CON MỚI
LÀ BÀO THAI, MẮT NGÀI ĐÃ THẤY
SUY NIỆM LỄ SINH NHẬT THÁNH
GIOAN TẨY GIẢ
(Is 49,1-6 ; Cv 12, 22-26 ; Lc 1, 57- 66,80)
Từ thế kỷ thứ IV, Giáo hội đã mừng lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy
Giả. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời gian. Nếu như câu hỏi mà những
người đương thời để bụng suy nghĩ “con
trẻ này rồi sẽ nên thế nào?” Thì ngày nay người ta vẫn không ngừng
đặt ra những câu hỏi, chẳng hạn như: Tại sao lại lấy ngày 24 tháng 6? Và lý do
gì mà Giáo hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng thể như thế?
Tại
sao lại lấy ngày 24 tháng 6?
Lý do lấy ngày 24 tháng 6 thay vì ngày 25 tháng 6 là vì theo
cách tính ngày xưa, tức là theo calends (ngày mùng 1), ides (ngày 15) và nones
(ngày thứ chín). Dĩ nhiên, những niên hiệu này có một giá trị phụng vụ và biểu
trưng hơn là một giá trị lịch sử. Chúng ta không biết chính xác ngày và năm
Chúa Giêsu sinh ra, nên khi nào Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.
Dựa vào trang Tin Mừng, thánh Luca cho biết, khi loan báo sự
sinh hạ của Chúa Kitô cho Đức Maria, thiên thần cho ngài biết bà Isave chị họ
của ngài đang có thai trong tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan Tẩy Giả phải được
sinh ra sáu tháng trước Chúa Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn trọng cho
đến ngày nay.
Giáo
hội mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan
Thánh Augustinô nói: “ Giáo
hội có thói quen lấy ngày qua đời của các vị thánh để mừng kính, vì đó là ngày
sinh nhật của các thánh trên Trời. Riêng thánh Gioan Baotixita được miễn trừ
khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến ngày từ trong lòng mẹ
trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô trong lòng Đức Maria
Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo hội tin rằng Gioan Tẩy
Giả đã được thánh hoá trong dạ mẹ nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Đó là lý do
Giáo hội cử hành lễ sinh nhật của ngài ”.
Hội Thánh coi sinh nhật của thánh Gioan như một ngày thiêng
thánh. Không có vị nào trong các bậc cha ông được chúng ta mừng sinh nhật trọng
thể như thế. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan và mừng sinh nhật Đức Kitô: đó
là điều không thể bỏ qua.
Thánh Gioan sinh ra bởi một cụ bà son sẻ, còn Đức Kitô sinh ra
bởi một thiếu nữ đồng trinh. Vì không tin Gioan sẽ chào đời, nên người cha đã
hoá câm; vì tin Đức Ki-tô sẽ chào đời, nên Đức Ma-ri-a đã thụ thai bởi lòng
tin. Vậy Gioan xuất hiện như ranh giới giữa hai giao ước, Cựu Ước và Tân Ước. Chính
Chúa Giêsu chứng thực: Cho đến thời ông Gio-an thì có
luật và các ngôn sứ. Vì là đại diện cho thời đại cũ, ông đã được
sinh ra bởi hai ông bà già; vì là đại diện cho thời đại mới, ông đã được gọi là
ngôn sứ ngay từ trong lòng mẹ.
Ông Da-ca-ri-a bị câm, hay im lặng của ông Da-ca-ri-a có nghĩa
gì nếu không phải là lời ngôn sứ tạm ngưng, và đóng lại cho tới khi Đức Ki-tô
đến rao giảng? Khi ông Gioan đến thì lời ngôn sứ được mở ra và khi Đấng được
tiên báo đến thì lời ngôn sứ trở nên rõ ràng. Lưỡi được mở vì tiếng ra đời. Khi
ông Gioan tiên báo về Chúa thì người ta hỏi ông rằng: Ông là ai ? Và
ông trả lời: Tôi là tiếng, còn Chúa, ngay từ
nguyên thuỷ đã là Lời. Ông Gioan là tiếng trong thời gian, còn Đức
Ki-tô, ngay từ khởi đầu, đã là Lời vĩnh cửu.
Lời
mời gọi bảo vệ sự sống các thai nhi
Theo Kinh Thánh, con người là kẻ được Thiên Chúa nhận biết, gọi
tên; và Thiên Chúa biết chắc chúng ta từ khi còn trong lòng mẹ. Mắt Ngài thấy
chúng ta: “Con mới là bao thai, mắt Ngài
đã thấy” (Tv 138,16).
Chúng ta có một ý niệm rất hẹp hòi và có tính pháp lý về con
người, gây nhiều hoang mang trong sự bàn cãi về nạn phá thai. Xem ra một đứa bé
chỉ được sở hữu phẩm giá con người khi nó được các thẩm quyền con người thừa
nhận.
Khoa học nói với chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu
thể nhân bản đang thành hình, được phản chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng
khác, đức tin chúng ta thêm rằng, điều chúng ta có không phải là công trình vô
danh của tạo vật, nhưng một công trình tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của
Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác họa trước lúc sinh ra: “Hài
nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước
Chúa mở lối cho Người” (Lc 1, 76).
Vấn đề nghiêm trọng ngày nay là hàng triệu trẻ em chết vì phá
thai mà không được rửa tội. Chúng ta phải nói gì về chúng? Chúng có được thánh
hoá cách nào đó trong bụng mẹ chúng không? Chúng có được cứu rỗi không?
Câu trả lời không do dự: Chắc chắn chúng được cứu rỗi. Thiên
Chúa có thể cứu rỗi bằng những phương tiện bất thường, khi con người, không do
lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội. Chúa làm như vậy đối với các thánh
Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa tội.
Giáo hội đã luôn luôn công nhận khả năng của một phép rửa tội
bằng ý muốn và một phép rửa tội bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết một
phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc về một bản tính khác.
Khi làm sáng tỏ vấn đề trên sẽ mang lại một sự thoải mái cho
những kẻ tin, những kẻ mất bình thản trước số phận khủng khiếp của rất nhiều em
bé trong thế giới ngày nay.
Xin Chúa cho tất cả những người cha và bà mẹ, như bà Isave và
ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh nghiệm sự sinh con, có được niềm vui và hớn
hở trong đứa con Chúa đã trao ban, và niềm vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên
nơi con cái. Xin cho mọi người tôn trọng các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|