Mục tử tốt lành hay người chăn thuê
SUY NIỆM CHÚA
NHẬT IV PHỤC SINH – NĂM B
(Ga 10, 11-18)
Mục
tử tốt lành
Chúa Giêsu đã tự nhận mình là mục tử tốt lành với đoàn chiên (x.
Ga 10,11) để nói về tương quan của
Người với nhân loại, cách riêng đối với Hội Thánh là từng người Kitô hữu chúng
ta. Chúa Giêsu khẳng định Người
là mục tử tốt lành biết
từng người, luôn
chăm sóc và tâm sự với từng con chiên một là mỗi
người để giúp chúng ta không nghe theo tiếng của ma quỷ, thế gian và của những thế lực không thuộc
về Thiên Chúa. Người mục tử đi trước đoàn chiên, nói lên tâm tình của Chúa
Giêsu là đi trước nhân loại, bảo vệ nhận loại, không để cho nhân loại bị rơi
vào tay của ma quỷ.
Kẻ làm thuê
Nếu vị
“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì đoàn chiên” (Ga 10,11), thì đương nhiên khác
với những kẻ chăn thuê và giữ mướn, những kẻ trộm cướp và lợi dụng. “Kẻ
làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên
khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát.
Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn
chiên” (Ga 10,11).
Một
cách phân biệt mục tử với kẻ chăn thuê có lẽ rất thời sự chúng ta tìm thấy
trong lời chú giải của Thánh Grêgôriô Cả Giáo Hoàng: “Khi thinh lặng, người
lãnh đạo phải khôn ngoan; khi nói năng phải liệu sao cho hữu ích, để khỏi nói
ra điều cần giữ kín, hay không làm thinh khi cần lên tiếng. Một lời nói thiếu
thận trọng lôi kéo người ta vào con đường lầm lạc; cũng vậy sự thinh lặng thiếu
khôn ngoan khiến người ta tiếp tục sống trong lầm lạc đang khi lẽ ra họ có thể
được soi sáng. Thật thế, nhiều khi các vị lãnh đạo không biết lo xa, sợ không
được lòng người đời nên ngại không dám thẳng thắn nói ra sự thật. Họ không
nhiệt thành chăm sóc đoàn chiên theo lời Đấng là sự thật, cho đúng với nhiệm vụ
mục tử, mà chỉ chăn dắt như người làm thuê, vì khi ẩn mình làm thinh thì chẳng
khác gì họ xa chạy cao bay khi chó sói đến… Quả vậy, đối với người mục tử, làm
thinh không dám nói sự thật vì sợ hãi lại chẳng phải là quay lưng chạy trốn hay
sao?”
(x.Trích
sách Quy Luật Mục Vụ của thánh Grêgôriô Cả GH – Bài đọc 2 Kinh Sách Chúa Nhật
XXVII
TN).
Lời nói
tiếp theo của Chúa Giêsu khiến chúng ta suy nghĩ : “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta.
Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên” (Ga
10,14).
Mục tử
nhân lành học nhiều hơn chơi, kẻ chăn thuê chơi nhiều hơn tự học. Để có thể “biết
chiên” và “chiên biết” (Ga 10,14), người mục tử nhân lành phải không
ngừng học khám phá đàn chiên của mình.
Trong khi kẻ chăn thuê có thể sẽ đổ lỗi, quy
trách nhiệm, than phiền… và bỏ cuộc, còn mục tử nhân lành
nhận trách nhiệm khi thất bại. Mục tử nhân lành là
người có kiến thức phổ quát, biết cần phải giải quyết điều gì trước, điều gì
sau. Trái lại, kẻ chăn thuê thường trầm trọng hóa vấn đề, thiếu bao quát. Vì làm
thuê
kiếm tiền, nên kẻ chăn thuê sẽ bỏ đàn chiên khi nơi đó không
thể kiếm được nữa, hoặc họ sẽ “mọc rễ” thật chắc tại những nơi
‘béo bở”. Mục tử nhân lành thì khác, vì lo lắng cho sự “phồn vinh và giàu có”
của đàn chiên, của cộng đoàn, họ khám phá và xây nền trên chính sự thực của
cộng đoàn họ.
