MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
60- Các Mầu Nhiệm Đời Mẹ Maria- Phần Vi - Mầu Nhiệm Chuyển Cầu Phổ Quát Của Đức Maria Trên Trời
Thứ Hai, Ngày 28 tháng 2-2022
PHẦN VI  

 

MẦU NHIỆM CHUYỂN CẦU PHỔ QUÁT

CỦA ĐỨC MARIA TRÊN TRỜI

 

Thêm một chủ đề rất thân thiết với tâm hồn Kitô-giáo, nếu được hiểu đúng đắn, nó sẽ khuyến khích việc chạy đến khẩn cầu Đ.Maria cứu giúp; còn nếu hiểu sai, nó sẽ đưa đến những lệch lạc đáng tiếc, như lịch sử lòng tôn sùng Đ.Maria vẫn cho chúng ta nhiều tỉ dụ đáng buồn. (Sẽ xem dưới đây).

Ngự bên Con, Đấng phục sinh vinh hiển, và trước ngai TC Cha, Đ.Maria thi hành thiên chức linh mẫu đối với chúng ta bằng việc chuyển cầu. [1]

- Nhưng vì sao Người phải chuyển cầu cho chúng ta ? Thưa: Vì người là Mẹ (Ga 19.25-27), nên vì tình thương, Người chuyển cầu cho ta trước tòa Thiên Chúa. Không có người mẹ nào lại dửng dưng hay làm ngơ trước những nhu cầu hay những nỗi khốn khó của con cái mình.

- Việc chuyển cầu ấy kéo dài bao lâu ? Công Đồng Vatican II nói : “Trong kế hoạch ân sủng, Đ.Maria luôn tiếp tục thiên chức làm Mẹ cho tới lúc vĩnh viễn hoàn tất việc cứu rỗi mọi người được tuyển chọn”, nghĩa là đến tận thế. (Trích HC GH, số 61)

Người đã bắt đầu thi hành vai trò chuyển cầu ấy ngay đối với HT tiên khởi, Người cầu nguyện cho các Tông đồ để các ông cùng với Người lãnh nhận được sức mạnh của Thánh Thần (Cv 2.1-4), và để HT được vượt qua mọi cơn bắt bớ (Cv 4.24-31), và thi hành mệnh lệnh CG truyền phải loan báo TM cho mọi thụ tạo (Mc 16.15)…

Người tiếp tục vai trò chuyển cầu ấy trong lịch sử GH và thế giới, bằng cũng một cách thức như Mẹ đã từng can thiệp lần đầu tiên tại tiệc cưới Cana ở Galilê. “Lòng từ mẫu làm Mẹ quan tâm đến anh em của Con Mẹ đang lữ hành trên dương thế và đang gặp bao nguy hiểm, thử thách, cho đến khi họ đạt đến hạnh phúc quê trời.” (HC GH, số 62). Từ khi hồn xác được rước về trời, Người tiếp tục thi hành việc chuyển cầu cách hữu hiệu hơn nữa: “Sau khi Mẹ về trời, vai trò của Mẹ trong việc cứu độ không chấm dứt, nhưng Mẹ vẫn tiếp tục liên lỉ cầu bầu, để đem lại cho chúng ta những ân huệ giúp chúng ta được phần rỗi đời đời” (HC GH, số 40).

Như thế, vai trò làm Mẹ của Đ.Maria không ngừng hiện diện trong GH như Đấng cầu bầu, và GH bày tỏ niềm tin vào chân lý này khi khẩn cầu Mẹ “qua các tước hiệu Trạng sư [2], vị Bảo trợ, Đấng Phù hộ, Đấng Cứu giúp và Đấng Trung gian” (HC GH, số 62).

Can thiệp năng động của Đ.Maria

Chúng ta cần phải hiểu rõ những lời của Công Đồng Vat II, kẻo hiểu lầm chức năng chuyển cầu của Đ.Maria như có vẻ tĩnh, thụ động hay ít ra thiếu năng động: hình như Đ.Maria ngự trên trời bên cạnh CG Con mình chỉ có làm một việc là cầu thay nguyện giúp cho ta, có thế thôi!

