MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Các Chứng Từ Về Mẹ: Phần I: Dấu Ấn Vĩ Đại Nhất
Thứ Hai, Ngày 3 tháng 11-2008

Phần I: Dấu Ấn Vĩ Đại Nhất

§ Lm Phêrô Hoàng Minh Tuấn, DCCT

Tuyên Bố Chính Thức Của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin Về Vụ Đức Mẹ Hiện Ra Tại Mễ Du

(Trích tạp chí “ Stella Maris” số 340 (9/1998) và R.Laurentin, Testament, Dern. Nouv., No 17bis, (11/1998), tr. 122tt)

Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin trả lời cho bức thư của Đức Cha Gilbert Aubry, Giám Mục Saint Denis de la Réunion (Pháp), viết để thỉnh vấn Thánh Bộ ngày 1-1-1998.

THÁNH BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN

Số 154/81-06419

Ngày 26-05-1998

Kính thưa Đức Cha,

Qua bức thư đề ngày 1-1-1998, Đức Cha đệ lên Thánh Bộ này một số câu hỏi liên quan đến lập trường của Tòa Thánh và của Giám Mục (sở tại) địa phận Mostar, về những cuộc tạm gọi là “hiện ra” ở Medjugorje, về các việc hành hương tư nhân và về săn sóc mục vụ cho các tín hữu đến tại nơi này.

Về việc này - đang khi tôi coi như không thể nào trả lời cho hết mọi câu hỏi do Đức Cha nêu lên - thì tôi muốn trước tiên minh xác rõ ràng điều này là: Toà Thánh không có thông lệ đảm nhận việc sơ thẩm(1) để công bố lập trường chính thức đối với các hiện tượng giả thiết có tính siêu nhiên. Vì Thánh Bộ này, trong vấn đề liên quan đến tính đáng tin của những “cuộc hiện ra” đang đề cập đây, đơn giản chỉ dựa vào những gì đã được xác lập bởi các Giám Mục của nước Nam Tư cũ, trong bài tuyên bố của ở Zadar, ngày 10/4/1991 như sau: “Dựa trên những điều tra nghiên cứu đã làm từ đầu cho đến lúc này, thì không có thể xác quyết đây là những cuộc hiện ra hay mặc khải siêu nhiên ...” Sau khi nước Nam Tư được chia thành nhiều quốc gia độc lập, thì việc có tiếp tục điều tra xem xét các vấn đề ấy hiện nay là thuộc quyền các thành viên của Hội Đồng Giám Mục Bosnia - Herzegovina, và lúc cần thì đưa ra những tuyên bố mới.

Điều mà Đức giám Mục Peric (tức ĐG Mục mới ở Mostar, kế vị Đ.C. Pavao Zanic, năm 1993) đã xác quyết trong một bức thư gửi Ban Tổng Thư Ký của “Famille chrétienne”(2) trong đó ngài tuyên bố: “Xác tín và lập trường của tôi không chỉ là “non constat de supernaturalitate” mà còn là “Constat de non supernaturalitate”(2 bis) về các việc hiện ra hay mặc khải ở Medjugorje“, thì điều (xác quyết) ấy (của ngài) phải được coi như là phát biểu một xác tín cá nhân của vị Giám Mục ở Mostar, (vì) ngài với tư cách là Đấng Bản Quyền sở tại, có quyền cho một ý kiến riêng tư, và luôn mãi vẫn là ý kiến riêng tư của ngài.

Sau cùng, về những gì liên quan đến các cuộc hành hương tới Medjugorje diễn ra cách tư nhân, Thánh Bộ này lưu ý là (chúng) được phép làm, với điều kiện là không được coi chúng như một sự nhận thực những biến cố đang xảy ra, vốn còn đang được Hội Thánh tra xét.

Với niềm hy vọng đã phúc đáp thỏa mãn ít ra cho những câu hỏi chính của Đức Cha với Thánh Bộ này, tôi xin Đức Cha nhận nơi đây tâm tình hết sức kính trọng của tôi.”

