MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Các Chứng Từ Về Mẹ-phần I: Dấu Ấn Vĩ Đại Nhất (2)
Thứ Hai, Ngày 3 tháng 11-2008

Phần I: Dấu Ấn Vĩ Đại Nhất (2)

§ Lm Phêrô Hoàng Minh Tuấn, DCCT

(3) Mễ Du: Dấu Chỉ Của Thời Đại

Đức Giám Mục Gilbert Aubry là Đức Giám Mục Pháp thứ ba đã đến Mễ Du. Ngài đã viết một bài chứng từ năm 1996 trong “Lời tựa” cho cuốn “Medjugorje, những năm 90” của Sơ Emmanuel, sau khi nhận thấy những hoa quả tốt lành trổ sinh trong địa phận ngài nhờ tiếp nhận các sứ điệp của Mễ Du. Sau đây trích vài đoạn:

“Mễ Du! Chuyện này kéo dài đã hơn 15 năm chưa hết. “Các thị nhân” tiếp tục... thấy (Đức Mẹ) và nhận các sứ điệp. Các biến cố vẫn đang tiếp diễn. Hội Thánh chưa thể phán quyết chung cuộc được, mà chỉ lo tra xét cẩn thận và nghe ngóng tất cả những gì đang xảy ra.

“Giả sử tất cả chuyện này do ma quỉ bày ra? Nếu thế, nó là một tên quỉ tồi bị gậy ông đập lưng ông. Vì làm thế, nó phá hủy chính hành động của nó và nọc độc tội lỗi của nó. Quả thế, Mễ Du khai triển một chiến lược vĩ đại quay trở về với Thiên Chúa, cho thế giới được tìm lại bình an trong sự bình an của Thiên Chúa ban.

“Trong địa phận tôi, tôi nhận thấy nhiều người đã được ơn ăn năn hối cải nhờ sự chăm sóc của Đức Mẹ Mễ Du. Chính vì thế, như có một sự mời gọi bên trong, tôi cũng muốn đến tận nguồn để xem...

“Và, trời đang tiết đông, tôi âm thầm đến Mễ Du, trên vai mang nặng 20 năm trách vụ làm Giám Mục. Xin Chúa tha thứ và xin đội ơn Ngài. Đường leo dốc lên núi Krizevac lắm lúc làm tôi mệt mỏi phải khuỵu gối, nước mắt lăn trên gò má. Nhưng lúc ấy, trong lồng ngực tôi, một quả tim hiền hậu, khiêm nhu đang đập - một quả tim hình như của ai đấy chứ không phải của tôi. Sao vậy, Chúa hỡi? Không còn phải là tôi sống nữa... Tuổi đã 53, thế mà tôi đã ra về, lòng đầy dũng khí của một quả tim mới và một tinh thần mới, đón lấy nhiệm vụ như vừa đốt cháy đời tôi, lại vừa nâng đỡ tôi. Vui mừng và hi vọng, công lý và hòa bình với Đức Maria. Hôm nay, tôi làm chứng về sự ấy” (......)

* * *

Cũng nhờ Đ.Cha G.Aubry nói trên, mà chúng ta có được văn kiện của Thánh Bộ giáo lý đức tin tuyên bố rõ ràng lập trường của Hội Thánh, chấm dứt những tin đồn sai lệch (trên đây đã đăng).

Trong một bài báo, được đăng trong “Eglise de la Réunion” ngày 6/4/97, Đ.G.Mục đã bày tỏ quan điểm riêng của ngài về Mễ Du: bài này có thể được coi như một lời quảng giải rất đạt về văn kiện Toà Thánh nói trên, và đặt các cuộc hành hương Mễ Du vào trong cuộc lữ hành duy nhất của chúng ta về Nước Hằng Sống. Chúng tôi chỉ trích những đoạn chính.


Không một tín hữu nào bị bó buộc phải tin vào những việc Đức Mẹ hiện ra ở La Salette, ở Lộ Đức, ở Fatima. Một linh mục thánh thiện (và đã được phong thánh sau này) như cha Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, hồi đầu cũng đã chống đối không tin các viện hiện ra ở La Salette, (giữa thế kỷ 19) ...