Khi nhìn lại các cuộc can thiệp của Đ.Maria trong suốt hai nghìn năm lịch sử HT và cách đặc biệt, trong mấy thế kỷ gần đây, nhất là thế kỷ XX-XXI này, chúng ta thấy Đ.Maria không chỉ là người Mẹ ngự ở trên trời mà chuyển cầu cho nhân loại, mà còn can thiệp như Nữ Vương vào trong thế giới một cách mạnh mẽ và đầy uy quyền! Chỉ cần nhớ đến Lộ Đức, Fatima (“Ta là Nữ Vương rất thánh Mân Côi”), và hiện giờ là Medjugorje (Mễ Du: “Ta là Nữ Vương Hòa bình”)…, ắt chúng ta sẽ có một cái nhìn khác hơn về sứ mệnh trung gian chuyển cầu của Người.

Một Nữ Hoàng trong Vương quốc của Vua Giêsu

Đúng vậy, muốn có một cái nhìn về vai trò năng động của Đ.Maria trong việc chuyển cầu và phân phát ơn cứu độ cho thế giới, chúng ta không chỉ nhìn việc ấy của Người như một tiếp nối thông thường thiên chức làm Mẹ, mà còn phải nhìn Người thi hành việc ấy trong địa vị một Nữ Hoàng trong Vương quốc của Vua Giêsu. 

Thế nghĩa là thế nào ? Nghĩa là sau khi hồn xác về trời và được TC tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, Đ.Maria tiếp tục phục vụ với tư cách là Nữ Vương bên cạnh CG [3] và hợp tác với Ngài là Vua của Vương quốc, để phân phát ơn cứu độ cho nhân loại và đem nhân loại về với TC.

Chúng ta phải biết rằng nếu Người là Đấng hợp tác trong việc lập công Cứu chuộc của CG hồi tại thế, thì bây giờ trên trời Người cũng vẫn còn hợp tác trong công cuộc phân phát ơn cứu chuộc cho thế giới. Trong mọi cuộc kinh doanh, thì việc làm ra sản phẩm là điều quan trọng và mất rất nhiều công sức cũng như tiền bạc đầu tư … Nhưng một khi sản phẩm làm ra rồi mà nếu không tìm được đầu ra để tiêu thụ, thì tất cả còn tệ hại hơn, có nghĩa là mất tất cả, là phá sản. Cũng vậy, sau khi đã cùng hợp tác với Con mình trong công trình cứu độ, nay công trình ấy đã lập xong mà nếu không hợp tác tích cực trong việc đem ra phân phát cho nhân loại, thì tất cả đều toi công.

Công cuộc cứu chuộc vĩ đại này, các sách TM, thư 1Cr 15.24-28 và sách Khải huyền ch. 5.- 22. đã phác họa cho thấy từ đầu chí cuối như sau:

ĐG, Con Một TC Cha, khi Nhập thể xuống thế làm người, Ngài được TC Cha trao cho Ngài sứ mệnh tái lập vương quyền TC! Tại sao vậy? Là vì hồi nguyên thủy, bởi nghe lời Satan đội lốt con Rắn xúi giục, nguyên tổ đã bất tuân lệnh TC, qua hành động đó rẫy bỏ vương quyền của TC. Sau ông bà nguyên tổ, loài người là dòng giống con cháu tiếp nối sự phản nghịch bởi phạm tội. TC không đành lòng để chuyện đó kéo dài đưa nhân loại đến suy vong, Người sai Con Một xuống cứu gỡ.

Thế là ĐG thi hành Sứ mệnh Cha trao bằng cách thiết lập một Vương quốc [4], thường cũng gọi là Nước Trời hay cụ thể gọi là HT (Mt 16.18-19), trong đó những ai được phúc gia nhập đều nhìn nhận TC là Vua mình. Thế là Vương quyền TC lại được tái lập, TC lại hiển trị trên thế giới này.