Đức Cha Tarcisio Bertone,

(Thư ký của Đức Hồng Y Ratz inger)

Sau đây vài lời giải thích, trích từ tạp chí Stella Maris nói trên, 10/1998, tr 25, và của Linh mục Daniel Ange (x. R.Laur. sđd, 124):

Các bạn có nhận thức được tầm quan trọng của văn kiện của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin nói trên không? Đó là lập trường chính thức của Vatican ...

Văn kiện ấy của Rôma có nghĩa gì? Đây:

·Ý kiến (tiêu cực) của Đức Giám Mục (sở tại) Mostar là và luôn mãi vẫn là một “quan điểm cá nhân”. Vậy không là một phán quyết chính thức của Hội Thánh. Và còn phải nói là chính lời tuyên bố tiêu cực của Đ.G.Mục nói trên đã khiến cho ThBộ Giáo lý Đức tin tỏ lập trường qua bức thư đăng trên đây (X. Létoile de N.Dame số 72, 6-1998).

·Và cho đến nay, lời tuyên bố ở Zadar của Hội Đồng G.Mục nước Nam Tư cũ - mà Thánh Bộ dựa vào - là lời tuyên bố có thẩm quyền ở Mễ Du và vẫn còn có giá trị. Theo đó, Hội Thánh vẫn chăm chú theo dõi các biến cố đang diễn ra (ở Mễ Du), đang còn tra xét, và vẫn mở ngỏ cho các cuộc khảo sát nữa.

·Đang khi đó, các cuộc hành hương tư nhân được phép tổ chức, hàng linh mục hay giám mục không được nhân danh Hội Thánh mà tổ chức thôi, nhưng các ngài có thể đi theo săn sóc mục vụ cho họ. (Vì có những chiến dịch do báo chí phát động lại muốn bảo rằng: để vâng phục Hội Thánh, phải chối bỏ các cuộc hiện ra và chấm dứt các cuộc hành hương).

Nhờ văn kiện này, từ nay lương tâm của bao nhiêu linh mục và giáo hữu được giải tỏa. Sau bao nhiêu rối loạn ... nay tất cả mọi người đều có thể bình an đi hành hương đến Mễ Du mà vẫn không bị coi là bất tuân phục Hội Thánh. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì văn kiện soi sáng rõ ràng này từ bao lâu nay vẫn được mong đợi.

Một trang sách đã được lật qua.

Ta mới hiểu tại sao các thị nhân vẫn luôn tươi cười trước bao nhiêu dèm pha vu khống chống lại họ. Họ luôn nhắc đi nhắc lại: “Gospa có kế hoạch của Người, các bạn hãy bình an, tất cả các cái khác rồi sẽ sụp đổ hết”.

-- ---

(1) Tại Sao Tôi Tin Mễ Du?

Tôi chú ý đến hiện tượng Mễ Du, từ khi tôi được dự một tuần lễ thuyết trình tại nhà thờ giáo xứ chúng tôi vào năm 1983-84. Thú thật, cho đến kỳ đó, tôi là một người chỉ biết đi lễ Chúa nhật và có thế thôi. Tôi được xem một phim chiếu về các trẻ đang buổi hiện ra. Mặt chúng giống như thiên thần. Lập tức, tôi biết rằng có một sự gì đó đang xảy ra. Người ta cũng cho xem ở phim đó các cuộc phỏng vấn các thị nhân, và tôi ngạc nhiên vì những lời nói đầy ý nghĩa siêu nhiên thâm thúy, nhưng ngạc nhiên nhất là vẻ khiêm nhường khó tin được ở nơi các trẻ ấy.