“Những mặc khải mà chúng ta buộc phải tin”, những chân lý không thể sai lầm được trình bày để ta tin, đều được chứa đựng trong Kinh Thánh và trong Thánh Truyền do các tông đồ để lại trong Giáo huấn quyền của Hội Thánh. “Mặc khải chính thức” theo nghĩa chặt đã kết thúc sau khi các tông đồ chấm dứt việc giảng dạy.

Nếu trong Hội Thánh, từ đó, có còn những “mặc khải” khác được Hội Thánh đề cao, đó là để lay tỉnh chúng ta khỏi sự mê ngủ thiêng liêng, để kích thích đức tin, đức trông cậy, đức mến của ta đối với Chúa Cha, nhờ Chúa Con, trong Chúa Thánh Thần. Trong số “những mặc khải khác” này phải kể đến những cuộc hiện ra của Đ.Maria.

Đức Maria hoàn toàn sống trong Thiên Chúa, trong vinh quang của cuộc Hồn Xác Mẹ lên trời. Người ở gần mỗi người nhân loại. Người đã được Chúa Giêsu trao ban làm mẹ chúng ta. Mẹ không ngừng ở với ta, và cầu nguyện cho ta. Mẹ nâng đỡ và hướng dẫn ta như đã nâng đỡ và hướng dẫn các tông đồ tiên khởi. Được ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy “người ta rao giảng và tôn kính Đức Trinh Nữ, thì chính Người lại đưa hướng các tín hữu về Con Thánh của Người và về cuộc Hiến Tế của Ngài, về tình yêu đối với Chúa Cha” (Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng số 65, Công Đồng Vat.2)

La Salette, Lộ Đức, Fatima: là những cuộc can thiệp của Đức Mẹ kêu mời Hội Thánh và thế giới sám hối, quay về với Thiên Chúa. Ai có thể ngăn cản Thiên Chúa làm những điềm thiêng dấu lạ, nhờ tay của Đức Maria, vốn là “một điềm lạ vĩ đại” (Kh12.1), và là Đấng luôn không thể tách rời khỏi Hội Thánh? Chúng ta hãy giữ mình đừng ngạo mạn khước từ những lời kêu gọi của Thiên Chúa qua Đức Maria, mà thành như kẻ “nói lộng ngôn đến những điều mà chúng dốt đặc” (2P 2.12).

Còn Mễ Du?

Phải đón nhận những gì xảy ra ở đó như một “dấu chỉ của thời thế” cứ mãi vẫn chưa thôi mời gọi chúng ta. Nói thế không phải muốn cướp quyền Hội Thánh mà minh định về tính xác thực của các cuộc hiện ra đâu.

Hiện tại, điều có thể nói được, đó là không hề nhận thấy các thị nhân lãnh nhận sứ điệp có chút gì lừa dối, phỉnh gạt. Bao cuộc khảo nghiệm khoa học trên các thị nhân còn đó đã chứng tỏ điều ấy. Tháng 4/1991, Hội đồng Giám Mục Nam Tư đã tuyên bố về Mễ Du: “Căn cứ vào những điều tra đã thực hiện cho đến hôm nay, người ta không thể quả quyết về tính cách siêu nhiên của các cuộc hiện ra hay mặc khải ấy”. Đức Cha Franc Perko, Tổng Giám Mục Belgrade và cũng là thành viên của hội đồng nói trên giải thích: “Chiếu theo văn kiện ấy, không bảo là không có gì siêu nhiên xảy ra ở Mễ Du. Các Đức Giám Mục ấy viết: “Tính cách siêu nhiên chưa được thành lập”, chứ không phải:“Đã thiết lập rằng không có gì siêu nhiên ở đó cả”. Câu sau có một khác biệt rất lớn đối với câu trước. Công thức trước bảo rằng các Giám Mục chưa đủ bằng chứng để quyết đoán cách dứt khoát, và vấn đề vẫn còn để ngỏ cho những thẩm định sau này”.