Sau 3 năm giảng dạy về Vương quốc [5], ĐG đã chính thức thiết lập Vương quốc (HT) qua cuộc Tử nạn Phục sinh của Ngài. Và đã có nhiều người – nhờ tin và được Tái sinh bởi Thần Khí – được vào trong Vương quốc ấy (Ga 3.3,5-6), và Th.Phaolô đã diễn tả việc đó bằng những lời lẽ tuyệt vời :

“TC đã kéo chúng ta ra khỏi quyền lực tối tăm, và chuyển vào vương quốc Thánh Tử chí ái ; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi” (Col 1.13-14).

Sau khi chu toàn công việc dưới trần Chúa Cha trao phó (Ga 17.4), CG lên trời về bên Cha, song Ngài vẫn chưa yên nghỉ, bởi lẽ Vương quốc trần gian, tuy được thành lập bởi Tử nạn Phục sinh, song chỉ mới hoàn thành trong căn gốc, chưa đạt tới viên mãn toàn diện tối chung, bởi vì một mặt vẫn còn vô số người đứng ở ngoài chưa vào, có người còn chống đối, ngụy nghịch, do đó chính họ sẽ là đối tượng cho việc chinh phục của Vua Giêsu, và cho việc khuyên răn, chỉ bảo, dạy dỗ và chuyển cầu của Nữ Vương thiên đàng, để đem họ vào Vương quốc, về với TC.

Mặt khác, nhiều thành viên trong Vương quốc của Ngài, tức là các tín hữu, vẫn còn nặng nợ với xác thịt, còn liên lụy vương vấn với tội lỗi; đang khi ma quỷ và các thế lực hắc ám vẫn còn hoành hành; nhiều thế lực phản loạn vẫn còn dấy lên chống nghịch…

Vì thế, Th.Phaolô nói rằng CG vẫn phải “giữ quyền làm Vua” trên Vương quốc ấy (1Cr 15.25), để tiếp tục chinh phục về cho TC tất cả mọi loài mọi vật, và chinh phạt địch thù cho đến khi tiêu diệt chúng hết thảy, cả địch thù cuối cùng là sự chết (1Cr 15.24-26).

Công cuộc chinh phục và chinh phạt ấy, sách Khải Huyền mô tả bằng những hình ảnh huyền bí mà tông đồ Gioan được xem thấy diễn ra trên trời: cách riêng thị kiến về CG là “Chiên con”, tuy đã bị giết nhưng nay đã sống lại, đến lãnh từ TC cuốn sách niêm phong 7 ấn ghi vận mệnh thế giới, và Ngài được quyền mở ra, tức là được trao quyền cầm cương lèo lái lịch sử thế giới, cho đến khi Satan và bè lũ thuộc hạ của nó bị ném vào vực lửa sinh diêm đời đời kiếp kiếp, còn các con cái được vào Thiên đàng cũng gọi là cõi Trời mới Đất mới (Kh. ch.5 đến ch.22).

Và khi ấy, theo Th.Phaolô, CG mới trao trả Vương quốc của Ngài – đã sạch bóng địch thù và tất cả đã được hoàn toàn hòa giải – cho Chúa Cha :

“Rồi sẽ là cùng tận, lúc Ngài trao trả vương quyền cho TC và là Cha, sau khi đã hủy ra không mọi Thiên Phủ, mọi Uy thế và Quyền năng…Địch thù cuối cùng bị hủy ra không là sự chết… Khi mọi sự đã phục quyền Ngài bấy giờ Con cũng sẽ phục quyền Đấng đã bắt mọi sự phục quyền mình, ngõ hầu TC là tất cả trong mọi sự” (1Cr 15.24-28).

Chính cuộc chinh phục thế giới ấy của Vua Giêsu mà Đ.Maria hợp tác vào.

Đ.Maria, Nữ Vương trời đất, cùng hợp tác với Vua Giêsu Con mình trong cuộc thu phục thế giới về cho TC Cha. Nhưng đang khi Vua Giêsu đóng vai trò dũng mãnh chinh chiến bên ngoài (nói theo nghĩa bóng), Mẹ Maria thi hành vai trò chinh phục ở bên trong, đúng với nét dịu hiền của người phụ nữ và người Mẹ: Người múc ơn cứu độ của Vua Giêsu Con mình, phân phát cho con cái; còn các con người lầm lạc, Người kêu gọi, nài nỉ họ trở về với TC; con cái tội lỗi Người giáo hoá với tình thương, bằng những lời khuyên bảo, dạy dỗ, khuyến khích, giúp đỡ, nhất là Người chuyển cầu trước tòa TC, để họ được ơn đón nhận và thực hành các huấn lệnh của CG mà được cứu độ.