Tôi cũng có một số sách báo về Mễ Du, và tôi đặt mua cuốn “Nữ Vương Hòa Bình thăm viếng Mễ Du” của Joseph A. Pelletier. Sách này là một trong những cái quí giá nhất mà tôi có, vì nó được viết vào những ngày đầu tiên của những lần hiện ra, khi những chuyện khó tin xảy ra. Tôi cũng được những thông tin từ Trung Tâm Hòa Bình ở Pittsburgh. Từ đó, tôi theo dõi mục Truyền hình EWTN, ở đó luôn cho những tin tức liên quan đến Mễ Du.

Các cuộc hiện ra ở Mễ Du chắc đã hâm nóng lại lòng yêu mến Hội Thánh của tôi. Tôi cũng có may mắn được nghe ông Wayne Weible (một ký giả người Tin Lành, viết và thuyết trình rất nhiều về Đức Mẹ Mễ Du), rồi cô Vicka và Ivan nói chuyện ở Buffalo đây. Chúng tôi được ở trong một giáo xứ công giáo người Croatia, mà cha xứ (một linh mục dòng Phaxicô) lại là bạn thân của các thị nhân, và ngài là người gốc Mễ Du.

Tôi đã theo dõi nghiêm túc hiện tượng Mễ Du trong vòng 17 năm trời, và tôi tuyệt đối không nghi ngờ chút nào về tính xác thực của nó. Các hoa quả tốt lành do Mễ Du xuất ra thật lạ lùng đáng ngạc nhiên. Các cuộc chữa lành bệnh phần xác, ăn năn trở lại, những hiện tượng siêu nhiên... Những nhà khoa học Âu Châu đã được sai đến đó để khảo nghiệm các trẻ thị nhân, và chính họ đã được ơn ăn năn hối cải. Các ký giả, phóng viên đã đến đó và đã thôi làm công việc trần tục, để hiến cuộc đời truyền bá các sứ điệp của Đức Maria. Phép lạ mặt trời, cây thập giá xoay tròn, rồi một giáo xứ có thể gọi là sống đạo sốt sắng, thánh thiện có một không hai trên thế giới. Đ.G.Chủ Gioan Phaolô II cũng đã nhiều dịp nói về Mễ Du một cách thiện cảm. Theo tôi thì hình như những nhân vật có thế giá trong đàng thiêng liêng thời đại ta đều là những người đã có liên hệ với Mễ Du, ví dụ như Mẹ Angelica, Cha Ken Roberts, Cha Groshel, Gobbi và nhiều người khác...

Sự kiện làm sao giám mục sở tại lại có thể nói là không có gì siêu nhiên đã xảy ra ở đó, quả là điều vượt tầm mức của tôi, nhưng tôi để Chúa Giêsu và Mẹ Maria lo liệu vấn đề ấy.

Cầu Chúa chúc lành các bạn.

Ký tên: Mike

(2) Chuyện Kể Về Một Tâm Hồn

- Tạm biệt chị Georgette. Nếu em gặp lại chị ở Mễ Du, mà xin chị trình giấy xuất cảnh, chị đừng có giận em nghe ... Cái đó chỉ là để thẩm tra xem có đúng là chị không đấy thôi!

Câu nói để từ giã chị Georgette hồi năm ngoái tôi (Sơ Emmanuel) ở Montreal. Câu chuyện giấy xuất cảnh chỉ để chọc ghẹo chị chơi. Cũng do lỗi của chị, có đôi lần chị đã ở hai nơi một trật! Chẳng hiểu “cái thân xác thứ hai của chị” có mang theo giấy xuất cảnh không ...?

Georgette không thích người ta nói về mình. Chị tha lỗi cho ...

