MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
79b-- Các Mầu Nhiệm Đời Mẹ Maria- Phần Vii -- Đời Sống Của Đức Maria Sau Phục Sinh
Thứ Năm, Ngày 31 tháng 3-2022
ĐỜI SỐNG CỦA ĐỨC MARIA SAU PHỤC SINH

 

Sau Phục Sinh Đ.Maria đã sống trong GH sơ khai thế nào?

Chúng ta thường chú trọng nhiều đến việc Đ.Maria hợp tác với CG trong công cuộc cứu chuộc, kể từ khi Người đón nhận việc Truyền tin cho đến lúc Người đứng dưới chân thập giá, hợp những đau khổ của mình làm một với việc Tử Nạn của CG mà cứu chuộc nhân loại. Nhưng chúng ta ít chú ý đến giai đoạn sau phục sinh và Thăng thiên, vì quả thật ở giai đoạn này, KT nói về Đ.Maria rất ít, hầu như chỉ có một câu:

“Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giêsu…” (Cv 1.14).

Rồi từ đó, Đ.Maria hòa mình vào trong Cộng đoàn Kitô hữu sơ khai… và không được nhắc đến nữa…

Chúng ta rất muốn biết sau khi Người đã được Con mình từ trên thập giá đặt làm Mẹ tất cả nhân loại, Người thi hành tình mẫu tử ấy làm sao: trước tiên trên các Tông đồ và sau là trên những kẻ nghe các Tông đồ rao giảng mà tin vào CG và lập thành HT trong thế giới ? Chúng ta vẫn ước mong có ai tả cho chúng ta những nét thật của đời sống tin, yêu và từ mẫu của Đ.Maria trong HT sơ khai.

Cũng đã có một vài sách, do một vài người gọi là “thần bí” hay “thụ khải”, được Đ.Maria mặc khải cho biết – thường là qua thị kiến – mà viết lại Tiểu sử cuộc đời Người. [1] Ngoài ra, nếu có sách nào làm như thế, chắc không tránh được việc phải suy diễn từ gương các tín hữu tiên khởi mà áp dụng cách vượt trổi hơn cho Đ.Maria, tỉ dụ: các tín hữu tiên khởi đã sống “chuyên cần với giáo huấn của các Tông đồ và sự hiệp thông, việc bẻ bánh và kinh nguyện…” (Cv 2.42) huống chi Đ.Maria, Người còn sống các việc ấy với tất cả niềm yêu mến khôn tả, với lòng tin tuyệt đối hơn biết bao…

Đại loại là như thế!

Sau khi ĐG từ trên thập giá thiết lập Người làm Mẹ tất cả nhân loại, và đặc biệt sau khi Chúa T.Thần hiện xuống, Đ. Maria được tràn đầy Th.Thần lần nữa, lần này Chúa Th.Thần ngự xuống trên Người và các Tông đồ dưới hình lưỡi lửa và sức mạnh của cuồng phong (x. Cv 2.1-4), tức là biểu tượng về mãnh lực rao giảng và làm tông đồ, Đ.Maria được hiểu rõ hết mức vai trò của Người trong GH sơ khai non trẻ, mà Người phải trông nom săn sóc, dạy dỗ như xưa đã trông nom săn sóc ĐG Hài nhi. Cả đến sau này khi Người được rước cả linh hồn và xác về trời, Người tiếp tục vai trò làm Mẹ ấy của Người không những đối với HT mà còn đối với toàn thể nhân loại.

Giờ đây, chúng ta tìm hiểu về đời sống và hoạt động của Đ.Maria trong HT sơ khai.

I.- Việc đầu tiên ta muốn biết là Người có được CK Phục Sinh hiện ra với riêng mình không?

