MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Mđlc: Lời Nói Đầu
Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 10-2008

MĐLC: Lời Nói Đầu

§ Robert Faricy (Dòng Tên)


3. Trước hết, sách của Bà Janice T. Connell – mà chúng tôi dựa theo để phóng tác – đã được hiến dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi, ngày 17-05-1991 trong một Thánh Lễ tại một Dòng Kín ở Coim-bra, Bồ Đào Nha (nơi Đức Mẹ Fatima hiện ra) trước sự hiện diện của các nữ tu, mà một trong số đó là Chị LUCIA, người được Đức Mẹ hiện ra ở Fatima duy nhất còn sống.

Đây là đôi lời nhận định của Bà:


4. Vào mấy thập kỷ cuối thế kỷ 20 này, hàng triệu triệu người từ mọi phía trên hành tinh, thuộc đủ mọi tín ngưỡng cũng như không tín ngưỡng, được thức tỉnh trước những thực tại ngoài tầm giác quan nghiệm được. Trước đây, nhân loại được ru ngủ trong cái ảo tưởng vĩ đại này là: chỉ có thế giới của những vật thực nghiệm được là thực tại có thật duy nhất mà thôi. Cái ảo tưởng ấy nay đang dần dần bị xói mòn bởi vô vàn các chứng tá – từ bốn bể năm châu ào ạt dấy lên – chứng tá về những kinh nghiệm thiêng liêng rất hùng hồn, đến nỗi những người làm chứng ấy sẵn sàng hi sinh thanh danh, của cải, và ngay cả mạng sống để bảo vệ cái thực tại có thật và phi phàm, mà họ quả quyết chính họ đã kinh nghiệm qua rồi hoặc đang còn kinh qua. Không kể đến vô vàn các sách vở, báo, đài... gần đây, những ai đã xem cuốn băng vidéo “Các cuộc Hiện Ra của Đức Mẹ ở thế kỷ 20” đều biết các điều ấy... Ở đây chỉ lướt qua vài điểm:

Từ năm 1987, cả nửa triệu người Ukrana quả quyết đã thấy Đức Trinh Nữ Hồng Phúc Maria. Ở Ruanđa bên Phi Châu, Đức Trinh Nữ phúc lộc đã hiện ra nhiều lần trong khoảng những năm 1980 để “chuẩn bị thế giới đón Con của Mẹ tái lâm”. Chính Đức Giêsu cũng được coi như đã hiện ra ở Ruanđa và dạy cho một người lương những sứ điệp Tin Mừng về tình yêu, hòa bình và cầu nguyện với Chúa Cha trên trời. Một loạt những sự kiện phi thường, gồm cả sự xuất hiện của một thiên thần lên tiếng dạy bảo và của một tượng Đức Mẹ chảy máu mắt, đã xảy ra từ năm 1973 trong một nữ tu viện ở Akita, Nhật Bản, loan báo những thông điệp về ăn năn trở lại, về hòa bình, hoan lạc và yêu thương, cùng tình huynh đệ giữa mọi người nhân thế. Khởi đầu loạt biến cố ấy là một luồng ánh sáng từ Nhà Tạm, nơi cất giữ Mình Thánh Chúa phát ra. Chúa Giêsu – thực sự hiện diện trong Bánh Thánh – đã tự tỏ mình ra một cách không thể còn hồ nghi chút nào về sự hiện diện thật của Ngài trong Phép Thánh Thể.

Ngụy biện từ lâu nay cho rằng thế giới vật chất thực nghiệm – đối tượng của quan sát khoa học – là thực tại duy nhất, ngoài ra không còn gì cả, đã bị lật tẩy vào buổi bình minh của thế kỷ 21 này. Thế giới không còn được coi như tự lập tự tại ngoài Thiên Chúa – vị Thiên Chúa mà mỗi người gọi một cách khác nhau. Việc thần thánh hóa con người lên, bây giờ bị hầu hết mọi người trên thế giới coi như sản phẩm của ngu muội, mù quáng tâm linh – hay đơn giản hơn – của thái độ không thực tế.

Nên có thái độ nào ?


5. Như đã nói ở đầu, Giáo Hội Công giáo – cơ quan bảo vệ “Chân lý” – có một lập trường truyền thống kiên định trước những vấn đề mặc khải riêng tư và những hiện tượng kinh nghiệm khác thường: Giáo huấn quyền của Giáo Hội không bao giờ bó buộc ai phải tin những thông điệp được coi như tiên tri do các thị nhân, hay thụ khải, hay những người tự cho mình là ngôn sứ. Giáo Hội còn cảnh giác tín hữu rằng: những mặc khải tư riêng (khác với Mặc Khải của Kinh Thánh) có thể có những sai lầm hoặc thiên lệch, xiên xẹo do người thị kiến, hoặc bị giải thích sai lạc. Không được lẫn lộn các lời tuyên bố của những cá nhân nhận mình được bên trên trao cho các thông điệp thần linh, với những phán quyết của Giáo huấn quyền trong Giáo Hội Công giáo.

