MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
87-- Các Mầu Nhiệm Đời Mẹ Maria- Phần Viii - Đ.maria Đồng Ý Với Lập Trường Của Con
Thứ Bảy, Ngày 30 tháng 4-2022
Đ.Maria đồng ý với lập trường của Con

Được giáo hoá bởi ĐG Con mình trong 30 năm chung sống dưới một mái nhà, Đ.Maria đã được hiểu sứ mạng Thiên Sai Giải phóng của Con mình như thế, đến độ Người đã biểu lộ thái độ của mình ra trong bài Ca “Hồn tôi tán dương Chúa”, ca ngợi TC của tình nhân nghĩa, luôn luôn đứng về phía các kẻ nghèo, bé mọn, trước là đối với chính bản thân Maria: “Người đã đoái nhìn đến phận mọn hèn tớ nữ của Người” (Lc 1.48), rồi nới rộng ra: “Người hạ kẻ quyền năng khỏi ngôi báu và suy tôn những người khiêm hạ. Đói khó, Người cho no phỉ sự lành, giàu sang Người đuổi về tay trắng” (cc.52-53).

Và… để rồi một ngày nào đó, Người sẽ đứng dưới chân thập giá, không chỉ đồng đau khổ với tế lễ của Con, mà còn muốn chứng tỏ Người cùng đồng ý với lập trường của Con, cùng hợp tác – theo phần mình – trong ĐẠI CUỘC Giải phóng áp bức, bất công ấy, đúng như Người đã được nghe Con mình tuyên bố nội dung sứ mệnh Ngài ở Hội Đường Nadarét (Lc 4.18-21).

 Vậy, quả đúng, tương quan Mẹ-Con giữa Đ.Maria và ĐG là mối tương quan tinh thần hỗ tương: Người yêu thương, lo lắng, săn sóc và phục vụ Con; và ngược lại, nhận từ phía Con những ơn huệ, tình yêu, lòng hiếu thảo và sự giáo hoá cùng với sự hiệp thông trong lý tưởng.

Từ tương quan Mẹ-Con với ĐG, Đ.Maria đã được Người Con này – vốn cũng là Con TC – đưa vào trong tương quan với Chúa Cha Chúa Thánh Thần một cách nào đó. [1] Dĩ nhiên, mối tương quan này, Đ.Maria chỉ có thể khám phá dần dần… và nhất là sau Phục Sinh, khi Chúa Thánh Thần đã được đổ tràn trên HT, trong đó có Maria.

Đ.Maria giúp ta kết hiệp với Thánh Tử của Người

“Sống kết hiệp với CG như thế, Đ.Maria có thể giúp ta kết hiệp với Ngài. Theo lời Th.Phaolô, kết hiệp với CG là đích của đời sống siêu nhiên của ta: “Đối với tôi, sống chính là ĐK” cũng như đối với  người hoạ sĩ, sống là vẽ, đối với nhạc sĩ, sống là ca hát vậy!

“Đ.Maria tỏ CG cho ta như xưa đã tỏ Bé Giêsu Hài nhi cho Ba Vua bái yết. Đ.Maria dạy ta chiêm ngắm Ngài, như chính Mẹ đã để cả đời mà “suy đi nghĩ lại trong lòng” các hành vi, ý tưởng, lời nói và mầu nhiệm của Con mình… Đ.Maria đã luôn nhìn ngắm CG với cả tình yêu của một người Mẹ, với lòng tin sâu xa và đầy khâm phục của một tín đồ. Các hành động, các lời nói của Ngài, tất cả đối với Mẹ Maria đều như mặc khải mới. Mỗi cử chỉ của Giêsu đều gợi lên trong Maria những rung cảm âm thầm, sâu sắc, phát sinh những việc yêu mến hoàn hảo.”