Như đã nói ở cảnh Cana, Đ.Maria thuộc vào hàng những người không cần thấy mà tin, vì dù chưa được thấy phép lạ nào của ĐG, Người hiểu ý và tin tưởng Con mình, khi xin Ngài can thiệp cứu hoàn cảnh hết rượu của tiệc cưới (Ga 2.3-5). Qua đó mà suy ra: thì hẳn Người cũng có một niềm tin chắc chắn về sự sống lại của CG, Con mình, nên không cần đến bằng chứng hoặc dấu chỉ nào. Người biết Con mình là ai bởi đã sống bao nhiêu năm cạnh Con mình, và đã được Thiên sứ truyền tin cho biết Người thụ thai một Đấng từ trời đến với sứ mệnh vĩ đại như thế nào (Lc 1.26-38), và được nghe sau đó bao lời mặc khải về Ngài (Lc 1.43; 2.17,33-34,38,40)…, cho nên dù chứng kiến cái chết thập giá để đền tội nhân loại của Con, nhưng Người vẫn tin rằng sứ mệnh của Con mình không thể kết thúc trong thất bại được… Một cách nào có thể nói Đ.Maria hiểu: “ĐK phải đau khổ như thế đã để rồi mới bước vào vinh quang” phục sinh, cho nên “vào lúc ấy, tất cả những gì có trên đất về hi vọng sống lại của CG đều tập trung trong trái tim Người” (F.M.Willam). Người chỉ còn chờ đợi sự sống lại xảy ra.

Vì thế các sách TM không cần nêu Người ra trong các biến cố sau Phục Sinh, vốn là những trình thuật về tiến trình của những môn đệ chậm tin, hay cứng tin (như Tôma) đang cần những bằng cứ để đi lần tới niềm tin đầy đủ (Ga 20.28).

Giả sử ĐG Phục Sinh có hiện ra cho Người, thì hầu như không phải để làm chứng là mình đã sống lại, nhưng đúng hơn là để chia sẻ và đem Mẹ dự vào nguồn vui và chiến thắng vinh hiển của mình. Người vốn là cộng sự viên đắc lực vào chương trình của Chúa lúc khởi đầu khi Ngài vào trần gian, thì lúc kết thúc chương trình ấy trong vinh quang, bởi được tôn vinh lên bên hữu TC, lẽ tất nhiên không thể nào Ngài lại bỏ lơ Mẹ Ngài. TC là Đấng có thủy có chung mà !

Biết vậy, nhưng vẫn muốn biết thực tế CG phục sinh có hiện ra riêng cho Thân Mẫu Ngài không ?

Các sách thánh không nói minh bạch. Trong kinh cầu Đúc Mẹ Mùa Thương khó, lòng đạo đức bình dân của tín hữu xưa nay vẫn tin: “CG sống lại trước hết đi viếng Đức Mẹ”. Nhưng TM Mc 16.9 lại nói: “trước tiên, ĐG hiện ra cho cô Maria Magđala”. Cho dù đây nói hiện ra “trước tiên” cho cô ấy, bởi vì có thể Mác-cô không biết việc ĐG hiện ra riêng tư với Mẹ Ngài. Còn TM Gioan 20.17 thì cho biết CG phục sinh hiện ra với cô ấy là để trao cho cô sứ mệnh đi báo cho các tông đồ việc Ngài lên cùng Chúa Cha. Như vậy, thấy rõ TM là trình thuật của ơn cứu độ cho nhân loại, không phải là nhật ký của chuyện đời riêng tư, chuyện thân mật trong vòng gia đình và người thân thuộc. Qua nhiều đoạn TM, chúng ta đã biết là ĐG không muốn việc riêng tư hoặc tình cảm, hay dây huyết nhục lấn át sứ mệnh phổ quát của Ngài.[2] Ngài đã đến thế gian là để cho mọi người nhận biết CHÚA CHA, gia nhập vào gia đình thiêng liêng và được cứu độ, chứ không đến để thuật truyện gia đình ruột thịt (x. Mc 3.31-35,53). (Phỏng theo CGPACN, C, CN2, p.s).

Ta phải đành dựa vào một số chỉ dẫn để suy diễn.

Một điều chắc chắn : Đ.Maria có mặt tại núi Sọ chiều thứ 6 tử nạn (Ga 19.25-27). Vài giờ sau khi hạ xác và chôn táng là bắt đầu Hưu lễ, cũng như suốt ngày thứ bảy ấy Người không thể đi đâu xa, chắc chỉ ở quanh Giêrusalem, cho đến sáng hôm sau Chúa Nhật phục sinh. Tất cả các trình thuật Chúa sống lại và hiện ra ta đã được nghe các TM thuật lại. Lúc ấy Đ.Maria ở đâu?