Georgette Faniel sinh năm 1915 tại Montreal (Canada). Chị vẫn sống một cuộc đời ẩn dật ở đó, bằng lời cầu nguyện nóng sốt. Từ lúc 6 tuổi, Chúa Giêsu đã đưa chị vào sống thân mật với Người, và Người nói năng cả trong lòng chị lẫn ngoài lỗ tai. Hồi đó chị cứ tưởng mọi người đều cũng nghe tiếng Chúa Giêsu nói như mình, và chị âm thầm giữ riêng kinh nghiệm của chị. Sau này, cả Đức Chúa Cha cũng lên tiếng, cùng với tiếng Chúa Thánh Thần và tiếng của Đức Trinh Nữ Maria. Ngay từ 6 tuổi, chị bị một chứng bịnh làm cho chị ngày càng đau đớn và khiến chị trở nên kẻ tật nguyền: các bạn hữu “thiên cung” của chị giúp chị vác cây thập giá ấy một cách yên hàn, giúp chị kết hiệp sự đau đớn của mình với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Georgette cũng sống chung với các thiên thần một cách thật cụ thể ; các vị giúp đỡ chị trong các công việc vật chất, việc nội trợ, giúp với thái độ khá trào phúng ở một số trường hợp. Có lần chị không đủ sức làm tiếp công việc vì cơn đau hành hạ chị quá đỗi, thế mà việc làm vẫn kết quả như thể có người làm thay. Thì ra là các vị thiên thần mó tay vào.

Năm 1950, chị bắt đầu nhận lấy các dấu đinh của Chúa Giêsu và từ đó sống cuộc Thương khó của Chúa.

Tôi không có ý ghi lại ở đây các giai đoạn lạ lùng cuộc đời bí nhiệm của chị Georgette, phải nhiều cuốn sách mới làm nổi việc đó! Nhưng ngày nọ đã xảy ra cho chị một biến cố quan trọng, khiến cho những ai tha thiết với Mễ Du không khỏi lấy làm vui mừng: ngày thứ sáu tuần thánh năm 1985, lúc ấy Georgette tận hiến làm của lễ toàn thiêu dâng Cha hằng hữu, Chúa Cha bèn xin chị một việc thật đặc biệt khiến chị có cơ hội đi xa hơn nữa trong việc toàn hiến bản thân nói trên:

“Con có nhận dâng hiến đời mình, dâng hết mọi đau khổ và mọi lời cầu nguyện của con để các cuộc hiện ra ở Mễ Du được người ta công nhận là xác thực không?”

Georgette đã được cha Girard (cha linh hướng của chị) nói chuyện về Mễ Du. (Từ ngày đó, chị không ngừng làm việc cho công trình Mễ Du cả đêm lẫn ngày, ban đêm chị chỉ ngủ vỏn vẹn một tiếng đồng hồ). Chị hy sinh hãm mình để cầu cho các thị nhân, các cha dòng Phanxicô coi họ đạo, Đức Giám Mục sở tại và tất nhiên mọi giáo dân và giáo lữ.

Trong các cuộc hành trình truyền bá sứ điệp Mễ Du đến Canađa, các thị nhân cũng như các cha Phan xicô không quên tìm đến địa chỉ của chị, vì từ nay Georgette là thành viên của gia đình thiêng liêng này rồi. Xem ra chị am hiểu sâu xa về Mễ Du hơn cả dân bản xứ! Tuy nhiên, chị bệnh tật và liệt giường, đâu có thể đến Mễ Du. Còn một lúc ở hai nơi thì đối với chị cũng như với nữ tu Faustina hay cha Piô thì đó là giải pháp riêng của Thiên Chúa.

Riêng tôi, tận thâm tâm tôi xác tín rằng hoa quả lạ lùng từ Mễ Du tuôn trào ra khắp thế giới là có phần đóng góp của những linh hồn như thế, âm thầm hiến tế chính mình trong căn phòng của họ, họ chiến đấu đến chảy máu chống lại các quyền lực tối tăm và đã gặt hái những thắng lợi quý báu từ Trái tim Thiên Chúa: chị Georgette là một trong những người siêu đẳng ấy.