Với những tiền đề đó trong đầu, ta trở về lại chủ đề chuyển cầu phổ quát từ trời của ĐTN Maria để xác lập những nguyên tắc căn bản, dựa vào Truyền thống sống động của HT.

Chủ đề này đã được các Đức Giáo Trưởng gần đây nhất đề cập đến nhiều và nhấn đi nhấn lại bằng nhiều cách, và mới đây, được chính Công Đồng Vat. 2 xác nhận trong HC GH cách rõ rệt (số 60-62). Tất cả các vị ấy chẳng làm gì khác, ngoài việc xác nhận Truyền Thống Sống Động của HT về vấn đề này, mà KT và Thánh Truyền Tông Đồ lại không nói gì cách minh bạch.

·        Vậy chúng ta sẽ cứu xét:

- Trước tiên sự kiện chuyển cầu phổ quát của Đ.Maria trong Truyền Thống Sống động của HT là có nền tảng KT.

- Thứ đến, sẽ giải thích ý nghĩa và đo mức độ của sự chuyển cầu phổ quát của Đ.Maria đối chiếu với sự chuyển cầu thiên giới của ĐK, trung gian độc nhất của sự cứu rỗi chúng ta.

 

dªc



[1] Chuyển cầu hay cũng gọi cầu bầu. Ở phần so sánh chức linh mẫu của Đ.Maria của HT trên kia, chúng ta đã nói về việc Đ.Maria thi hành chức linh mẫu trên bình diện ân sủng lòng mến. Nay bằng việc chuyển cầu.

[2]   Ý tưởngtrạng ” hay “người bào chữa thể đã lên tới nguồn gốc đầu tiên Th.Irênêô khi ông viết: Đ.Maria người trinh nữ bào chữa cho trinh nữ khác Eva (x. Adv. Haer.V, 19,1). Sau này, vào thế kỷ XI ý tưởng ấy được đem vào trong kinhLạy Nữ Vương Mẹ nhân lành..” (Chúng con con cháu Eva ở chốn khách đày kêu đến cùng , chúng con ở nơi khóc lóc kêu khấn thương. Hỡi ôi, chúa bầu chúng con (tiếng La tinh: Advocata nostra), xin ghé mắt thương xem chúng con …”)

[3] Kinh Tiền tụng lễ Đức Maria Nữ tỳ của Chúa.

[4] Thư Th.Phaolô gửi tín hữu Côlôxê nói : Vương quốc Thánh Tử chí ái”(1.13). Nếu chúng ta tinh ý sẽ thấy nơi các TƯ, cách riêng TM Matthêu, một sự cẩn thận phân biệt giữa Vương quốc của Chúa Cha (Mt 6.10; 13.43; 26.29) Vương quốc của Con Người (Đức Giêsu) (Mt 6.33; 13.41; 16.28; Col 1.13) (W.F.Albright, Matthew, Introd. VIII, tr.C-CV), Chúa Cha trao quyền cho Ngài để thiết lập trên trụ này. Như vậy thể nói hai Vương quốc, hay nói chính xác theo thần học hai giai đoạn của một Vương quốc: 1) giai đoạn trần thế, được trao cho Chúa Giêsu thành lập làm cho kiện toàn, rồi sau đó 2) giai đoạn thiên giới kiện toàn viên mãn, vào thời cùng tận, sau khi tiêu diệt hết mọi địch thù (1Cr 15.24), từ đó chỉ còn một Vương quốc của TC ( Nước Thiên Đàng), ở đó TC tất cả trong mọi sự (1 Cr 15.28).

[5] Khi giảng dạy, Ngài thường dùng danh từ : “Nước Trời

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Kinh Do Một Đọc Giả Www.memaria.org Gửi Tặng (6/17/2021)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/31/2021)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/31/2021)
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768