Có thể nghĩ rằng Người ở với nhóm các phụ nữ thánh thiện và đạo đức mà đoạn TM Gioan nói trên đã ghi lại, hoặc tại một gia đình quen biết nào đó đã cho các bà trú ngụ suốt thời gian hành hương lễ Vượt Qua. Hoặc nếu theo câu của Ga 19.27b: “Từ giờ ấy, người môn đệ lãnh bà về nhà mình”, thì có thể nghĩ Người ở cùng môn đệ Gioan, mà Gioan thì những ngày lễ ấy ở cùng với các môn đệ khác (Lc 24.33,36tt; Ga 20.19-28). Nếu vậy khi Chúa Phục Sinh hiện ra cùng các môn đệ tại nhà cửa đóng kín, có thể trong đó có mặt Đ.Maria. Vậy Người đã gặp Con đã phục sinh ! Muốn biết CG phục sinh có hiện ra riêng tư với Người lúc nào khác, thì TM không thuật lại.

          Các Tin Mừng có kể lại việc mấy phụ nữ đạo đức có lòng yêu mến Thầy Thánh, ngay tảng sáng Chúa nhật phục sinh, họ đã đi viếng mộ nơi đặt thi hài Thầy và đã được CG hiện ra với họ (Mt 28.9-10; Ga 20.14-18). Nhưng xem ra Đ.Maria không góp mặt với các phụ nữ này trong việc đi viếng mộ. Hẳn là có ý nghĩa lắm: Không chỉ vì nhờ suy niệm KT và cẩn thận lắng nghe lời dạy của ĐG, Người biết chuyện gì phải xảy ra, mà còn có thể Người đã gặp mặt Con mình phục sinh rồi nên chẳng cần đi viếng cái mộ trống rỗng trong đó không còn có Ngài?

Ta hãy nghe Đức thánh Giáo Trưởng Gioan Phaolô II phát biểu về vấn đề này trong một bài nói chuyện ngày 21-05-1997: “...Có lý mà nói là CG sống lại trước hết đến viếng Đức Mẹ, ngay cả trước khi hiện ra với các chứng nhân khác – cho dầu các Phúc Âm giữ thinh lặng về vụ này.” Đức Giáo Trưởng đã lặp lại niềm tin của các Giáo Phụ thời xưa. Sedulle, một tác giả thế kỳ XV, nói rằng: Đầu tiên, Đức Kitô đã tỏ mình ra cho Mẹ Ngài thấy trong sự rực rỡ, huy hoàng của sức sống Phục Sinh của Ngài. [3]

Đức Giáo Trưởng nói tiếp : “Sự im lặng của các Phúc Âm không cho phép kết luận rằng sau khi CG sống lại đã không đến viếng Đức Mẹ; ngược lại, việc im hơi lặng tiếng này lại mời gọi chúng ta kiếm tìm các lý do của thái độ chọn lựa im lặng như vậy từ phía các tác giả viết TM. […] Rất có thể do các vị ấy nghĩ rằng: làm chứng một việc như thế có thể bị những kẻ chối không tin Chúa sống lại coi như quá phò tá phe phái nên chẳng đáng tin.

“Vả lại, các TM chỉ trình thuật một số nhỏ các lần hiện ra của CG sống lại, chứ không đưa ra một bản tường thuật đầy đủ về mọi sự xảy ra suốt 40 ngày sau Phục Sinh. Bằng chứng là Th.Phaolô cho biết rằng ông truyền lại một truyền thống mà chính ông đã nhận được, đó là việc CG phục sinh sau khi hiện ra cho các Tông đồ, còn hiện ra cho hơn 500 anh em một lượt, phần lớn trong số này vẫn còn sống cho đến lúc ông viết thư cho giáo đoàn Corintô, còn một số khác đã yên giấc ngàn thu (1Cr 15.6). Sự kiện hiện ra ấy của Chúa phục sinh cho một số đông môn đệ như thế, mà các tác giả TM có nhắc đến đâu!

