MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài Lời Chúa 135: Thần Khí Hoạt Động Thế Nào Trong Ta ?
Thứ Tư, Ngày 6 tháng 9-2017
BÀI LỜI CHÚA 135

THẦN KHÍ HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO TRONG TA ?

Trích Thư 1 Corintô ch.12.4-11

Thánh Phaolô viết thư cho giáo đoàn Corintô :

4 "Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. 5 Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. 6 Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. 7 Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách (song đều là) vì ích chung.

 8 Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy ; người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày.

9 Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin ; kẻ thì cũng được Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.

10 Người thì được ơn làm phép lạ,

người thì được ơn nói tiên tri ;

kẻ thì được ơn phân định Thần khí ;

kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ ;

kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ.

11 Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người."

*   Đó là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !

Suy niệm Lời Chúa

Quả thật loài người được Thiên Chúa yêu thương quá đỗi (Ga 3.16 ; 13.1t), cho dù họ đã nhiều phen bất tuân, phản bội Người. Người như Người Cha mà Tin Mừng Luca 15.11-24 mô tả, rất mực độ lượng, vô cùng nhân từ, sẵn lòng bỏ qua những lỗi lầm của đàn con ngây dại thường vấp ngã, để rồi khi chúng ăn năn hối cải, trở về như đứa con hoang đàng mà Đức Giêsu kể trong dụ ngôn, Người lại mở rộng vòng tay ôm lấy, và quảng đại ban cho chúng những quà tặng quí giá khôn lường, để giúp chúng mạnh mẽ hơn và sống phong phú tốt đẹp hơn…

Những quà tặng quí giá ấy, trong dụ ngôn kể ra là : “cho mặc áo đẹp nhất, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân, làm thịt con bê béo để mở tiệc ăn mừng” (Lc 15,22-23), còn chúng ta có thể hiểu là gợi ý về các đặc sủng, các ơn huệ và hoa quả của Thần Khí mà Chúa Cha ban cho con cái của Người.

Quả thật, lúc chúng ta tin và lãnh ba Bí tích nhập đạo (là Thánh Tẩy, Thêm sức, Thánh Thể), thì Chúa Thánh Thần ngự đến, và Ngài ban : ngoài Ân sủng chính yếu – gọi là ơn Thánh Sủng hay ơn Thánh Hóađể thông truyền Sự Sống Thiên Chúa cho ta, và tái sinh chúng ta làm con cái Thiên Chúa (Ga 3.3,5; 1 Cor 6.11; 1 Tm 3.5), Ngài còn thông chia cho chúng ta :

A - những đặc sủng,

B - những ân huệ,

C - trổ sinh những hoa quả nhân đức của Ngài.

Vậy ta hãy lần lượt coi xem, trước tiên là:

A – CÁC ĐẶC SỦNG CỦA THẦN KHÍ

Trong thư của Thánh Phaolô trên đây, ông đã liệt kê cho biết các đặc sủng ấy. Vậy vấn đề đặt ra sẽ là :

·           Làm sao lãnh nhận và thực hành các đặc sủng ấy ?

Thuở Hội Thánh sơ khai, các Tông đồ dùng việc “đặt tay” để thông truyền Thánh Thần cùng với các đặc sủng (mà các ông đã nhận được ngày Lễ Ngũ Tuần), chẳng hạn hai tông đồ Phêrô và Gioan đặt tay trên tín hữu tân tòng ở Samari :

“Nghe tin xứ Samari đã đón nhận lời Chúa, các Tông đồ sai hai ông Phêrô và Gioan đến với họ. Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần. Vì Thánh Thần chưa xuống trên một ai trong nhóm họ,…Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.” (Cv 8.14-17) ;

Tông đồ Phao-lô đặt tay trên nhóm môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả khoảng hơn mười người ở Êphêsô :

“Nghe (ông Phaolô) nói thế, họ chịu phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu. Khi ông Phao-lô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri.” (Cv 19.5-7).

Ta vừa nghe: “Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri”, nghĩa là khi Thánh Thần ngự xuống thường có những đặc sủng hoặc ơn lạ phi thường kèm theo. Thời Hội Thánh sơ khai, các đặc sủng phi thường như thế thường được ban cho các tín hữu (1 Cor 12.4-11; 14.)

