng, cho lòng
thao thức bên Chúa luôn.
Đọc: Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần
thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần
xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức
Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa
Trời trong lòng chúng con; chúng con xin Đức Chúa Trời
cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
- Sửa
lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời
xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng
dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con
cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần
lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những
việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là
Chúa chúng con. Amen.
2. TIN MỪNG
(theo ngày trong tuần): Ga 17,11-17
11 Con không còn ở trong thế gian nữa,
nhưng họ, họ ở trong thế gian; phần con, con
đến cùng Cha.
12 Khi còn ở với họ, con đã
gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã
canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất,
trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm
lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những
điều này lúc còn ở thế gian, để họ
được hưởng trọn vẹn niềm vui của
con.14 Con
đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế
gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế
gian, cũng như con đây không thuộc về thế
gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế
gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ
không thuộc về thế gian cũng như con đây không
thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến
họ. Lời Cha là sự thật.
3. SUY NIỆM:
Trước
giờ chịu khổ hình, Chúa Giêsu không
bận tâm về chính mình mà chỉ nghĩ
đến các môn đệ. Điều này
chứng tỏ Ngài thương mến các môn
đệ biết bao! Từ nay Ngài không còn
ở bên họ để chăm sóc họ.
Ngài gửi họ đến một nơi an
toàn nhất, đó là tấm lòng của
Chúa Cha. Ở trong Cha, các môn đệ sẽ bình an, lạc
quan và đầy hy vọng. Chúa Cha sẽ gìn giữ các môn
đệ trong danh thánh của Ngài.
4. QUYẾT TÂM:
Con
hạnh phúc biết bao vì được
làm môn đệ của Chúa Giêsu. Con không bao
giờ sợ cô đơn. Vì con đã
được trao vào lòng Chúa Cha
đầy xót thương.
5. LẦN HẠT (chọn 1 trong 3 cách
dưới):
1- Lần hạt 5
chục theo ngày trong tuần
2- Lần hạt
tuỳ ý
3- Lần hạt
theo mầu nhiệm gợi ý ở
dưới đây:
Thiên
Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin
cho được ở khiêm nhường.
(Đọc 1 Kinh Lạy
Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
6. BÀI ĐỌC:
Đức
Maria Sau Ngày Phục Sinh
Tác
giả: Thánh Pierre-Julien Eymard
I. Đức
Maria đã chịu đau khổ trong sự kết hợp
với Con Mẹ chịu chết trên Thánh Giá thể nào, thì
Mẹ cũng tham phần vào niềm vui và hạnh phúc của
Ngài sau khi Ngài phục sinh cũng như vậy; đời
sống của Đức Maria luôn luôn đồng dạng
với đời sống của Chúa Giêsu và phản ánh
trung thực đời sống đó.
Ai
là người đầu tiên được Chúa Phục
Sinh viếng thăm? Chắc chắn đó phải là Mẹ
Ngài! Chỉ nguyên sự kiện rằng Mẹ đã tham phần
vào cuộc hy tế tử nạn của Ngài cách trọn vẹn
hơn bất cứ ai khác, nên những tin tức, ân sủng,
và niềm vui đầu tiên của cuộc Ngài Phục Sinh
hẳn phải dành cho Mẹ! Do đó khi ra khỏi mồ
khải hoàn vinh hiển, Ngài đã đi trực tiếp
đến với Mẹ. Trước Ngài đã bỏ Mẹ
mà đi trong nước mắt, nay trở về với Mẹ
trong hân hoan! Thật là giây phút tuyệt vời cho Đức
Maria, khi Chúa phục Sinh ôm lấy Mẹ với tất cả
tình yêu tôn kính mà Mẹ đáng được!