“Vậy, đấy chẳng là bằng chứng rằng có các lần hiện ra khác nữa của Đấng Phục Sinh song không được (hay không thấy cần) tường thuật lại. Như vậy, nếu nghĩ rằng Đ.Maria là người đầu tiên được ĐG Phục Sinh đến thăm, lại chẳng chính đáng và hợp lý sao?”

Còn nếu nói về các lần CG hiện ra chung, trong đó có thể Đ.Maria hiện diện, thì chúng ta lưu ý cách riêng đến việc CG phục sinh thường hiện ra cho các môn đệ trong một bữa ăn, và Ngài đồng bàn ăn uống với họ. [4] Những bữa ăn này có thể một số là tiệc Thánh Thể. [5] Thử hỏi, trong những bữa ăn của các môn đệ có Chúa Phục sinh đồng bàn ấy, chẳng lẽ Đ.Maria lại vắng mặt? [6] Đang khi ở tiệc cưới Cana, hai Mẹ Con cùng dự tiệc với nhau. Đừng làm cho CG phục sinh vốn có tình người và bình dân hơn chúng ta tưởng, đã bị những phạm trù thần học đặt Ngài lên những tầng trời quá cao siêu, làm Ngài xa cách loài người mất rồi.

Nếu TM Gioan thuật lại là "các môn đệ mừng rỡ vì được thấy Chúa" (Ga 20.20), huống hồ Mẹ yêu dấu của Ngài mà lại không được hưởng niềm vui mừng như họ ? Nếu các môn đệ được Chúa báo trước :

"Một ít nữa anh em sẽ không còn trông thấy Thầy… anh em phải ưu phiền, nhưng Thầy sẽ thấy anh em lại thì lòng anh em sẽ vui mừng, và nỗi vui mừng của anh em không ai giật mất được" (Ga 16.16,20-22),

hẳn tâm trạng buồn vui ấy càng mãnh liệt nơi Mẹ yêu dấu của Chúa hơn biết chừng nào: Người đau đớn vì thấy Chúa chịu khổ nạn bao nhiêu, thì càng vui mừng khi gặp lại Chúa, Con yêu quí của mình, sống lại bấy nhiêu.

***

II.- Việc thứ hai, ta muốn biết là từ sau Thăng Thiên, Đ.Maria đóng vai trò gì trong HT?

Ở sách Công vụ 1.13-14 có một chỉ dẫn: sau khi chứng kiến việc CG Thăng Thiên, từ núi Cây Dầu nhóm môn đệ về lại Giêrusalem “vui mừng khôn xiết” (Lc 24.52). “Họ lên lầu trên chỗ họ lưu ngụ… Hết thảy họ đồng tâm nhất trí chuyên cần cầu nguyện cùng với các phụ nữ, và Đ.Maria, Mẹ ĐG, và các anh em Ngài”(Cv 1.13-14).

Cha Nil Guillemette dẫn giải: “Một tiếng “và” tách biệt Đ.Maria khỏi nhóm phụ nữ… (có ý làm cho nổi bật lên). Chỉ có Đ.Maria được nêu đích danh (kèm) với tước riêng là Mẹ ĐG… Sự hiện diện của Người ở đây lúc này không phải là ngẫu nhiên: Người phải có mặt, do bởi vai trò quan trọng của Người vào giờ khai sinh GH, là Nhiệm Thể ĐK tiếp tục và sống động.” [7]

Vậy KT cho biết sự hiện diện của Đ.Maria trong HT trước tiên là :

A) Đ.Maria cùng cầu nguyện chờ đón Chúa Th.Thần.