Những điều xảy ra ở Medjugorje và được thuật lại trong sách này là kinh nghiệm của những cá nhân, được họ mang ra chia sẻ như những chuyện riêng của họ.

Đàng khác, những điều viết trong sách này đã được thu thập qua trung gian những thông ngôn viên hoặc thông dịch viên. Do những rào cản của ngôn ngữ và nếp văn hóa khác nhau, cũng như của chính bản chất vấn đề, các tài liệu thu thập ở đây không hề dám có cao vọng là hoàn toàn tuyệt đối chính xác. Tác giả sách này không đưa ra một lập trường riêng của mình đối với nội dung những điều phỏng vấn, chỉ ghi nhận những gì đã thấy, đã nghe và đã được dịch từ tiếng Croát sang tiếng Anh trong khoảng một thời gian của đời sống những người được thị kiến tại Medjugorje. Xét cho cùng, xem quả thì biết cây, cây tốt không sinh quả xấu ; ngược lại, cây xấu không thể sinh quả tốt. Hàng triệu triệu cuộc sống con người đã được ơn Chúa viếng thăm và biến đổi nên tốt, nhờ những gì đã xảy ra cách phi thường tại cái làng nhỏ bé ấy.

-----oOo-----

MĐLC: Lời Giới Thiệu
của Linh mục Robert Faricy, Dòng Tên


6. Sau hơn mười năm – mà ngày nào cũng Hiện Ra – Đức Trinh Nữ Hồng Phúc vẫn tiếp tục đến mỗi chiều và nói chuyện với một nhóm nhỏ gồm các thiếu niên nam nữ thuộc Giáo xứ Thánh Giacôbê ở Medjugorje nước Nam Tư (cũ). Qua những người này, Đức Mẹ nói với tất cả và với mỗi người chúng ta.

Sự nhất trí của các nhà Thần học và của tuyệt đại đa số các Giám mục, Linh mục, tu sĩ và giáo dân – những người đã từng viếng Medjugorje – cho thấy rằng: thật sự Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc đã hiện ra và nói chuyện với nhóm trẻ trên. Chính Đức Giáo Chủ đã vô số lần nói về những lần Mẹ hiện ra, một cách đầy thiện cảm, với những khách hành hương trên đường tới hay trên đường từ Medjugorje trở về.


7. Những sự kiện xảy ra ở Medjugorje có tính quan trọng gì đối với chung hết thảy chúng ta và với mỗi cá nhân chúng ta ? Medjugorje có ý nghĩa đích thực ra sao ?

· Điều đó có ý nghĩa thế này: Đức Giêsu đã gửi Mẹ của Ngài đến để nói cùng chúng ta. Phương cách mà Ngài gửi Mẹ của Ngài đến cùng chúng ta rất gây ấn tượng: Mẹ đến hằng ngày ròng rã nhiều năm ! Và không đến với một người, mà cùng một nhóm. Khi Người hiện ra ở Lộ Đức và Fatima, Người chỉ hiện ra vài ba lần. Thế nhưng ở Medjugorje, thì Mẹ hiện ra hằng mấy ngàn lần. Bao nhiêu việc chữa lành lạ lùng và bao nhiêu cuộc ăn năn trở lại đã xảy ra ở nơi đó. Các người hành hương đã nhìn thấy các hiện tượng siêu phàm: nào mặt trời quay cuồng và đổi sắc thay màu, nào hằng ngàn cỗ tràng hạt bình thường đã đổi thành những chuỗi tràng hạt bằng vàng... Đức Giêsu Kitô, qua Mẹ Ngài, muốn nói cùng chúng ta và nói với điệu thúc bách.


8. Hiện tượng Medjugorje cũng còn một ý nghĩa nữa là: Đức Maria thực sự là Mẹ của chúng ta, người Mẹ tốt lành ấy quan tâm chăm sóc chúng ta và muốn giúp đỡ chúng ta là con cái của Mẹ. Từ trên Thập giá, Chúa Giêsu Kitô đã ký thác Thánh Gioan Tông đồ cho Mẹ Ngài. Thánh Gioan đứng dưới chân Thập Giá là người thay mặt cho tất cả và mỗi người chúng ta. Mẹ của Chúa Giêsu là Mẹ thật của ta.

