MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bóng Dáng Người Tu Sĩ: 3. Cuộc Sống Tu Trì Trong Cộng Ðoàn Tu Sĩ.
Chủ Nhật, Ngày 8 tháng 2-2009

3. CUỘC SỐNG TU TRÌ TRONG CỘNG ÐOÀN TU SĨ.

 

Vào thế kỉ thứ IV, nhiều người Kitô hữu đã chán ngấy với cảnh sống xa hoa và suy đồi của xã hội thời đó, nên đã bỏ vào hoang địa tại Ai Cập. Ơû đó, họ tập sống một cuộc sống thanh bạch, đơn sơ và trọn niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Có người sống lý tưởng ấy một mình; có người lại chia sẻ lý tưởng ấy với các người khác, cùng chung sống trong một Cộng đoàn nhỏ dười sự hướng dẫn của một người Cha thiêng liêng. Và từ các nhóm nhỏ này đã nảy sinh ra toàn bộ truyền thống Dòng Kitô- giáo. Sự hứng khởi của các Cộng đoàn Dòng tu này đã luôn luôn được tô đậm trong Giáo Hội sơ khai như được kể lại trong sách Công vị các Tông Ðồ. Các Kitô hữu đầu tiên đã để của cải chung hầu như khi ai cần thì có thể sử dụng ngay ( xem Cv. 2: 44-45).

Như thế, điểm đặc trưng của các Cộng đoàn Dòng tu này là sự chia sẻ cá nhân. Các thầy Dòng không sở hữu bất cứ vật gì và khi cần gì, vào lúc nào, thì cứ tích quỹ chung trích ra để sử dụng. Cộng đoàn Dòng tu đầu tiên là do Thánh Biển Ðức thành lập vào thế kỉ thứ VI. Chiếu theo bộ luật Dòng của Thánh nhân, các Thầy được phân phối những gì cần cho căn bản cuộc sống và nhận lãnh với một tinh thần vui tươi, nhận vừa đủ, không nhiều hơn, không ít hơn. Các thầy cũng được phép chọn lựa một số thực phẩm; ai thích thì được phát cả rượu nữa. Ðiểm được nhấn mạnh trong cuộc sống chung là: không phải khó nghèo vì khó nghèo mà chính là sự cố gắng thắng được chính bản thân và những đòi hỏi thúc bách của nó, như Cassianô đã viết trước Thánh Biển đức 100 năm trước:

“ Bạn có thể từ bỏ của cải của mình nhưng bạn vẫn còn có thể dính bén với một con dao, một cây bút chì, một cây bút mực hoặc một quyển sách. Ðiều chủ yếu không phải là từ bỏ nhưng là đức bác ái và sự trong trắng của trái tim”.

Cuộc sống trong Cộng đoàn Dòng tu đã có những quyến rũ cho một số tâm hồn. Tại Anh quốc khi cuộc cách mạng đang thịnh, thì lối sống Cộng đoàn Dòng tu hầu như đã chết, nhưng với phong trào “ Oxford” thì một cuộc canh tân Giáo hội lại bắt đầu. Ngày nay, tại Oxford có rất nhiều nhà Dòng: Dòng nam, Dòng nữ, cho dù số nam tu sĩ có ít hơn, nhưng khi có một vị Tu sĩ nào đó đã lớn tuổi, thì lịa có một người trẻ hơn đến xin nhập Dòng. Ngày nay, có một Cộng đoàn Tu sĩ thời danh:  Cộng đoàn Taizé, tại Pháp. Trong Cộng đoàn này có rất nhiều người trẻ thuộc Công giáo, Tin lành đến sống chung.

Sau đây là một số luật của Cộng đoàn Taizé này. “ Sự khó nghèo, tự nó không phải là một nhân đức. Theo Phúc âm, người nghèo hãy tập sống mà không lo tìm bảo hiểm cho ngày mai; họ phải tin tưởng rằng: họ sẽ không thiếu thốn gì. Tinh thần khó nghèo không hệ tại chỗ đi tìm sự túng cực nhưng do việc sắp xếp mọi sự vào trong vẻ đẹp đơn sơ của công việc tạo dựng. Tinh thần khó nghèo là sống niềm hân hoan của ngày hôm nay”.

(TTTTTTTTTTTT)

Nếu Thiên Chúa đã trao ban những điều thiện hảo cho trái đất này phát sinh ra một cách dư đầy, thì chúng ta phải biết cho đi cái mà chúng ta đã lãnh nhận, đó là điều đáng được chúc phúc. Ðiều quan trọng là chúng ta không nên tiểu- thuyết- hoá cuộc sống tu trì. Theo bản năng Ðấng Tạo hoá phú bẩm, phần đông các bậc cha mẹ thường tỏ ra quan tâm lo cho con cái trong một tinh thần vô vị lợi và đầy nhiệt tình. Các vị đó sẵn sàng quên mình vì yêu thương con cái, nhiều khi phải lao động cực nhọc để kiếm sống nuôi con. Có lẽ phần đông các tu sĩ nam nữ không dám coi mình nhiệt tình hơn các bậc cha mẹ đó, nhưng họ đã chọn một thứ “hoang địa”, một thứ “sa mạc”; các vị đó đã từ bỏ gia đình, của cải riêng tư và các ham muốn trần gian, để tỏ ra tuỳ thộc một cách hân hoan và Thiên Chúa trong cuộc sống Cộng đoàn.

Cộng đoàn Taizé đã có một khoảng luật rất khéo, đó là “Tinh thần khó nghoè là sống niềm hân hoan của ngày hôm nay”.

Những người chọn sống chung trong Cộng đoàn Tu sĩ đã sống như thế để gợi hứng cho những ai sống trong thần thế một phần nào tinh thần khó nghèo đó.
Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Father Jose: Life After Death Experience. (2/10/2009)
Đức Mẹ Hiện Ra Tại Lourde (lộ Đức), Nước Pháp (2/10/2009)
Hành Hương Đến Đền “lộ Đức Phương Đông” Để Cầu Nguyện Cho Sự Sống Và Chống Lại Vấn Nạn An Tử (2/10/2009)
Phép Lạ Lộ Đức Và Bác Sĩ Alexis Carrel (2/10/2009)
Lòng Từ Mẫu Bao La Của Đức Mẹ Lộ Đức (2/10/2009)
Tin/Bài cùng ngày
Giáo Dân Việt Nam Đặc Biệt Tôn Kính Đức Mẹ (1) (2/8/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ # 37 (chương 331-336) (2/8/2009)
Tin/Bài khác
Người Mẹ Kiện Bác Sĩ Vì Họ Vứt Thai Nhi Còn Sống Vào Thùng Rác. (2/6/2009)
Đức Mẹ Ở Giáo Xứ Bến Đá, Vũng Tàu, Việt Nam Chảy Nước Mắt Máu Ngày 24/1/2009 (2/6/2009)
Mẹ Tất Cả Mọi Người (2/5/2009)
Ngày Quốc Tế Dành Cho Các Bệnh Nhân: Giới Thiệu Đền Thánh Đức Mẹ Bullsbrook (2/5/2009)
Audio Cùng Các Linh Mục Con Cưng Của Mẹ, # 36 (chương 327-330) (2/5/2009)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768