Như đã xem ở Phần I, nếu toàn cả CƯ hướng vọng và chờ đón Đấng Thiên Sai, mà Đ.Maria – bởi ơn đầu thai Vô Nhiễm nguyên tội của Người – là kết tinh và tinh hoa của các đợt tuyển lựa của TC trong CƯ, mục đích để đón đợi Đấng ấy, thì nay, Đ.Maria cũng là chóp đỉnh của lòng khát khao chờ đón Chúa Thánh Thần ngự đến trong HT TƯ như thế:

“Chính cùng với Đức Mẹ, như sách Công Vụ ghi, mà các môn đệ hội nhau lại để cầu nguyện. Các lời cầu của họ có thể nói là được kết lại trong lời cầu của Đức Mẹ, lòng khát khao của họ bừng cháy khi tiếp xúc với lòng khát khao Chúa Thánh Thần của Người, sự đón đợi của họ vươn lên theo mức độ của sự chờ đón của Người…” (F.M.Willam, tr.393).

Ở đây Đ.Maria được nêu tên lần độc nhất trong tư thế cầu nguyện cộng đồng với các tông đồ và anh em mình. Sau khi CG đã về trong vinh quang Chúa Cha, tất cả tình yêu mẫu tử của Người, tất cả lo lắng của Người bây giờ dồn cả cho công trình của Con của Người đang bắt đầu phát triển. Cho nên khi các Tông đồ, theo lời CG truyền, bắt đầu cầu nguyện để chờ đón Chúa Thánh Thần ngự xuống, Người đã cùng hợp lòng với họ, bằng tất cả lửa mến nồng nhiệt của trái tim, tất cả tha thiết của tình yêu. Vì Người biết Chúa Thánh Thần sẽ là Đấng hướng dẫn, Đấng Phù trợ và hoàn thành công cuộc thánh hóa các linh hồn con cái của GH, sẽ là quyền lực đẩy mạnh công cuộc truyền giáo giữa thế gian, bằng lời rao giảng của các Tông đồ.

 Xưa Đ.Maria đã được Chúa Thánh Thần ngự xuống và quyền năng của Đấng Tối Cao rợp bóng trên mình (Lc 1.34), làm trổ sinh Đấng Cứu Thế, giờ đây, theo lời truyền dạy của CG, Đ.Maria cùng với các Tông đồ và môn đệ tiên khởi cầu nguyện chờ đón Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 1.8), lần này để làm cho Hội Thánh sinh ra công khai trước mặt thế giới, theo tư cách một đoàn dân mới đã được Con của Mẹ cứu chuộc.

Đ.Maria nhớ lại rằng CG trên thập giá đã đặt Người làm Mẹ HT đó, mà Gioan là đại diện:“Hỡi Bà, này là con Bà”(Ga 19.26), vì Người hiểu rằng Gioan mà ĐG phú giao cho Người không phải chỉ là cá nhân người môn đệ, song sẽ là cộng đoàn các môn đệ, các tín hữu mọi nơi, mọi thời. Chính vì lý do ấy mà dưới chân thập giá, TM thứ 4 không nêu tên cá nhân “Gioan” mà cố tình chỉ nói “người môn đệ yêu dấu”, để nêu lên tính cách tiêu biểu và đại diện cho tất cả HT là những kẻ được Chúa yêu dấu! Đ.Maria đã hiểu ý nghĩa của lời trối trăng đó.

Như thế, Người hiểu CG đã đặt Người làm Mẹ HT để như xưa Mẹ đã săn sóc Ngài hồi thơ ấu thế nào thì nay, HT là thân thể nối dài của Ngài, cũng được Mẹ săn sóc như thế trong thời buổi sơ khai non trẻ lúc ban đầu. Đ.Maria không thể lơ là với sứ mệnh Con mình đã ký thác trối trăng trong cơn hấp hối trên thập giá, như thế sẽ là phản bội với lời truyền của Con chí thánh của Người! Đ.Maria sẽ dồn tất cả nỗ lực, chú tâm và tình yêu của mình mà lo cho cộng đoàn sơ khai đang phát triển mạnh mẽ về cả phẩm lẫn lượng.

Theo mặt tự nhiên, người mẹ nào thương con mà chẳng quan tâm đến công việc của con. Bà mong con sẽ thành công rực rỡ. Ai phá hoại công việc của con là đá động đến chính mình bà. Huống hồ Đ.Maria hơn ai hết, là người ngay từ đầu và suốt cả cuộc đời trần thế, đã cộng tác mật thiết với ĐG Con mình trong công cuộc cứu chuộc. Tất nhiên Đ.Maria không thể dửng dưng với hoa quả của công trình CG đã gầy dựng, tức là với tiền đồ của HT: đó là chuyện không thể tưởng tượng được.