Ngày nay, việc “đặt tay” thông ban Thánh Thần được thi hành trong Bí tích Thêm sức. Theo Giáo lý của Hội Thánh, khi tín hữu lãnh Bí tích này, Chúa Giêsu ban Thánh Thần và các ân huệ cho họ. Khi cử hành nghi lễ ấy, Đ.G.Mục đặt hai tay trên đầu (những) người thụ lãnh mà cầu nguyện rằng :

"Lạy Thiên Chúa Toàn năng, là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con, Chúa đã tái sinh (các) tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin hãy ban Thánh Thần, Đấng An Ủi đến trong (những) người này (để phù trợ và hướng dẫn họ). Xin ban cho họ thần trí khôn ngoanthông hiểu, thần trí lo liệusức mạnh, thần trí suy biếtđạo đức. Xin ban cho (những) người này đầy ơn kính sợ Chúa. (Chúng con xin Chúa các ơn ấy) nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.”  - Thưa : Amen.

Sau đó Đ.G.Mục nhúng ngón tay cái vào Dầu thánh rồi ghi hình thập giá trên trán từng thụ nhân và nói :

“T…., con hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.”

(Trích bản văn “Nghi Thức Bí tích Thêm Sức”, Ủy ban Giám mục về Phụng vụ, Sài gòn, 1973, tr.27).

Khi nghe nói đến các “đặc sủng”, chúng ta thường chú ý nhiều đến khía cạnh kỳ diệu của các đặc sủng ấy (như nói những tiếng lạ ; phép lạ chữa bệnh v.v…), do đó đâm thắc mắc tại sao ngày nay không thấy tỏ lộ ra, mỗi khi chúng ta lãnh Bí tích Thêm sức ?

Thật ra các đặc sủng ấy vốn vẫn bàng bạc trong đời sống Kitô giáo, mà những Kitô hữu nào sống theo Thánh Thần hướng dẫn và chi phối (Rm 8.5-9; Gal 5.16-25), đều cảm nhận hay thực hiện được ít nhiều, cách này hay cách khác…

Đàng khác, thắc mắc như thế là vì không hiểu rằng : các đặc sủng của Thánh Thần không phải lúc nào cũng xảy ra y như hồi đầu Hội Thánh (mà sách Công vụ và các thư Thánh Phaolô thuật lại), Thiên Chúa ban các đặc sủng này tùy theo nhu cầu của mỗi cộng đoàn hay Giáo Hội :

- Chẳng hạn các cộng đoàn đơn sơ và nghèo khó thì nhận được nhiều ơn về chữa lành bệnh hoạn tật nguyền hơn, vì họ thiếu thốn những phương tiện chữa trị thông thường, nên Thiên Chúa ra tay hành động giữa họ nhiều hơn.

- Các nhóm cầu nguyện nhận được ơn nói tiếng lạ, vì ơn ấy giúp họ tin tưởng vào Thiên Chúa và kiên trì ca tụng Người.

- Ta thấy ơn nói tiên tri và ơn dò thấu các bí mật lòng người biểu lộ ra ở những nơi người ta có lòng kính sợ Thiên Chúa, và xác tín Người là Đấng Chí Công.

- Trái lại trong giới trí thức ưa dùng lý luận, thì thường nổi bật với ơn giảng dạy và soi sáng đức tin, nhờ đó cộng đoàn cũng như cá nhân nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa.

- Chúa Thánh Thần tiếp tục hoạt động nơi nhiều tín hữu ; có thể họ không nói các tiếng lạ, không được ơn chữa bệnh, nhưng họ hành động dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, và làm nảy sinh những hoa quả của Thần khí (Gal 5.22-24), như vậy họ là những nhân chứng đích thực của Chúa Giêsu. (Sách “Lời Chúa cho mọi người”, tr.1886, cước chú).