Tôi cảm nhận được từng ngày sự hiện diện của chị, và khi tôi có một sứ mạng nào cần hoàn tất cho Gospa, sự nâng đỡ của chị đã hỗ trợ cho tôi, chúng tôi như thể làm việc ăn khớp với nhau. Tôi cũng biết được những gì chị phải chịu đựng đến hấp hối do những xúc phạm người ta gây ra chống lại Đức Nữ vương Hòa bình, và những âm mưu quỷ quyết chống đối sự kiện Mễ Du, những lãnh đạm thờ ơ của chúng ta đối với các sứ điệp của Mẹ, những mối chia rẽ, những sự trễ nải của ta.

Chi Georgette đã nhận được những ơn soi sáng về vai trò nòng cốt của Đức Gioan - Phao lô II đối với Mễ Du ; chị cũng theo dõi âm thầm, như trên một màn ảnh truyền hình huyền bí, cuộc chiến đấu gay gắt đang diễn ra tại Mễ Du liên quan tới phần rỗi của cả nhân loại. Ta hãy nghe chính chị phát biểu:

“Từ ngày Cha hằng Hữu yêu cầu tôi dâng hiến mọi đau khổ và cầu nguyện cho chính nghĩa Mễ Du, thì Satan đã nổi khùng với tôi rất nhiều hơn trước.”

(Từ hồi trước đó, Satan chẳng bao giờ để chị yên hàn, nó tìm cách bóp nghẹt chị về thể xác và triệt tiêu chị bằng đủ mọi phương thế. Cách riêng nó không ngừng rỉ tai là chị đã bị Chúa kết án, chị chỉ chuyên môn nói láo suốt cả đời, lường gạt cả cha linh hồn về tình trạng của mình).

Georgette còn được ơn sống huyền nhiệm trái tim bị đâm thâu như thánh Têrêxa. Chị nói:

“Giống như bị một tên lửa nóng bỏng xuyên qua trái tim. Nó làm tôi cực kỳ đau đớn. Tôi cảm thấy linh hồn mình có bổn phận cảm tạ không lúc nào ngớt, khi Chúa Giêsu làm trái tim tôi phải tổn thương. Lúc đó, nổi lên trong tâm hồn tôi cả một niềm vui sướng sâu xa mà các thú vui to tát nhất trên đời không thể nào đem so sánh với những gì tôi cảm nhận trong mình. Vết thương này làm cho tôi nên giống Chúa Giêsu chịu đóng đinh, bởi vì tôi kết hợp ý muốn của mình với thánh ý Cha như Chúa Giêsu đã thi hành trong suốt cuộc đời Người, và cách riêng trên thập giá”.

“Chúa Cha yêu cầu tôi hãy dâng hiến các vết thương đó để cầu xin cho Đức Thánh Cha, cho các linh hồn tận hiến, cho các linh mục ở Mễ Du, cho các thị nhân để họ được bảo vệ khỏi kẻ thù hữu hình và vô hình, cho các Giám Mục của nước Nam Tư cũ và cho hết thảy những ai xin chúng ta cầu nguyện cho họ. Tôi cho đó là nhiệm vụ của mình. Từ ngày tôi được biết Mễ Du, tôi luôn cầu nguyện và dâng các đau khổ của mình để cho các cuộc hiện ra được công nhận là xác thực và mau mắn chừng nào tốt chừng đó. Tôi dâng hiến chúng để làm sao sứ điệp của Đức maria, Nữ vương Hòa bình, được phổ biến khắp mọi nơi và nhìn nhận là xác thực ...”