Để chu toàn sứ mệnh lớn lao mới này, Đ.Maria rất cần phải được đổ tràn linh hồn bởi Chúa Thánh Thần, do đó ta thấy Người sốt sắng cùng với các Tông đồ cầu nguyện mà chờ mong Chúa Th.Thần đến. Vì lần này hiện xuống, Chúa Thánh Thần sẽ đổ tràn linh hồn Đ.Maria một cách khác lần thụ thai Ngôi Hai ngày Truyền tin, cốt để giúp Người chu toàn một sứ mệnh mới, do CG đã trao từ trên thập giá, tức là săn sóc và giáo hóa “thân thể cộng đồng GH” là Nhiệm Thể CG Con Mẹ.

Và thực tế Thần Khí được Chúa Cha hứa từ CƯ (Cv 2.16-18), và qua miệng ĐG (Ga 16.7) đã hiện xuống trên các môn đệ và trên cả Đ.Maria, làm cho Người tràn đầy thêm sự sống và sức mạnh cùng mọi ơn huệ Thần Khí (Ep 1.3-14), để chu toàn sứ mệnh săn sóc và giáo hóa HT sơ khai.

B) Đ.Maria săn sóc và giáo hóa HT sơ khai

Lúc này tâm tình Người giống như điều Th.Phaolô viết trong thư gửi giáo hữu Philíphê:

“Đối với tôi, sống là chính ĐK, và chết là một mối lợi, nhưng nếu sống ở trần gian để hoạt động rao giảng TM, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Tôi bị giằng co đôi ngả: tôi ước mong được thoát khỏi kiếp sống này và được ở cùng ĐK, thật là điều tối hảo. Đàng khác, ở lại trần gian, lại là điều cần thiết vì anh em… Vậy tôi biết tôi sẽ ở lại, ở bên anh em mà giúp anh em hết thảy tiến tới và được vui mừng của lòng tin, ngõ hầu anh em được tràn đầy vinh hiển trong ĐK Giêsu…” (Pl 1.21-26).

Đ.Maria cũng vậy, Người hằng mong ngày mãn cuộc sống dương thế này để được ở cùng CG Con mình. Nhưng nay, Người lại ý thức rằng GH non trẻ đang cần đến Người, cần sự hiện diện cũng như chứng tá của đời Người. Vì thế, như Th.Phaolô, Người “bị giằng co đôi ngả”…Nhưng cuối cùng Người biết rằng “ở lại trần gian, lại là điều cần thiết cho GH”, vì vậy Người “sẽ ở lại bên các môn đệ mà giúp họ hết thảy tiến tới…”

Chúng ta không biết Đ.Maria đã sống bao lâu với GH sơ khai để săn sóc GH… cho đến ngày Người mãn cuộc đời trần thế, được rước cả hồn xác lên ở bên Con mình trên Nước hằng sống, nhưng chúng ta có thể biết được tâm tình của Người, mà ông J.Guitton mô tả sau đây (sđd, tr.67tt): “Người ta có thể nói, sau CG Thăng Thiên, coi như ĐTN đã chết. Những năm tháng còn lại của cuộc đời Người chỉ là một khoảng thời gian thặng dư, không còn thuộc về Người mà thuộc về các người khác… Đó là tâm tình của một hiền thê mà cõi lòng đã chết bởi cái chết của người chồng yêu dấu, nay chỉ sống vì con cái.”

Đ.Maria cũng vậy, hiện thời Người chỉ sống vì HT, tuy Người hằng mong ngày mãn cuộc sống dương thế để được ở cùng CG Con mình, như những ngày nào trong 30 năm trường, Người sống bên Con. Những ngày hạnh phúc ấy – tuy lao động và vất vả, nghèo đói, tuy phải sống trong tăm tối của lòng tin – nhưng là những ngày đầy ánh sáng và an ủi. Đời Người, Người chỉ sống vì Con. Toàn thân Người chỉ để phục vụ Con. Lẽ sống Người là Giêsu: “Đối với tôi, sống là chính ĐK” (Pl 1.21).