Không ai trong chúng ta muốn làm kẻ chăn thuê
hay kẻ trộm cướp, thực thi sứ vụ như một dịch vụ nhằm chỉ tìm lợi ích cho bản
thân, còn ai sống ai chết mặc ai. Những lời sau đây của ngôn sứ Giêrêmia và
Edêkiel chất vấn và cảnh tỉnh chúng ta: “Khốn thay những mục tử làm cho đàn
chiên Ta thất lạc và tan tác… các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu tâm đến chúng”
(Gr 23,1-2); “Khốn cho các mục tử
chỉ biết lo cho mình!… Sữa chiên thì các ngươi uống, len của chúng thì các
ngươi mặc, con nào béo tốt thì các ngươi giết, và chẳng thèm lo chăn dắt đàn
chiên. Chiên đau yếu các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật các ngươi
không chữa cho lành; chiên bị thương các ngươi không băng bó; chiên bị lạc các
ngươi không đưa về; chiên bị mất các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống
trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và
biến thành mồi cho mọi dã thú, khiến chúng bị tán loạn. Chiên của Ta tản mác
trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi, trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm
sóc, chẳng ai kiếm tìm” (Ed 34,2-6); “Hỡi các mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn dắt
đàn chiên của Ta, đây Ta chống lại các ngươi. Ta sẽ đòi lại chiên của Ta, Ta sẽ
không để các ngươi chăn dắt chiên Ta nữa…để chiên của Ta sẽ không còn làm mồi
cho chúng nữa” (Ed 34,8b-10).
Ngày cầu cho ơn gọi
Khi công bố Sứ điệp
nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn Thiên triệu lần thứ 61
với Chủ đề :
“Được kêu gọi Gieo Hạt giống
Hy vọng và Xây dựng Hòa bình”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn
mạnh đến tình huynh đệ và niềm hy vọng.
Ngài mời gọi chúng ta suy ngẫm về
cuộc lữ hành Kitô giáo như một hành trình hiệp hành khởi nguồn từ niềm hy vọng, hướng tới việc
khám phá tình yêu của Thiên Chúa. Lời mời gọi phổ
quát của Kitô giáo đặt cuộc sống của chúng ta trên tảng đá của sự phục sinh của
Chúa Kitô, nhận thức rằng mọi nỗ lực được thực hiện trong ơn gọi mà chúng ta đã
ấp ủ và tìm cách thực hiện sẽ không bao giờ vô ích
(x. PHANXI CÔ, Sứ điệp cầu cho ơn gọi
2024).
Nói đến ơn gọi sống đời thánh hiến, Đức Thánh
Cha mời gọi chúng ta nghĩ đến những người thánh hiến dâng trọn cuộc sống cho
Chúa trong âm thầm của kinh nguyện, cũng như trong hoạt động tông đồ; những
người đã đón nhận ơn gọi làm linh mục và tận tụy loan báo Tin mừng, chia sẻ
cuộc sống cùng với bánh Thánh Thể cho anh chị em, gieo vãi hy vọng.
Đức Thánh cha khẳng định: “Mục đích của mỗi ơn
gọi là trở thành những người hy vọng. Trong tư cách cá nhân và cộng đoàn, trong
các đoàn sủng và thừa tác vụ khác nhau, tất cả chúng ta đều được kêu gọi thể
hiện niềm hy vọng của Tin mừng trong thế giới đang bị những thách đố to lớn:
hiểm họa thế chiến thứ ba từng mảnh lan rộng, những đám đông di dân tị nạn khỏi
quê hương của họ để tìm một tương lai tốt đẹp hơn; số người nghèo liên tục gia
tăng, nguy cơ sức khỏe của trái đất bị thương tổn không thể hồi lại được. Tất
cả những điều đó, cộng thêm với những khó khăn chúng ta gặp hằng ngày, và nhiều
khi làm cho chúng ta lâm vào thái độ cam chịu và chủ bại”.
Trong bối cảnh trên đây, Đức Thánh cha khẳng
định: “điều quan trọng đối với các Kitô hữu chúng ta là vun trồng một cái nhìn
đầy hy vọng, để có thể làm việc hiệu quả, đáp ứng ơn gọi được ủy thác cho chúng
ta, phục vụ Nước Thiên Chúa, nước tình thương, công lý và hòa bình”.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
|