ƯỚC MONG SAO anh chị em sẽ hớn hở đón nhận và thực hành những đặc sủng phi thường hay bình thường đó của Chúa Thánh Thần, "tùy theo mức độ Đức Kitô ban cho…", nhờ đó chúng ta “sẽ đủ khả năng làm được nhiều việc xây dựng, canh tân và phát triển cộng đoàn Hội Thánh” hoàn vũ, cộng đoàn Giáo xứ hay những cộng đoàn và đoàn thể nhỏ bé khác... (Công Đồng Vat. II, Hiến Chế “Ánh sáng muôn dân”, số 12) :

+ Rất có thể anh chị em được đặc sủng khôn ngoan để giảng dạy, làm giáo lý viên, hay viết sách, phổ biến bài vở trên các phương tiện truyền thông, để trình bày chân lý hay những điều đạo lý cho người khác được am hiểu về Chúa…Ngày nay, rất nhiều giáo dân viết và dịch sách đạo, giáo lý và thần học, và phổ biến...  cả trên mạng Internet v.v...

+ Hoặc anh chị em có thể được đặc sủng làm ngôn sứ, theo nghĩa là được ơn soi sáng để đưa ý kiến hoặc chỉ dẫn cho Hội Thánh hoàn vũ, hay cho cộng đoàn địa phương biết thánh Ý Thiên Chúa, mà hành động trong những hoàn cảnh phức tạp hay mới lạ bất ngờ…

+ Hoặc được đặc sủng tông đồ hăng say đi loan báo Tin Mừng cho người lương dân, nơi đô thị phồn hoa hay làng thôn nhỏ bé, chốn thâm sơn cùng cốc, tại xứ sở mình hay ở ngoại quốc, để cho họ biết sự thật mà được cứu rỗi, hoặc đem họ vào Đạo Chúa. Các linh mục thường vui mừng nhận định rằng ngày nay, có nhiều giáo dân, do hoàn cảnh sống giữa đời, giữa những người lương, nên đã làm việc truyền giáo hay giới thiệu Chúa Giêsu cho người ngoại một cách nhiệt thành rất đáng khâm phục, và đã gặt hái được rất nhiều thành công tốt đẹp, nhất là tại những nơi Giáo sĩ, linh mục không thể đến được…

+ Có khi anh chị em cũng được đặc sủng làm phép lạ, chữa bệnh tật nhờ đó làm cho người ta cảm nhận được Quyền năng và Tình Thương của Thiên Chúa, mà tin Người hay trở lại với Người…

+ Hoặc được đặc sủng làm công việc phục vụ giáo xứ, giáo hữu, và cả những người ngoài, đặc biệt trong các việc bác ái, chia sẻ… cho những người khó nghèo, neo đơn, cô quả, tật bệnh, bị bỏ rơi như bệnh nhân phung hủi, Sida, HIV, v.v…; hay những trẻ em mồ côi, lang thang hè phố, bụi đời…

Chúng ta cứ ra sức làm việc trong Hội Thánh với tất cả khả năng mình. Dù chúng ta thấy mình bé nhỏ và thấp kém, bất năng bất tài. Chỉ cần dâng cho Hội Thánh và Chúa Giêsu những việc làm tầm thường, thế cũng đẹp lòng Chúa rồi.

Tích truyện

Trái tim để ra ngoài

Năm 1597 lệnh bắt đạo trên nước Nhật Bản thật gắt gao. Tại Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng với nhiều ảnh tượng giải về Tokyo. Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một tượng ảnh thật kỳ cục: người gì mà để trái tim ra ngoài ! (Đó là Ảnh Trái tim Chúa Giêsu). Tsukamoto là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông đem ảnh trái tim ấy để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya… Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần mới thở ra khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ : “đối ngoại hữu kỳ tâm - đối nội vô tâm giả.” Ông đem đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kính cẩn. Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi :

-      Thế nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?

-      Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Nó đã nói lên lối xử thế của Kitô giáo. Đây ông bạn coi : họ vẽ trái tim để ra ngoài có nghĩa là đối với người ngoài thì Hữu Tâm”, tức là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời ; còn với bản thân mình thì ”Vô Tâm” tức là về phần mình đừng bao giờ để tâm lo cho riêng mình, thì phải hy sinh xả kỷ, phải diệt cái ngã vị kỷ. Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay chính vậy.

       Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ Đạo Công giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép Rửa, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục...

Y

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
Cn 3921: Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) (7/21/2017)
Câu Chuyệ̣n 6: Nhờ Ơn Đức Mẹ Mà Hết Què (3/29/2017)
Câu Chuyệ̣n 1: Hãy Tin Tưởng Mẹ Maria (3/28/2017)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/24/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768