 Nhưng nay, Người lại ý thức rằng GH non trẻ đang cần đến Người, cần sự hiện diện cũng như chứng tá của Người. Đức Chúa Cha vĩnh cửu xưa kia “đã tín nhiệm Người, cô Trinh nữ làng Nadarét, khi trao phó cho Người chính Con Một trong Mầu Nhiệm Nhập Thể” [8], cũng vậy, giờ đây Con Mẹ đã trao GH – mà Gioan là tiêu biểu và đại diện – cho Người, người Nữ tỳ trung hậu, đảm đang, bất khuất của TC, vì thế Người phải hi sinh niềm ước mơ riêng tư, mà ở lại trần gian trong cuộc lữ hành đức tin với GH, để giúp các con cái Người “tiến tới và được sự vui mừng của lòng tin, ngõ hầu họ được tràn đầy vinh hiển trong ĐK Giêsu”(Pl 1.25-26), cách riêng khi chân trời càng ngày càng tối sầm đe dọa GH, do các cuộc bắt bớ càng ngày càng trở nên dữ dội.

J.Guitton (Sđd, 63tt) viết tiếp: “Đ.Maria giữ vai trò giáo hóa. Nhưng không chỉ giáo dục một con người, Người giáo dục một tập đoàn, một xã hội... (GH sơ khai gồm có các Tông đồ và các môn đệ). Việc ấy gây ra biết bao vấn đề cho một người phụ nữ trong tay không có chút quyền hành gì. Nhưng chính thế, giáo dục không đòi điều kiện phải có quyền hành! Người cha trong gia đình nắm giữ quyền hành hơn bà mẹ, nhưng ông không ảnh hưởng trên con cái bằng bà mẹ. Như có hai “cực” trong mọi xã hội: “cực” quyền hành và “cực” ảnh hưởng; hai cực ấy cùng chung sống và nâng đỡ lẫn nhau.”



[1] Tỉ dụ Thánh nữ Gertruđê, và Brigitta v.v…Các thị nhân ở Mễ Du cũng được Đ.Maria, khi hiện ra, đọc cho họ viết vào nhiều tập vở Tiểu sử đời của Mẹ. (X. Tôi Đã Thấy Đức Trinh Nữ), nhưng hiện nay chưa được phép phổ biến ra. Ta hãy chờ coi. Điểm khác biệt ở Mễ Du đây là Đ.Maria đọc và bảo các thị nhân ghi chép, chứ không chỉ là những thị kiến Đ.Maria cho thấy rồi sau đó các người thần bí hay thụ khải ghi chép lại; như thế sẽ dễ bị những tâm tình hay ý tưởng chủ quan của họ thêm thắt vào mà làm sai lệch đi…

[2]   X. Lc 2.49; Mt 8.21-22; 10.37; 13.48-50; Ga 2.4; v.v…

[3]   Ở một cánh cửa Vương Cung Thánh Đường Mộ Thánh Chúa tại Giêrusalem, giáo hữu tôn kính một bức phù điêu cổ kính phô diễn cảnh Đức Giêsu Phục Sinh hiện ra với Mẹ của Ngài.

[4] Mc 16.14; Lc 14.30,41-43; Ga 21.12t; Cv 1.4; 10.41. X. Đức Giêsu Phục sinh, H.M.Tuấn, Tập II, tr.687tt.

[5]  Mc 16.14; Cv 1.4; 10.41; 2.42,46

[6]  Cho dù không được ngồi tại bàn cùng các Tông đồ, mà ngồi ở bàn hay mâm của những phụ nữ ở nhà bếp đi nữa, theo tục lệ dân Do Thái thời đó.

[7] Sách “Tông Đồ Công Vụ”, chú giải…, trang 20.

[8] Thông điệp “MĐCT”, số 39.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Kinh Do Một Đọc Giả Www.memaria.org Gửi Tặng (6/17/2021)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/31/2021)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/31/2021)
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768