Phụng Vụ HT thường dạy ta xin Mẹ tỏ Con của Người cho ta: “Xin Mẹ hãy tỏ CG ra cho chúng con, Con đầy phúc của lòng Mẹ” (Ca Vãn: Ave Maris Stella)… “Xin cho chúng con được thấy ĐG, Con lòng Bà gồm phúc lạ” (Kinh Lạy Nữ Vương). Đó là hiểu biết CG, và hiểu biết là khởi điểm của tình yêu. Vô tri bất mộ. Đ.Maria đã hiểu và đã yêu mến CG thế nào, ta hãy xin Người giúp ta hiểu biết và yêu mến như vậy. Người đã hạnh phúc khi lắng nghe Lời Chúa và thực hành, Người đã suy đi nghĩ lại mọi lời nói và hành vi của CG, xin Mẹ giúp cho chúng ta cũng biết chăm chỉ, yêu thích lời CG dạy trong các sách TM, rồi biết suy đi nghĩ lại trong lòng, và đem ra thực hành.

Vì sự thật đáng buồn là cho đến giờ đây, nhiều con cái Đ.Maria không còn đếm kể gì đến lời Chúa, họ coi như những lời gì đâu đâu, đọc ở nhà thờ theo tục lệ cho xong, nghe rồi thôi, cho nên lời ấy gieo xuống lòng họ, chưa kịp mọc rễ thì đã bị chim sẻ (là ma quỷ) cướp đi mất chẳng còn lại gì. Nhiều người tín hữu khác lại để bao cám dỗ, thử thách, hoặc muôn sự lo âu việc đời, lo kiếm tiền, kiếm vui thú, làm Lời Chúa chết nghẹt, không nảy ra các việc làm tốt lành, không phát sinh ra những việc tình mến.

Xin ĐTN giúp ta yêu mến ĐG như Người. Thánh Tông Đồ Phaolô nói: “Tình yêu CK thúc bách tôi”. Phải làm sao tình mến CG thúc bách ta không lúc nào nguôi, thúc bách ta sống như Giêsu, đau khổ như Giêsu, cứu thế như Giêsu. Đời sống Kitô hữu là gì, nếu chẳng phải là tiếp tục đời sống CG bởi thực hành các nhân đức của Ngài: “Tôi sống, song không còn phải tôi, chính ĐK sống trong tôi” (Gal 2.20)”. (M.V. Bernadot).

 

eeWff

ĐỨC MARIA VÀ THÂN PHẬN PHỤ NỮ

Đức Thánh Giáo Trưởng Gioan Phaolô II có một đoạn nói riêng về phụ nữ, để cho họ thấy Đức Mẹ có vai trò gì trong việc thực hiện thân phận người phụ nữ:

“Chiều kích Maria trong đời sống Kitô-hữu mang một sắc thái đặc biệt trong những gì liên quan đến người phụ nữ và thân phận người nữ. Thực vậy, nữ tính đặc biệt liên kết với Thân Mẫu Đấng Cứu Thế... Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh điều này, là dung mạo của ĐTN thành Nadarét soi sáng cho thân phận người nữ, qua việc TC, trong biến cố Nhập Thể cao cả của Con của Ngài, đã tín nhiệm vào sự phục vụ tự do và chủ động của một người phụ nữ.

“Như thế người ta có thể quả quyết rằng người phụ nữ khi hướng về Đ.Maria, tìm thấy nơi Mẹ bí quyết để sống xứng đáng nữ tính của mình, và triển khai sự thăng tiến đích thực của đời mình. [2]

“Dưới ánh sáng của Đức Mẹ, GH khám phá ra nơi dung mạo của người phụ nữ những nét phản chiếu của một vẻ đẹp, như tấm gương dọi lại những tâm tình cao đẹp nhất mà tâm hồn con người có thể có:

đó là việc hoàn toàn hiến thân vì tình yêu;

đó là sức mạnh chịu đựng những đau khổ lớn lao nhất;

đó là lòng trung tín vô hạn,

và sức hoạt động không mệt mỏi,

là khả năng hài hoà trực giác cảm thông với lời nói nâng đỡ và khích lệ”.