Các ý tứ tinh vi ấy của ngôn ngữ giáo luật, đại chúng làm sao nắm bắt được!

Vấn đề càng thêm rối rắm khi tờ “Documentation catholique” (Sưu tập Văn kiện Hội Thánh Công giáo) ngày 16/6/1996 đăng tải bức thư của Đức Cha Tarcisio Bertone, Thư ký của Thánh Bộ Giáo lý Đức tin, lấy lại lời tuyên bố tháng 4/1991 (xem trên) của Hội đồng Giám mục Nam Tư. Theo đó chưa có gì thay đổi cả. Nhưng một số người đã vội vã kết luận rằng thế là có một sự cảnh giác và cấm chỉ các cuộc hành hương. Không phải vậy. Chỉ cấm các cuộc hành hương chính thức do địa phận hay một giáo xứ (nhân danh Hội Thánh) mà tổ chức(3), chứ không hề cấm các cuộc hành hương do lòng đạo đức tư nhân của các tín hữu, không nhân danh Hội Thánh (... )

Điều nói trên đây không phải ý kiến riêng của tôi đâu. Ngày 21/8/1996 qua thông tấn xã CNS (Catholic News Service), Tiến sĩ Navarro-Vals, phát ngôn viên của Vatican, đã tuyên bố:

“Không thể bảo người ta rằng không được đến Mễ Du, trừ phi các cuộc hiện ra ở đó bị minh chứng là giả. Thế mà, điều đó đâu đã được minh chứng. Ai cũng có thể đến đó, nếu muốn. Và khi các tín hữu công giáo đi đến nơi nào (để hành hương) họ có quyền được các vị lo săn sóc mục vụ đi cùng. Hội Thánh không cấm các linh mục đi theo giáo dân hành hương Mễ Du, do giáo dân tổ chức (...) Từ đó đến nay, Vatican vẫn giữ lập trường ấy về Mễ Du không có gì thay đổi (...). Thật đáng buồn, khi người ta giải thích lời Đức Cha Bertone theo hướng kiềm chế. Hội Thánh và Vatican có nói không (để cấm việc hành hương đến Mễ Du) không? - Thưa: “Không”

(Chú thích: Lá thư 26/5/98 của Th Bộ Giáo lý Đức Tin, trên kia còn rõ hơn)

Lòng Sùng Kính

Trong tình trạng hiện thời, đối với Mễ Du cũng như bất cứ cuộc hành hương Đức Mẹ nơi nào khác, điểm then chốt không phải bám vào vào các dấu lạ, phép lạ, nhưng là tính chất của lòng sùng kính. Nếu có xảy ra dấu lạ, thì đó cũng chỉ là giúp lòng sùng kính hướng về đời sống theo đức tin. Thế mà chúng ta thấy gì? Ở Mễ Du, lòng sùng kính Đức Mẹ rất đậm tính cách Hội Thánh và rất phù hợp với giáo huấn của Công Đồng (Vatican).

Những nét thiết yếu ta học được nơi Đức Mẹ Mễ Du là gì?

- Từ bỏ Satan (như chúng ta vẫn làm trong khi chịu phép Rửa và được tái diễn trong đêm canh thức Phục Sinh).

- Dấn thân đi theo Chúa Kitô.

- Cần phải nuôi sống mình hằng ngày bằng Lời Chúa.

- Thánh lễ ngày Chúa Nhật.

- Xưng tội hàng tháng.

- Hòa giải với nhau.

- Một cuộc sống chân thực đúng theo đức tin dạy.

- Cuộc chiến đấu thiêng liêng nhờ ăn chay và lần hạt.

- Sự thống nhất bản thân về một mối và lan tỏa sự bình an từ trái tim được Chúa Thánh Thần ngự trị.

Không bao giờ Hội Thánh ngăn cản người nào đi sâu vào một lòng sùng kính riêng nếu điều đó giúp họ thực hiện tốt hơn bậc sống và ơn gọi mình. Cá nhân tôi, một số khía cạnh của sứ điệp Mễ Du đã giúp tôi khám phá lại cuộc chiến đấu thiêng liêng thường xuyên của đời tôi.