Đức Maria có một tình thương từ mẫu đối với tất cả chúng ta và với từng người chúng ta. Tình Mẹ đó không thuộc phạm vi tình mẹ tự nhiên nơi loài người, nhưng thuộc phạm vi ân sủng. Mẹ là Mẹ các ân phúc cho cuộc đời chúng ta. Ở đây, chúng tôi muốn nói đến vai trò của Đức Mẹ như người trung gian, như gạch nối để chuyển những ơn phúc từ Thiên Chúa đến cho chúng ta. Đây là ngôn từ mà Công đồng Vaticanô II đã dùng.

Khi Đức Giêsu Kitô Nhập Thể và sinh ra, trước hết, Ngài đã đến cùng chúng ta qua lòng Trinh Nữ Maria. Như thế, hẳn nhiên Đức Mẹ rõ ràng là Mẹ của Ngài. Tình mẹ là một mối tương quan không bao giờ mất đi. Sau khi sinh con, người mẹ vẫn mãi mãi là mẹ của đứa con, dẫu khi con đã nên người khôn lớn.

Bởi từ đầu, Chúa Giêsu đã đến cùng chúng ta, trước hết, qua Mẹ của Ngài ; và do mối tương quan Mẫu Tử đó vẫn luôn luôn tồn tại, nên bây giờ Chúa Giêsu vẫn luôn mãi đến cùng chúng ta qua trung gian của Đức Mẹ.

Đức Mẹ là Mẹ của đời sống Kitô trong tôi, là Mẹ của những ơn phúc mà tôi nhận trong đời tôi, là Trung gian chuyển đến cho tôi những ơn phúc, tức là Mẹ của tôi trong phạm vi ân sủng.


9. Điều đó phải chăng có nghĩa là tôi phải đến cùng Đức Giêsu Kitô qua trung gian của Đức Mẹ ? Không, đúng hơn, tôi đến cùng Đức Mẹ và để Mẹ dẫn đưa tôi đến với Chúa Giêsu.

Nguyên tắc ngày xưa ở tiệc cưới Cana vẫn còn giá trị. Bấy giờ, dù rằng Giờ của Ngài chưa đến, nơi chốn và hoàn cảnh không thích hợp để Chúa làm phép lạ đầu tiên trong đời sống công khai của Ngài. Nhưng theo lời yêu cầu của Đức Mẹ, Ngài đã làm nước hóa thành rượu để tiếp thêm cho đám tiệc đông đảo, huyên náo, mà trong đó, thực khách đã uống nhiều rượu lắm rồi. Ngài – Đức Giêsu – đã làm theo lời Mẹ của Ngài.

Sự kiện ở Medjugorje cho ta thấy rõ các ý nghĩa ấy của tình từ mẫu của Đức Maria đối với mỗi người chúng ta.


10. Thông điệp của Đức Mẹ có một ý nghĩa cho đời sống cá nhân của mỗi người chúng ta.

Thay mặt Chúa Giêsu để nói cùng chúng ta, Đức Mẹ kêu gọi thế giới, khẩn thiết kêu gọi tôi, kêu gọi các bạn ăn năn trở lại: lánh xa tội lỗi và mau mắn trở về cùng Thiên Chúa. Mẹ kêu gọi ta tin, không chỉ tin vào giáo điều, mà còn phải có đức tin gắn bó với Chúa Giêsu và tha thiết trông cậy nơi Ngài, và rồi sống sao để đáp lại tình yêu của Ngài. Mẹ kêu gọi ta cầu nguyện: cầu nguyện nơi thánh đường, trong gia đình chúng ta, và thêm nữa, cố gắng sắp xếp dành thời giờ mỗi ngày cầu nguyện riêng.

Nhân danh Chúa Giêsu, Đức Mẹ kêu gọi ăn chay, ăn chay cách sáng suốt và thận trọng bởi cân nhắc đến tuổi tác, sức khoẻ và công việc của mình, nhưng dù cách nào thì cũng phải ăn chay.

Chương trình của Đức Mẹ là lấy từ tay Chúa Giêsu. Chúng ta có thể tìm thấy chương trình đó trong Phúc Âm. Đó là:

- Ăn năn trở lại,
- Tin,
- Cầu nguyện,
- Ăn chay.

Đức Mẹ nói với chúng ta rằng: Chương trình ấy sẽ trợ giúp đắc lực để mang lại hòa bình, hòa bình trong lòng ta, trong gia đình, trong quốc gia và hòa bình trên toàn thế giới.