“Ngày nọ, sau khi cầu xin cho các buổi hiện ra được chuẩn nhận và các trở ngại được dẹp tan, tôi đã thấy Đức Trinh Nữ Maria khóc. Tôi xác tín là Mẹ đã khóc đứng trước tình hình vụ Mễ Du. Khi Mẹ khóc do bởi các linh hồn tận hiến gây nên thì Mẹ khóc nấc lên tức tưởi, đúng là một sự đau đớn thể lý. Còn liên quan tới Mễ Du, không thấy khóc thành tiếng nấc. Mẹ có khóc thật nhiều, nhưng một cách thầm lặng và vẫn giữ được phong cách cao quý của một bà mẹ, một bà hoàng. Mẹ xin cầu nguyện cho các linh mục nhiệm sở Mễ Du, và luôn cho cả những linh mục đến hành hương nơi thánh đó, và cho các giáo lữ, các thị nhân, để họ sống trung tín với những gì Mẹ yêu cầu họ. Mẹ khẩn khoản xin cầu nguyện để Hội Thánh, nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, nhận ra tính xác thực của cuộc hiện ra tại Mễ Du”.

“Khi tôi cầu nguyện, tôi thân thưa với Cha hằng hữu của Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. Điều này làm cho Mẹ vui thích, bởi vì tất cả những gì liên quan đến Thân Mẫu Chúa Giêsu đều thoa dịu Đức Mẹ. Và tôi có xin Chúa Cha điều này cách riêng, là bảo vệ toàn vẹn các sứ điệp của Nữ Trinh Maria ngõ hầu mọi điều được trình bày chân minh xác thực.

Đối với tôi, Đức Maria chính là sự hiện diện vô hình để ban hòa bình cho thế giới ; còn Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là sự hiện diện hữu hình để cầu xin ơn hòa bình đó. Sứ điệp hòa bình sẽ được đem tới cho thế giới qua vị sứ giả hòa bình là Đức Gioan Phaolô II”.

Tôi tận tai nghe chị Georgette thổ lộ các lời đó.

(X. cuốn “Maria, Nữ vương Hòa bình, ở với chúng ta” của nữ tu Emmanuel, Ed. Paulines et O.E.I.L, 1987, được dịch nhiều thứ tiếng).


(1) En première instance

(2) Xem nguyên văn bằng pháp ngữ, trong R.Laurentin, sđd, tr. 150, và các cước chú ở đó.

(2 bis) Chữ La Tinh, trong văn kiện dịch ra là: “Lập trường của tôi không chỉ là “không nhận thấy có tính cách siêu nhiên” mà còn là “nhận định là không có tính cách siêu nhiên”. Hai câu này rất nặng ky, câu trước có nghĩa: chưa hay không nhận thấy có ... còn câu sau: đã nhận định rõ ràng, xác đáng là không có tính cách siêu nhiên. Câu sau là một phủ định hoàn toàn. Ngôn ngữ tinh vi này của Giáo Luật, người thường không hiểu được.

Lm Phêrô Hoàng Minh Tuấn, CSsR

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Trích Sách "cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ" # 21 (1) (11/8/2008)
Đức Bà Của Mọi Quốc Gia (2) (11/6/2008)
Những Hình Ảnh Kỳ Lạ Chụp Được Tại Medugorje Kỳ Hành Hương 15 (11/6/2008)
Đgh Piô Xii Nói Rằng Đã Thấy Phép Lạ Mặt Trời 4 Lần (11/5/2008)
Đức Bà Của Mọi Quốc Gia (11/5/2008)
Tin/Bài khác
Thông Điệp Mẹ Maria Ban Từ Medjugorje, Ngày 2 Tháng 11 Năm 2008 Qua Thị Nhân Mirjana (11/2/2008)
Cảm Nghiệm Medjugorje 234: Con Được Mẹ Chữa Lành. (10/31/2008)
Hai Cảm Nghiệm Của Ông Louis Saia, Người Đã Được Nhìn Thấy Đức Mẹ Hiện Ra Tại Houma, Louisiana, Hoa Kỳ (10/31/2008)
Tin Thêm Về Việc Đức Mẹ Hiện Ra Tại Houma, Louisiana, Hoa Kỳ. (10/30/2008)
Đức Mẹ Maria Có Đội Khăn Xếp Như Nam Phương Hoàng Hậu Không? (10/27/2008)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768