Tựu trung, chúng ta phải nên mạnh mẽ trong Chúa và trong sức oai hùng của Ngài. Ta phải mặc lấy giáp binh của Thiên Chúa để có thể chống lại các âm mưu của ma quỷ. Người ta bày đặt đủ chuyện méo mó để nhạo cười lòng tin có ma quỷ, có hỏa ngục. Vậy mà ma quỷ và hỏa ngục là điều có thực. Không phải với những địch thù có xương có thịt mà chúng ta chiến đấu đâu, nhưng là với lực lượng thần bí của sự dữ hiện nay đang chống nghịch ơn sủng của Thiên Chúa (x. Ep. 5.10-12). Cuộc chiến thắng dứt khoát của Chúa Kitô, chúng ta phải làm thành của mình. Chỉ tin Chúa đã chiến thắng mà mình lại ngưng chiến đấu là có cơ nguy mất nó. Đức Mẹ giúp chúng ta rũ bỏ cái ảo tưởng đó (...).

Liên quan đến các sứ điệp Mễ Du, có vấn đề thể văn mà các thị nhân sử dụng để dịch lại và chuyển lại, tùy thuộc cách thức diễn tả, tùy thuộc cách cảm nhận, cách sống của họ. Có chút nào giống như cách các tác giả soạn tác sách Tin Mừng, hoặc như chúng ta khi giảng, hay cử hành thánh lễ.

Khi chúng ta đáp lời phỏng vấn của ký giả, những người này có thể chỉ chú ý tập trung vào một điểm nào đó thôi, hoặc tách những lời ta nói ra khỏi mạch lạc của cả cuộc nói chuyện, khiến cho những lời nói của ta đâm ra lệch lạc đi. Lại thêm rắc rối khi các lời ấy được chuyền đi. Và nếu những người đến gặp các nhân chứng đầu tiên của một biến cố gì đó, mà không nghe cho chính xác, họ sẽ giữ một lập trường hoặc thuận hoặc nghịch tùy theo sự cảm nhận của họ. Thế là xảy ra hoặc phấn khích cuồng nhiệt hoặc chống đối kịch liệt. Hiện tượng Mễ Du, cũng không ngoại lệ. Vì thế, cả hai phe đều nên biết bình tĩnh giữ đầu óc sáng suốt.

Những Nẻo Đường Đức Tin

Vào thời kỳ mà chúng ta chỉ là một nhóm ít linh mục trước cả một khối quần chúng đói khát, mà người ta đi tìm thỏa mãn khát vọng nơi những giáo phái, những tôn giáo đông phương, những đạo bí truyền và ngay cả nơi những tên phù thủy hay bịp bợm ... có lẽ Đức Maria đã tinh ý đủ để cống hiến một nền linh đạo và một lối sống kiềm chế cho các con người và cho các gia đình, để nhờ đó họ có thể được bồi dưỡng mà vẫn được hiệp thông với cả nguồn truyền thống vĩ đại của Hội Thánh . Điều ấy không chỉ đúng cho Mễ Du mà thôi.

Những nẻo đường dẫn đến đức tin không luôn chỉ là những cuốn sách thần học hoăc những cuộc phân tích xã hội học hay nhân chủng học, tuy cần thiết. Kinh nghiệm về sự ăn năn trở lại đích thực có tiếng nói mạnh hơn tất cả. Thế giới chúng ta cần các chứng nhân. Cái đáng kể chính là đời sống, là kinh nghiệm của cả cộng đoàn với nhau, là hội nhập với Hội Thánh và dấn thân trong xã hội. Chính vì vậy, dù cho thuộc lối sùng kính nào hay nền linh đạo nào nhất thiết không bao giờ nên xé lẻ hoặc hành xử như thể muốn thành lập một Hội Thánh trong Hội Thánh. Gia nhập một đoàn thể ghép mình vào giáo xứ hay địa phận là điều cần cho mọi người. (...)