Điều
gì đã xảy ra giữa Chúa và Mẹ trong cuộc hạnh
ngộ ấy? Thánh Kinh không nói rõ, nhưng chúng ta có thể
tưởng tượng nó rất tuyệt diệu. Trong
căn phòng nhỏ bé của Mẹ, Chúa Giêsu đã được
tiếp đón vinh hiển chừng nào! Chỉ có cái nhìn xuyên
suốt của tình yêu mới có thể giúp ta tái tạo
quang cảnh đó. Chắc chắn Chúa Giêsu đã hiện
ra với Mẹ trong tất cả vẻ huy hoàng phục
sinh của Ngài. Không ai trong các Tông đồ đã được
chiêm ngưỡng vẻ xinh đẹp của Chúa Giêsu
như Đức Maria đã được; thị kiến
thiêng liêng luôn luôn cân xứng với mức thánh thiện của
linh hồn, cho nên Đức Maria đã thấu nhập vào
tận vinh quang nội tại của Chúa Giêsu. Mẹ hẳn
phải nhìn thấy Ngài trong tất cả ánh quang rạng
ngời của Thần tính Ngài trong giây phút hạnh phúc
đó, vì theo các nhà thần học, thì vào lúc đó, mẹ
được nâng lên để chiêm ngưỡng Thiên Chúa
diện đối diện. Chúa Giêsu đã đàm đạo
với Mẹ, tỏ cho Mẹ xem thấy những dấu
đinh, những vết thương mà Mẹ đã âu yếm
hôn kính khi đưa Chúa từ trên Thánh Giá xuống. Nhưng
bây giờ những thương tích ấy đẹp rạng
rỡ; từng luồng ánh sáng phát ra từ những những
vết đinh trên tay chân cực thánh của Ngài. Cả các
phần thân thể của Ngài đã chịu đau khổ,
bây giờ cũng được rạng rỡ! Chắc hẳn
Đức Maria đã hôn kính các thương tích thánh trong triều
sóng hân hoan và cảm thấy thác nguồn ân sủng đang
tràn ra từ các thương tích ấy! Hẳn Mẹ đã
nhìn thấy Trái Tim Cực Thánh của Con Mẹ qua vết
thương cạnh sườn Ngài. Bấy giờ Ngài cho
Mẹ xem Trái Tim Ngài đang đập phập phồng chuyển
lưu sự sống và phóng ra những ngọn lửa yêu
thương. A! chúng ta dễ dàng tưởng tượng
ra Đức Maria đã kề môi thắm trên thương
tích thánh ở cạnh sườn Chúa một cách âu yếm
yêu thương chừng nào. Và nếu thánh Gioan, khi
được ngả đầu vào Trái Tim Thần linh
trong thân xác trần gian của Chúa Giêsu mà còn kéo được
nhiều ân sủng dường ấy, thì còn có ơn gì mà Mẹ
không lãnh được khi ôm ấp, hôn yêu Trái Tim ấy,
Trái Tim đang mở toang và phập phồng dưới
đôi môi Mẹ! Từ đó Mẹ đã hiểu một
cách hoàn hảo hơn nữa rằng đau khổ và vinh
quang, sự chết và sự sống được nối
kết một cách mật thiết trong chương trình
Thiên Chúa.
II. Nhưng
Chúa không đến viếng thăm Mẹ Maria một mình:
có cả một đoàn tuỳ tùng gồm tất cả các
thánh đã được sống lại với Ngài tháp
tùng – từ các đấng thánh tổ phụ cho đến
thánh Giuse và kẻ trộm lành. Tất cả đều theo
chân Đức Vua Vinh Thắng đến bái chào Hoàng Thái hậu.
Adam và Eva, những người mà Thiên Chúa đã hứa ban
cho người con gái, người Mẹ của Đấng
Messia này, giờ đây hai ngài đang sấp mình xuống
dưới chân Mẹ. Sau Chúa Giêsu, Mẹ cũng được
hai ngài mang ơn, vì chính Mẹ đã đem lại ơn giải
phóng cho họ. Và với tất cả những lời ca tụng
của các thánh trong Cựu Luật đang tạ ơn Mẹ
vì Mẹ đã ban cho họ Đấng cứu Chuộc, chắc
chắn Mẹ Maria đã đáp lại bằng bài ca “Magnificat” – “Linh hồn tôi ngợi khen
Chúa,... vì Ngài đã đoái nhìn đến phận hèn tôi tớ
Ngài.” Còn thánh Giuse, thánh Gioakim và thánh Anna lại không đến
dự cuộc viếng thăm đầy tôn kính và yêu
thương này sao? Quả thực ánh nhìn của Đức
Thánh Trinh Nữ làm cho các thánh đầy tràn hân hoan, một
cái nhìn tinh tuyền phản chiếu ánh sáng của Chúa Giêsu.