Qua đoạn đó, Đức Giáo Trưởng đã phác mấy nét đáng lưu ý trong dung mạo Đức Mẹ, để soi sáng cho thân phận phụ nữ:

- Qua việc chọn Đ.Maria, TC đã tín nhiệm vào sự phục vụ của người phụ nữ.

Thường thường, những công việc lớn người ta không nói cho phụ nữ, cũng không nhờ đến họ làm. Phụ nữ vẫn thường bị coi khinh, đánh giá thấp, không đáng tín nhiệm mấy. Ấy thế mà Đức Mẹ có một phẩm giá thế nào, mà TC lại tín nhiệm vào Bà, và cậy nhờ Bà làm một công việc trọng đại: “Việc Nhập Thể cao cả của Con của Người”. Như thế, người phụ nữ hãy hướng về Đức Mẹ, chạy đến nhờ cậy Đức Mẹ chỉ cho họ biết cái bí quyết, cái phương pháp bí mật đã làm Người nên xứng đáng được TC mời cộng tác vào việc cao cả như thế, với một tính chủ động và tự do…

- Biết bí quyết ấy để làm gì?

Đức Giáo Trưởng đáp: “để sống xứng đáng nữ tính của mình” trước hết, nghĩa là sống cái thân phận làm một nửa của nhân loại, với những đặc điểm phụ nữ có mà nam nhân không thể có: Chẳng hạn mấy đức tính mà Đức Giáo Trưởngphác họa:

- Hoàn toàn hiến thân, vì tình yêu,

- sức mạnh chịu đựng đau khổ,

- lòng trung tín,

- hoạt động nhẫn nại không mệt mỏi,

- khả năng trực giác cảm thông và lời nói khích lệ…

Đức Giáo Trưởng có lý mà đề cao và khuyến khích giới phụ nữ như thế lắm, vì thời trước, giới phụ nữ chịu không biết bao nhiêu thiệt thòi, khinh dể, lạm dụng, áp bức…Thời ấy, người Do Thái cũng rất coi thường, nếu không phải là khinh khi, hạ giá giới phụ nữ. Một câu kinh này người đàn ông Do Thái thường đọc lên cách hãnh diện, biểu lộ não trạng đó: “Tôi xin tạ ơn Giavê… vì đã dựng nên tôi không phải làm một người đàn bà…”. Ở Á Đông, cách riêng VN, cũng có những câu như “Nam viết hữu, nữ viết vô”; “trọng nam, khinh nữ” v.v… của thời phong kiến… Ngày nay tuy tình trạng tồi tệ ấy đã được cải tiến song vẫn còn nhiểu điều bất công…

- Chính ĐG khi giáng trần làm người, nhờ từ nhỏ tới lớn tiếp xúc với một người phụ nữ diễm phúc nhất trong hàng nữ lưu, kề cận hằng ngày với một người phụ nữ tuyệt vời đệ nhất vô song là Đức Nữ Trinh Maria, Mẹ Ngài, mà Ngài có được thái độ bênh vực, tôn trọng, từ tâm đối với các phụ nữ ngay cả phụ nữ tội lỗi, như các TM thuật lại, tỉ như:

- Công bố nam nữ bình quyền (Mt 19.3-6):

3 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần ĐG để thử Ngài. Họ nói : “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không ?” 4 Ngài đáp : “Các ông không đọc thấy điều này sao : ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, 5 và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ 6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì TC đã phối hợp, loài người không được phân ly.”

-Ca tụng tình yêu của một phụ nữ đàng điếm:

37 “Một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Ngài đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. 38 Chị đứng đằng sau, sát chân Ngài mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Ngài. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Ngài và lấy dầu thơm mà đổ lên. 39 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Ngài liền nghĩ bụng rằng: “Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi !”