11. Đã có ít chuyển biến kể từ năm đầu Mẹ hiện ra ở Medjugorje. Những người trẻ đã thấy, nghe và nói chuyện với Đức Mẹ bây giờ đã lớn và đã trưởng thành trong chín muồi về Đạo Chúa. Hai người nữ trong họ đã lập gia đình.(b)(c) Hai người này là những người đầu tiên thấy Đức Mẹ vào tháng 06-1981, giờ đây chỉ thỉnh thoảng được thấy Mẹ hiện ra và vẫn còn ở Medjugorje với chồng con họ. Bốn người khác vẫn còn độc thân.(c) Thỉnh thoảng, hết người này đến người khác rời Medjugorje đi du hành đây đó.

Các linh mục dòng Phan Sinh và các nữ tu phụ tá ở Medjugorje đã được thay thế bởi các linh mục và nữ tu khác.(c bis)

Roma đã chuyển trách nhiệm cứu xét những lần Mẹ hiện ra ở Medjugorje từ tay vị Giám mục sở tại sang cho Hội Đồng các Giám mục Nam Tư.

Đến lượt mình, Hội Đồng nói trên đã cho ra một báo cáo tạm thời vào năm 1990 nói rằng: Hội Đồng chưa thể xác quyết là những sự việc ở Medjugorje có phải là công việc mà Thiên Chúa thực hiện một cách đặc biệt phi thường hay không.

Khi tôi viết những dòng này, các đạo quân của Serbia đang pháo kích thành phố Dubrovnik và chuẩn bị đánh chiếm thành phố này với ý đồ sẽ bắt nước Cộng hòa Croatia qui phục họ. Điều gì sẽ xảy đến cho Medjugorje, không phải tại Croatia, nhưng nơi một vùng hẻo lánh của Bosnia-Herzegovina thuộc chủng tộc Croatia ? Điều này chưa ai biết được.(đ)

Các nhà chức trách địa phương và miền không còn bắt bớ những người có liên quan đến sự kiện Medjugorje. Họ sợ chính quyền Serbia tại Belgrade và quân đội Serbia với binh sĩ và xe tăng đóng tại Bosnia Herzegovina. Giờ thì họ đã khám phá ra rằng: hàng triệu người hành hương từ nước ngoài đến có thể nâng đỡ nền kinh tế đang cố vươn lên của họ, và họ hy vọng khi hòa bình được tái lập, con số người hành hương sẽ cao hơn trước.

Đức Mẹ vẫn còn hiện ra mỗi chiều với mấy người trẻ như đã từng hiện ra từ buổi ban đầu.

Căn bản thì dầu thế nào Maria vẫn nhắc nhở những điều Mẹ từng phán dạy. Mẹ nói những điều ấy với chúng ta.

Robert Faricy (Dòng Tên)
Viết tại Roma, nước Ý
Tháng 12-1991



(b)(c) Đến nay, 1997, năm người đã lập gia đình, trừ Vicka.

(c bis) Các linh mục tiếp nhau coi xứ Mễ Du: cha Jozo Zovko, Tomislav Vlasic, Tomislav Pervan, Leonard Orec...

(đ) Sau 4 năm nội chiến, năm nay – 1996 – cuộc chiến đã kết thúc. Medjugorje vẫn an toàn, không bị chiến tranh tàn phá. Còn đất nước Nam Tư đang đi tới hòa bình nhờ lực lượng quốc tế can thiệp. Các phe kình chống nhau, nay bằng lòng ngồi lại thương thuyết với nhau. Tuy vậy, tình hình chưa hoàn toàn ổn định và còn nhiều phức tạp.

-----oOo-----

Lm Phêrô Hoàng Minh Tuấn, CSsR

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Đức Bà, Nữ Vương Hòa Bình (10/26/2008)
Thông Điệp Ngày 25 Tháng 10 Năm 2008 Từ Medjugorje, Nam Tư. (10/25/2008)
Cn112: Đức Mẹ Hiện Ra Với Nhóm Hành Hương Giờ Của Mẹ Vào Tháng 3, 2002 (10/24/2008)
Tầm Quan Trọng Của Kinh Truyền Tin (10/22/2008)
Mặt Trời Nhảy Múa Tại Đền Thánh Vô Nhiễm Mẹ Maria Ở New Jersey, Hoa Kỳ, Ngày 13/10/2008. (10/21/2008)
Tin/Bài khác
Phù Thủy Theo Kitô Giáo Nhờ Danh Thánh Maria (10/2/2008)
Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mai Khôi, Cầu Cho Chúng Con (10/1/2008)
Tháng Mân Côi Ðức Mẹ Maria (10/1/2008)
Tháng 10, Tháng Mân Côi Ðức Mẹ Maria (10/1/2008)
Mai Khôi: Bông Hồng Đẹp, Viên Ngọc Quý (10/1/2008)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768