Khi
phải lìa Mẹ để đi tỏ mình ra cho Maria
Mađalena và cho các Tông đồ, Chúa không chỉ để
Mẹ lại trong an ủi, mà còn trong cơn xuất thần
vui sướng. Chắc chắn Chúa năng đến
thăm Mẹ trong thời gian trước khi thăng thiên,
để cùng Mẹ ôn lại những biến cố vui buồn
sướng khổ mà ngài đã trải qua trong cuộc
đời trần thế.
III. Từ
sự im lặng của các thánh ký liên quan đến việc
hiện ra này, cũng như liên quan đến những sự
kiện khác trong cuộc đời Mẹ, chúng ta có thể
rút ra những bài học qúi giá. Sau khi đã ban tặng Chúa
Giêsu cho thế giới, nhất định Mẹ phải
mờ xóa đi, phải rút lui vào bóng tối để trở
nên mẫu gương cho những linh hồn nội tâm, nên
vị quan thày của những người sống đời
ẩn dật, thấp hèn. Sứ mạng của Mẹ
Maria sau khi Con Mẹ phục sinh là một sứ mạng yêu
thương và cầu nguyện. Dường như Chúa
đã giữ cho riêng Mình bí mật đời sống Mẹ
Ngài; Ngài muốn đời sống đó phải là hoàn toàn
dành cho mình Ngài.
Cũng
còn có lý do khác nữa. Bây giờ Chúa Giêsu ẩn mình trong phép
Thánh Thể, ở đó Ngài còn dấu mình đi hơn cả
trong cuộc đời dương thế của Ngài; cho
nên Đức Maria cũng phải bắt chước trạng
thái đó, phải chia sẻ sự hủy mình đó. Đời
sống ẩn dật là đời sống trọn lành
hơn cả. Khi Chúa Giêsu tự khước từ khả
năng nói năng, chuyển động và hoạt động
khả giác, thì Đức Maria cũng không nói, không xuất
hiện trước mắt thế gian nữa. Vì Chúa Giêsu
đã phải trở nên Người Tù câm lặng, cho nên
Đức Maria cũng phải tự hiến để bảo
vệ Ngài trong sự kín đáo của cuộc sống hoàn
toàn chuyên tâm cầu nguyện. Nếu Đức Maria không hiến
mình vào bậc sống này, thì chúng ta, những người
tôn thờ phép Thánh Thể có thể chẳng bao giờ tìm
thấy nơi Mẹ một tấm gương soi.
Nhưng Đức Maria, một nữ tì vô danh, một
người canh coi phép Thánh Thể, là Mẹ chúng ta và đời
sống Mẹ là ân sủng của chúng ta.
Như
ánh sáng và sức nóng gia tăng dần dần cho tới
đúng ngọ, cũng thế Đức Maria mỗi ngày mỗi
trở nên hoàn thiện hơn. Những năm tháng cuối
đời của Mẹ đầy ắp tình yêu đến
nỗi chúng ta không thể nào hình dung ra được chiều
rộng, dài, cao, sâu của tình yêu ấy.
Sự
phục sinh của con Mẹ làm phát sinh ra trong Mẹ điều
kỳ diệu này: nó thu hút sự sống của Mẹ, biến
đổi sự sống ấy trong sự sống phục
sinh của Chúa Giêsu – một sự sống hoàn toàn nội
tâm, vô hình, tách biệt khỏi mọi vật thụ tạo
và không ngừng kết hợp với Thiên Chúa. Chúng ta hãy bắt
chước Mẹ về điểm này. Chúng ta hãy nhớ
rằng đời sống càng hướng nội càng hoàn
hảo. Một ngọn lửa càng được che đậy
càng cháy lâu nhưng khi mở toang ra sẽ rất mau tàn. Rất
ít người thực sự muốn sống sự sống
hủy mình này, bởi vì đó là sự sát tế tận tuyệt
lòng tự ái. Nhưng đó là những linh hồn, giống
như Đức Maria, muốn yêu duy mình Chúa và muốn
được duy mình Ngài biết đến.