Ngày nay, có cả một phong trào đi hành hương mang tầm vóc quốc tế (...) vì không nên chối rằng có những nơi đặc biệt ở đó có lời kêu gọi ăn năn trở lại mạnh mẽ hơn và đem lại nhiều hy vọng kết quả thiêng liêng nhiều hơn (chẳng hạn Mễ Du). Ước chi mỗi người và tất cả chúng ta thành đạt trong cuộc lữ hành cao cả nhất của đời chúng ta là tiến bước về vương quốc vĩnh cửu của tình yêu.

Ký tên: Đ.Cha Gilbert Aubry, G.M. St Denis de la Réunion.

(4) Mễ Du Là Chuyện Lừa Bịp?

Tôi có một người cháu trai ghiền ma túy, đã bỏ nhà thờ 10 năm. Ngày đầu tiên cháu đến Mễ Du đã được ơn ăn năn trở lại, làm cháu thay đổi hẳn thành một kẻ hằng ngày tham dự Thánh lễ, rước lễ và lần hạt Mân Côi. Đến nay đã 8 năm rồi, cháu vẫn tiến mạnh.

Chính tôi cũng đã đến Mễ Du, và trong khi chờ đợi “quyết định tối hậu của Giáo Hội” về vấn đề Mễ Du, tôi có thể nói với các bạn bằng chính kinh nghiệm cá nhân của tôi về những gì tôi chứng kiến ở đây, những gì tôi đã đọc và học về các sứ điệp, và những gì tôi thấy thì quả thật đã rõ là những gì Đức Mẹ muốn chúng ta làm, như: xưng thú tội lỗi, ăn năn đền tội, lần hạt 15 mầu nhiệm Mân Côi hằng ngày, dự Thánh lễ mỗi ngày, vv... tất cả các sự đó đều rất công giáo và rất Kinh Thánh.

Tôi sẽ là người đầu tiên nhận thức rằng những việc hiện ra riêng tư không tuyệt đối cần thiết cho ơn cứu độ nhân loại... và cũng không buộc phải tin việc hiện ra tại Lộ Đức, Fatima, La Salette, vv... Nhưng nếu nói rằng các việc đó là có cái gì xấu xa của ma quỉ..., thì thật quá đáng!

Người Biệt phái xưa đã tố cáo Đức Kitô làm việc của ma quỉ, và Chúa Kitô đã đáp lại bằng cách giải thích cho họ hiểu làm sao có thể như vậy được, vì Ngài đang làm cho người ta hối cải và trở lại với Thiên Chúa... “Một nước chia rẽ làm sao đứng vững nổi...”

Mễ Du có thể bị người ta gọi là “lừa bịp”..., nhưng những gì tôi tìm thấy ở đấy và qua đó, thì khác hẳn.

Thân ái chào các bạn trong Chúa Kitô.

Ký tên: Ed.

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Trích Sách "cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ" # 21 (1) (11/8/2008)
Đức Bà Của Mọi Quốc Gia (2) (11/6/2008)
Những Hình Ảnh Kỳ Lạ Chụp Được Tại Medugorje Kỳ Hành Hương 15 (11/6/2008)
Đgh Piô Xii Nói Rằng Đã Thấy Phép Lạ Mặt Trời 4 Lần (11/5/2008)
Đức Bà Của Mọi Quốc Gia (11/5/2008)
Tin/Bài khác
Thông Điệp Mẹ Maria Ban Từ Medjugorje, Ngày 2 Tháng 11 Năm 2008 Qua Thị Nhân Mirjana (11/2/2008)
Cảm Nghiệm Medjugorje 234: Con Được Mẹ Chữa Lành. (10/31/2008)
Hai Cảm Nghiệm Của Ông Louis Saia, Người Đã Được Nhìn Thấy Đức Mẹ Hiện Ra Tại Houma, Louisiana, Hoa Kỳ (10/31/2008)
Tin Thêm Về Việc Đức Mẹ Hiện Ra Tại Houma, Louisiana, Hoa Kỳ. (10/30/2008)
Đức Mẹ Maria Có Đội Khăn Xếp Như Nam Phương Hoàng Hậu Không? (10/27/2008)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768