40 ĐG lên tiếng bảo ông: “Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông!” Ông ấy thưa: “Dạ, xin Thầy cứ nói.” 41 ĐG nói: “Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. 42 Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người  đó, ai mến chủ nợ hơn?” 43 Ông Si-môn đáp: “Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.” ĐG bảo: “Ông xét đúng lắm.”

44 Rồi quay lại phía Ngài phụ nữ, Ngài nói với ông Si-môn: “Ông thấy người phụ nữ này chứ ? Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45 Ông đã chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46 Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. 47 Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.”

48 Rồi ĐG nói với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi…Lòng tin của chị đã cứu chị. Hãy đi bình an.” (Lc 7.36-50)

- Nhất là việc động trời cứu thoát mạng sống một phụ nữ sắp bị ném đá vì phạm tội ngoại tình (Ga 8.1-11):

 Các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt ĐG một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Ngài: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” 6 Họ nói thế nhằm thử Ngài, để có bằng cớ tố cáo Ngài. Nhưng ĐG cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” 8 Rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất. 9 Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình ĐG, và người phụ nữ, đứng ở giữa. 10 Ngài ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” 11 Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.” ĐG nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa !”

-ĐG chấp nhận sự có mặt và phục vụ của phụ nữ:

1 Sau đó, ĐG rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo TM Nước TC. Cùng đi với Ngài, có Nhóm Mười Hai 2 và mấy người phụ nữ đã được Ngài trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, 3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ ĐG và các môn đệ.” (Lc 8.1-3)

-ĐG có những bạn hữu là phụ nữ:

“Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ...” (Lc 10.38-40; x. thêm Ga 12.2-3,7)

  5 Đức Giê-su quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Ma-ri-a và anh La-da-rô. (Ga 11:5

Qua mấy đoạn TM ấy, ta thấy được thái độ và giáo huấn của ĐG về vấn đề phụ nữ: Không những Ngài bênh vực phẩm giá và quyền lợi của họ; tỏ lòng từ tâm, tha tội cho họ; Ngài còn mở ra cho họ những vai trò mới và nhiều việc khác trong HT-Nước TC. [3]

Đức Giêsu quả thật là người khởi xướng phong trào giải phóng phụ nữ vậy!

 

ííRíí

 

 




[1]   Mời đọc M.V.Bernadot, Sđd, 269tt.

[2] Khi nói: “…để phụ nữ thực thi sự thăng tiến đích thực của mình”, Đức Giáo Trưởng có ý nhắm đến phong trào giải phóng phụ nữ, thăng tiến phụ nữ, tuy căn bản là chính đáng, nhưng đã đi quá trớn ở một số lãnh vực. Khác với ngày xưa, người phụ nữ lúc ấy được giữ trong “kín cổng cao tường”, các đức tính quí hóa như “công dung ngôn hạnh” được bảo vệ giữ gìn. Còn ngày nay, người phụ nữ được tung cánh bay bổng giữa cuộc đời, giữa dãi dầu mưa nắng, giữa bao dòng thác loạn lôi cuốn giằng giật nghiêng ngửa, dẫu vậy, những gì tốt đẹp và có giá trị trường cửu trong các đức tính kia, người phụ nữ thời đại này vẫn phải quyết tâm gìn giữ, bảo vệ.

[3] Xem có ghi lại ở Cv 18.26; Rm 16.1,3,12; 1Tm 3.11

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài khác
Kinh Do Một Đọc Giả Www.memaria.org Gửi Tặng (6/17/2021)
Tình Mẹ Còn Mãi, Lm Tạ Duy Tuyền (3/31/2021)
Đối Thoại Truyền Tin, Lm Giuse Nguyễn Hữu An (3/31/2021)
Cn 3982: Thiên Thần Tại Linh Địa Akita (1) (1/11/2018)
Cn 3922: Cuộc Hiện Ra Của Đức Bà Thành Công (our Lady Of Good Success) #2 (7/25/2017)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768