ƠN GỌI CỦA CHA HERMANN
Trong
tiểu sử cha Hermann có kể rằng sau khi được
ơn hoán cải, vị tu sỹ thánh thiện này đã nghe
thấy Mẹ Maria mời vào Dòng Carmel. Ngài đã ghi lại
cho chúng ta những lời ngài nghĩ rằng Mẹ đã
nói với ngài. Những lời đó rất đáng để
làm bài học:
“Con
hãy vào Dòng Carmel! Ơ đó Mẹ sẽ ban cho con Bánh nhiệm
màu tạo nên giấc mơ Thiên Đường: ở
đó Mẹ sẽ ban cho con rượu nho sinh ra những kẻ
đồng trinh; chính ở đó Mẹ sẽ sát tế một
của lễ đầy hương thơm ngọt ngào
khoái thú tỏa lên trước ngai Gia-vê. Con hãy đến
ăn Bánh mà Mẹ đã nhào với sữa Đồng Trinh
của Máu thanh khiết Mẹ; hãy đến uống rượu
nho mà Mẹ đã rút ra từ Máu cực tinh tuyền Mẹ.
Nếu muốn biết, con hãy chọn đi theo; hãy chú ý
đến hoa trái, đến chất dinh dưỡng nó
đem lại; hãy nhìn vào hoa trái của lòng Mẹ!”
“Và
đồng thời Mẹ Maria cho tôi xem mặt nhật
đựng Bánh Thánh, Mẹ nói: ‘Đây là hoa trái của lòng
Mẹ, và trái này là phép Thánh Thể.’” Cha Hermann kêu lên: “Ôi Thiên
Chúa vĩ đại! Ôi Thánh Thể. Lạy Mẹ Maria, Mẹ
là Mẹ của Thánh Thể. Mẹ đang ban cho con Thánh Thể!
Mẹ đang nuôi dưỡng con hàng ngày bằng Manna từ
trời! Mẹ sẽ cho môi con nhấp chén châu báu chứa
đầy Máu của Thiên Chúa con! con sẽ giữ tim con
để yêu mến Chúa Giêsu trong Thánh Thể; để yêu
mến Mẹ Maria người đã ban Thánh Thể cho con.” (Tiểu sử, do Sylvain,
trang 381.)
Thực
hành – Trong niềm kết hợp với Đức Maria, chúng
ta hãy sống sự sống Phục sinh mà Chúa Giêsu đã
đem lại trong Thánh Thể.
Hoa thiêng – Kính chào Mẹ
Maria, Chén vàng rất tinh tuyền, chứa đựng chính sự
ngọt ngào là Chúa Giêsu Thánh Thể, Manna của linh hồn
chúng con!
7.
KẾT THÚC (hát hoặc đọc):
Hát: Linh hồn tôi ngợi khen Ðức
Chúa
ĐK: Linh hồn tôi
tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi
trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ
thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy
đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ
khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến
muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh
Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ
đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc
những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu
dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời
những phường tự đắc, bọn quyền
quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy
những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi
về tay không, những người thanh bần ban đầy
hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà
độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
Đọc:
Thánh
Ca (Lc 1,47-55)
Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa
Thần trí tôi hớn
hở vui mừng
Vì Thiên Chúa, Đấng
cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ
hèn mọn,
Người
đoái thương nhìn tới ;
Từ nay hết mọi
đời
Sẽ khen tôi diễm
phúc.
Đấng Toàn
Năng đã làm cho tôi
Biết bao điều
cao cả.
Danh Người thật
chí thánh chí tôn !
Đời nọ
tới đời kia,
Chúa hằng
thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu
dương sức mạnh
Dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ
những ai quyền thế,
Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo,
Chúa ban của đầy dư,
Người giàu
có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì
Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa
cùng cha ông chúng ta.
Vì Người nhớ
lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham
Và cho con cháu đến
muôn đời.
Vinh danh Chúa Cha và
Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần
Thiên Chúa,
tự muôn đời
và chính hiện nay
luôn mãi đến
thiên thu vạn đại. A-men.
****
Tài
liệu trích dẫn:
1/ Kinh Thánh: Bản dịch của
Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ
2/ Bài suy niệm và cầu
nguyện: Nữ Đan Viện Đa Minh
3/ Thánh Pierre-Julien Eymard,
Người Say
Yêu Thánh Thể, bản dịch Việt ngữ
của Đức
Phương & Đức Nguyên, SSS; nguồn: danchuausa.net
4/ Bài hát: Thánh
ca Cộng đồng
BAN CỔ VÕ
KINH MÂN CÔI
DÒNG ĐA MINH
VIỆT NAM
KINHMANCOI.NET
Đặc
trách
Tu sĩ FX. Trần
Kim Ngọc, OP.
|